Bản án 26/2019/HS-ST ngày 08/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NH DÂN HUYỆN PHÚ N, TỈNH QUẢNG N

BẢN ÁN 26/2019/HS-ST NGÀY 08/10/2019 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 08 tháng 10 năm 2019, tại trụ sở Tòa án Nh dân huyện Phú N, tỉnh Quảng N xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 28/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 25/2019/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn Nh, sinh ngày 02 tháng 9 năm 1996 tại Phú N, Quảng N. Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn Khánh Tân, xã Tam D, huyện Phú N, tỉnh Quảng N. Nghề nghiệp: phụ xe; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Hồng Sơn (đã chết) và bà Nguyễn Thị V; Bị cáo chưa có vợ, con.

Tiền án: Ngày 16/5/2017, bị Tòa án Nh dân huyện Phú N, tỉnh Quảng N xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo về tội: “Trộm cắp tài sản” theo Bản án số 07/2017/HSST. Ngày 07/02/2018, bị Tòa án Nh dân huyện Phú N, tỉnh Quảng N xử phạt 06 tháng tù về tội: “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt với bản án số 07/2017/HSST buộc Nguyễn Văn Nh chấp hành 12 tháng tù theo Bản án số 02/2018/HSST. Ngày 23/7/2018, Nguyễn Văn Nh chấp hành xong hình phạt.

Tiền sự: không;

Nh thân: Ngày 6/8/2019, Nguyễn Văn Nh bị Cơ quan CSĐT Công an thành phố Tam Kỳ khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trộm cắp tài sản ngày 2/3/2019 tại khu phố 1, phường An Sơn, thành phố Tam K.

Bị bắt tạm giam từ ngày 08/7/2019, hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng N, có mặt.

- Bị hại: Ông Lê Kh, sinh năm 1970, trú tại: Thôn Khánh Tân, xã Tam D, huyện Phú N, tỉnh Quảng N, vắng mặt

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1954, trú tại: Thôn Khánh Tân, xã Tam D, huyện Phú N, tỉnh Quảng N, có mặt.

- Người làm chứng:

+ Ông Lê Th, sinh năm 1967, trú tại: Thôn Khánh Tân, xã Tam D, huyện Phú N, tỉnh Quảng N, vắng mặt.

+ Bà Nguyễn Thị E, sinh năm 1969, trú tại: Thôn Khánh Tân, xã Tam D, huyện Phú N, tỉnh Quảng N, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn Nh là đối tượng đã có tiền án về tội trộm cắp tài sản chưa được xóa án tích. Khoảng 13 giờ ngày 27/5/2019, Nh nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản bán lấy tiền để mua ma túy sử dụng. Nh điều khiển xe máy hiệu Wawe biển số 47L5-2551(Xe của bà Nguyễn Thị V - mẹ Nh) từ nhà đi lên đường quốc lộ 40B sau đó rẽ vào đường bê tông địa phận thôn Khánh Tân, xã Tam D, huyện Phú N. Khoảng 14 giờ cùng ngày, khi đi ngang qua nhà ông Lê Kh, thấy cổng nhà đóng, Nh nhìn qua hàng rào thấy trong nhà không có người, cạnh giếng khoan trước sân nhà có một máy bơm nước, Nh để xe máy ngoài đường, đi bộ vòng ra phía sau nhà ông Kh trèo rào vào trong sân. Nh tháo máy bơm nước hiệu “BAOLONG” ra khỏi ống nước đE ra bỏ ngoài bờ tường rào, sau đó thấy trong hiên nhà ông Kh còn một máy bơm nước khác hiệu “GOLDEN DRAGON” nên Nh tiếp tục quay vào lấy máy này rồi mang ra khỏi nhà ông Kh, Nh đE 2 máy bơm trộm được đến chỗ để xe máy. Nh nhặt lấy một bao lát (loại bao màu trắng đựng thức ăn gia súc) cuốn một cái máy bơm để lên trước ba-ga xe máy, cái máy bơm còn lại đang để ở dưới đất thì Nh bị ông Lê Th và bà Nguyễn Thị E phát hiện. Vợ chồng ông Th, bà E chạy ra giữ Nh lại sau đó đưa Nh cùng chiếc xe máy biển số 47L5-2551 và hai máy bơm nước vào sân nhà mình. Khi nhận biết Nh là đối tượng nghiện ma túy, người quen cùng thôn nên vợ chồng ông Th để Nh lấy xe máy đi về rồi sau đó điện báo ông Kh về làm đơn trình báo cơ quan Công an sự việc.

Ngày 30/5/2019, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Phú N kết luận giá trị của hai máy bơm nước gồm 01 máy bơm hiệu “GOLDEN DRAGON” và 01 máy bơm nước hiệu “BAOLONG” có tổng giá trị là 600.000 đồng.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Nh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu mà cơ quan điều tra đã thu thập được.

Tại bản cáo trạng số 25/CT-VKSPN ngày 11-9-2019 Viện kiểm sát Nh dân huyện Phú N đã truy tố bị can Nguyễn Văn Nh về tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm b khoản 1 Điều 173 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát Nh dân huyện Phú N đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn Nh phạm tội “Trộm cắp tài sản”, đề xuất áp dụng: điểm b khoản 1 điều 173, điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đề xuất mức hình phạt: xử phạt bị cáo Nh từ 12 (mười hai) đến 15 (mười lăm) tháng tù. Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 (một) bao lát đã thu giữ.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhất trí với ý kiến luận tội của đại diện Viện kiểm sát, đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Nh nói lời sau cùng: Bị cáo đã biết sai lầm của mình, bị cáo nhận lỗi và mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng: về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú N, Điều tra viên; Viện kiểm sát Nh dân huyện Phú N, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của các Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Xét thấy các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn Nh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố và nhận thấy tội lỗi của mình. Đối chiếu lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, với những tài liệu, chứng cứ khách quan khác đã được thẩm tra tại phiên tòa là phù hợp, Hội đồng xét xử sơ thẩm xét thấy có đủ cơ sở để kết luận: Bị cáo Nguyễn Văn Nh là đối tượng đã có tiền án về tội trộm cắp chưa được xóa án tích nhưng vào khoảng 14 giờ ngày 27/5/2019, tại nhà ông Lê Kh thuộc thôn Khánh Tân, xã Tam D, huyện Phú N, tỉnh Quảng N, bị cáo Nguyễn Văn Nh đã lén lút trộm cắp của ông Lê Kh hai máy bơm nước gồm: 01 máy bơm nước gia đình hiệu GOLDEN DRAGON tại thời điểm ngày 27/5/2019 có giá trị thực tế còn lại là 300.000 đồng; 01 máy bơm nước gia đình hiệu Baolong, PUMP 1DK-15, 0,37kw, ½ HP tại thời điểm ngày 27/5/2019 có giá trị thực tế còn lại là 300.000 đồng. Tổng cộng 02 máy bơm có giá trị là 600.000 (Sáu trăm nghìn) đồng.

Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Văn Nh gây ra đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 như bản cáo trạng và quan điểm luận tội của Viện kiểm sát Nh dân huyện Phú N đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất vụ án, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Tài sản hợp pháp của mọi công dân đều được pháp luật ghi nhận và bảo hộ. Không ai được phép xâm phạm bất hợp pháp đối với tài sản của người khác. Mọi hành vi xâm phạm bất hợp pháp đến tài sản của người khác đều bị xử lý nghiêm minh. Bị cáo Nguyễn Văn Nh là đã thành niên, khỏe mạnh có đủ năng lực chủ thể để nhận biết được điều đó, thế nhưng do bị nghiện ma túy, cùng với bản tính tham lam, lười lao động nhưng muốn có tiền tiêu xài, xe thường pháp luật nên bị cáo đã lén lút vào nhà ông Lê Kh trộm cắp 02 máy bơm nước. Hành vi của bị cáo xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác. Lỗi này hoàn toàn thuộc về bị cáo, bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp. Bị cáo Nh là người có tiền án: Ngày 16/5/2017, bị Tòa án Nh dân huyện Phú N, tỉnh Quảng N xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo về tội: “Trộm cắp tài sản” theo Bản án số 07/2017/HSST. Ngày 07/02/2018, bị Tòa án Nh dân huyện Phú N, tỉnh Quảng N xử phạt 06 tháng tù về tội: “Trộm cắp tài sản”, tổng hợp hình phạt với bản án số 07/2017/HSST buộc Nguyễn Văn Nh chấp hành 12 tháng tù theo Bản án số 02/2018/HSST. Ngày 23/7/2018, Nguyễn Văn Nh chấp hành xong hình phạt. Nh thân: Vào ngày 6/8/2019, Nguyễn Văn Nh bị Cơ quan CSĐT Công an thành phố Tam Kỳ khởi tố vụ án, khởi tố bị can về hành vi trộm cắp tài sản ngày 2/3/2019 tại khu phố 1, phường An Sơn, thành phố Tam Kỳ. Cho thấy, bị cáo chưa ăn năn hối cải về hành vi vi phạm của mình. Vì vậy, cần áp dụng đối với bị cáo một mức án thật nghiêm tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, xét thấy cần xử phạt tù có thời hạn một thời gian nhằm cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội cũng như để đấu tranh, phòng ngừa chung là cần thiết.

[4] Xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Phạm tội lần này chưa gây thiệt hại. Bị cáo có ông nội được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất do đã có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được xem xét khi lượng hình được quy định tại điểm h, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, bị cáo không có việc làm và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Đối với chiếc xe máy biển số 47L5-2551 Nguyễn Văn Nh điều khiển đi trộm cắp tài sản là xe Nh mượn của bà Nguyễn Thị V (mẹ ruột), việc Nh sử dụng xe đi trộm cắp bà V không biết nên không đề cập xử lý.

[6] Về tang vật vụ án: Cơ quan Điều tra đã thu giữ 02 (hai) máy bơm nước, trưng cầu định giá và trả lại cho ông Lê Kh, ông Kh không yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự nên không xem xét, giải quyết.

- Đối với 01 (một) bao lát màu trắng (loại bao đựng thức ăn gia súc), trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu giữ: xét thấy đây là tang vật thu giữ, không xác định được chủ sở hữu, hơn nữa bao lát này không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy là phù hợp.

[7] Án phí sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Nh phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Điểm b khoản 1 Điều 173, điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý án phí, lệ phí.

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Nh phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn Nh 09 (chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 08/7/2019.

3. Về tang vật vụ án: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bao lát màu trắng loại bao đựng thức ăn gia súc. (Hiện đang tạm giữ tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Phú N, tỉnh Quảng N theo biên bản giao nhận ngày 12/9/2019).

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn Nh phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

190
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 26/2019/HS-ST ngày 08/10/2019 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:26/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phú Ninh - Quảng Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về