Bản án 256/2018/HNGĐ-ST ngày 30/10/2018 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC HÒA, TỈNH LONG AN

BẢN ÁN 256/2018/HNGĐ-ST NGÀY 30/10/2018 VỀ LY HÔN

Trong ngày 30 tháng 10 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đức Hòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 968/2018/TLST- HNGĐ ngày 27 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 285/2018/QĐXX- ST ngày 25 tháng 9 năm 2018 giữa các đươngsự:

1. Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1986 ( có mặt)

2.Bị đơn: Anh Nguyễn Hữu Ph, sinh năm 1979 (có mặt)

Cùng địa chỉ: ấp Mới x, xã M, huyện Đ, tỉnh L

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện xin ly hôn đề ngày 08 tháng 8 năm 2018 và trongnhững lời khai tiếp theo tại Tòa án nguyên đơn chị Nguyễn Thị H trình bày:

Về hôn nhân: chị và anh Nguyễn Hữu Ph tự nguyện tìm hiểu nhau thời gian một năm và hai người tiến đến hôn nhân vào năm 20012. Hai người có đến UBND xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đăng ký kết hôn theo quy định Luật Hôn nhân và gia đình vào ngày 09/7/2012. Cuộc sống chung vợ chồng thời gian đầu hòa thuận hạnh phúc đến tháng 5 năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn cãi vã do anh Ph thường hay uống rượu không chăm sóc chị lúc chị bị bệnh. Nay chị thấy tình nghĩa vợ chồng không thể hàn gắn nên chị xin được ly hôn với anh Ph.

Về con chung: có 02 con chung tên Nguyễn Hiền Phương L sinh ngày07/4/2003 và Nguyễn Hiền Phương L sinh ngày 01/8/2011 hai con đang sống chung với vợ chồng chị, khi ly hôn chị xin nuôi con tên Phương L và để anh Ph nuôi con tên L, khôn đặt ra vấn đề cấp dưỡng.

Tài sản chung: tự thỏa thuận

Nợ chung: không có

Đối với bị đơn: anh Nguyễn Hữu Ph trình bày thống nhất về tình trạng hôn nhân, con chung giữa anh và chị H như chị H nêu. Chị H đòi ly hôn anh không đồng ý vì vợ chồng sống chung đã 16 năm có hai con chung đã lớn, trong cuộc sống chung vợ chồng anh không có lỗi gì, hàng tháng anh đi làm về để đưa tiền vợ đầy đủ để nuôi con. Mấy tháng nay vợ đi làm rồi về đòi ly hôn anh anh thấy rằng anh không có lỗi, chỉ có việc chiều về anh của chị H kêu anh uống vài ly rượu rồi anh đi ngủ chứ không phải anh là người nghiện rượu. Có lần chị H bệnh bị nhứt đầu, cảm cúm thông thường anh có đưa chị H đến bệnh viện Hậu Nghĩa điều trị. Do bệnh chị H không đến mức trầm trọng nênh anh có về nhà trong chừng con và ngủ sớm để có sức khỏe sáng hôm sau anh đi làm tận Vĩnh Lộc, Bình Chánh. Nay vì lý do này mà chị H đòi ly hôn anh không đồng ý, còn lý do anh có uống rượu trước tòa anh hứa với chị H sẽ khắc phục.

Nếu Tòa án cho chị H ly hôn anh về tài sản trong vụ án này anh chưa yêu cầu. Về nợ chung không có.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

 [1] Quan hệ pháp luật tranh chấp là hôn nhân gia đình, vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Toà án nhân dân huyện Đức Hoà theo quy định tại Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự.

 [2] Về hôn nhân: Xét thấy chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Hữu Ph hai người trước khi kết hôn có tìm hiểu nhau thời gian một năm và tiến đến hôn nhân vào năm 2003, hai người có đăng ký kết hôn tại UBND xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đăng ký kết hôn vào ngày 09/7/2012 nên có căn cứ xác định hôn nhân của anh chị là phù hợp pháp luật theo quy định Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

Thấy rằng từ khi chung sống, hai người hạnh phúc không có mâu thuẫn gì trầm trọng. Tại phiên tòa chị H chỉ đưa ra lý do duy nhất xin ly hôn anh Ph là thường uống rượu không lo cho chị. Nhưng Hội đồng xét xử thấy rằng anh Ph chỉ uống rượu với anh của chị H do anh cho rằng anh ở rể nhà bên vợ nên anh vợ kêu anh cũng bắt buộc uống không thể chối từ, anh Ph cũng không phải người nghiện rượu không lo làm ăn, hàng tháng anh đều mang tiền lương về trang trải cuộc sống. Tại phiên tòa anh cũng hứa khắc phục, còn lý do chị cho rằng chị bệnh anh Ph không chăm sóc là không đứng vì anh có đưa chị đi đến bệnh viện và đóng viện phí. Bệnh tình của chị không đến mức trầm trọng buộc phải có người đỡ đần trong khi anh Ph còn phải đi làm công nhân không thể nghỉ được. Do đó Hội đồng xét xử thấy rằng chị H và anh Ph hai người hai người không có mâu thuẫn gì đến mức trầm trọng, đời sống chung có thể kéo dài, mục đích hôn nhân có thể đạt được, anh Ph hứa tại phiên tòa sẽ khắc phục việc uống rượu nên Hội đồng xét xử bác đơn yêu cầu ly hôn của chị H với anh Ph.

 [3] Về con chung: Hôn nhân của anh chị không được Hội đồng xét xử cho ly hôn nên không đề cập xem xét.

 [4] Về tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu có tài sản chung nên không đề cập xem xét.

 [5] Về nợ chung: Các đương sự thống nhất khai không có yêu cầu Tòa án giải quyết nên không đề cập xem xét.

 [6] Về án phí: chị H là nguyên đơn trong vụ án phải chịu án phí Hôn nhân gia đình.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 35, Điều 227, Điều 271, Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự; Căn cứ Điều 9, Điều 14, Điều 56 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014;

Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1/ Về quan hệ hôn nhân: Bác đơn yêu cầu ly hôn của bà Nguyễn Thị H đối với ông Nguyễn Hữu Ph.

2/ Về án phí: chị H phải chịu 300.000 đồng án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm sung ngân sách Nhà nước, được khấu trừ số tiền đã nộp tạm ứng án phí 300.000 đồng mà chị H đã nộp theo biên lai số 3130 ngày 24/8/2018 tại Chi cục thi hành án huyện Đức Hòa, tỉnh Long An.

Các đương sự có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

 “Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6,7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự”.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 256/2018/HNGĐ-ST ngày 30/10/2018 về ly hôn

Số hiệu:256/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đức Hòa - Long An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 30/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về