Bản án 252/2017/HSPT ngày 28/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

 TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 252/2017/HSPT NGÀY 28/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 28 tháng 8 năm 2017, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 214/2017/HSPT, ngày 10-7-2017 đối với bị cáo Cao Hữu Đ và 03 bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”, do có kháng cáo của các bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 17/2017/HSST ngày 06-6-2017 của Toà án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk.

Các bị cáo có kháng cáo:

1. Cao Hữu Đ, sinh năm 1996 tại Đắk Lắk; trú tại: Tổ dân phố X, phường Y, thị xã Z, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: lớp 11/12; con ông Cao Hùng S và bà Nguyễn Thị H; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không. Bị bắt tạm giam ngày 10/02/2017. Có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Quốc Anh V, sinh năm 1995, tại Đắk Lắk; trú tại: Tổ dân phố X, phường Y, thị xã Z, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: lớp 9/12; con ông Nguyễn Quốc H và bà Trần Thị T; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không. Bị bắt tạm giam ngày 10/02/2017. Có mặt tại phiên tòa.

3. Nguyễn Vũ Q, sinh năm 1993, tại Đắk Lắk; trú tại: Tổ dân phố A, phường Y, thị xã Z, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Thợ cơ khí; trình độ văn hóa: lớp 11/12; con ông Nguyễn Đình H và bà Nguyễn Thị Anh Đ; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không.

Ngày 25/9/2017 có hành vi dùng cây gỗ đánh anh Cao Minh T gây thương tích 06%, anh T không yêu cầu khởi tố hình sự, nên ngày 13/01/2017 bị Công an thị xã Buôn Hồ xử phạt vi phạm hành chính 2.500.000đ.

Bị bắt tạm giam ngày 10/02/2017. Có mặt tại phiên tòa.

4.Nguyễn Long N, sinh ngày 03/7/1998 tại Đắk Lắk; trú tại: Tổ dân phố X, phường Y, thị xã Z, tỉnh Đắk Lắk; nghề nghiệp: Làm nông; trình độ văn hóa: lớp 10/12; con ông Nguyễn Thiện  và bà Nguyễn Thị Huỳnh K; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: không. Bị bắt tạm giam ngày 10/02/2017. Có mặt tại phiên tòa.

-Người bị hại: Anh Lê Hoàng O - sinh năm 1993; trú tại: Ấp M, xã N, huyện G, tỉnh Đồng Nai (Vắng mặt).

NHẬN THẤY

Theo bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ và bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ thì nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ ngày 22/11/2016 sau khi dự sinh nhật anh Phan Huy Tr là bạn tại Tổ dân phố X, phường Y, thị xã Z, tỉnh Đắk Lắk, thì Cao Hữu Đ, Hồng Chí H, Nguyễn Long N, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Quốc Anh V, cùng với các anh Nguyễn Thiện T, Phan Huy Tr, tất cả cùng trú tại phường Y, thị xã Z, tỉnh Đắk Lắk và một số người bạn khác của Tr đến quán karaoke Galaxy số 391 đường A, tổ dân phố B, phường C, thị xã Z để hát karaoke. Đến khoảng 23 giờ 50 phút cùng ngày thì tất cả không hát nữa và đi về. Lúc này trong quán đã hết khách nên anh Vy Văn T và anh Nguyễn Văn T là hai nhân viên của quán ra đóng cửa để nghỉ. Lúc này Đ, H, V, Q, N và các anh T, Tr đang đứng trước cửa quán để chờ xe ô tô taxi đến chở về nhà, trong khi đứng chờ thì có hai người nam thanh niên điều khiển xe mô tô đến dừng trước quán nhìn vào nhóm của Đ rồi bỏ đi thì H cho rằng nhân viên quán gọi người đến đánh nhóm của Đ. Do đã uống nhiều bia, rượu không làm chủ được nên Đ bực tức đi vào quán thì gặp anh Vy Văn T và anh Nguyễn Văn T nhân viên của quán đang chuẩn bị đóng cửa quán để nghỉ, thì Đ hỏi anh T“Anh gọi ai lên đánh tụi em à” anh T chưa kịp trả lời thì H từ phía ngoài xông vào cầm chiếc mũ bảo hiểm của khách đang treo trên xe mô tô trong quán đánh anh T hai cái; Đ cũng dùng tay cầm mũ bảo hiểm của mình xông vào đánh anh T, anh T giơ tay đỡ và dùng tay đánh lại H và Đ, sau đó anh Lê Huy T1 là chủ quán nghe ồn ào chạy ra can ngăn nên anh T bỏ chạy lên lầu 1 của quán nên H và Đ không đánh nữa đi ra về.

Thời điểm này anh Lê Hoàng O là nhân viên của quán đang ở trên lầu 1 nghĩ rằng anh T1 cũng bị đánh, nên anh O cầm theo một đoạn cán cây lau nhà bằng sắt màu trắng đi xuống chỉ vào nhóm của Đ rồi dùng cây sắt đánh Nguyễn Quốc Anh V nhưng không bị thương tích gì thì V chạy vào khu vực góc nhà của quán bẻ hai cán cây lau nhà bằng gỗ lấy một đoạn dài 0,7m, đường kính 2,5cm xông vào đánh anh O nhiều cái trúng vào người, thấy vậy thì Đ, H, Q và N cũng xông vào đánh anh O, Q dùng mũ bảo hiểm của mình đánh anh O, sau đó Đ, H và N chạy ra ngoài đường phía trước quán Đ nhặt một cục đá kích thước (7 x 10 x 5)cm, N lấy một đoạn ống nhựa dẻo màu đen dài 1,25m đường kính 2,2cm, H lấy một khúc gỗ kích thước (85 x 17 x 7)cm rồi chạy vào lại trong quán đánh anh O. Đ dùng hòn đá đánh liên tiếp nhiều cái vào đầu và lưng anh O hòn đá bị rơi xuống nền nhà thì Đ nhặt mũ bảo hiểm của mình đang rơi trên nền nhà tiếp tục đánh anh O 3 cái vào đầu làm mũ bảo hiểm vỡ, N dùng ống nhựa đánh anh O 02 cái trúng vào người, Q dùng tay và mũ bảo hiểm của mình đánh anh O 1 cái rồi giữ tay anh O cho đồng bọn đánh. Thấy anh T1 tiếp tục vào can ngăn nên bọn chúng không đánh anh O nữa thì bất ngờ H dùng khúc gỗ đánh anh T1 một cái từ trên xuống, anh T1 đưa tay trái lên đỡ nên đã bị trúng vào tay và tai trái gây chảy máu, H tiếp tục dùng khúc gỗ đánh anh O, sau đó được anh T1, anh Tr và anh T vào can ngăn nên anh O bỏ chạy ra phía sau quán, còn Đ, H, N, V và Q vứt bỏ hung khí tại hiện trường rồi đi về, còn anh T1 và anh O được mọi người đưa đến Bệnh viện đa khoa thị xã Z điều trị thương tích.

Tại các bản kết luận pháp y thương tích số 43 và số 44/PY-TgT cùng ngày 09 tháng 12 năm 2016 của Trung tâm pháp y sở Y tế tỉnh Đăk Lăk, kết luận: anh Lê Huy T1 bị vết thương tai trái tổn thương sụn vành tai tỷ lệ thương tích 05%, vật tác động cứng tày. Anh Lê Hoàng O bị đa thương, chấn động não tỷ lệ thương tích 12%, vật tác động cứng tày.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 17/2017/HSST ngày 06/6/2017 của Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46; Điều 47 BLHS;

Áp dụng khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 và các Nghị quyết số 109/2015/QH13 ngày 27/11/2015; Nghị quyết số 144/2016/QH13 ngày 29/6/2016 của Quốc hội khóa 13 và Công văn số 276/TANDTC-PC ngày 13/9/2016 của Tòa án nhân dân tối cao.

Xử phạt bị cáo Cao Hữu Đ 01(một) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 10/02/2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc Anh V 01(một) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 10/02/2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Vũ Q 01(một) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 10/02/2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Long N 01(một) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 10/02/2017.

Ngoài ra, Toà án cấp sơ thẩm còn quyết định hình phạt đối với bị cáo Hồng Chí H, quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 19/6/2017, các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N kháng cáo với nội dung xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu.

Quá trình tranh luận, đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N về tội "Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội. Xét mức hình phạt 01 năm 03 tháng tù đối với các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N mà Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội do các bị cáo gây ra nên không có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 2 Điều 248

Bộ luật tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên

bản án sơ thẩm về hình phạt đối với các bị cáo. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Các bị cáo không tranh luận, bào chữa gì thêm, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho các bị cáo được hưởng án treo.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa phúc thẩm; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các tài liệu, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của các bị cáo.

XÉT THẤY

Lời khai của các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của người bị hại và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý để kết luận: Vào khoảng 23h50 ngày 22/11/2016 sau khi các bị cáo Hồng Chí H, Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N hát karaoke tại quán Galaxy xong, trong lúc đang đứng chờ xe taxi để về thì do trong người đã uống nhiều rượu, bia nên các bị cáo đã gây thương tích cho anh Lê Hoàng O là nhân viên của quán karaoke. Hậu quả gây thương tích cho anh Lê Hoàng O bị đa chấn thương, chấn động não 12%. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử các bị cáo Hồng Chí H, Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 2 Điều 104 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N, HĐXX xét thấy: Mức hình phạt 01 năm 03 tháng tù đối với các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N mà Toà án cấp sơ thẩm xử phạt đối với các bị cáo là có phần nghiêm khắc so với tính chất, mức độ hậu quả hành vi phạm tội của các bị cáo. Bởi lẽ, các bị cáo phạm tội nhưng tập trung nhiều tình tiết giảm nhẹ, sau khi phạm tội đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại cho người bị hại và được người bị hại làm đơn bãi nại thể hiện sự ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Tại phiên Tòa phúc thẩm hôm nay, ông Lê Huy T1 có đơn đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho cả bốn bị cáo. Hơn nữa các bị cáo phạm tội do bộc phát, tỉ lệ thương tích của người bị hại là 12%, trong quá trình điều tra và tại các phiên toà các bị cáo đều đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Do đó, cần giảm cho các bị cáo một phần hình phạt thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của pháp luật nhà nước ta.

Xét kháng cáo xin được hưởng án treo của các bị cáo, HĐXX xét thấy, Trước khi phạm tội các bị cáo không có mâu thuẫn gì trước với anh O nhưng đã dùng hung khí nguy hiểm gây thương tích cho anh O, do đó bản án sơ thẩm xác định các bị cáo phạm tội có tính chất côn đồ quy định tại điểm i khoản 1 Điều 104 BLHS là chính xác.

Mặt khác, tại điểm a khoản 2 Nghị quyết số 01/2013/NQ-HĐTP ngày 06/11/2013 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự về án treo, quy định:

 “2. Không cho hưởng án treo nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây: a) Người phạm tội thuộc đối tượng cần phải nghiêm trị quy định tại khoản 2 Điều 3 của Bộ luật hình sự bao gồm: người chủ mưu, cầm đầu, chỉ huy, ngoan cố chống đối, lưu manh, côn đồ, tái phạm nguy hiểm, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội; người phạm tội dùng thủ đoạn xảo quyệt, có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, cố ý gây hậu quả nghiêm trọng; phạm tội đặc biệt nghiêm trọng”.

Đối chiếu quy định trên, thì trong vụ án này các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N phạm tội có tính chất côn đồ nên thuộc trường hợp không được hưởng án treo.

Về án phí: Do được chấp nhận một phần đơn kháng cáo nên các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248; điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

1. Chấp nhận một phần kháng cáo của các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N – Sửa bản án sơ thẩm về hình phạt đối với các bị cáo.

Áp dụng khoản 2 Điều 104; điểm b, p khoản 1 khoản 2 Điều 46; Điều 47 BLHS;

Áp dụng khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015; khoản 2 Điều 134 BLHS 2015 và Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa 14.

Xử phạt bị cáo Cao Hữu Đ 01 (một) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 10/02/2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc Anh V 01(một) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 10/02/2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Vũ Q 01(một) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 10/02/2017.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Long N 01(một) năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam 10/02/2017.

2. Về án phí: Các bị cáo Cao Hữu Đ, Nguyễn Quốc Anh V, Nguyễn Vũ Q, Nguyễn Long N không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm, không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

273
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 252/2017/HSPT ngày 28/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:252/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về