Bản án 25/2020/HS-ST ngày 03/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN B, TỈNH BẮC KẠN

BẢN ÁN 25/2020/HS-ST NGÀY 03/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

 Ngày 03 tháng 8 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Bắc Kạn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 21/2020/TLST- HS ngày 27 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:25/2020/QĐXXST-HS ngày 03/7/2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 13/2020/HSST-QĐ ngày 17/7/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Khắc T (tên gọi khác: không); sinh ngày 03/3/1989 tại huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên; nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Xóm B, xã L, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn T và bà Nguyễn Thị T; có vợ là Triệu Thị B và 02 con; tiền án, tiền sự: Không; đang được tại ngoại tại địa phương nơi cư trú - Có mặt.

* Bị hại:

1. Ông Nguyễn Văn K, sinh năm 1977. Địa chỉ: Số 7, hẻm 211/85/24, phố K, quận T, thành phố Hà Nội - Vắng mặt. mặt.

2. Bà Nguyễn Thị Mai N, sinh năm 1969. Địa chỉ: Số nhà 132, ngõ 169 phố T, quận Đ, thành phố Hà Nội - Vắng

3. Bà Phạm Thị C, sinh năm 1965.Địa chỉ: Số 37 đường Đ, phường B, quận 2, thành phố Hồ Chí Minh - Vắng mặt.

4. Ông Trần Đức T, sinh năm 1964. Địa chỉ: Số 167, đường T, phường Đ, thành phố N, tỉnh Ninh Bình - Vắng mặt.

5. Bà Cao Kim Ch, sinh năm 1965. Địa chỉ: Phòng 203, nhà D1, khu 72, phường V, quận B, thành phố Hà Nội - Vắng mặt.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Ông Vũ Quang H, sinh năm 1977. Địa chỉ: Xóm Đ, xã C, huyện P, tỉnh Thái Nguyên - Có mặt.

2. Tổng Công ty bảo hiểm Quân đội (MIC): Địa chỉ: Tầng 15, tòa nhà MIPEC, số 229 Tây Sơn, phường N, quận Đ, thành phố Hà Nội.

Người đại diện hợp pháp: Anh Bùi Đăng H - Chức vụ: Chuyên viên Phòng Pháp chế và Điều tra chống trục lợi bảo hiểm thuộc Tổng Công ty Bảo hiểm quân đội (MIC); Địa chỉ: Ngõ 107, phường L, quận Hi, thành phố Hà Nội - Vắng mặt.

3. Công ty Bảo hiểm Bưu điện PTI Thái Nguyên. Địa chỉ: Đường P, tổ 11, phường Đ, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên.

Người đại diện hợp pháp: Ông Trịnh Thiết H - Chức vụ: Trưởng phòng Giám định, PTI Thái Nguyên; Địa chỉ: Tổ 23, phường P, thành phố T, tỉnh Thái Nguyên - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Khắc T (sinh năm 1989; trú tại: Xóm B, xã L, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên) có giấy phép lái xe hạng C số: 090110197786 do Sở Giao thông vận tải tỉnh Thái Nguyên cấp ngày 21/10/2016. Từ ngày 07/11/2016, T hợp đồng lái xe cho ông Vũ Quang H (sinh năm 1977; trú tại: Xóm Đ, xã C, huyện P, tỉnh Thái Nguyên). Khoảng 08 giờ ngày 28/4/2019, T điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu CHENGLONG, biển kiểm soát (BKS) 20C - 093.15 đi từ cửa khẩu Tà Lùng, huyện P, tỉnh Cao Bằng theo đường Quốc lộ 3 về thành phố B để chở hàng. Đến 13 giờ cùng ngày, xe ô tô đi đến Km 168 + 900 thuộc Quốc lộ 3 đoạn thuộc thôn N, xã T (nay là xã T), huyện B, tỉnh Bắc Kạn là đoạn đường cong cua về bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội, tầm nhìn bị hạn chế do cây cối mọc cao sát lề đường bên phải, mặt đường trải nhựa áp phan và được phân chia làm hai phần đường bằng vạch sơn đứt đoạn màu vàng, mặt đường ướt trơn trượt do trời mưa. T điều khiển xe mở rộng vòng cua về phía bên trái theo hướng Cao Bằng - Hà Nội lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều thì phát hiện phía trước có một xe ô tô khách màu đỏ đang đi tới. T đạp phanh đồng thời đánh lái sang phải để xe về đúng phần đường của mình nhằm tránh va chạm với xe ô tô khách nhưng không kịp vì khoảng cách giữa hai xe quá gần, nên phần đầu bên lái xe ô tô do T điều khiển đã đâm va vào phần cửa xe bên lái và đẩy trượt dài theo sườn xe ra đến đuôi của xe ô tô khách, làm nứt vỡ kính chắn gió bên lái và vỡ toàn bộ kính chắn gió thân xe bên lái. Xe ô tô khách màu đỏ nhãn hiệu SAMCO loại 34 chỗ ngồi, BKS 29B - 068.01 do ông Nguyễn Văn K (sinh năm 1977; trú tại: Số 7, hẻm 211/85/24, phường K, quận T, thành phố Hà Nội) điều khiển, trên xe có chở 32 hành khách. Sau khi va chạm, xe ô tô do T điều khiển lao ra và dừng ở lề đường bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội, đầu xe hướng Hà Nội, đuôi xe hướng ra lòng đường; xe ô tô khách lao ra và dừng lại ở lề đường bên phải hướng Hà Nội - Cao Bằng, đầu xe hướng Cao Bằng, đuôi xe hướng Hà Nội.

Hậu quả: 04 hành khách ngồi trên xe ô tô BKS 29B - 068.01 là Nguyễn Thị Mai N (sinh năm 1969; trú tại: Số nhà 132, ngõ 169, phố T, quận Đ, thành phố Hà Nội), Phạm Thị C (sinh năm 1965; trú tại: Số 37, đường Đ, phường B, Quận 2, thành phố Hồ Chí Minh), Trần Đức T (sinh năm 1964; trú tại: Số 167, đường T, phường Đ, thành phố N, tỉnh Ninh Bình), Cao Kim Ch (sinh năm 1965; trú tại: Phòng 203, nhà D1, khu 72, phường V, quận B, thành phố Hà Nội) bị thương phải đi Bệnh viện cấp cứu; 02 xe ô tô bị hư hỏng.

- Tại biên bản khám nghiệm hiện trường xác định: Thời điểm xảy ra tai nạn có mưa, khi tiến hành khám nghiệm hiện trường thì thời tiết khô ráo, hiện trường còn nguyên vẹn. Thời tiết râm mát, ánh sáng tốt đủ điều kiện cho việc tiến hành khám nghiệm: Nơi xảy ra tai nạn tại Km 168 + 900 Quốc lộ 3 thuộc thôn N, xã T (nay là xã T), huyện B, tỉnh Bắc Kạn là đoạn đường cong cua về bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội, tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường rải nhựa áp phan và được phân chia làm hai phần đường riêng biệt bằng vạch sơn đứt đoạn màu vàng, mặt đường ướt do trời mưa. Mặt đường rộng 6,18m, tiếp giáp với mép chuẩn là lề phải rộng 1,4m, tiếp giáp với lề phải là ta luy âm; tiếp giáp với mép đường bên trái là lề trái rộng 1,7m, tiếp giáp với lề trái là mương thoát nước rộng 1,9m, sâu 60cm. Lấy mép đường phía bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội làm mép chuẩn và cột mốc Km 169 + 00 làm vật chuẩn. Dấu vết, phương tiện để lại tại hiện trường:

+ Tại hiện trường xe ô tô BKS 29B - 068.01 nằm nghiêng phải ở toàn bộ phần lề trái và mương thoát nước, đầu xe quay hướng Cao Bằng, đuôi xe hơi chếch ra mép đường bên trái. Đo từ trục bánh xe phía trước bên trái theo chiều của xe đến mép chuẩn dài 8,15m, trục bánh xe phía trước bên trái theo chiều của xe đến mép chuẩn dài 7,65m.

+ Tại phần đường bên trái hướng Cao Bằng - Hà Nội 01 vùng kính vỡ (ký hiệu VK1) có kích thước 2,80m, rộng 1,90m. Đo từ tâm vùng kính (VK1) đến trục bánh sau bên trái của xe dài 1,1m, từ tâm (VK1) đến mép chuẩn dài 6,30m.

+ Tại phần đường bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội, xe ô tô BKS 20C - 093.15 đầu xe quay hướng lề phải đuôi xe quay hướng ra phía lòng đường. Đo từ tâm trục bánh sau bên trái (trục 4) đến tâm bánh sau bên lái của xe ô tô BKS 29B - 068.01 dài 8,20m, từ trục bánh sau bên trái (trục 4) của xe đến tâm vùng kính (VK1) dài 8,0m, từ tâm bánh trước bên phải (trục 1) đến mép chuẩn dài 2,0m, từ tâm bánh trước bên phải (trục 2) đến mép chuẩn dài 1,40m, từ tâm bánh sau bên phải (trục 3) đến mép chuẩn dài 30cm, từ tâm bánh sau bên phải (trục 4) đến mép chuẩn dài 1,0m. Bánh trước bên phải của trục 1, trục 2 nằm hoàn toàn trên bờ đất cầy lõm tạo vết, có kích thước sau: Tại phần của bánh trước bên phải (trục 1) dài 1,05m, rộng 80cm, sâu 20cm; tại phần của bánh trước bên phải (trục 2) dài 70cm, rộng 30cm, sâu 15cm.

+ Tại phần đường bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội và trên đường vạch kẻ sơn đứt đoạn phát hiện vùng kính vỡ vụn ký hiệu (VK2) có kích thước 3,70m x 2,2m, đo từ tâm (VK2) đến tâm bánh bên trái (trục 1) của xe ô tô BKS 20C - 093.15 dài 2,76m, tâm (VK2) đến mép chuẩn dài 2,5m, tâm (VK2) đến bánh sau bên trái của xe ô tô BKS 29B - 068.01 dài 18,6m, tâm của (VK2) đến tâm của (VK1) dài 14,40m.

+ Tại hiện trường trên mặt đường phát hiện vết thắng phanh mài miết màu trắng dài 2,70m, rộng 3,17m có chiều hướng từ lòng đường vào lề đường phải và kết thúc ở tâm bánh trái (trục 3) của xe ô tô BKS 20C - 093.15 ký hiệu (M1), đo từ điểm đầu (M1) đến mép chuẩn dài 3,17m, điểm cuối (M1) đến mép chuẩn dài 2,0m. Nằm song song với (M1) có một vết mài miết mặt đường màu trắng do thắng phanh của xe để lại có kích thước dài 1,32m điểm rộng nhất 37cm, có chiều dài hướng tương tự như (M1) và kết thúc tại tâm bánh sau bên phải (trục 3) của xe ô tô BKS 20C - 093.15, điểm đầu (M2) cách điểm đầu (M1) 1,4m, điểm đầu (M2) cách mép chuẩn 1,70m, điểm cuối (M2) cách mép chuẩn 1,10m, điểm đầu của (M2) cách bánh sau bên lái của xe ô tô BKS 29B - 068.01 là 7,20m. Đo từ trục bánh trước bên trái của xe ô tô BKS 29B - 068.01 đến vật chuẩn dài 99m.

+ Vị trí xe ô tô BKS 29B - 068.01 là tại lề trái và mương thoát nước bên trái đường hướng Cao Bằng - Hà Nội, đầu xe quay hướng Cao Bằng. Trục bánh trước bên trái của xe 29B - 068.01 cách cột mốc 168+900 Quốc lộ 3 về hướng lòng đường 70cm, cách mép phải đường hướng Cao Bằng - Hà Nội 8,15m (ký hiệu vị trí số 1); cách vị trí số 1 về hướng Hà Nội 4,18m là vị trí trục bánh sau bên trái của xe ô tô BKS 29B - 068.01 (ký hiệu vị trí số 2), vị trí số 2 cách mép phải đường hướng Cao Bằng - Hà Nội 7,65m; cách vị trí số 2 về hướng lòng đường 1,10m là vị trí vùng tâm kính (VK1), tâm vùng kính (VK1) cách mép phải đường hướng Cao Bằng - Hà Nội 6,30m (ký hiệu vị trí số 3); vị trí 3 là tại mặt đường Quốc lộ 3.

+ Vị trí xe ô tô BKS 20C - 093.15 là tại phần đường bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội, đầu xe quay hướng lề phải, đuôi xe quay hướng lòng đường. Trục bánh sau bên trái (trục 4) của xe ô tô BKS 20C - 093.15 (ký hiệu vị trí số 4), vị trí 4 cách vị trí 2: 8,20m, cách vị trí số 3: 8,0m, cách mép phải đường hướng Cao Bằng - Hà Nội 3,60m; trục bánh sau bên phải (trục 4) của xe ô tô BKS 20C - 093.15 (ký hiệu vị trí số 5), vị trí số 5 cách mép phải đường hướng Cao Bằng - Hà Nội 1,0m; vị trí số 4 và số 5 là tại mặt đường Quốc lộ 3; tại phần đường bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội là tâm vùng kính (VK2), (ký hiệu vị trí số 6). Vị trí số 6 cách mép phải đường hướng Cao Bằng - Hà Nội 2,50m, cách vị trí số 3 về hướng Hà Nội 14,40m.

Xác định điểm đâm va: Vị trí điểm đâm va giữa hai phương tiện là tại phần đường bên trái hướng Cao Bằng - Hà Nội, vị trí đâm va giữa xe ô tô BKS 20C - 093.15 và xe ô tô BKS 29B - 068.01 được ký hiệu là vị trí số 7, vị trí số 7 cách mép phải đường hướng Cao Bằng - Hà Nội 3,45m, cách tâm vạch kẻ sơn đứt đoạn màu vàng ở giữa lòng đường về mép trái đường hướng Cao Bằng - Hà Nội là 36cm, cách cột mốc km số 168 + 900 về hướng Cao Bằng 8,80m, cách vị trí số 4 là 3,90m, cách vị trí số 2 là 5,23m.

- Khám nghiệm dấu vết, phương tiện:

+ Xe ô tô khách nhãn hiệu SAMCO màu đỏ BKS 29B - 068.01, kích thước bao 8,285m x 2,310m x 3110m, chiều dài cơ sở 4,175m. Các dấu vết: Kính chắn gió phía trước bên lái có 01 vết vỡ lõm, chiều hướng từ trước về sau trong diện, kích thước điểm dài nhất là 1,28m, điểm rộng nhất 78cm, tâm vết lõm điểm cao nhất là 2,24m, điểm thấp nhất là 30cm; tại ba đờ sốc bên lái có 01 vết mài miết xước sơn nham nhở không rõ hình, bám dính chất màu nâu đỏ và màu trắng, trong diện có kích thước 70 x 70cm; mặt trước ca lăng (lưới tản nhiệt) bên trái có 01 vết mài miết xước sơn trong diện, có kích thước 60cm x 48cm; gương chiếu hậu bên lái bị bung bật, còn lại phần trục gương bị đẩy từ trước về sau; toàn bộ phần sườn thân xe bên trái, sườn chắn bùn lốp trước, nắp cốp, nắp bình xăng, nắp cốp có vết mài miết xước sơn, bong tróc sơn chiều hướng từ trước về sau bị cong gập lõm móp từ ngoài vào trong, trong diện có kích thước điểm dài nhất 7,53m, điểm rộng nhất 1,06m, điểm thấp nhất so với mặt đất 59cm; kính chắn gió trên sườn thành xe bên lái bị vỡ trong diện có kích thước, điểm dài nhất là 6,93m, điểm rộng nhất 1,16m; đèn xi nhan tại vị trí sườn thành xe bị vỡ bung bật khỏi vị trí ban đầu; góc sườn phía bên trên lái phát hiện 01 vết mài miết có kích thước 10cm x 13cm; tại mặt la zăng bánh trước bên lái phát hiện 01 vết mài miết màu trắng, có kích thước 16,5cm x 7,5cm; mặt ngoài bánh trước bên lái có vết mài miết cao su trong diện có kích thước 47cm x 3cm; Tại mặt la zăng bánh sau bên lái phát hiện 01 vùng vết mài miết màu trắng không rõ hình trong diện, có kích thước 34cm x 7cm; góc xương phái sau bên lái phát hiện 01 vết mài miết sước sơn chiều hướng từ trước về sau trong diện, có kích thước 42cm x 6cm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất là 2,63m; đèn tín hiệu phía sau bên trái có vết mài kính màu đen, chiều hướng từ trước về sau có kích thước 3cm x 1cm, điểm thấp nhất cao cách mặt đất 1m 29,2cm; kính chắn gió bên phải xe, tại khoang kính chắn gió phía sau bên phải tính từ cửa lên xuống của xe bị vỡ nát, bung bật khỏi vị trí ban đầu có chiều hướng từ trước về sau kích thước 1,50m x 1,14m; toàn bộ các bộ phận khác của xe còn nguyên vẹn.

+ Xe ô tô nhãn hiệu CHENGLONG màu ghi BKS 20C - 093.15, kích thước bao 11840mm x 2500mm x 3650mm, kích thước lòng thùng xe 9250mm x 2360mm x 2150mm, chiều dài cơ sở 1800mm + 5050mm + 1350mm. Các dấu vết: Kính chắn gió bên lái có 01 vết mài miết vỡ lõm móp, chiều hướng từ trước về sau trong diện có kích thước, điểm dài nhất 2m, điểm rộng nhất 85cm, điểm thấp nhất cao so với mặt đất 2,06m; mặt ca lăng phía trước bên lái lõm móp chiều hướng từ trước về sau, có kích thước 41,5cm x 50cm; ốp nhựa phía trên cụm đèn pha bên trái có vết mài miết xước sơn, có kích thước 40cm x 4cm; toàn bộ phần đèn chiếu xa bên trái bị vỡ, bung bật khỏi vị trí ban đầu, có chiều hướng từ trước về sau, từ ngoài vào trong; tại phía bên trái ba đờ sốc bị nứt vỡ cong gập, có vết mài miết có chiều hướng từ trước về sau, từ ngoài vào trong có kích thước 62 x 32cm; 02 đèn tín hiệu nằm ở phần ba đờ sốc bên lái bị vỡ nát bung bật khỏi vị trí ban đầu; gương chiếu hậu bên lái bị đứt vỡ, đứt gãy đẩy gập từ trước về sau; cánh cửa bên trái bị bóp méo cong vênh biến dạng, có vết mài miết sước sơn chiều hướng từ trước về sau; tại vị trí phần xương cánh cửa tiếp giáp với xương kính chắn gió bên trái bị cong gập chiều hướng từ trước về sau, từ trong ra ngoài có kích thước 80cm x 5cm, điểm thấp nhất so với mặt đất 2,03m; ốp chắn bùn bên trái có vết mài miết rách; bậc lên xuống phía trước bên lái bị nứt vỡ có chiều hướng từ trước về sau, từ trong ra ngoài, có kích thước 40cm x 30cm điểm thấp nhất cao cách mặt đất là 63cm.

- Tại Biên bản giám định kỹ thuật xe ô tô BKS 20C - 093.15, ngày 13/5/2019 của Hội đồng thẩm định kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ tỉnh Bắc Kạn. Kiểm tra thực tế xe: Phanh chân hiệu quả tốt, phanh tay hiệu quả tốt. Hệ thống phanh đảm bảo an toàn kỹ thuật. Hệ thống lái đảm bảo an toàn kỹ thuật. Đèn pha cốt, xin nhan bên lái phía trước vỡ, không sáng; đèn pha, cốt, đèn xi nhan còn lại, đèn phanh, đèn lùi đầy đủ, sáng đúng quy định; còi điện kêu rõ tiếng. Các hệ thống khác: Ca bin xe, cửa xe bên lái bẹp móp, kính chắn gió bên lái vỡ, thủng; gương chiếu hậu bên lái vỡ. Các hệ thống khác kiểm tra đúng theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC-8609086.

Kết luận: Tại thời điểm kiểm tra hệ thống an toàn của xe như hệ thống phanh, hệ thống lái, còi điện đảm bảo an toàn kỹ thuật; hệ thống đèn và các hệ thống khác không đảm bảo an toàn kỹ thuật để lưu hành theo các nội dung kiểm tra đã nêu ở trên.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông ngày 28/4/2019 thời hạn Giấy chứng nhận kiểm định An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC-8609086 còn hiệu lực (có hiệu lực đến hết ngày 24/02/2020).

- Tại Biên bản giám định kỹ thuật xe ô tô BKS 29B - 068.01, ngày 13/5/2019 của Hội đồng thẩm định kỹ thuật phương tiện cơ giới đường bộ tỉnh Bắc Kạn. Kiểm tra thực tế xe: Phanh chân hiệu quả tốt, phanh tay hiệu quả tốt. Hệ thống phanh đảm bảo an toàn kỹ thuật. Hệ thống lái đảm bảo an toàn kỹ thuật. Đèn pha, cốt, xin nhan, đèn phanh, đèn lùi đầy đủ, sáng đúng quy định; còi điện kêu rõ tiếng. Các hệ thống khác: Gương chiếu hậu bên lái vỡ, không còn, kính chắn gió bên lái nứt vỡ, sườn xe bên lái bẹp móp, hư hỏng, kính cửa sổ xe bên lái vỡ hoàn toàn, kính cửa sổ xe bên phụ giữa phía sau vỡ, không còn. Các hệ thống khác kiểm tra đúng theo giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC- 7819229.

Kết luận: Tại thời điểm kiểm tra hệ thống an toàn của xe như hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống đèn, còi điện đảm bảo an toàn kỹ thuật; các hệ thống khác không đảm bảo an toàn kỹ thuật để lưu hành theo các nội dung kiểm tra đã nêu ở trên.

Tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông ngày 28/4/2019 thời hạn Giấy chứng nhận kiểm định An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ số KC-7819229 còn hiệu lực (có hiệu lực đến hết ngày 12/6/2019).

- Tại các bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 70; 71; 72 ngày 02/5/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Bắc Kạn, kết luận: Đối với bà Nguyễn Thị Mai N tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là:

21% (Hai mươi mốt phần trăm); bà Phạm Thị C tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 27% (Hai mươi bảy phần trăm); ông Trần Đức T tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 5% (Năm phần trăm).

- Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 129/TgT ngày 19/8/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Bắc Kạn, kết luận: Đối với bà Cao Kim Ch tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là: 90% (Chín mươi phần trăm).

- Bản kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số 160/TgT-BS ngày 24/10/2019 của Trung tâm pháp y Sở y tế tỉnh Bắc Kạn, kết luận: Đối với bà Cao Kim Ch, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại là:

89,77% (Tám mươi chín phẩy bảy mươi bảy phần trăm), trong đó: tỷ lệ phần trăm thương tật do tai nạn là: 88.82%; tỷ lệ phần trăm thương tật do phẫu thuật là: 0,95%.

- Tại Bản kết luận định giá tài sản số: 21/KL-ĐGTS ngày 27/5/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Bạch Thông kết luận: Tại thời điểm tháng 4/2019 phần hư hỏng do tai nạn gây ra của xe ô tô BKS 20C - 093.15 nhãn hiệu CHENGLONG loại xe tải có mui, màu sơn ghi là 53.080.000 (Năm mươi ba triệu, không trăm tám mươi nghìn đồng).

- Bản kết luận định giá tài sản số: 22/KL-ĐGTS ngày 27/5/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Bạch Thông kết luận: Tại thời điểm tháng 4/2019 phần hư hỏng do tai nạn gây ra của xe ô tô BKS 29B - 068.01 nhãn hiệu SAMCO loại xe khách 34 chỗ ngồi, màu sơn đỏ là 56.090.000 (Năm mươi sáu triệu, không trăm chín mươi nghìn đồng).

Về trách nhiệm dân sự:

- Quá trình điều tra, bị cáo T đã tự nguyện bồi thường số tiền 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng) cho bà Nguyễn Thị Mai N; 7.500.000đ (Bẩy triệu năm trăm nghìn đồng) cho bà Phạm Thị C; 265.000.000đ (Hai trăm sáu mươi lăm triệu đồng) cho bà Cao Kim Ch; bồi thường thiệt hại của chiếc xe ô tô khách BKS 29B - 068.01 cho ông K số tiền 75.000.000đ (Bảy mươi lăm triệu đồng). Ông Trần Đức T không yêu cầu T phải bồi thường bất cứ khoản chi phí nào.

- Bà Nguyễn Thị Mai N, Phạm Thị C, Trần Đức T, Cao Kim Ch không yêu cầu ông Nguyễn Văn K là người điều khiển xe ô tô khách BKS 29B - 068.01 phải bồi thường thiệt hại gì trong vụ tại nạn trên.

- Ông Vũ Quang H là chủ sở hữu hợp pháp của chiếc xe ô tô BKS 20C - 093.15, có hợp đồng thuê Nguyễn Khắc T lái xe. Sau khi tai nạn xảy ra ông H đã tự sửa chữa, khắc phục phần hư hỏng của xe ô tô BKS 20C - 093.15. không yêu cầu T phải bồi thường khoản chi phí nào khác về phần dân sự.

Tại Bản cáo trạng số: 21/CT-VKS-BT ngày 26/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn truy tố bị cáo Nguyễn Khắc T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện B giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX):

- Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

- Áp dụng điểm e khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2, Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự: Xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc T 36 (Ba mươi sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 60 (Sáu mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

- Hình phạt bổ sung: Không đề nghị áp dụng.

- Về dân sự: Do các bên đã tự giải quyết nên không đề nghị.

- Về vật chứng: Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát đã trả lại cho bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nên không xem xét.

- Về án phí: Áp dụng Điều 135, Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội và nói lời sau cùng xin giảm nhẹ hình phạt; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án Vũ Quang H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại xe ô tô BKS 20C - 093.15 và nhất trí sẽ hỗ trợ cho bị cáo 30% tổng số tiền bảo hiểm sau khi được Công ty bảo hiểm Bưu điện Thái Nguyên chi trả cho chiếc xe ô tô BKS 20C - 093.15 

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự . Quá trình điều tra và tại phiên tòa , nhưng người tham gia tố tụng không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án,; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ căn cứ để khẳng định: Hồi 13 giờ 00 phút ngày 28/4/2019, Nguyễn Khắc T điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu CHENGLONG, BKS 20C - 093.15 đi theo hướng Cao Bằng - Hà Nội. Khi đi đến Km 168 + 900 Quốc lộ 3 đoạn thuộc thôn N, xã T (nay là xã T), huyện B, tỉnh Bắc Kạn là đoạn đường cong cua về bên phải hướng Cao Bằng - Hà Nội, tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường ướt trơn trượt do trời mưa, T điều khiển xe mở rộng vòng cua về phía bên trái theo hướng Cao Bằng - Hà Nội đi lấn sang phần đường của xe đi ngược chiều nên phần đầu xe bên lái do T điều khiển đã đâm va vào phần cửa xe bên lái và trượt dài theo sườn xe ra đến đuôi xe ô tô khách BKS 29B - 068.01 do ông Nguyễn Văn K điều khiển đi ngược chiều theo hướng Hà Nội - Cao Bằng làm bà Nguyễn Thị Mai N, bà Phạm Thị C, ông Trần Đức T, bà Cao Kim Ch bị thương với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên trong vụ tai nạn là 141,82% (Một trăm bốn mươi mốt phảy tám mươi hai phần trăm); xe ô tô BKS 20C - 093.15 nhãn hiệu CHENGLONG loại xe tải có mui, thiệt hại là 53.080.000 (Năm mươi ba triệu không trăm tám mươi nghìn đồng); xe ô tô BKS 29B - 068.01 nhãn hiệu SAMCO loại xe khách 34 chỗ ngồi, thiệt hại là 56.090.000 (Năm mươi sáu triệu không trăm chín mươi nghìn đồng).

Hành vi của bị cáo đã vi phạm khoản 1 Điều 9, khoản 1 Điều 17 Luật Giao thông đường bộ; khoản 2, 3, 11 Điều 5 Thông tư số 91/2015/TT-BGTVT ngày 31/12/2015 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Cụ thể:

Điều 9. Quy tắc chung:

“1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ”.

Điều 17. Tránh xe đi ngược chiều:

1. Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình”.

Điều 5. Các trường hợp phải giảm tốc độ.

...

“2...tầm nhìn bị hạn chế...

...

3...đường vòng, đường có địa hình quanh co...

...

11. Trời mưa... mặt đường trơn trượt...” Hành vi của bị cáo không những gây tổn thương đến sức khỏe của người khác, gây thiệt hại về tài sản mà còn ảnh hưởng đến tình hình chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ và trật tự an toàn giao thông nói chung. Do đó, cáo trạng số 21/CT-VKS-BT ngày 26/5/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện B truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

Điều 260 của Bộ luật Hình sự có nội dung:

“1. Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a… e. Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%.

...

5. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.” [3]. Xét nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã tích cực bồi thường cho người bị hại; quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên tòa thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; những người bị hại xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do đó, bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại Điều 52 của Bộ luật Hình sự.

Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ và để tạo cơ hội cho bị cáo được tiếp tục lao động, sửa chữa sai lầm nên cần áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách, giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã nơi bị cáo cư trú vẫn đảm bảo sự công bằng, nghiêm minh của pháp luật, đảm bảo tính giáo dục đối với bị cáo và tính răn đe, phòng ngừa chung.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy vợ chồng bị cáo đều làm lao động tự do, thu nhập không ổn định, các con còn nhỏ nên HĐXX không áp dụng hình phạt bổ sung là cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo.

[4]. Về trách nhiệm dân sự:

* Đối với người bị hại:

Sau khi sự việc xảy ra, bị cáo đã chủ động gặp gỡ, thăm hỏi, động viên gia đình người các bị hại và hai bên đã tự nguyện thỏa thuận, bồi thường xong về phần dân sự xong. Cụ thể: Bà Nguyễn Thị Mai N đã nhận các khoản tiền bồi thường số tiền 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng); Bà Phạm Thị C đã nhận các khoản tiền bồi thường số tiền 7.500.000đ (Bẩy triệu năm trăm nghìn đồng); Bà Cao Kim Ch đã nhận các khoản tiền bồi thường số tiền 265.000.000đ (Hai trăm sáu mươi lăm triệu đồng); Ông Nguyễn Văn K đã nhận các khoản tiền bồi thường số tiền 75.000.000đ (Bảy mươi lăm triệu đồng). Ông Trần Đức T không yêu cầu bị cáo phải bồi thường bất cứ khoản chi phí nào, nên HĐXX không xem xét.

* Đối với những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Sau khi tai nạn xảy ra, ông H đã tự sửa chữa, khắc phục phần hư hỏng của xe ô tô BKS 20C - 093.15, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản chi phí nào khác. Tại phiên tòa, ông H không yêu cầu Nguyễn Khắc T phải bồi thường thiệt hại của xe ô tô, nên HĐXX không xem xét.

- Xe ô tô BKS 20C - 093.15 có mua Hợp đồng bảo hiểm với Công ty Bảo hiểm bưu điện Thái Nguyên (PTI), cụ thể: 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số BB 190055927. Quá trình giải quyết vụ án Công ty Bảo hiểm bưu điện Thái Nguyên PTI đã tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giải quyết bảo hiểm từ chủ xe là ông Vũ Quang H và đang tiến hành giải quyết theo quy định. Trong quá trình điều tra, người đại diện theo ủy quyền của Công ty bảo hiểm Bưu điện Thái Nguyên PTI trình bày: Công ty đã nhận được hồ sơ yêu cầu giải quyết bảo hiểm và sẽ tiến hành chi bồi thường thiệt hại theo hợp đồng bảo hiểm sau khi có đủ các tài liệu, căn cứ theo quy định, nên HĐXX không xem xét.

- Xe ô tô BKS 29B - 068.01 có mua Hợp đồng bảo hiểm với Công ty cổ phần bảo hiểm quân đội (MIC), cụ thể: 01 Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô số 18065179/OTOBB.7. Trong quá trình điều tra người đại diện theo ủy quyền của Công ty cổ phần bảo hiểm quân đội trình bày: Đến thời điểm hiện nay Công ty chưa nhận được bất cứ thông tin nào từ chủ xe ô tô BKS 29B - 068.01. Do vậy, Công ty không có căn cứ để giải quyết và sẽ tiến hành giải quyết phần bảo hiểm cho xe ô tô trên khi có đầy đủ thông tin, tài liệu theo quy định của pháp luật, nên HĐXX không xem xét.

- Đối với trách nhiệm bồi thường thiệt hại của chủ phương tiện xe ô tô BKS 20C - 093.15: Tại phiên tòa, ông Vũ Quang H đã nhất trí thỏa thuận với bị cáo sẽ hỗ trợ cho bị cáo 30% tổng số tiền bảo hiểm sau khi được Công ty bảo hiểm Bưu điện Thái Nguyên chi trả cho chiếc xe ô tô BKS 20C - 093.15. Xét thấy đây là sự tự nguyện thỏa thuận giữa bị cáo và ông H, các bên tự thanh toán với nhau trên cơ sở việc thanh toán của hợp đồng bảo hiểm và quy định của pháp luật, nên HĐXX không xem xét.

[5]. Về vật chứng:

- Ngày 03/9/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp gồm:

+ Ông Vũ Quang H: 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu CHENGLONG, BKS 20C - 093.15.

+ Ông Nguyễn Văn K: 01 (một) xe ô tô nhãn hiệu SAMCO, BKS 29B - 068.01; 01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ số KC7819229; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự; 01 (một) giấy đăng ký xe ô tô BKS 29B - 068.01.

- Ngày 26/11/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp là ông Vũ Quang H gồm:

01 (một) giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ của xe ô tô BKS 20C - 093.15, số KC8609086; 01 (một) giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô BKS 20C - 093.15.

- Ngày 25/5/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện B ra Quyết định xử lý vật chứng trả lại cho Nguyễn Văn K 01 (một) giấy phép lái xe hạng E số 330159020267 và trả cho Nguyễn Khắc T 01 (một) giấy phép lái xe hạng C số 090110197786.

[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ điểm e khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc T phạm: “Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc T 36 (Ba mươi sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 60 (Sáu mươi) tháng, tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện Đ, tỉnh Thái Nguyên giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

- Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 14.

Bị cáo Nguyễn Khắc T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

“Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6,7,và 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự”.

Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

199
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2020/HS-ST ngày 03/08/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:25/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ba Bể - Bắc Kạn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/08/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về