Bản án 25/2019/HS-ST ngày 25/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUỲ CHÂU, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 25/2019/HS-ST NGÀY 25/06/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 6 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 29/2019/TLST-HS ngày 31 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số 26/2019/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 6 năm 2019 đối với các bị cáo:

1. Họ và tên: Lô Văn Th. Tên gọi khác: Không. Sinh năm 1976 tại huyện QC, tỉnh NA. Nơi cư trú: Bản X1, xã CT, huyện QC, tỉnh NA. Nghề nghiệp: Trồng trọt. Trình độ văn hoá: Lớp 9/12. Dân tộc: Thái. G iới tính: Nam. Tôn giáo : Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Lô Đức Nh và bà Sầm Thị Kh. Vợ: Sầm Thị Ph và có 02 người con. Tiền án, tiền sự: Không. Bị tạm giữ từ ngày 05/12/2018 đến ngày 14/12/2018 và b ị tạm giam từ ngày 14/12/2018 đến nay. Có mặt.

2. Họ và tên: Lô Văn M. Tên gọi khác: Không. Sinh năm 1977 tại huyện QC, tỉnh NA. Nơi cư trú: Bản X1, xã CT huyện QC, tỉnh NA. Nghề nghiệp : Trồng trọt. Trình độ văn hoá: Lớp 02/12. Dân tộc: Thái. Giới tính: Nam. Tôn giáo: Không. Quốc tịch: Việt Nam. Con ông Lô Văn B (đã mất) và bà Lô Thị B. Vợ: Lương Thị Th (đã mất) và có 03 người con. Tiền án, tiền sự: Không. Bị tạm giữ từ ngày 05/12/2018 đến ngày 14/12/2018 và bị tạm giam từ ngày 14/12/2018 đến nay. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Nguyễn Thị Quỳnh Tr.

Trợ giúp viên. Chi nhánh trợ giúp pháp lý số 2 - Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh NA. Có mặt.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Tr là người bào chữa cho các bị cáo Lô Văn Th và Lô Văn M.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Bà Sầm Thị H. Sinh năm 1973.

Nơi cư trú: Bản X2, xã CT, huyện QC, tỉnh NA. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Lô Văn T, Lô Văn M và Lô Thanh M đều trú tại Bản X1 xã CT huyện QC, tỉnh NA và đều là những đối tượng nghiện ma túy. Vào khoảng 12 giờ 30 phút ngày 05/12/2018, Lô Văn M rủ Lô Văn Th và Lô Thanh M đến nhà mình chơi. Khi gặp nhau tại nhà Lô Văn M thì Lô Văn Th bàn với Lô Văn M và Lô Thanh M góp tiền mua ma túy để sử dụng chung và tất cả đều đồng ý. Sau khi thống nhất với nhau xong, Lô Văn Th điều khiển xe máy nhãn hiệu SVN màu đen có biển số đăng ký 37X2-3655 còn Lô Văn M điều khiển xe máy nhãn hiệu HONDA loại WAVE màu trắng đen bạc có biển số đăng ký 37G1-081.06 chở theo Lô Thanh M đi lên địa bàn huyện QP tìm mua Hero in. Khi đến quán nước bên đường không rõ địa chỉ trên địa bàn huyện QP thì dừng lại, tại đó Th nói đưa tiền để mua ma túy thì Lô Thanh M góp 200.000đ và Lô Văn M góp 100.000đ. Tổng cộng 300.000đ (ba trăm nghìn đồng). Sau khi giao tiền, Lô Văn M và Lô Thanh M ngồi chờ tại quán nước còn Lô Văn Th cầm tiền đ i cách đó khoảng 01 km thì gặp một người đàn ông không quen biết và mua của người đó 01 (một) gó i Heroin với giá 200.000đ (hai trăm nghìn đồng). Sau khi mua xong, Th quay lại quán nước nó i với Lô Văn M và Lô Thanh M là đã mua được Heroin và cả ba lên xe quay về. Khi về đến cầu CT thuộc địa bàn xã CT, huyện QC, tỉnh NA thì dừng lại, tại đây Th đưa gói Hero in vừa mua được cho Lô Thanh M cất giữ, Lô Thanh M đồng ý và lấy gói Heroin dấu vào gấu quần xăn lên phía bên trái của mình rồ i cả ba tiếp tục đi về. Khi đi đến khu vực giáp ranh giũa xã CT và xã CTh của huyện QC thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ và thu 01 gó i chất bột màu trắng dấu trong gấu ống quần bên trái của Lô Thanh M. Ngoài ra còn thu giữ 01 xe mô tô hiệu SVN màu đen có biển số đăng ký 37X2-3655 do Lô Văn Th điều khiển và 01 xe mô tô nhãn hiệu HONDA loại WAVE màu trắng đen bạc có biển số đăng ký 37G1-081.06 do Lô Văn M điều khiển.

Ti Cơ quan điều tra, Lô Văn Th, Lô Văn M và Lô Thanh M khai nhận bản thân là những đối tượng nghiện ma túy và gó i chất bột màu trắng mà Công an thu giữ là Hero in mua về để sử dụng.

Kết luận giám đ ịnh số 125/KL-PC09(MT) ngày 10/12/2018 của phòng kỹ thuật Hình sự - công an tỉnh NA kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Lô Văn Th, Lô Thanh M và Lô Văn M gửi giám định là ma túy (Hero in) và có khối lượng là 0,35 gram (không phẩy ba lăm gram). Số Heroin này cơ quan đ iều tra đã trích 0,13 gram dùng cho việc giám định; còn lại 0,22 gram.

Trong quá trình điều tra, ngày 24/02/2019 Lô Thanh M đã chết và ngày 27/02/2019 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện QC, tỉnh NA đã Quyết đ ịnh định chỉ điều tra vụ án hình sự đối với Lô Thanh M.

Trên cơ sở đó, Cáo trạng số 12a/CT-VKS-HS ngày 30/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện QC, tỉnh NA quyết định truy tố ra trước Tòa án để xét xử Lô Văn Th, Lô Văn M về tội „„Tàng trữ trái phép chất ma túy‟‟ theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự. Tại phiên tòa, đại diện VKS thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội danh và điều luật như nội dung Cáo trạng đã nêu và đề nghị Hộ i đồng xét xử:

Áp dụng quy định tại điểm c khoản 1 điều 249; điều 17; điểm s khoản 1 - khoản 2 điều 51 BLHS, xử phạt Lô Văn Th từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù. Áp dụng quy định tại đ iểm c khoản 1 điều 249; điều 17; đ iểm s khoản 1 điều 51 BLHS, xử phạt Lô Văn M từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù. Đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại là vật chứng trong vụ án; trả chiếc xe mô tô nhãn hiệu SVN màu đen có biển số đăng ký 37X2-3655 cho bà Sầm Thị H và trả chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA loại WAVE màu trắng đen bạc có biển số đăng ký 37G1-081.06 cho Lô Văn M; Áp dụng điều 47 BLHS truy thu số tiền 100.000đ (mt trăm nghìn đồng) của Lô Văn Th để sung quỹ nhà nước; không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo; buộc các bị cáo chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Tr là người bào chữa cho các bị cáo Lô Văn Th và Lô Văn M trình bày tại phiên Tòa: Nhất trí xác định hành vi của các bị cáo là vi phạm pháp luật hình sự, đã phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy". Nhưng cho rằng bản thân các bị cáo là người dân tộc thiểu số, thuộc đối tượng hộ nghèo (Lô Văn M) và cận nghèo (Lô Văn Th), sống ở vùng sâu vùng xa có hoàn cảnh rất khó khăn, trình độ văn hóa thấp nên nhận thức pháp luật có phần hạn chế; ngoài ra bố đẻ Lô Văn Th là ông Lô Đức Nh có công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng ba. Do đó đề nghị áp dụng quy đ ịnh đ iểm c khoản 1 điều 249; đ iểm s khoản 1- khoản 2 điều 51; đ iều 38 và đ iều 58 BLHS, xử phạt Lô Văn Th 12 tháng tù; áp dụng quy định điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; điều 38 và điều 58 BLHS xử phạt Lô Văn M 12 tháng tù; đề nghị trả xe máy nhãn hiệu HONDA loại WAVE màu trắng đen bạc có biển số đăng ký 37G1-081.06 cho Lô Văn M; đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung và miễn án phí HSST cho các bị cáo theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện QC, của điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện QC, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố. Về cơ bản Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục tố tụng do Bộ luật tố tụng Hình sự quy định. Quá trình đ iều tra và điều tra bổ sung, truy tố và tại phiên tòa các bị cáo và người có quyền lợi - nghĩa vụ liên quan không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, Hội đồng xét xử kiến nghị với Lãnh đạo Cơ quan cảnh sát đ iều tra Công an huyện QC và Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân huyện QC cần tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo về chuyên môn để Điều tra viên, Kiểm sát viên nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện đúng quy định của pháp luật, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tránh để xảy ra tình trạng sai sót như trong vụ án này để không phải trả Hồ sơ điều tra bổ sung.

[2] Về căn cứ xác định hành vi phạm tội của các bị cáo: Tại phiên tòa, các bị cáo Lô Văn M và Lô Văn Th đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Thừa nhận bản thân là những đối tượng nghiện ma túy nên ngày 05/12/2018 đã rủ nhau đ i lên huyện QP tìm mua Hero in về sử dụng. Sau khi mua được của một người không quen biết tại một đ ịa đ iểm không xác định tại địa bàn huyện QP tỉnh NA 01 (một) gói nhỏ Heroin với giá 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) thì quay về. Trên đường về đến khu vực giáp ranh giũa các xã CT và CTh của huyện QC thì bị lực lượng Công an phát hiện, bắt giữ, b ị thu giữ 01 gó i ma túy cất dấu trong gấu quần đang mặc trên người của Lô Thanh M có trọng lượng 0,35 gram; ngoài ra còn bị thu giữ 02 xe mô tô, trong đó 01 xe do Lô Văn Th đ iều khiển và xe kia do Lô Văn M đ iều khiển.

Li khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp lời khai trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu trong Hồ sơ vụ án và những vật chứng được thu giữ. Như vậy đã có đủ cơ sở để Hội đồng xét xử kết luận: các bị cáo Lô Văn Th và Lô Văn M đã có hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy. Hành vi này đã hoàn thành và phải chịu trách nhiệm hình sự và các trách nhiệm khác liên quan tương ứng theo quy định của pháp luật. Việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Quỳ Châu truy tố các bị cáo ra trước Tòa án để xét xử theo quy định tại đ iểm c khoản 1 đ iều 249 BLHS là có cở sở.

[3] Xét tính chất vụ án, vai trò của từng đối tượng tham gia và trách nhiệm cá biệt: Vụ án thuộc trường hợp có tính chất nghiêm trọng và hành vi phạm tộ i của b ị cáo là nguy hiểm cho xã hộ i. Các bị cáo đã nhiều tuổi, có gia đình, vợ - con và có nhận thức nhất định về pháp luật; nhưng do thiếu ý thức tu dưỡng, không chịu khó làm ăn và không tuân thủ quy định của pháp luật nên đã sớm đi vào con đường nghiện ngập và từ đó đã dẫn đến vi phạm pháp luật; đó là xâm phạm trật tự công cộng, trật tự quản lý hành chính, từ đó gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội.

Trong vụ án này, Lô Văn Th là đối tượng thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực nhất, bị cáo đã rủ rê Lô Văn M và Lô Thanh M góp tiền mua ma túy và trực tiếp đi tìm mua để sử dụng nên phải chịu trách nhiệm chính tương ứng với hành vi phạm tội của bản thân. Lô Văn M đã có hành vi góp 100.000đ và sau đó đã cùng đồng bọn đi lên huyện QP mua ma túy. Do đó phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với hành vi phạm tội mà bản thân đã vi phạm.

Trong quá trình điều tra Lô Thanh M đã chết, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện QC đã Quyết định đình chỉ điều tra vụ án đối với Lô Thanh M, nên không xem xét nữa.

Đi với người đàn ông đã bán Hero in cho Lô Văn Th, quá trình điều tra và tại phiên tòa không xác định được lai lịch, địa chỉ nên không có đủ căn cứ để xem xét.

[4] Xét tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ: Các bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; quá trình điều tra, truy tố và xét xử đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố của Lô Văn Th là ông Lô Đức Nh được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến vì đã có thành tích, công lao trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Đó là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 - khoản 2 điều 51 BLHS để vận dụng xử phạt đối với từng bị cáo khi lượng hình. Cần xử phạt nghiêm và cách ly các bị cáo ra khỏi đời sỗng xã hộ i một thời gian để cải tạo, giáo dục nhằm giúp trở thành những công dân tốt, từ bỏ nghiện ngập ma túy, sống có ích cho gia đình và xã hội; đồng thời cũng là làm bài học răn đe, phòng ngừa, cảnh tỉnh chung.

[5] Hình phạt bổ sung: Khoản 5 đ iều 249 BLHS quy đ ịnh: Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng...hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản. Tuy nhiên xét thấy bản thân các bị cáo đều thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo, không có khả năng về tài sản để đảm bảo cho công tác thi hành án. Vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền và không tịch thu tài sản đối với các bị cáo.

[6] Biện pháp tư pháp: Trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội, Lô Văn Th đã nhận từ Lô Văn M 100.000đ và nhận từ Lô Thanh M 200.000đ. Tổng cộng 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) để mua ma túy, sau đó Th đã mua hết 200.000đ, số tiền còn lại 100.000đ (mt trăm nghìn đồng) Th cất vào túi, chưa trả lại cho Lô Thanh M và Lô Văn M. Tuy nhiên trong quá trình di chuyển thì số tiền đó rơi mất và Lô Văn Th không được hưởng lợi từ khoản tiền này. Do đó không xem xét xử lý.

[7] Xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện QC thu giữ 01 gói ma túy có trọng lượng 0,35 gram Heroin (không phẩy ba lăm gram). Đã trích 0,13 gram phục vụ công tác giám định; còn lại 0,22 gram.

Ngoài ra còn thu giữ từ Lô Văn Th 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu SVN màu đen có biển số đăng ký 37X2-3655, đăng ký xe mang tên Vang Th - sinh năm 1963, có hộ khẩu đăng ký tại bản X, xã CTh huyện QC, tỉnh NA; thu giữ 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA loại WAVE màu trắng đen bạc có biển số đăng ký 37G1-081.06, đăng ký xe mang tên Lô Văn M - sinh năm 1977, có hộ khẩu đăng ký tại bản X1, xã Châu Th, huyện QC, tỉnh NA.

Chiếc xe máy bị thu giữ của Lô Văn M không sử dụng cho mục đích phạm tội, không phải do phạm tội mà có. Căn cứ điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự để trả lại cho Lô Văn M.

Đi với 01 chiếc xe máy do Lô Văn Th điều khiển bị tạm giữ. Chiếc xe có đặc điểm: xe mô tô nữ, nhãn hiệu SVN màu đen có biển số đăng ký 37X2-3655, đăng ký xe mang tên Vang Th - sinh năm 1963, có hộ khẩu đăng ký tại bản X, xã CTh, huyện QC, tỉnh NA. Quá trình xét xử, tranh tụng tại phiên Tòa đã chứng minh được như sau: Ông Vang Th và Lô Văn Th là anh em cọc chèo, ông Vang Th lấy chị và Lô Văn Th lấy em (Vợ của Lô Văn Th và vợ của ông Vang Th là hai chị em ruột). Năm 2015 ông Vang Th bị tai nạn chết và trong số tài sản để lại có chiếc xe máy nhãn hiệu SVN màu đen có biển số đăng ký 37X2-3655. Do bà Sầm Thị H (vợ ông Vang Th) không biết đi xe nên giao chiếc xe nó i trên cho Lô Văn Th mượn sử dụng để phục vụ nhu cầu cuộc sống của cả hai gia đình. Việc Lô Văn Th đi xe lên QP mua ma túy bà H không biết, tài sản này không sử dụng cho mục đích phạm tội, không phải do phạm tội mà có. Cần căn cứ điều 106 BLTTHS để trả lại cho bà Sầm Thị H.

Đi với 0,22 gram Heroin còn lại và vỏ bao niêm phong cần căn cứ điều 106 BLTTHS để tịch thu, tiêu hủy.

[8] Buộc các bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 - khoản 2 điều 51; điều 38; điều 58 BLHS. Xử phạt Lô Văn Th 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày 05/12/2018 về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Căn cứ điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51; điều 38; điều 58 BLHS. Xử phạt Lô Văn M 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù; thời hạn tù tính từ ngày 05/12/2018 về tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Xử lý vật chứng: Căn cứ điều 106 BLTTHS.

- Tuyên tịch thu, tiêu hủy 0,22 gram Heroin cùng vỏ bao niêm phong.

- Trả lại cho Lô Văn M 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA loại WAVE màu trắng đen bạc, có biển số đăng ký 37G1-081.06.

- Trả lại cho bà Sầm Thị H 01 (một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu SVN màu đen, có biển số đăng ký 37X2-3655.

Tt cả những vật chứng nói trên có đặc điểm như mô tả trong b iên bản giao, nhận vật chứng được lập vào hồ i 11 giờ 20 phút ngày 15/3/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra và Chi cục thi hành án dân sự huyện QC.

Án phí: Căn cứ khoản 2 đ iều 136 Bộ Luật tố tụng Hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc Lô Văn Th và Lô Văn M mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Án xử công khai, sơ thẩm, có mặt các bị cáo, người bào chữa cho bị cáo và người có quyền lợi - nghĩa vụ liên quan. Tất cả đều được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh NA trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

179
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2019/HS-ST ngày 25/06/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:25/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quỳ Châu - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/06/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về