Bản án 25/2019/HSST ngày 20/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHƯỚC LONG, TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 25/2019/HSST NGÀY 20/09/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 20 tháng 9 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 22/2019/TLST-HS ngày 10 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 27/2019/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 9 năm 2019 đối với bị cáo:

Bị cáo: VÕ TRỌNG L, sinh ngày 01/01/1995; Nơi sinh: huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau; Tên gọi khác: Hai Đùng Nơi ĐKNKTT: ấp TT A, xã HM, huyện CN, tỉnh Cà Mau; Nghề nghiệp: hớt tóc; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Văn Ngon, sinh năm 1970 và bà Đỗ Thị Lệ, sinh năm 1971; tiền án; tiền sự: chưa có; bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/01/2019 đến ngày 22/01/2019 cho bảo lãnh tại ngoại (có mặt).

- Bị hại:

1/ Châu Văn Th, sinh năm 1983; địa chỉ: Khóm 5, phường HP, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu (chết).

Đại diện họp pháp của bị hại Châu Văn Th: Ông Châu Văn Hiếu, sinh năm 1952; bà Lưu Thị Định, sinh năm 1693 (là cha, mẹ ruột của Châu Văn Th); Trần Thị Kim Thùy, sinh năm 1979 (là vợ Châu Văn Th).

Cùng địa chỉ: Khóm 5, phường HP, thị xã GR, tỉnh Bạc Liêu.

Ông Châu Văn Hiếu và bà Lưu Thị Định ủy quyền cho Trần Thị Kim Thùy tham gia tố tụng tại Tòa án theo văn bản ủy quyền ngày 05/7/2019 (bà Thùy có mặt).

2/ Lâm Thanh Đ, sinh năm 1985; địa chỉ: Khóm 2, phường Hộ Phòng, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu (vắng mặt).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Đỗ Thị Lệ, sinh năm 1971; ông Võ Văn Ngon, sinh năm 1970 địa chỉ: ấp TT A, xã HM, huyện CN, tỉnh Cà Mau (bà Lệ, ông Ngon có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 11 giờ 10 phút ngày 13/01/2019, Võ Trọng L, sinh ngày 01/01/1995, ngụ ấp TT A, xã HM, huyện CN, tỉnh Cà Mau điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 69A-041.27 chở ông Đỗ Ngọc Minh, Đỗ Thanh Hoàng, Đỗ Thanh Phong, Trần Văn Khải chạy trên tuyến quãng lộ Phụng Hiệp đi Cần Thơ theo hướng Cà Mau đến thị trấn Phước Long. Khoảng 12 giờ 40 phút, khi đi đến đoạn đường thuộc ấp Bình Thạnh, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu, Võ Trọng L điều khiển xe đi sang phần đường bên trái (theo hướng Cà Mau đi Phước Long) xảy ra va chạm với xe mô tô Air Blade, biển số kiểm soát 94D1-274.11 do ông Châu Văn Th điều khiển chở ông Lâm Thanh Đ ngồi sau xe. Xe ông Thanh điều khiển lưu thông theo hướng Phước Long – Cà Mau (ngược chiều với xe Võ Trọng L).

Hậu quả:

Ông Châu Văn Th tử vong trên đường đi cấp cứu. Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 02/TT ngày 18/01/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bạc Liêu, kết luận: Nguyên nhân dẫn đến tử vong của ông Châu Văn Th, sinh năm 1983 là do chấn thương sọ não + đa chấn thương.

Ông Lâm Thanh Đ bị thương tích, tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 79/TgT ngày 02/5/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bạc Liêu, kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của ông Lâm Thanh Đ do thương tích gây nên hiện tại là 60%.

Theo kết luận định giá tài sản số 24/BKL-HĐĐGTS ngày 26/3/2019 của Hội đồng định giá tài sản huyện Phước Long, kết luận: xe mô tô biển kiểm soát 94D1-274.11, nhãn hiệu Honda, số loại Air Blade; bị thiệt hại với số tiền là 13.110.335 đồng.

Theo kết quả xét nghiệm huyết học và xét nghiệm nước dịch ngày 13/01/2019 của Trung tâm y tế huyện Phước Long, kết luận Võ Trọng L có nồng độ cồn trong máu (Alcool) 0,02 gam/lít, Võ Trọng L đã sử dụng chất gây nghiện thuộc nhóm Methamphetamine và Methylene Dioxy Methamphetamine.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:

Hiện trường vụ “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” xảy ra ngày 13/01/2019 trên tuyến quản lộ Phụng Hiệp, thuộc ấp Bình Thạnh, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Đoạn đường xảy ra tai nạn có vạch kẻ đường đứt quãng phân hai làn đường xe chạy. Đây là đoạn đường thẳng, mặt đường bằng phẳng, có chiều rộng 6,60m, không có vật che khuất tầm nhìn người điều khiển.

Lấy cột mốc Kilomet ký hiệu H4/76 làm điểm mốc; Lấy mép đường bên phải theo hướng Phước Long, Bạc Liêu đi Cà Mau làm mép đường chuẩn.

Khám nghiệm hiện trường ghi nhận các dấu vết gồm:

- Mảnh mũ vỡ trong suốt (1) kích thước 0,055m x 0,038m, nghi là của phương tiện để lại hiện trường, đo đến mép đường chuẩn là 1,20m, đo đến tâm bánh sau bên trái người điều khiển của xe ô tô 69A-041.27 là 8,25m.

- Mảnh mũ vỡ màu đen (2) kích thước 0,204m x 0,153m, nghi là của phương tiện để lại hiện trường, đo đến vị trí (1) là 1,90m, đo đến mép đường chuẩn là 2,40m.

- Vết màu đỏ nghi máu của nạn nhân là vết dài (3), có chiều dài 1,15m; đo đến vị trí gần nhất (2) là 0,54m; đo lần lượt từ đầu vết và cuối vết đến lề chuẩn là 2,48m và 2,50m.

- Vết màu đỏ nghi là máu của nạn nhân (4), kích thước 1,20m x 0,32m, tại vết (4) có một khẩu trang y tế màu xanh, đo từ tâm vết đến mép đường chuẩn là 4,32m, đo đến vết (3) tại vị trí xác định gần nhất của hai vết là 1,80m.

- Vết cày của phương tiện để lại mặt đường (5), có chiều hướng Cà Mau về Phước Long, Bạc Liêu, kích thước 0,13m x 0,02m. Đo từ tâm vết (4) đến đầu vết cày (5) là 2,60m, đo từ đầu vết cày vào mép đường chuẩn là 1,73m, đo từ đuôi vết cày vào mép đường chuẩn là 1,77m.

- Vết dung dịch màu đen nghi là dầu nhớt của động cơ để lại mặt đường (6), kích thước 0,01m x 0,01m, đo vào mép đường chuẩn là 1,30m, đo đến đầu vết cày (5) là 0,57m.

- Vết ma sát màu trắng của phương tiện để lại mặt đường (7), kích thước 0,88m x 0,30m. Đo từ vết (6) đến vết (7) tại vị trí gần nhất là 0,43m, đo từ đầu vết đến mép đường chuẩn là 1,53m, đo từ đuôi vết đến mép đường chuẩn là 1,42m.

- Mảnh mũ vỡ màu đen (8) kích thước 0,335m x 0,305m nghi là của phương tiện để lại hiện trường. Đo đến mép đường chuẩn là 1,56m, đo đến vết (7) tại vị trí gần nhất là 1,50m.

- Vết cày của phương tiện để lại mặt đường (9), là một đường thẳng có chiều hướng Cà Mau về Phước Long, Bạc Liêu. Vết cày bị khuất một phần bên dưới xe ô tô, sau khi di chuyển phương tiện khỏi, xác định được vết có chiều dài 3,70m. Đo từ đầu vết cày đến vị trí (8) là 1,35m, đo vào mép đường chuẩn là 1,66m, đo từ đuôi vết cày vào mép đường chuẩn là 1,30m.

- Mảnh mũ vỡ màu đen (10) kích thước 0,405m x 0,222m, nghi là của phương tiện để lại hiện trường. Đo vào mép đường chuẩn là 0,70m, đo đến đầu vết cày (9) là 2,25m.

- Vết cày của phương tiện để lại mặt đường (11) vết cày là một đường thẳng có chiều hướng Cà Mau về Phước Long, Bạc Liêu, có chiều dài là 0,42m.

Đo từ đầu vết cày (11) đến đầu vết cày (9) là 1,83m, đo vào mép đường chuẩn là 2,00m, đo từ đuôi vết cày vào mép đường chuẩn là 1,95m.

- Vết cày của phương tiện để lại mặt đường (12) vết cày là một đường thẳng có chiều hướng Cà Mau về Phước Long, Bạc Liêu, có chiều dài là 0,31m. Đo từ đầu vết cày đến đuôi vết cày (11) là 2,55m, đo vào mép đường chuẩn là 1,68m, đo từ đuôi vết cày vào mép đường chuẩn là 1,65m.

- Vết cày của phương tiện để lại mặt đường (13) vết cày là một đường thẳng có chiều hướng Cà Mau về Phước Long, Bạc Liêu, có chiều dài là 2,83m.

Đo từ đầu vết cày đến đuôi vết cày (12) là 0,67m, đo vào mép đường chuẩn là 1,50m, đo từ đuôi vết cày vào mép đường chuẩn là 1,20m.

- Đồng hồ Công tơ mét của xe 94D1-274.11 (14), có kích thước 0,21m x 0,16m, đo vào mép đường chuẩn là 0,68m, đo đến tâm bánh sau xe mô tô 94D1- 274.11 là 2,75m.

- Ốp đầu xe 94D1-274.11 (15), có kích thước là 0,365m x 0,18m x 0,16m, đo vào mép đường chuẩn là 0,50m, đo đến vị trí (14) là 1,80m.

- Vị trí xe ô tô con 69A-041.27 ở hiện trường (16). Xe nằm hoàn toàn bên phần đường bên phải theo hướng Phước Long, Bạc Liêu đi Cà Mau, phần đầu xe hướng về Phước Long, Bạc Liêu, phần đuôi xe hướng về Cà Mau. Đo từ tâm bánh xe trước bên phải người điều khiển của xe ô tô 69A-041.27 vào mép đường chuẩn là 1,50m, tâm bánh xe trước bên trái người điều khiển của xe ô tô 69A-041.27 nằm trên mép đường chuẩn. Đo từ tâm bánh xe sau bên phải người điều khiển của xe ô tô 69A-041.27 vào mép đường chuẩn là 1,70m, đo từ tâm bánh xe sau bên trái người điều khiển của xe ô tô 69A-041.27 vào mép đường chuẩn là 0,38m. Vùng mũ bể có chiều dài đo được là 5,60m, kéo dài từ tâm bánh sau bên phải người điều khiển của xe ô tô 69A-041.27m đo về phía trước xe, có chiều rộng đo được tại vị trí rộng nhất là 4,00m.

- Vị trí xe mô tô 94D1-274.11 ở hiện trường (17). Xe ngã hoàn toàn, phần hai bánh hướng về Cà Mau, đo từ tâm bánh trước xe vào mép đường chuẩn là 0,65m, đo từ tâm bánh sau xe vào mép đường chuẩn là 1,60m, đo đến tâm bánh xe trước bên phải người điều khiển xe ô tô 69A-041.27 là 2,40m, đo từ cột mốc H4/76 đến tâm bánh trước và tâm bánh sau xe mô tô 94D1-274.11 lần lượt là 14,90m và 15,25m. Đo từ cột mốc H4/76 đến tâm bánh xe trước bên trái người điều khiển và tâm bánh xe trước bên phải người điều khiển của xe ô tô 69A- 041.27 lần lược là 17,50m và 17,85m. Dựng xe mô tô 94D1-274.11 phát hiện vết màu đen kích thước là 0,75m x 0,40m, nghi là nhớt của phương tiện. Đo từ tâm vết vào mép đường chuẩn là 0,85m, đo đến tâm bánh xe trước bên trái người điều khiển của xe ô tô 69A-041.27 là 2,60m.

Vùng đụng được xác định trong phạm vi từ vị trí số (1) đến vị trí các số (2), (3), (6).

Cáo trạng số 18/CT-VKSPL, ngày 08/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phước Long đã truy tố Võ Trọng L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự;

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phước Long vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Võ Trọng L, phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”;

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Võ Trọng L mức án từ 02 năm 06 tháng đến 03 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 591 Bộ luật dân sự: Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của bị cáo và đại diện bị hại Châu Văn Th, buộc bị cáo Võ Trọng L có nghĩa vụ bồi thường tổn thất tinh thần cho đại diện bị hại Châu Văn Th 60.000.000 đồng.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng điểm c khoản 2; điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Giao cho bị cáo Võ Trọng L được nhận: 01 xe mô tô 02 bánh, nhãn hiệu Honda, loại xe Air Blade, màu đen biển số 94D-274.11 (hư hỏng không hoạt động được); 01 (một) chìa khóa có chữ HONDA (do đã bồi thường toàn bộ giá trị xe cho đại diện bị hại).

Tịch thu tiêu hủy:

Một mảnh mủ vỡ trong suốt có kích thước 0,055m x 0,038m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,204m x 0,153m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,335m x 0,305m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,405m x 0,222m; 01 (một) đồng hồ công tơ mét kích thước 0,21m x 0,16m; 01 (một) ốp đầu xe có kích thước 0,365m x 0,18m x 0,16m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu xanh có kích thước 0,063m x 0,032m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu xanh có kích thước 0,094m x 0.048m; 01 (một) kính màu đen có chữ IZOD; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,258m x 0,10m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,165m x 0,09m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen trên có cụm công tắc đèn cót pha, còi, đèn báo chuyển hướng có kích thước 0,135m x 0,11m; 01 (một) mủ bảo hiểm màu xanh, đã bị vỡ phía trước; 01 (một) khẩu trang y tế màu xanh có dính chất màu nâu nghi là máu.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Phước Long, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phước Long, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, đại diện bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Võ Trọng L thừa nhận: Ngày 13/01/2019 bị cáo điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 69A-041.27 lưu thông trên quản lộ Phụng Hiệp, đi theo hướng Cà Mau - huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Khoảng 12 giờ 40 phút cùng ngày bị cáo điều khiển xe đến đoạn đường thuộc ấp Bình Thạnh, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu. Lúc này bị cáo phát hiện xe mô tô hiêu Air Blade chạy ngược chiều phía trước, xe mô tô do anh Châu Văn Th điều khiển chở anh Lâm Thanh Đ (sau đó mới biết tên). Do anh Thanh điều khiển xe lấn qua lề phải theo hướng lưu thông của xe bị cáo. Do đó, bị cáo cho xe chạy sang lề trái (theo hướng xe của bị cáo lưu thông), lúc này anh Thanh cũng lái xe chạy ngược về hướng lề phải (theo hướng xe anh Thanh lưu thông). Nhất thời bị cáo không xử lý kịp nên xe do bị cáo điều khiển đã đụng trực diện vào xe mô tô do anh Châu Văn Th điều khiển. Thời điểm đụng, xe của bị cáo và xe của anh Thanh đang lưu thông bên lề trái tính theo hướng xe bị cáo điều khiển.

[3] Lời khai của bị cáo Võ Trọng L tại phiên tòa sơ thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với kết quả khám nghiệm hiện trường cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án nên có căn cứ chấp nhận. Từ đó, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Khoảng 12 giờ 40 phút ngày 13/01/2019 bị cáo điều khiển xe ô tô biển số kiểm soát 69A-041.27 lưu thông trên quản lộ Phụng Hiệp theo hướng Cà Mau – huyện Phước Long, khi đến đoạn đường thuộc ấp Bình Thạnh, xã Vĩnh Phú Tây, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu bị cáo Võ Trọng L đã điều khiển xe qua làn đường bên trái (theo hướng xe của bị cáo lưu thông) dẫn đến đụng trực diện vào xe mô tô biển kiểm soát 94D1- 274.11 do anh Châu Văn Th điều khiển chở anh Lâm Thanh Đ ngồi sau xe.

[4] Xét thấy, theo Điều 9 Luật giao thông đường bộ có quy định người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định. Tại biên bản khám nghiệm hiện trường ngày 13/01/2019 xác định vùng đụng trong phạm vi từ vị trí số (1) đến vị trí các số (2), (3), (6) là phần đường thuộc về làn đường bên trái theo hướng xe của bị cáo lưu thông. Như vậy, ngày 13/01/2019 khi tham gia giao thông bị cáo Võ Trọng L đã không thực hiện đúng quy tắc giao thông đường bộ, điều khiển xe chạy sang làn đường bên trái. Đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến việc va chạm với xe mô tô do anh Châu Văn Th điều kiển. Hậu quả làm cho anh Châu Văn Th bị tử vong, anh Lâm Thanh Đ bị thương tích với tỷ lệ 60%. Do đó, hành vi của bị cáo Võ Trọng L là nguy hiểm cho xã hội, đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 260 Bộ luật hình sự.

[5] Mặt khác, theo Điều 8 Luật giao thông đường bộ quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, có quy định cấm Điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà trong cơ thể có chất ma túy”,“Điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

Nhưng theo phiếu xét nghiệm nước dịch; phiếu xét nghiệm huyết học ngày 13/01/2019 của trung tâm y tế huyện Phước Long kết luận: Võ Trọng L có sử dụng chất gây nghiệm thuộc nhóm Methamphetamine và Methylene Dioxy Methamphetamine và nồng độ cồn trong máu là 0,02g/lít. Do đó, bị cáo Võ Trọng L phải chịu trách nhiệm hình sự và hình phạt về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với tình tiết định khung tăng nặng “Trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn…có sử dụng chất ma túy…” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 Bộ luật hình sự. Do đó, cần phải được xử phạt nghiêm theo tội danh và hình phạt mà điều luật đã quy định. Đồng thời cách ly bị cáo ra khỏi đời sống sinh hoạt bình thường của xã hội một thời gian nhất định để răng đe, giáo dục bị cáo cũng như có tác dụng phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[6] Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, đã khắc phục cho đại diện bị hại Châu Văn Th 225.000.000 đồng; cho bị hại Lâm Thanh Đ 97.000.000 đồng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại Lâm Thanh Đ có đơn bãi nại cho bị cáo, cũng như sau khi gây tai nạn bị cáo đã đến Công an huyện Phước Long đầu thú và được Giám đốc Công an tỉnh Cà Mau tặng giấy khen do có thành tích trong việc phát hiện tội phạm. Do đó, bị cáo Võ Trọng L được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên Hội đồng xét xử áp dụng Điều 54 Bộ luật hình sự xử, phạt bị cáo mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt cũng là phù hợp.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại Lâm Thanh Đ đã nhận số tiền do bị cáo bồi thường về chi phí điều trị, tổn thất tinh thần là 97.000.000 đồng, không yêu cầu bị cáo bồi thường thêm nên không xem xét, giải quyết. Quá trình điều tra bị cáo và đại diện bị hại Châu Văn Th thỏa thuận bồi thường chi phí mai táng 133.000.000 đồng; cấp dưỡng nuôi con chưa thành niên của bị hại Châu Văn Th (là cháu Châu Nhựt Thiên, sinh ngày 30/7/2009 và cháu Châu Ngọc Thư, sinh ngày 13/6/2017) đến khi trong 18 tuổi là 50.000.000 đồng; Tại phiên tòa bị cáo và đại diện bị hại Châu Văn Th là bà Trần Thị Kim Thùy thống nhất thõa thuận số tiền 225.000.000 đồng bị cáo và gia đình đã bồi thường cho bị hại sau khi trừ phần chi phí mai táng phí và cấp dưỡng nuôi con chưa thành niên của anh Thanh còn lại 42.000.000 đồng dùng để bồi thường xe 94D1-274.11; bị cáo Linh được nhận xe 94D1-274.11 và bị cáo đồng ý bồi thường tổn thất tinh thần theo yêu cầu của đại diện bị hại Châu Văn Th với số tiền 60.000.000 đồng.

[8] Như vậy, đại diện bị hại Châu Văn Th và bị cáo Võ Trọng L đã thỏa thuận bị cáo bồi thường chi phí mai táng cho bị hại Châu Văn Th 133.000.000 đồng; cấp dưỡng nuôi 02 con chưa thanh niên của bị hại Châu Văn Th 50.000.000 đồng; bồi thường giá trị xe (biển số 94D1-274.11) 42.000.000 đồng.

Bị cáo và gia đình đã bồi thường xong, đại diện bị hại đã nhận đủ số tiền 225.000.000 đồng nên không đặt ra xem xét. Ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận của bị cáo và đại diện bị hại Châu Văn Th là bà Trần Thị Kim Thùy. Buộc bị cáo Võ Trọng L có nghĩa vụ bồi thường tổn thất tinh thần cho người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của bị hại Châu Văn Th với số tiền 60.000.000 đồng. Đại diện bị hại Châu Văn Th là bà Trần Thị Kim Thùy được thay mặt nhận tiền tổn thất tinh thần do bị cáo bồi thường.

[9] Về vật chứng: Ghi nhận sự thỏa thuận của bị cáo và bà Trần Thị Kim Thùy, giao cho bị cáo Võ Trọng L được nhận 01 xe mô tô 02 bánh, nhãn hiệu Honda, loại xe Air Blade, màu đen biển số 94D-274.11 (hư hỏng không hoạt động được); 01 (một) chìa khóa có chữ HONDA.

Đối với: Một mảnh mủ vỡ trong suốt có kích thước 0,055m x 0,038m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,204m x 0,153m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,335m x 0,305m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,405m x 0,222m; 01 (một) đồng hồ công tơ mét kích thước 0,21m x 0,16m; 01 (một) ốp đầu xe có kích thước 0,365m x 0,18m x 0,16m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu xanh có kích thước 0,063m x 0,032m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu xanh có kích thước 0,094m x 0.048m; 01 (một) kính màu đen có chữ IZOD; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,258m x 0,10m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,165m x 0,09m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen trên có cụm công tắc đèn cót pha, còi, đèn báo chuyển hướng có kích thước 0,135m x 0,11m; 01 (một) mủ bảo hiểm màu xanh, đã bị vỡ phía trước; 01 (một) khẩu trang y tế màu xanh có dính chất màu nâu nghi là máu là vật không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

(vật chứng được quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phước Long theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/7/2019).

[10] Bị cáo Võ Trọng L phải chịu án phí theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1/ Tuyên bố bị cáo Võ Trọng L (Hai Đùng), phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2/ Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Võ Trọng L (Hai Đùng) 02 (hai) năm tù. Thời điểm chấp hành hình phạt tù được tính kể từ ngày bị cáo bị bắt thi hành án nhưng được đối trừ thời gian tạm giữ từ ngày 13/01/2019 đến ngày 22/01/2019.

3/ Về trách nhiệm dân sự, áp dụng Điều 591 Bộ luật dân sự:

Buộc bị cáo Võ Trọng L có nghĩa vụ bồi thường tổn thất tinh thần cho hàng thừa kế thứ nhất của bị hại Châu Văn Th số tiền 60.000.000 đồng. Bà Trần Thị Kim Thùy là đại diện bị hại Châu Văn Th được thay mặt nhận số tiền trên.

Trường hợp bên có nghĩa vụ chậm trả tiền thì bên đó phải trả lãi đối với số tiền chậm trả theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời gian chậm trả tại thời điểm thanh toán, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

4/ Xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Giao cho bị cáo Võ Trọng L được nhận: 01 xe mô tô 02 bánh, nhãn hiệu Honda, loại xe Air Blade, màu đen biển số 94D-274.11 (hư hỏng không hoạt động được); 01 (một) chìa khóa có chữ HONDA.

Tịch thu tiêu hủy:

Một mảnh mủ vỡ trong suốt có kích thước 0,055m x 0,038m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,204m x 0,153m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,335m x 0,305m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,405m x 0,222m; 01 (một) đồng hồ công tơ mét kích thước 0,21m x 0,16m; 01 (một) ốp đầu xe có kích thước 0,365m x 0,18m x 0,16m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu xanh có kích thước 0,063m x 0,032m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu xanh có kích thước 0,094m x 0.048m; 01 (một) kính màu đen có chữ IZOD; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,258m x 0,10m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen có kích thước 0,165m x 0,09m; 01 (một) mảnh mủ vỡ màu đen trên có cụm công tắc đèn cót pha, còi, đèn báo chuyển hướng có kích thước 0,135m x 0,11m; 01 (một) mủ bảo hiểm màu xanh, đã bị vỡ phía trước; 01 (một) khẩu trang y tế màu xanh có dính chất màu nâu nghi là máu.

5/ Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Võ Trọng L phaûi nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 3.000.000 đồng án phí dân sự có giá ngạch.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận hoặc niêm yết công khai bản án.


34
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2019/HSST ngày 20/09/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:25/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phước Long - Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:20/09/2019
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về