Bản án 25/2018/HS-ST ngày 13/04/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ TÂN CHÂU, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 25/2018/HS-ST NGÀY 13/04/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 13 tháng 4 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 04/2018/TLST-HS, ngày 29 tháng 01 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 80/2018/QĐXXST-HS ngày 29 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành Kh, sinh năm: 1997; nơi cư trú khóm Long H, phương Long Ch, thị xã Tân Ch, tỉnh An Giang; trình độ học vấn: lớp 12/12; dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Đạo Cao Đài; nghề nghiệp: Sửa điện thoại; con ông Nguyễn Tùng G và bà Võ Thị Kim L; tiền án: Không; tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 17/12/2017 cho đến nay. (Có mặt)

Người bị hại: Võ Văn U, sinh năm 1975 (đã chết). Nơi cư trú: khóm Long H, phường Long Ch, thị xã Tân Ch, tỉnh An Giang.

Người đại diện theo pháp luật của bị hại:

+ Trương Thị Th, sinh năm 1952. Nơi cư trú: khóm Long H, phường Long Ch, thị xã Tân Ch, tỉnh An Giang. (Có mặt).

+ Trần Thị S, sinh năm 1988. Nơi cư trú khóm Long H, phường Long Ch, thị xã Tân Ch, tỉnh An Giang. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ ngày 16/12/2017, sau khi uống rượu xong, Nguyễn Thành Kh nhìn thấy anh Võ Văn U (cậu ruột của Kh), đang ngồi uống rượu một mình trước cửa nhà của Kh ở khóm Long H, phường Long Ch, thị xã Tân Ch. Kh đuổi anh U đi ra khỏi nhà nhưng anh U không trả lời, Kh liền đi vào nhà bếp nói với bà ngoại của Kh tên Trương Thị Th “Bà kêu ổng đi ra khỏi nhà” nhưng bà Th không trả lời, mà bỏ đi ra phía trước. Lúc này, Kh lấy cây dao dài 35 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 21,5 cm để sau lưng rồi đi ra phía trước. Tại đây, Kh cầm dao trên tay phải, chỉ vào người của anh U và đuổi anh U đi ra khỏi nhà. Thấy Kh có hành động trên đối với anh U, bà Trương Thị Kiều Ng (em ruột bà Th), chị Võ Thị Kim L (mẹ Kh) và chị Trần Thị S (vợ của U) khuyên can Khang đừng đuổi anh U ra khỏi nhà, rồi chị S đến dẫn anh U đi về hướng chợ Long H, để tránh Kh. Khi anh U và chị S đi ra giữa đường Trần Phú, anh Út bị đau chân và đứng lại nghỉ nên chị S để anh U đứng trên đường, rồi đi về nhà để tiếp tục khuyên Kh. Lúc này, Kh nhìn thấy anh U đang nhìn Kh, Kh tức giận liền cầm dao chạy đến nơi anh U đứng, bà Ng liền ngăn Kh lại nhưng Kh vùng vẫy làm bà Ng ngã xuống đường, Kh chạy đến, đứng sau lưng anh U (cách anh U khoảng 01 bước chân), Kh cầm dao trên tay và dùng bề rộng lưỡi dao đánh vào lưng của anh U một cái, anh U không phản ứng lại, Khang tiếp tục dùng tay đẩy vào lưng anh U, anh U bỏ đi được 01 - 02 bước chân, rồi đứng lại. Lúc này, Khang đi đến đứng sau lưng và dùng chân đá móc từ ngoài vào trong trúng vào chân phải của anh U, làm anh U mất thăng bằng, té nằm ngữa xuống đường Trần Phú và bất tỉnh, anh U được gia đình và mọi người xung quanh đưa đến Bệnh viện đa khoa thị xã Tân Châu để cấp cứu, do vết thương nặng nên anh U được chuyển đến Bệnh viện đa khoa khu vực tỉnh tại thành phố Châu Đốc để tiếp tục điều trị. Đến khoảng 13 giờ ngày 17/12/2017, anh U tử vong trên đường đi về nhà. Đến khoảng 16 giờ 30 phút ngày 17/12/2017, Nguyễn Thành Kh đến Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, đầu thú về hành vi phạm tội của Kh. Ngày 22/12/2017, Kh bị Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, khởi tố về tội “Cố ý gây thương tích”.

Vật chứng thu giữ trong vụ án gồm:  Một cây dao dài 35 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 21,5 cm, bề rộng lưỡi dao 6,5 cm, cán dao bằng gỗ dài 13,5 cm, có băng keo màu đen, băng bên ngoài. (đã qua sử dụng).

Tại Kết luận giám định pháp y số 411 ngày 17/12/2017 của Trung tâm Pháp y tỉnh An Giang, kết luận: Nguyên nhân chết của Võ Văn U là do Chấn thương sọ não - máu tụ dưới màng cứng - dập phù não.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về độ tuổi số 347/C54B ngày 04/01/2018 của Phân Viện khoa học hình sự - Tổng Cục Cảnh sát tại thành phố Hồ Chí Minh, xác định: Tại thời điểm giám định (ngày 28/12/2017) Nguyễn Thành Kh có hệ răng xương và thể chất đã hoàn thiện như người trưởng thành. Có độ tuổi trên 19 năm.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa người đại diên theo pháp luật của bị hại và người làm chứng trình bày như sau:

Bà Trương Thị Th, chị Trần Thị S, chị Võ Thị Kim L, anh Nguyễn Tùng G, bà Trương Thị Kiều Ng, anh Đặng Văn Ph, chị Nguyễn Lynh Ph, chị Ngô Thị Th, anh Nguyễn Hồng Kh và anh Võ Văn T, trình bày phù hợp với nội dung vụ án đã nêu. Sau khi phạm tội thì gia đình của Nguyễn Thành Kh đã bồi thường cho bà Trương Thị Tha và chị Trần Thị S xong, nên bà Th và chị S không yêu cầu bị cáo Kh phải bồi thường gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Kh.

Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân châu, tỉnh An Giang, truy tố Nguyễn Thành Kh tại cáo trạng số 09/VKS-HS ngày 26/01/2018, về tội “Cố ý gây thương tích” theo khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

Kiểm sát viên tham gia phiên tòa có ý kiến giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Thành Kh về tội “Cố ý gây thương tích” và đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) áp dụng Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội về thi hành Bộ luật Hình sự 2015; khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự được sửa đổi, bổ sung năm 2009; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Kh mức án từ 04 năm đến 04 năm 06 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 và khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015, xử lý vật chứng hiện đang thu giữ trong vụ án.

Bị cáo Nguyễn Thành Kh có ý kiến thống nhất với cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, ý kiến kiến luận tội của Kiểm sát viên và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, HĐXX nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Tân Châu, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Tân Châu, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện trong vụ án là đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thành Kh khai nhận do muốn làm cho anh Võ Văn U sợ để đuổi anh U đi ra khỏi nhà, nên bị cáo Kh cầm dao đánh bề rộng lưởi dao vào lưng anh U một cái và dùng chân đá quét ngang vào chân của anh U làm cho anh U bị mất thăng bằng té ngã xuống mặt đường, bị chấn thương nặng dẩn đến tử vong như nội dung vụ án đã nêu. Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Thành Kh hoàn toàn phù hợp lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra, phù hợp với lời khai của những người tham gia tố tụng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

[3] Hành vi đá quét vào chân của anh Võ Văn U làm cho anh U té ngã xuống mặt đường bị chấn thương nặng dẩn đến tử vong, mà bị cáo Nguyễn Thành Kh đã thực hiện, là hành vi nguy hiểm cho xã hội và có đủ yếu tố cấu thành tội phạm “Cố ý gây thương tích” quy định trong Bộ luật Hình sự. Do đó, HĐXX kết luận bị cáo Nguyễn Thành Kh phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009.

[4] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tính mạng và sức khỏe của con người là vốn quý nhất trong xã hội, nên được mọi người tôn trọng và luôn được pháp luật bảo vệ, những hành vi trái pháp luật xâm phạm và làm tổn hại đến tín mạng, sức khỏe của người khác thì sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Thành Kh đang đứng trước Tòa hôm nay, là người có năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận biết rõ việc cầm cây dao đánh bề rộng lưỡi dao vào lưng và dùng chân đá quét ngang vào chân của anh Võ Văn U là vi phạm pháp luật, nhưng do xuất phát từ tính hung hăng, xem thường pháp luật, không biết tôn trọng sức khỏe của người khác nên đã thúc đẩy bị cáo phạm tội “Cố ý gây thương tích”, đây cũng là nguyên nhân và động cơ phạm tội của bị cáo. Trước lúc xảy ra sự việc thì giữa bị cáo Kh và anh U có mâu thuẫn về việc anh U thường hay chửi mắng bị cáo và gia đình bị cáo, nhưng mâu thuẫn này chưa đến mức trầm trọng, nếu như bị cáo Kh bình tỉnh suy nghĩ, biết kiềm chế hành động của bản thân thì sự việc sẽ được êm xuôi, thế nhưng bị cáo không thực hiện được điều đó, mà lại hành xử một cách hung hăng, bất chấp pháp luật và không tôn trọng sức khỏe của anh U nên bị cáo Kh đã dùng chân đá vào chân phải của anh Võ Văn U, làm cho anh U té ngã xuống đường bị chấn thương sọ não - máu tụ dưới màng cứng - dập phù não, dẫn đến tử vong. Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thành Kh không chỉ làm thiệt hại đến tính mạng của anh Võ Văn U, vi phạm nghiêm trọng về mặt đạo đức mà còn gây mất trật tự ở địa phương. Do đó cần phải xử phạt nghiêm khắc đối với bị cáo Kh để răn đe, giáo dục bị cáo và đề phòng ngừa chung loại tội phạm này ở địa phương.

[5] Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Thành Kh có thái độ thật thà khai báo, ăn năn hối cải; sau khi phạm tội bị cáo đã kêu gia đình bồi thường cho người đại diện theo pháp luật của bị hại để khắc phục hậu quả; bị cáo là người có nhân thân tốt, người đại diện theo pháp luật của bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Do đó HĐXX có xem xét giảm nhẹ một phần về trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[6] Qua xem xét các tình tiết nêu trên HĐXX thấy bị cáo Kh phạm tội có nhiều tình tiết giãm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại điểm b, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015, nên áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật hình sự 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017, tuyên xử bị cáo Nguyễn Thành Kh hình phạt tù dưới mức thấp nhất của khung hình phạt trong điều luật bị cáo bị truy tố là có cơ sở và cũng tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện.

[7] Về biện pháp tư pháp khác: 01 cây dao dài 35 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 21,5 cm, bề rộng lưỡi dao 6,5 cm, cán dao bằng gỗ được quắn băng keo màu đen dài 13,5 cm (đã qua sử dụng), hiện đang thu giữ trong vụ án do không có giá trị sử dụng nên cần tịch thu để tiêu hủy theo quy định tại khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bổ sung năm 2017 và khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa người đại diện theo pháp luật của bị hại Võ Văn U (bà Trương Thị Th và chị Trần Thị S) không yêu cầu bị cáo Kh phải bồi thường gì thêm nên HĐXX không đặt ra xem xét.

[10] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thành Kh phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015 và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí Tòa án.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/201 của Quốc hội về thi hành Bộ luật Hình sự năm 2015; khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999, được sửa đổi, bổ sung năm 2009. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành Kh phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Căn cứ khoản 3 Điều 104 Bộ luật Hình sự năm 1999 được sửa đổi, bổ sung năm 2009; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 38; khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự được sửa đổi bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành Kh mức án 04 (bốn) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 17/12/2017.

Căn cứ khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự và khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 cây dao dài 35 cm, lưỡi dao bằng kim loại màu trắng dài 21,5 cm, bề rộng lưỡi dao 6,5 cm, cán dao bằng gỗ được quắn băng keo màu đen dài 13,5 cm (đã qua sử dụng).

Vật chứng nêu trên Chi cục Thi hành án dân sự thị xã Tân Châu đang quản lý (theo biên bản bàn giao vật chứng ngày 26/01/2018).

Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án số ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, bị cáo Nguyễn Thành Kh phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện theo pháp luật của bị hại có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2018/HS-ST ngày 13/04/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:25/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Tân Châu - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về