Bản án 24/2017/HSST ngày 26/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÀM TÂN, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 24/2017/HSST NGÀY 26/07/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 21/2017/HSST ngày 09 tháng 6 năm 2017, đối với bị cáo:

NGUYỄN ĐÌNH L. Tên gọi khác: Không, sinh ngày: 03/5/1999, tại Bình Thuận.

Nơi ĐKNKTT: X, L, Hàm Tân, Bình Thuận.

Trình độ văn hóa: 8/12 - Nghề nghiệp: Làm biển.

Tiền án, tiền sự: Không.

Con ông Nguyễn Đình T và bà Nguyễn Thị L

Gia đình có 04 anh chị em. Bị cáo là con thứ ba. Vợ, con: Chưa có.

Bị cáo tại ngoại (Bị cáo hiện đang thực hiện Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú số 11 ngày 12/4/2017 của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân). (Có mặt)

* Người bị hại: Ông Hoàng Liên S, sinh năm: 1956. HKTT: X, L, Hàm Tân, Bình Thuận. (Vắng mặt)

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Nguyễn Hữu L, sinh năm: 1991.

HKTT: X, L, La Gi, Bình Thuận. (Vắng mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Đình L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Chiều tối ngày 06/02/2017, ông Hoàng Liên S sau khi đi làm thuê ở thôn X, X, thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận xong thì mượn 01 xe mô tô sirius BKS 86B6-143.86 của anh Nguyễn Hữu L để đi về nhà mình ở thôn X, L, Hàm Tân, Bình Thuận. Sau khi về đến nhà, ông S dắt xe vào nhà và đi ngủ.

Khoảng 04h ngày 07/02/2017, Nguyễn Đình L đi ngang qua nhà ông S thì nảy sinh ý định đột nhập vào nhà trộm cắp tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Xuất phát từ ý định trên, Nguyễn Đình L lén lút đột nhập vào nhà ông Hoàng Liên S thì thấy 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius BKS 86B6-143.86 đang dựng trong phòng khách, gần cửa trước. L liền đi đến kiểm tra và thấy xe không khóa cổ nên L đã lén lút dắt chiếc xe trên ra khỏi nhà ông Hoàng Liên S rồi đem về phòng phía sau nhà bà nội L là bà Nguyễn Thị C ở gần đó cất giấu. Tuy nhiên, do sợ bị phát hiện nên vào lúc 10h sáng cùng ngày, Nguyễn Đình L đã ra trình diện tại Công an xã L, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận và khai nhận hành vi chiếm đoạt xe máy của ông Hoàng Liên S.

Tại Kết luận định giá tài sản số 03/KL-HĐĐGTS ngày 14/02/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Hàm Tân kết luận: Xe máy BKS86B6-143.86 tại thời điểm bị chiếm đoạt có giá trị 8.575.000 đồng (Tám triệu năm trăm bảy mươi lăm nghìn đồng)

Vật chứng của vụ án: Xe máy BKS 86B6-143.86 đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân trả lại cho ông Hoàng Liên S.

Phần dân sự: Ông Hoàng Liên S đã nhận lại được Xe máy BKS 86B6-143.86, hiện không có yêu cầu bồi thường thêm và đã có đơn bãi nại, đơn miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Đình L.

Tại Bản Cáo trạng số 21/QĐ/KSĐT/VKS-HS ngày 09/6/2017 của Viện kiểm sát nhân huyện Hàm Tân truy tố Nguyễn Đình L về tội: “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng: Khoản 1 Điều 138, điểm h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 74, Điều 60 Bộ luật hình sự. Phạt: Bị cáo Nguyễn Đình L mức án từ 06 tháng tù đến 09 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Đình L thừa nhận hành vi phạm tội đúng như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân đã truy tố, không oan. Xét lời khai nhận tội của bị cáo đối chiếu với những tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ và qua thẩm vấn công khai tại phiên tòa đủ căn cứ để khẳng định: Ngày 07/02/2017, Nguyễn Đình L đã có hành vi đột nhập vào nhà của ông Hoàng Liên S lén lút chiếm đoạt xe máy BKS 86B6 - 143.86.

Tại Kết luận định giá tài sản số 03/KL-HĐĐGTS ngày 14/02/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Hàm Tân kết luận: Xe máy BKS 86B6- 143.86 tại thời điểm bị chiếm đoạt có giá trị 8.575.000 đồng (Tám triệu năm trăm bảy mươi lăm nghìn đồng)

Hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Đình L đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hàm Tân truy tố bị cáo Nguyễn Đình L về tội danh, điều luật áp dụng là có căn cứ và đúng pháp luật.

Xét tính chất mức độ phạm tội của bị cáo Nguyễn Đình L, Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo là người có có sức khỏe nhưng lười biếng lao động, bản thân bị cáo nhận thức rõ việc trộm cắp tài sản của người khác là vi phạm pháp luật và bị Nhà nước nghiêm cấm, nhưng với bản tính muốn có nhiều tiền để tiêu xài mà không phải lao động, đã trộm tài sản, nhằm mục đích bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác, xem thường pháp luật, ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an tại địa phương, gây bất bình trong quần chúng nhân dân. Xét thấy, hiện nay tình hình trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Hàm Tân diễn ra thường xuyên, liên tục, tính chất ngày càng tăng, đã gây ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt của các gia đình tại địa phương. Do đó, cần phải áp dụng một hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo nhằm răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo và đấu tranh phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Đình L, Hội đồng xét xử có xem xét cho bị cáo các tình tiết sau: Bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về những việc làm sai trái của mình; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Chưa có tiền án, tiền sự; Sau khi phạm tội đã ra đầu thú. Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại. Người bị hại có đơn bãi nại và miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h, điểm p, điểm g khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự, để giảm nhẹ một phần hình phạt đối với bị cáo. Ngoài ra, khi phạm tội, bị cáo là người chưa thành niên nên mọi hành động suy nghĩ và nhận thức có phần còn hạn chế, cần áp dụng các quy định tại Điều 69, Điều 71, Điều 74 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.

Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có địa chỉ nơi cư trú ổn định, rõ ràng. Bên cạnh đó, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ hình sự quy định tại Điều 46 Bộ luật hình sự; Trong thời gian thực hiện lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, bị cáo đã chấp hành tốt và không có vi phạm gì. Do đó, Hội đồng xét xử nghĩ nên khoan hồng hình phạt đối với vị cáo, áp dụng quy định tại Điều 60 Bộ luật hình sự, xử phạt tù cho bị cáo hưởng án treo, giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo thường trú giám sát và giáo dục để bị cáo có điều kiện lao động, cải tạo ổn định cuộc sống cũng như để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Ông Hoàng Liên S sau khi nhận lại được tài sản không có yêu cầu gì về phần dân sự nên Hội đồng xét xử không xét.

Về xử lý vật chứng: Xe máy BKS 86B6-143.86 đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Tân trả lại cho ông Hoàng Liên S nên Hội đồng xét xử không xét.

Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đình L phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

* Áp dụng: Khoản 1 Điều 138, điểm h, p, g khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 60, Điều 69, Điều 71, Điều 74 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đình L 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng, được tính từ ngày Tòa tuyên án sơ thẩm (ngày 26/7/2017). Giao bị cáo Nguyễn Đình L cho Ủy ban nhân dân xã L, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự.

* Áp dụng: Điều 98 và 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016.

Bị cáo Nguyễn Đình L phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai tại địa phương.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

280
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2017/HSST ngày 26/07/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:24/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Tân - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về