Bản án 23/2021/HS-ST ngày 10/06/2021 về tội chống người thi hành công vụ

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 10/06/2021 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 10 tháng 6 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 17/2021/TLST-HS ngày 05 tháng 5 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2021/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Nông Văn A; sinh ngày 14 tháng 10 năm 1972 tại huyện L, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn Bản Q, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Chỗ ở: Thôn N, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; giới tính: Nam; quốc tịch: Việt Nam; nghề nghiệp: Làm ruộng; con ông: Hoàng Văn N (đã chết) và bà Hoàng Thị N (đã chết); vợ: Bế Thị C, sinh năm 1974; con: có 03 con, con lớn nhất sinh năm 2000, con nhỏ nhất sinh năm 2006; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Chưa bị xử lý trách nhiệm hình sự, chưa bị xử lý vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 02/4/2021 đến nay. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Lương Thị Hương L là trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lạng Sơn, vắng mặt.

- Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

1. Anh Nguyễn Trường K, sinh năm 1982, địa chỉ: Khu tập thể Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, vắng mặt;

2. Anh Vi Văn T, sinh năm 1994, địa chỉ: Khu tập thể Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, vắng mặt;

3. Anh Vũ Trung K, sinh năm 1991, địa chỉ: Tập thể phòng PK02 Công an Lạng Sơn, vắng mặt;

4. Anh Hứa Văn T, sinh năm 1998, địa chỉ: Tập thể phòng PK02 Công an Lạng Sơn, vắng mặt.

- Những người làm chứng:

1. Anh Lưu Thiên P, vắng mặt;

2. Anh Hứa Thành V, có mặt;

3. Anh Đinh Trọng T, có mặt;

4. Anh Triệu Văn T, vắng mặt.

5. Chị Hoàng Thị H, vắng mặt;

6. Chị Nông Thị V, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Thực hiện kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 30/3/2021 của Ủy ban nhân dân huyện L, Phương án số 01/PA-UBND ngày 31/3/2021 của Ủy ban nhân dân huyện L và phân công lực lượng các tổ công tác của Công an huyện Lộc Bình về việc đảm bảo an ninh trật tự thi công thu dọn lòng hồ dự án Hồ chứa nước B, huyện L, tỉnh Lạng Sơn. Tổ công tác gồm gồm các ông Nguyễn Trường K, ông Vi Văn T, ông Triệu Văn Tú là cán bộ Công an huyện Lộc Bình và ông Vũ Trung K, ông Hứa Văn T, ông Hà Duy P là cán bộ Phòng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Lạng Sơn.

Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 02 tháng 4 năm 2021, Nông Văn A cùng vợ là Bế Thị C đến yêu cầu được đi qua chốt chặn với lý do đi đến thôn Bản Q, xã T, huyện L để khai thác nhựa thông. Tổ công tác đã tiến hành tuyên truyền, giải thích cho Nông Văn A và Bế Thị C biết về việc tổ công tác đang thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự bảo vệ thi công thu dọn lòng Hồ chứa nước B, yêu cầu những người không có nhiệm vụ không được vào khu vực thi công. Bế Thị C chấp hành và ra về. Nông Văn A không chấp hành cố ý đi qua chốt, lực lượng chức năng chặn lại và yêu cầu đi ra khỏi chốt. Khi không được đi qua chốt, Nông Văn A liên tục có lời nói đe dọa, thách thức các thành viên trong tổ công tác đến khoảng 10 giờ thì rời đi.

Khoảng 12 giờ 00 phút cùng ngày, Nông Văn A quay lại tiếp tục đòi đi qua chốt. Khi không được đi qua chốt Nông Văn A đã dùng dao chặt một cây thông trồng ở cạnh đường đổ ra ngang đường cách chốt khoảng 10 mét với mục đích ngăn cản việc lưu thông của người và phương tiện thực hiện nhiệm vụ đồng thời liên tục có lời nói văng tục, xúc phạm, lăng mạ, đe dọa các thành viên trong tổ công tác. Khi bị lực lượng chức năng ngăn chặn yêu cầu ra khỏi khu vực chốt Nông Văn A không chấp hành và dùng tay xô đẩy vào người các thành viên trong tổ công tác đồng thời có lời nói lăng mạ, thách thức lực lượng chức năng. Khi bị lực lượng chức năng kiên quyết ngăn chặn Nông Văn A ngồi xuống cạnh gốc cây ở cạnh đường, tổ công tác tiếp tục đứng ở đường để ngăn chặn Nông Văn A. Nông Văn A ngồi được khoảng 02 phút thì đứng dậy và tiếp tục đi hướng vào trong khu vực đảm bảo an ninh trật tự, thấy vậy ông Hứa Văn T đứng trước mặt ngăn chặn không cho Nông Văn A đi vào đồng thời giải thích, tuyên truyền yêu cầu Nông Văn A chấp hành nhưng Nông Văn A không chấp hành mà dùng hai tay nắm giữ tay phải ông Hứa Văn T rồi kéo, giật tay ông Hứa Văn T về phía trước khiến ông Hứa Văn T bị mất thăng bằng dịch chuyển về phía trước 1,4 mét, ngay sau đó Nông Văn A tiếp tục dùng tay phải đẩy một phát vào lưng ông Hứa Văn T. Ông Vũ Trung K vào can ngăn thì Nông Văn A túm, giữ vào tay ông Vũ Trung K giằng co với ông Vũ Trung K rồi Nông Văn A dùng tay trái hất ngược kính mũ bảo hiểm cảnh sát của ông Vũ Trung K từ dưới lên rồi tiếp tục lăng mạ, xúc phạm ông Vũ Trung K. Ông Nguyễn Trường K tiếp tục giải thích, yêu cầu Nông Văn A chấm dứt hành vi nhưng Nông Văn A vẫn không chấp hành mà dùng hai tay túm giữ tay phải ông Nguyễn Trường K kéo, giật ông Nguyễn Trường K về phía trước khiến ông Nguyễn Trường K bị dịch chuyển về phía trước 1,3 mét, ngay lập tức Nông Văn A tiếp tục dùng tay phải đẩy một phát vào lưng ông Nguyễn Trường K, ông Nguyễn Trường K quay người lại tiếp tục giải thích, yêu cầu Nông Văn A chấp hành thì bị Nông Văn A dùng tay trái đẩy vào ngực sau đó Nông Văn A vẫn tiếp tục cố ý đi vào trong khu vực đảm bảo an ninh trật tự. Ông Vi Văn T tiếp tục đứng chặn Nông Văn A lại và giải thích, yêu cầu Nông Văn A chấm dứt hành vi vi phạm nhưng Nông Văn A không chấp hành mà đứng đối diện chỉ tay vào mặt ông Vi Văn T chửi, xúc phạm và dùng hai tay giữ vào hai vai của ông Vi Văn T kéo ông Vi Văn T về phía trước khiến ông Vi Văn T bị mất thăng bằng dịch chuyển về phía trước 04 mét. Để ngăn chặn hành vi cản trở, chống đối lực lượng thực hiện nhiệm vụ, tổ công tác đã khống chế Nông Văn A và lập biên bản bàn giao Công an huyện tiếp nhận lập hồ sơ xử lý.

Về thương tích: Ông Nguyễn Trường K, Vi Văn T, Vũ Trung K, Hứa Văn T là những người trực tiếp bị Nông Văn A dùng vũ lực cản trở thực hiện nhiệm vụ nhưng không có ai bị thương, nên không yêu cầu Nông Văn A bồi thường về dân sự, không yêu cầu bồi thường về danh dự, nhân phẩm.

Tại Bản cáo trạng số 18/CT-VKSLB, ngày 04 tháng 5 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Nông Văn A, về tội: Chống người thi hành công vụ theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà bị cáo Nông Văn A khai nhận toàn bộ hành vi như nội dung Cáo trạng đã truy tố.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án các ông Nguyễn Trường K, ông Vi Văn T, ông Vũ Trung K, ông Hứa Văn T đều trình bày: Thực hiện kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 30/3/2021 của Ủy ban nhân dân huyện L, Phương án số 01/PA-UBND ngày 31/3/2021 của Ủy ban nhân dân huyện L và phân công lực lượng các tổ công tác của Công an huyện Lộc Bình về việc đảm bảo an ninh trật tự thi công thu dọn lòng hồ dự án Hồ chứa nước B, huyện L, tỉnh Lạng Sơn thì Nông Văn A đã có hành vi chửi bới và đe dọa, lăng mạ, xúc phạm, chống đối, cản trở lực lượng chức năng đang thi hành công vụ bảo vệ thi công. Mọi người đã ngăn chặn và giải thích, tuyên truyền về việc không được vào khu vực đang thi công nhưng Nông Văn A vẫn dùng tay kéo, giật làm cho người làm nhiệm vụ bị dịch chuyển khỏi vị trí, ngoài ra Nông Văn A còn có hành vi dùng tay đẩy vào lưng của ông Hứa Văn T và lưng của ông Nguyễn Trường K, dùng tay hất kính mũ bảo hiểm cảnh sát của ông Vũ Trung K. Sau đó, Nông Văn A vẫn tiếp tục xúc phạm, thách thức tổ công tác. Tuy nhiên không ai bị thương, không bị thiệt hại do đó không yêu cầu bị cáo bồi thường. Đề nghị Hội đồng xét xử giải quyết theo quy định.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nông Văn A phạm tội Chống người thi hành công vụ. Căn cứ khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo từ 10 tháng đến 12 tháng tù. Về bồi thường dân sự: Về bồi thường dân sự: Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không bị thiệt hại gì, không yêu cầu thường nên không xem xét. Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa cho bị cáo Nông Văn A là bà Lương Thị Hương L, vắng mặt tại phiên tòa. Tại bản luận cứ bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của BLHS, tuyên phạt Nông Văn A mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa vắng mặt những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, người làm chứng nhưng đã có lời khai tại cơ quan điều tra và có đơn xin xét xử vắng mặt việc vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến quá trình xét xử vụ án, Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292, Điều 293 của Bộ luật Tố tụng hình sự để tiếp tục xét xử vụ án.

[2] Về hành vi, quyết định của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Lời khai của bị cáo Nông Văn A trước phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra; phù hợp với lời khai của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án và những chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, có đủ căn cứ xác định: Ngày 02/4/2021 tại vị trí chốt chặn thuộc thôn Tằm Hán, xã T, huyện L, tỉnh Lạng Sơn, Nông Văn A đã có hành vi chửi bới và đe dọa, lăng mạ, xúc phạm, chống đối, cản trở lực lượng chức năng đang thi hành công vụ bảo vệ thi công. Khi các thành viên của tổ công tác ngăn chặn, giải thích, tuyên truyền về việc không được vào khu vực đang thi công thì Nông Văn A đã dùng tay kéo, giật, dùng tay đẩy và có lời nói xúc phạm, thách thức tổ công tác. Vì vậy với hành vi trên, việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đối với bị cáo Nông Văn A là có căn cứ, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Nông Văn A đã phạm tội Chống người thi hành công vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

[4] Hành vi Chống người thi hành công vụ của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, trị an xã hội, bởi vậy cần phải được xử lý nghiêm minh trước pháp luật, mới có tác dụng giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Để có mức án thỏa đáng ngoài việc xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm hành vi phạm tội của bị cáo, cần phải xem xét đến nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

[6] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trước khi phạm tội bị cáo Nông Văn A chưa bị xử lý trách nhiệm hình sự, chưa bị xử lý vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật, là người có nhân thân tốt. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của bản thân; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo có bố đẻ là ông Nông Văn Nhó được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng nhất, đây là tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án không bị thương tích, không bị thiệt hại, không yêu cầu bị cáo bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

[9] Lời đề nghị của người bào chữa cho bị cáo xin được hưởng án treo, xét thấy không phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, chưa thể hiện tính nghiêm khắc nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

[10] Về án phí: Bị cáo Nông Văn A bị kết án nên bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; theo điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12- 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

[11] Quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án theo quy định tại khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 330, điểm i, s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Căn cứ khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136; khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12- 2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nông Văn A phạm tội Chống người thi hành công vụ

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Nông Văn A 10 (mười) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 02/4/2021.

3. Về án phí: Bị cáo Nông Văn A phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm sung vào ngân sách Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2021/HS-ST ngày 10/06/2021 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 10/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về