Bản án 23/2021/HS-ST ngày 02/03/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

 TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 23/2021/HS-ST NGÀY 02/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 02 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 11/2021/TLST-HS ngày 20 tháng 01 năm 2021, theo Quyết định đua vụ án ra xét xử số 13/2021/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 01 năm 2021 và Quyết định hoãn phiên tòa số 03/2021/HSST-QĐ ngày 08 tháng 02 năm 2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Việt D, sinh năm 1992, tại Hà Nam; nơi cư trú: Thôn NN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Nguyễn Văn H và bà Trần Thị T; có vợ là Nguyễn Thị T, sinh năm 1995 và có 01 con sinh ngày 29/12/2019; tiền án, tiền sự: Không; tạm giữ, tạm giam: Không. Hiện bị cáo đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: “Cấm đi khỏi nơi cư trú”. Có mặt.

* Bị hại:

1. Bà Phạm Thị H (đã chết).

* Đại diện theo pháp luật của bà H:

- Ông Phạm Văn Q, sinh năm 1930; địa chỉ: Tổ dân phố Q.A, phường LH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.

- Ông Phạm Ngọc H, sinh năm 1961.

- Anh Phạm Cao N, sinh năm 1987.

- Anh Phạm Thế D, sinh năm 1992.

Cùng địa chỉ: Tổ dân phố LL, phường cs, thành phố PL, tỉnh Hà Nam.

+ Đại diện theo ủy quyền của ông Q, anh N, anh D là ông Phạm Ngọc H, sinh năm 1961; Địa chỉ: Tổ dân phố LL, phường CS, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Có mặt.

2. Ông Phạm Ngọc H, sinh năm 1961; địa chỉ: Tổ dân phố LL, phường CS, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Có mặt.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Ông Nguyễn Văn H, sinh năm 1970; trú tại: Thôn NN, xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam. Vắng mặt.

* Người làm chứng: Anh Đinh Quang T.A. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 05 phút ngày 30/8/2020, Nguyễn Việt D điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda SH125I BKS: 90B2-849.55, đi từ quán bia Dũng Gỗ thuộc tổ dân phố Ngô Gia Khảm, phường Châu Sơn, thành phố Phủ Lý về nhà. Khi đi trên đường Trường Chinh (hướng từ đường Biên Hòa - Lê Lợi) thuộc tổ 6, phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý, D nhìn thấy phía trước cùng chiều có xe ô tô loại 4 chỗ ngồi màu đen đang đi sát vạch sơn kẻ phân chia hai chiều đường, D không ra tín hiệu xin vượt, không quan sát các phương tiện đang đi trên phần đường ngược chiều, nhưng vẫn điều khiển xe mô tô lách sang bên trái lấn sang làn đường ngược chiều để vượt bên trái xe ô tô. Lúc này ông Phạm Ngọc H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade BKS: 90B2-982.75 chở vợ là bà Phạm Thị H đi trên phần đường chiều từ đường Lê Lợi - Biên Hòa đến. D không kịp xử lý nên phần đầu bên trái xe mô tô BKS: 90B2-849.55 do D điều khiển đã va chạm với phần bên trái xe mô tô BKS: 90B2-982.75 của ông H. Hậu quả: ông H, bà H, D ngã xuống đường bị thương được đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam cấp cứu, đến ngày 31/8/2020 bà H tử vong tại nhà, hai xe mô tô bị hư hỏng.

* Vật chứng, tài sản thu giữ:

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade BKS: 90B2-982.75 màu đen, 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Phạm Ngọc H, 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô BKS 90B2-982.75, 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe mô tô BKS 90B2-982.75.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda SH 1251, BKS: 90B2-849.55 màu trắng - đen, 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Nguyễn Việt D, 01 chứng nhận đăng ký xe mô tô và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe mô tô BKS: 90B2-849.55.

- 01 đĩa CD-R80MQ chứa file video niêm phong trong phong bì ký hiệu “A”

* Kết quả khám nghiệm hiện trường:

- Đoạn đường Trường Chinh nơi xảy ra tai nạn thuộc tổ 6, phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam. Đoạn đường thẳng không có chướng ngại vật, mặt đường trải nhựa phẳng, khô; trên mặt đường có vạch kẻ đường màu trắng đứt quãng rộng 0,10m, chia mặt đường thành hai chiều đường theo hướng từ đường Biên Hòa - Lê Lợi và ngược lại. Mặt đường chiều Biên Hòa - Lê Lợi rộng 4,15m, tiếp giáp bên phải chiều đường này là rãnh thoát nước rộng 0,31m, vỉa hè và nhà dân. Mặt đường chiều từ Lê Lợi - Biên Hòa rộng 3,88m, tiếp giáp bên phải chiều đường này là rãnh thoát nước rộng 0,31m, vỉa hè và nhà dân. Bên phải chiều đường này trước khu vực xảy ra tai nạn theo chiều từ đường Lê Lợi - Biên Hòa có cắm biển 131a “cấm đỗ xe”. Trên mặt đường Trường Chinh trước khu vực xảy ra tai nạn theo chiều từ đường Lê Lợi - Biên Hòa có cụm vạch giảm tốc độ gồm 5 vạch rộng 2,6m.

Quá trình khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông lấy mép ngoài phía Biên Hòa số nhà 19 đường Trường Chinh, bên trái đường Trường Chinh theo hướng từ đường Lê Lợi - Biên Hòa làm mốc. Mép bên phải đường Trường Chinh theo hướng từ đường Lê Lợi - Biên Hòa làm đường chuẩn phương tiện được đo vào mốc, đường chuẩn.

Xe mô tô BKS: 90B2-849.55 nhãn hiệu Honda SH125I màu trắng - đen kí hiệu (1) đổ nằm bên phải và ngang mặt chiều đường từ đường Biên Hòa - Lê Lợi, đầu xe hướng ra giữa đường, đuôi xe hướng vào mép bên phải chiều đường này. Tâm trục bánh sau cách mốc về phía đường Lê Lợi là 3,66m và cách đường chuẩn là 5,8m. Tâm trục bánh trước cách đường chuẩn 4,36m. Đầu ngoài tay nắm bên phải tỳ trên mặt đường cách đường chuẩn là 4,7m. Cánh yếm bên trái vỡ rơi khỏi xe, phần nhựa phía dưới bệ để chân chính bên trái vỡ rơi khỏi xe, thân xe bên trái bẹp lõm, tách vỡ nhựa, tại thân xe bên trái còn bám dính thức ăn thừa.

Vết cày dài 4,09m, rộng 0,023m kí hiệu (2) trên mặt chiều đường từ đường Biên Hòa - Lê Lợi, vết có hướng từ đường Biên Hòa - Lê Lợi cong chếch vào mép bên phải chiều đường này. Đầu vết cách tâm trục bánh trước (1) về phía đường Biên Hòa là 4,02m và cách đường chuẩn là 4,1m. Cuối vết là đế chân phụ bên phải (1) tỳ trên mặt đường cách đường chuẩn 5,67m.

Vết cày dài 1,92m rộng 0,02m kí hiệu (3) trên mặt chiều đường từ đường Biên Hòa - Lê Lợi, vết có hướng từ đường Biên Hòa đi đường Lê Lợi. Đầu vết cách đầu vết (2) về phía đường Lê Lợi 2,39m và cách đường chuẩn 4,42m, cuối vết là đầu ngoài tay nắm bên phải (1) tỳ trên mặt đường.

Diện máu kích thước (0,67x0,57)m kí hiệu (4) trên mặt chiều đường từ đường Biên Hòa - Lê Lợi, tâm diện máu cách tâm trục bánh trước (1) về phía đường Biên Hòa là 0,75m và cách đường chuẩn 4,49m.

Diện máu kích thước (1,2x0,68)m kí hiệu (5) trên mặt chiều đường từ đường Biên Hòa - Lê Lợi, tâm diện máu cách tâm trục bánh sau (1) về phía đường Lê Lợi là 0,35m và cách đường chuẩn 6,83m.

Xe mô tô BKS 90B2-982.75 nhãn hiệu Honda Airblade màu sơn đen-bạc- trắng kí hiệu (6) nằm bên phải trên mặt chiều đường từ đường Lê Lợi - Biên Hòa, đầu xe hướng đi đường Biên Hòa chếch ra giữa đường, đuôi xe hướng về đường Lê Lợi chếch vào đường chuẩn. Tâm trục bánh sau cách tâm trục bánh trước (1) về phía đường Biên Hòa là 9m và cách đường chuẩn là 2,25m; tâm trục bánh trước cách đường chuẩn 2,97m, đầu ngoài tay nắm bên phải tỳ trên mặt đường cách đường chuẩn 2,2m. Cánh yếm bên trái vỡ rơi khỏi xe, gương chiếu hậu bên trái vỡ rơi khỏi cần gương và cần gương bị đẩy về sau. Thân xe bên trái bám thức ăn thừa, tại bụng xe còn buộc làn nhựa màu đỏ đựng thức ăn thừa.

Vết cày dài 3,49m, rộng 0,11m kí hiệu (7) trên mặt chiều đường từ đường Lê Lợi đi đường Biên Hòa, vết có hướng từ đường Lê Lợi - Biên Hòa, cuối vết chếch vào đường chuẩn. Đầu vết cách tâm trục bánh sau (6) về phía đường Lê Lợi 3,05m và cách đường chuẩn 3,07m, cuối vết là đế chân phụ bên phải (6) tỳ trên mặt đường cách đường chuẩn 2,46m.

Vết cày dài 2,1m, rộng 0,018m kí hiệu (8) trên mặt chiều đường từ đường Lê Lợi đi đường Biên Hòa, vết có hướng từ đường Lê Lợi - Biên Hòa, cuối vết chếch vào đường chuẩn. Đầu vết cách tâm trục bánh sau (6) về phía đường Lê Lợi 1,1m, cuối vết là đầu ngoài tay nắm bên phải (6) tỳ trên mặt đường.

Diện máu kích thước (0,52x0,32)m kí hiệu (10) trên mặt chiều đường từ đường Lê Lợi - Biên Hòa, tâm diện máu cách tâm trục bánh sau (6) về phía đường Lê Lợi 0,13m và cách đường chuẩn 2,34m.

Diện máu kích thước (0,19x0,26)m kí hiệu (11) sát mép đường bên phải chiều đường từ đường Lê Lợi - Biên Hòa, tại diện máu có khẩu trang y tế bám dính máu, tâm diện máu cách tâm trục bánh sau (6) về phía đường Biên Hòa là 0,23m.

Trên mặt đường Trường Chinh khoảng cách từ xe mô tô (1) đến xe mô tô (6) rải rác có các mảnh nhựa vỡ màu đen, trắng.

- Khám nghiệm xe mô tô BKS 90B2-982.75 nhãn hiệu Honda Airblade:

Má ngoài và mặt lăn bên trái lớp bánh trước có vết trượt cao su trên diện kích thước (25x5)cm vết có hướng từ mặt lăn vào tâm trục, cuối vết cách chân van 13cm ngược chiều tiến bánh xe; Ốp nhựa trang trí của mui chắn bùn bánh trước phần phía trước rơi khỏi xe.

Tay gương chiếu hậu bên trái bị đẩy về sau, gương và gáo gương rơi khỏi tay gương. Mặt trước của tay gương này, ốc bắt giữ với chân gương bị trầy sạt, bẹp méo kích thước (9,5x0,8)cm, vết có hướng từ dưới lên trên, từ trước về sau, đầu vết là vị trí ốc bắt giữ chân gương; Mặt dưới mặt trước tay phanh trái có vết trượt trên bề mặt bám dính chất màu đen trên diện kích thước (5,5x1,2)cm.

Cạnh ngoài ốp nhựa cánh yếm phía trên bên trái có vết trượt sạt đề can kích thước (19x7,8)cm, vết hướng từ trước về sau trên bề mặt còn bám dính chất màu trắng, đầu vết tiếp giáp với đèn xinhan. Phần cánh yếm phía dưới và ốp nhựa liền kề bên trái xe vỡ, hư hỏng, rơi khỏi xe.

Hệ thống phanh, còi, đèn đầy đủ có hiệu lực.

- Khám nghiệm xe mô tô BKS: 90B2-849.55 nhãn hiệu Honda Sh màu trắng:

Xe có một gương chiếu hậu bên trái dạng gương thời trang, tay gương có xu hướng đẩy từ trước về sau, mặt trước tay gương này có vết trày sạt mất sơn kích thước (4x2,5)cm, vết có hướng từ trên xuống dưới, từ phải sang trái, cuối vết cách đầu ngoài tay gương 8,5cm. Ốp nhựa đầu xe phía sau tay gương này có xu hướng đẩy về sau tạo khe hở rộng nhất là 01cm với ốp nhựa phía trước tay gương.

Mặt trước tay phanh bên trái có vết trượt sạt vệt kim loại trên diện kích thước (6,5x1)cm, vết có hướng từ trên xuống dưới, từ phải sang trái; Mặt nạ đầu xe phần phía dưới và bên trái bật khỏi vị trí bắt giữ; Mặt ngoài chắn bùn bánh trước bên trái và ống càng bánh trước bên trái còn bám dính dịch nước dạng thức ăn thừa.

Cánh yếm bên trái vỡ rơi khỏi xe, mặt ngoài cánh yếm này có vết trượt sạt bám chất màu đen kích thước (38x14)cm, vết có hướng từ trước về sau, cuối vết cách đầu dưới cánh yếm này 30cm; ốp nhựa phía dưới sàn để chân chính bên trái vỡ rơi khỏi xe; ốp nhựa thân xe bên trái bám dính nhiều chất dịch nước dạng thức ăn thừa trên diện kích thước (45x30)cm, trong diện này có vết lõm, nứt nhựa dài 15,5cm, đầu vết nứt cách chữ H của chữ SH 1,5cm.

Tại bản kết luận giám định pháp y số 98/2020/TT ngày 28/9/2020 của Trung tâm pháp y tỉnh Hà Nam kết luận:

“Dấu hiệu chính qua giám định:

Dấu hiệu chn thương sọ não nặng: Sây sát, sưng nề, rách da và tụ máu dưới đầu. Máu tụ dưới màng cứng bán cầu trái, xóa bể đáy, phù não lan tỏa. Giãn rộng khớp chẩm đỉnh, lún vỡ phức tạp xương chẩm phải, dịch máu chảy ra ngoài theo đường vỡ và đường khớp giãn.

Nguyên nhân chết: Nạn nhân Phạm Thị H tử vong do chn thương sọ não nặng gây phù não.”

Ngày 30/9/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý ra Quyết định trưng cầu giám định số 150, Trưng cầu Trung tâm giám định pháp y tỉnh Hà Nam giám định dấu vết, đặc điểm chiều hướng, cơ chế hình thành các dấu vết thương tích; xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với ông Phạm Ngọc H. Tuy nhiên ông H đã từ chối giám định.

Tại bản kết quả xét nghiệm sinh hóa máu đối với Nguyễn Việt D ngày 30/8/2020 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Nam xác định: Định lượng Ethancol (cồn) trong máu là 195mg/dl.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 89/2020, ngày 02/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản thành phố Phủ Lý kết luận: Thiệt hại xe mô tô nhãn hiệu Honda SH125I màu đen trắng, BKS: 90B2-849.55 xe đã qua sử dụng giá 3.710.000đ; thiệt hại xe mô tô nhãn hiệu Honda Ariblade, màu bạc đen trắng, BKS 90B2- 982.75 xe đã qua sử dụng giá 1.710.000đ.

Tại bản cáo trạng số 20/CT-VKS-PL ngày 18 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã truy tố Nguyễn Việt D về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý luận tội: Giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như đã nêu trong bản cáo trạng, không thay đổi, bổ sung gì thêm. Sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 50 của Bộ luật Hình sự; xử phạt Nguyễn Việt D mức án 36 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 tháng về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Trả lại bị cáo Nguyễn Việt D 01 giấy phép lái xe hạng Al, số AT 629847 mang tên Nguyễn Viẹt D. Đối với 01 đĩa CD-R80MQ chứa file Video là tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo đề nghị lưu trong hồ sơ vụ án làm căn cứ giải quyết vụ án.

Bị cáo Nguyễn Việt D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như bản cáo trạng đã truy tố. Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Bị hại đồng thời là đại diện theo pháp luật của bà Phạm Thị H, ông Phạm Ngọc H trình bày: Sau khi tai nạn xảy ra, ông bị thương tích nhẹ đến nay đã khỏi, ông từ chối giám định và không yêu cầu bị cáo bồi thường cho ông. Bị cáo Nguyễn Việt D cũng đã bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình ông đối với bà Phạm Thị H là 150.000.000 đồng, đối với thiệt hại của xe mô tô gia đình ông không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, đến nay gia đình ông không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm. Đối với xe mô tô và giấy tờ liên quan đến xe, giấy phép lái xe mang tên ông đã được Cơ quan tiến hành tố tụng trả lại nên ông không có ý kiến gì. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức thấp nhất của hình phạt để bị cáo có cơ hội được sửa chữa lỗi lầm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục, thời hạn quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là người có quyền lợi nghĩa vụ hên quan, người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do vậy Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt và công bố lời khai tại phiên tòa theo quy định của pháp luật.

[3] Đánh giá về tội danh: Đối chiếu lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Hội đồng xét xử thấy cơ bản phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định pháp y, bản kết luận định giá tài sản của cơ quan chuyên môn cũng như các tài liệu chứng cứ khác đã được cơ quan điều tra thu thập trong hồ sơ vụ án.

Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 21 giờ 05 phút ngày 30/8/2020, tại tổ 6, phường Lương Khánh Thiện, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Nguyễn Việt D có giấy phép lái xe hạng A1 điều khiển xe mô tô BKS: 90B2-849.55 tham gia giao thông khi trong máu có nồng độ cồn 195mg/dl vượt xe ô tô không đúng quy định chiếm phần đường của xe đi ngược chiều, đã đâm vào xe mô tô BKS: 90B2- 982.75 do ông Phạm Ngọc H điều khiển chở vợ là bà Phạm Thị H, làm bà H ngã ra đường sau đó tử vong, xe mô tô BKS: 90B2-982.75 bị hư hỏng thiệt hại 1.710.000đ.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Việt D đã vi phạm khoản 8 Điều 8; khoản 2 Điều 14 của Luật giao thông đường bộ. Do vậy, hành vi của Nguyễn Việt D đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự. Quan điểm truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đối với bị cáo như bản cáo trạng đã nêu là có căn cứ, phù hợp pháp luật.

[4] Đánh giá về tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông đường bộ nói chung, ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường của người và các phương tiện tham gia giao thông đường bộ tại địa bàn thành phố Phủ Lý. Đặc biệt làm xâm hại đến tính mạng của công dân gây mất mát, đau thương lớn về tinh thần cho gia đình nạn nhân và tâm lý hoang mang, lo lắng cho mọi người khi tham gia giao thông. Hành vi của bị cáo được thực hiện bởi lỗi vô ý. Xét thấy hành vi phạm tội của bị cáo cần được xử lý nghiêm bằng một hình phạt nhất định mới có tác dụng giáo dục, cải tạo chính bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung trong cộng đồng.

[5] Đánh giá về hình phạt:

Hình phạt chính: Để quyết định hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội cần xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo để áp dụng hình phạt cho phù hợp.

Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, sau khi xảy ra tai nạn bị cáo đã cùng gia đình tự nguyện bồi thường thiệt hại khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại; bị hại đồng thời là đại diện gia đình bị hại trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa đều đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có ông nội là liệt sỹ, nên bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Qua xem xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy: Bị cáo có nơi cư trú, có lý lịch rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, sau khi xảy ra hành vi phạm tội đã hợp tác khai báo giúp cơ quan tiến hành tố tụng nhanh chóng điều tra xử lý vụ việc. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội, mà cho bị cáo cải tạo tại địa phương cũng đủ tác dụng giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội mà vẫn đáp ứng được yêu cầu phòng, chống tội phạm trong cộng đồng.

- Về hình phạt bổ sung: Xét thấy không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, bị cáo đã cùng gia đình tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả về tính mạng cho gia đình bị hại số tiền 150.000.000đ (Một trăm năm mươi triệu đồng). Đại diện gia đình bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì khác nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[7] Về xử lý vật chứng của vụ án:

Đối với 01 giấy phép lái xe hạng A1, số AT 629847 mang tên Nguyễn Việt D là giấy tờ hợp pháp của D cần trả lại cho D.

Đối với 01 đĩa CD-R80MQ chứa File video là tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo cần được lưu trong hồ sơ vụ án làm căn cứ giải quyết vụ án.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade BKS: 90B2-982.75, 01 giấy phép lái xe hạng A1 mang tên Phạm Ngọc H, 01 chứng nhận đăng kí xe mô tô và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe mô tô BKS 90B2-982.75 là tài sản, giấy tờ hợp pháp của ông Phạm Ngọc H. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại tài sản, giấy tờ trên cho ông H là phù hợp pháp luật.

Đối với 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda SH125I BKS: 90B2-849.55 màu trắng - đen, 01 chứng nhận đăng kí xe mô tô và 01 giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của xe mô tô BKS: 90B2-849.55 là tài sản, giấy tờ hợp pháp của D. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã trả lại tài sản, giấy tờ trên cho D là phù hợp pháp luật.

[8] Các tình tiết khác của vụ án:

Đối với ông Phạm Ngọc H điều khiển xe mô tô BKS: 90B2-982.75 đi đúng phần đường, chiều đường nên không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông trên. Tuy nhiên tại thời điểm xảy ra tai nạn giao thông, giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô đã hết hiệu lực. Hành vi điều khiển xe mô tô không có giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự còn hiệu lực của ông H đã vi phạm điểm a khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Do vậy, Trưởng Công an thành phố Phủ Lý đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Phạm Ngọc H là phù hợp pháp luật.

Đối với ông Nguyễn Văn H (bố bị cáo D) đã cùng bị cáo D bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân, tuy nhiên ông H không có yêu cầu gì về số tiền đã bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[10] Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, đại diện theo pháp luật của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án được thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 50; Điều 65; Điều 47 của Bộ luật Hình sự.

Căn cứ các Điều 106, 136, 331 và 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Căn cứ Luật Phí và Lệ phí số 97/2015/QH13 ngày 25/11/2015 của Quốc hội và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

2. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Việt D phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Việt D 36 (ba mươi sáu) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 60 (sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao Nguyễn Việt D cho Ủy ban nhân dân xã TH, thành phố PL, tỉnh Hà Nam giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ hai lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

3. Về vật chứng:

Trả lại cho Nguyễn Việt D 01 giấy phép lái xe hạng A1, số AT 629847 mang tên Nguyễn Việt D.

(Tình trạng như trong biên bản giao nhận vật chứng lập ngày 26/01/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phủ Lý với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố Phủ Lý).

Tiếp tục lưu trong hồ sơ vụ án 01 đĩa CD-R80MQ chứa File video làm căn cứ giải quyết vụ án.

4. Án phí hình sự sơ thẩm: Buộc bị cáo Nguyễn Việt D phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng).

Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, đại diện theo pháp luật của bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 9 Luật thi hành án dân sự. Điều 30 Luật thi hành án dân sự. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

163
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2021/HS-ST ngày 02/03/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:23/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về