Bản án 23/2020/HSST ngày 18/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỒNG PHÚ, TỈNH BP

BẢN ÁN 23/2020/HSST NGÀY 18/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 18 tháng 5 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh BP xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 24/2020/HSST ngày 23 tháng 3 năm 2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Linh V (tên gọi khác: Không), sinh năm 1998, tại BP; dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ học vấn: 07/12; con ông Nguyễn Văn Th, sinh năm 1973 và bà Nguyễn Thị Y, sinh năm 1977; Nơi thường trú: Thôn PV, xã PR, huyện PR, tỉnh BP.

Tiền án: Có 01 tiền án,

- Ngày 23/11/2018, bị TAND huyện PR, tỉnh BP xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo đã chấp hành xong hình phạt ngày 10/10/2019.

Tiền sự: không.

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/12/2019 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Nguyễn Thị Y, sinh năm 1977. Trú tại: Thôn PV, xã PR, huyện PR, tỉnh BP. (có mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu sử dụng chất ma túy nên khoảng 06 giờ 30 ngày 18/12/2019, V một mình điều khiển xe mô tô hiệu Wave (không gắn biển kiểm soát) đi từ nhà đến khu vực gần nghĩa địa thuộc phường Long Phước, thị xã Phước Long, tỉnh BP gặp một người đàn ông tên Út (không rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua 300.000 đồng ma túy loại Heroine thì Út đồng ý. Út cầm tiền bỏ đi một lúc rồi quay lại đưa cho V 01 gói giấy, bên trong có Heroine. V mang số ma túy trên về nhà phân chia thành 09 gói nhỏ để sử dụng dần. V bỏ 08 gói vào một chiếc hộp giấy các tông giấu dưới gầm giường trong phòng ngủ và bỏ 01 gói vào trong vỏ bao thuốc lá hiệu JET, giấu trong túi quần rồi điều khiển xe mô tô đến quán cà phê biển hiệu Hoàng Anh, tại ấp Thuận Thành 1, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú để sử dụng thì bị lực lượng Công an kiểm tra phát hiện, khám xét khẩn cấp thu giữ, niêm phong toàn bộ số ma túy nói trên. Quá trình điều tra, V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng thu giữ:

+ 01 (một) gói giấy báo, hình chữ nhật, kích thước không đều bên trong chứa chất bột màu trắng.

+ 01 (một) vỏ bao thuốc lá màu trắng hiệu Jet.

+ Số tiền 306.000 đồng.

+ 01 (một) điện thoại di động hiệu OPPO vỏ màu đỏ.

+ 01 (một) hộp giấy các tông kích thước 19 x 30 x 11 cm.

+ 08 (tám) gói giấy báo, hình chữ nhật, kích thước không đều bên trong chứa chất bột màu trắng.

+ 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế làm từ vỏ chai nước ngọt hiệu sting, trên có gắn 01 ống thủy tinh và 01 ống hút nhựa.

+ 03 (ba) ống kim tiêm y tế chưa qua sử dụng hiệu BRAUN.

+ 01 (một) xe mô tô hiệu Wave, màu xanh, số máy: JA39E-1289375; số khung: RLHJA391XKY419606.

Theo Kết luận giám định số: 257/GĐ-MT ngày 24/12/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh BP (bút lục số 24), kết luận:

Chất màu trắng có trong 01 gói giấy (ký hiệu M1) được niêm phong gửi giám định là ma túy loại Heroine, khối lượng 0,0661 gam (không phẩy không sáu sáu một gam).

Cht màu trắng có trong 08 gói giấy (ký hiệu M2) được niêm phong gửi giám định là ma túy loại Heroine, khối lượng 0,3626 gam (không phẩy ba sáu hai sáu gam).

Tại bản cáo trạng số 26/CTr -VKS ngày 23/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh BP đã truy tố bị cáo Nguyễn Linh V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Linh V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1, Điều 52; Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Linh V mức án từ 01 năm 06 tháng tù đến 02 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về xử lý vật chứng:

Căn cứ Điều 106; Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên:

+ Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật ma túy còn lại sau giám định được niêm phong có trọng lượng là: 0,2480 gam; 03 (ba) ống kim tiêm y tế chưa qua sử dụng hiệu BRAUN;

01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế làm từ vỏ chai nước ngọt hiệu sting, trên có gắn 01 ống thủy tinh và 01 ống hút nhựa; 01 (một) vỏ bao thuốc lá màu trắng hiệu Jet.

+ Trả lại cho bị cáo Nguyễn Linh V: 01 (một) điện thoại di động hiệu OPPO vỏ màu đỏ và số tiền 306.000 đồng (Ba trăm lẻ sáu nghìn đồng).

Không xem xét xử lý lại đối với 01 (một) xe mô tô hiệu Wave, màu xanh, số máy: JA39E-1289375; số khung: RLHJA391XKY419606.

Ý kiến của bị cáo Nguyễn Linh V tại phiên tòa: Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Lời nói sau cùng bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai, vi phạm pháp luật, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, quá trình tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đồng Phú, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và, người có quyền lợi và ích hợp pháp, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội:

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Linh V khai nhận hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng số 26/CTr -VKS ngày 23/3/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú, tỉnh BP đã truy tố đối với bị cáo.

Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người làm chứng, vật chứng vụ án đồng thời phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xét hỏi công khai tại phiên tòa, phù hợp kết luật của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: “Vào khoảng 06 giờ 30 ngày 18/12/2019, V mang ma túy mua được về nhà và phân chia thành 09 gói nhỏ để sử dụng dần. V bỏ 08 gói vào một chiếc hộp giấy các tông giấu dưới gầm giường trong phòng ngủ và bỏ 01 gói vào trong vỏ bao thuốc lá hiệu JET, giấu trong túi quần”. Nguyễn Linh V đã có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy cất giấu để sử dụng, tổng trọng lượng (09 gói ma túy thu được) là 0,4287gam loại Heroine. Như vậy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

nh vi mà bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người và trật tự trị an tại địa phương, là một trong những nguyên nhân dẫn đến các tệ nạn xã hội khác. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đồng Phú đã truy tố bị cáo Nguyễn Linh V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng điều khoản quy định của pháp luật.

Xét tính chất và mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện là nghiêm trọng. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người đủ tuổi, có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức và làm chủ được việc tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật và sẽ bị pháp luật nghiêm trị. Song vì động cơ cá nhân muốn ăn chơi, hưởng thụ, dấn thân vào con đường tệ nạn xã hội, do đó bị cáo đã cố tình thực hiện hành vi phạm tội như đã phân tích ở trên. Vì vậy, cần xử bị cáo mức án nghiêm, bằng hình phạt tù có thời hạn mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội sau này và nhằm đấu tranh phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét bị cáo sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, trình độ học vấn và nhận thức pháp luật còn hạn chế. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, được Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt khi lượng hình.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Ngày 23/11/2018, bị TAND huyện PR, tỉnh BP xử phạt 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Bị cáo chấp hành xong hình phạt ngày 10/10/2019, nên chưa được xóa án tích. Đây là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “Tái phạm”, được quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự, được Hội đồng xem xét khi lượng hình.

[5] Đối với người đàn ông tên Út, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đồng Phú chưa xác minh được nhân thân lai lịch, nên đã tách ra xử lý sau do đó Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Nguyễn Linh V, Công an huyện Đồng Phú đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, Viện kiểm sát không đề cập đến việc xử lý, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với bà Nguyễn Thị Y, khi giao xe mô tô cho V sử dụng nhưng không biết việc V dùng làm phương tiện đi mua ma túy, Viện kiểm sát không đề cập đến việc xử lý nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Vật chứng vụ án:

- Đối với trọng lượng ma túy 0,1393 gam còn lại sau giám định là vật chứng vụ án cần tuyên tịch thu tiêu hủy theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Đối với 01 (một) điện thoại di động hiệu OPPO vỏ màu đỏ là tài sản của bị cáo Nguyễn Linh V không sử dụng vào mục đích phạm tội nên cần tuyên trả lại cho bị cáo theo quy định tại điểm a khoản 3 điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Đối với số tiền 306.000 đồng (Ba trăm lẻ sáu nghìn đồng) là tài sản riêng của bị cáo không sử dụng vào mục đích phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

- Đối với 01 (một) xe mô tô hiệu Wave, màu xanh, số máy: JA39E-1289375; số khung: RLHJA391XKY419606 là tài sản của bà Nguyễn Thị Y, đã được Cơ quan CSĐT Công an huyện Đồng Phú xử lý vật chứng trả lại cho bà Y, nên Hội đồng xét xử không xem xét, xử lý lại.

[7] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp và thu thập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Linh V phải chịu theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Linh V phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

 Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38; Điều 50 Bộ luật hình sự, Xử phạt bị cáo Nguyễn Linh V 02 (Hai) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 18/12/2019.

2. Vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự,

+ Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật ma túy còn lại sau giám định được niêm phong có trọng lượng là: 0,2480 gam; 03 (ba) ống kim tiêm y tế chưa qua sử dụng hiệu BRAUN;

01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá tự chế làm từ vỏ chai nước ngọt hiệu Sting, trên có gắn 01 ống thủy tinh và 01 ống hút nhựa; 01 (một) vỏ bao thuốc lá màu trắng hiệu Jet.

+ Trả lại cho bị cáo Nguyễn Linh V: 01 (một) điện thoại di động hiệu OPPO vỏ màu đỏ, số tiền 306.000 đồng.

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Nguyễn Linh V phải nộp 200.000đồng.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

198
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2020/HSST ngày 18/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:23/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đồng Phú - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về