Bản án 23/2019/HS-ST ngày 23/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHÙ MỸ, TỈNH BÌNH ĐỊNH

BẢN ÁN 23/2019/HS-ST NGÀY 23/08/2019 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 23 tháng 8 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 24/2019/TLST-HS ngày 26 tháng 7 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 1144/2019/QĐXXST-HS ngày 07 tháng 8 năm 2019 đối với bị cáo:

Trần Trọng H, sinh năm: 1967, tại Trung Quốc; nơi ĐKHKTT: Số nhà 97 đường W, Tổ 2, phường I, thành phố P, tỉnh GL; nơi đăng ký tạm trú: Số nhà 166 đường HTK, Tổ 1, phường YĐ, thành phố P, tỉnh GL; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá (học vấn): 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật giáo; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Chắn S (chết) và bà Ngô Thị T (chết); có vợ và 03 người con, lớn nhất sinh năm 2001 và nhỏ nhất sinh năm 2012; tiền án, tiền sự: Không; bị bắt, tạm giam: Không; bị cáo hiện đang tại ngoại, có mặt.

- Người bị hại: Ông Nguyễn T1, sinh năm: 1940; nơi cư trú: Thôn CLĐ, xã TQN, huyện HN, tỉnh BĐ. (chết).

- Đại diện gia đình người bị hại:

+ Anh Nguyễn B, sinh năm: 1977; nơi cư trú: Thôn TL 1, xã TQN, huyện HN, tỉnh BĐ – (vắng mặt và có đơn đề ghị xét xử vắng mặt);

+ Chị Nguyễn Thị L, sinh năm: 1974; nơi cư trú: Thôn CLĐ, xã TQN, huyện HN, tỉnh BĐ;

+ Chị Nguyễn Thị C, sinh năm: 1983; nơi cư trú: Ấp BM, xã ML, huyện TT, tỉnh LA;

+ Anh Nguyễn P, sinh năm: 1992; nơi cư trú: Thôn CLĐ, xã TQN, huyện HN, tỉnh BĐ.

Đại diện theo uỷ quyền của chị Nguyễn Thị L, chị Nguyễn Thị C, anh Nguyễn P: Anh Nguyễn B, sinh năm: 1977; nơi cư trú: TL1, TQ N, H N, BĐ - (vắng mặt và có đơn đề ghị xét xử vắng mặt).

- Người có nghĩa vụ liên quan: Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải TT; địa chỉ: 09B đường NT, phường YĐ, thành phố P, tỉnh GL. Đại diện bà Lê Thị Thu H1 – Chức vụ: Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm giám đốc – vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 02 giờ 45 phút ngày 17/02/2019, Trần Trọng H (có giấy phép lái xe hạng E) điều khiển xe ô tô khách biển số kiểm soát 81B-…. đi trên Quốc lộ 1A theo hướng Bắc – Nam. Khi đi đến đoạn đường Quốc lộ 1A thuộc thôn VA, xã MC, huyện PM, đây là khu vực đường giao nhau, có đèn báo hiệu đi chậm, có gờ giảm tốc trên mặt đường và có biển báo đi chậm ở góc phía Tây Bắc khu vực đường giao nhau, nhưng H chủ quan không giảm tốc độ mà điều khiển xe ô tô đi với vận tốc khoảng 80km/h trên làn đường dành cho xe cơ giới phía Tây thì phát hiện ông Nguyễn T1 đang đi bộ qua đường theo hướng Đông – Tây nhưng không đi trên phần đường dành cho người đi bộ. Khi phát hiện ông T1, H bóp còi, đạp phanh và tránh né về phía bên phải theo hướng lưu thông, nhưng do xe chạy với tốc độ nhanh nên không tránh né kịp, dẫn đến phần đầu bên trái xe ô tô do H điều khiển tông vào người ông T1, làm ông T1 té ngã ra đường. Hậu quả ông Nguyễn T1 chết tại hiện trường vụ án.

Hiện trường vụ tại nạn giao thông được mô tả tại Biên bản khám nghiệm hiện trường và Sơ đồ hiện trường lập ngày 17/02/2019.

Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số: 29/2019/PY-TT ngày 03/4/2019 của Trung tâm pháp y tỉnh Bình Định kết luận: Nguyễn T1 tử vong do sốc đa chấn thương.

Về dân sự: Trần Trọng H cùng chủ xe ô tô biển số kiểm soát 81B-…. đã khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại với tổng số tiền 70.000.000 đồng; gia đình bị hại đã làm đơn bãi nại dân sự.

Ngày 06/3/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định đã lập biên bản giao trả xe ô tô biển số kiểm soát 81B-…. cho chủ sở hữu; chủ sở hữu không yêu cầu bồi thường thiệt hại về phần hư hỏng do tai nạn giao thông gây ra.

Tại bản cáo trạng số: 23/CT-VKSPM ngày 25/7/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định truy tố bị cáo Trần Trọng H ra trước Toà án nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định để xét xử về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định giữ nguyên quyết định truy tố, nêu luận tội và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm a Khoản 1 Điều 260; các điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt Trần Trọng H từ 09 đến 12 tháng tù;

- Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Các bên đã thỏa thuận bồi thường xong, nên không xét.

- Về xử lý vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại xe ô tô biển số kiểm soát 81B-….. cho chủ sở hữu, nên không xét.

Tại phiên tòa bị cáo Trần Trọng H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên; không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có điều kiện làm ăn, lao động nuôi gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Xét thấy Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng và đầy đủ trình tự thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật. Các hành vi, quyết định tố tụng đều hợp pháp, đảm bảo việc điều tra, truy tố vụ án đúng quy định.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét lời khai của bị cáo Trần Trọng Htại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với Sơ đồ hiện trường và phù hợp với vật chứng cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 02 giờ 45 phút ngày 17/02/2019 tại đoạn đường Quốc lộ 1A thuộc thôn VA, xã MC, huyện PM, tỉnh BĐ, bị cáo Trần Trọng H điều khiển xe ô tô biển số kiểm soát 81B-…. của Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải TT tham gia giao thông theo hướng Nam – Bắc với vận tốc khoảng 80 km/h. Đoạn đường này có biển báo đường giao nhau; có đèn báo hiệu đi chậm; có gờ giảm tốc trên mặt đường; có vạch cho người đi bộ qua đường và có biển báo đi chậm ở góc phía Tây Bắc khu vực đường giao nhau, nhưng bị cáo H chủ quan không giảm tốc độ đến mức cần thiết, không bấm còi báo hiệu, nên khi phát hiện ông Nguyễn T1 đi bộ băng qua đường bị cáo không không làm chủ tốc độ, không xử lý kịp dẫn đến phần đầu bên trái xe ô tô do bị cáo H điều khiển tông vào người ông T1, làm ông T1 té ngã ra đường. Hậu quả ông Nguyễn T1 chết tại hiện trường vụ án.

Bị cáo Trần Trọng H đã được Sở Giao thông vận tải tỉnh GL cấp giấy phép lái xe hạng E có giá trị đến ngày 28/10/2019, nhưng khi điều khiển xe ô tô tham gia giao thông bị cáo không tuân thủ các quy định của pháp luật; bị cáo điều khiển xe ô tô không làm chủ tốc độ trên đoạn đường có nhiều biển báo nguy hiểm (biển báo đường giao nhau; có đèn báo hiệu đi chậm; có gờ giảm tốc trên mặt đường và có biển báo đi chậm) là vi phạm khoản 1 Điều 12 Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả nghiêm trọng làm chết ông Nguyễn T1. Hành vi của bị cáo H thực hiện với lỗi vô ý, vi phạm nguyên tắc giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, nên đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Viện kiểm sát nhân dân huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định truy tố bị cáo về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo điểm a Khoản 1 Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015 là có căn cứ và đúng quy định của pháp luật.

Hành vi phạm tội nêu trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, để lại hậu quả nghiêm trọng. Hành vi đó không những trực tiếp gây thiệt hại cho tính mạng ông Nguyễn T1; gây đau thương, mất mát lớn cho gia đình người bị hại, mà còn làm ảnh hưởng chung đến tình hình quản lý an ninh trật tự, an toàn giao thông đường bộ ở địa phương. Nên cần thiết phải lên một mức án tương xứng với hành vi của bị cáo, để bị cáo có đủ thời gian cải tạo, giáo dục trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội, đồng thời có tác dụng răn đe phòng ngừa chung cho kẻ khác có hành vi tương tự.

[3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Sau khi phạm tội tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã có trách nhiệm cùng với chủ xe ô tô biển số kiểm soát 81B-….đã bồi thường khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, được đại diện gia đình bị hại bãi nại dân sự và đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong vụ án này người bị hại cũng có một phần lỗi là khi băng qua đường không đảm bảo an toàn và đi không đúng vạch kẻ đường. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

[4] Bị cáo có nhân thân tốt nếu ngoài lần phạm tội này, bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú. Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, không cần thiết cách ly bị cáo ra ngoài xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được hưởng án treo cũng đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung.

[5] Về trách nhiệm dân sự:

Đối với thiệt hại tính mạng của ông Nguyễn T1, các bên đã thỏa thuận bồi thường số tiền 70.000.000 đồng xong. Đại diện gia đình người bị hại không có yêu cầu bồi thường thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với thiệt hại xe ô tô biển số kiểm soát 81B-…., chủ sở hữu không có yêu cầu bồi thường, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Xe ô tô biển số kiểm soát 81B-…., Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phù Mỹ đã trả lại cho chủ sở hữu xong, nên không xét.

[7] Về đề nghị của Kiểm sát viên đối với vụ án: Về điều luật áp dụng, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và mức hình phạt đối với bị cáo đều phù hợp với nhận định trên, nên được chấp nhận.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo Trần Trọng H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Trọng H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

1. Căn cứ vào điểm a Khoản 1 Điều 260; các điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Khoản 1 Điều 54; Điều 65 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Trần Trọng H 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 23/8/2019).

Giao bị cáo Trần Trọng H về cho chính quyền địa phương nơi cư trú là UBND phường YĐ, thành phố P, tỉnh GL giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo Trần Trọng H thay đổi nơi cư trú, thì thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo Trần Trọng H cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo Trần Trọng H phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Trần Trọng H phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và Điều 333 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; đại diện của người bị hại, người có nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

4. Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2019/HS-ST ngày 23/08/2019 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:23/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phù Mỹ - Bình Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/08/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về