Bản án 22/2020/HS-ST ngày 25/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HÒA THÀNH, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 22/2020/HS-ST NGÀY 25/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 5 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 28/2020/TLST-HS ngày 08 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm số: 25/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo: Trần Quang L, sinh năm 1988, tại Tây Ninh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi cư trú: 109/4A tổ 10, khu phố L, phường L, thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: Buôn bán; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Cao Đài; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trần Hoàng M và bà Hồ Thị N; vợ: Huyền Tôn Nữ Ngọc H; 02 người con; tiền án, tiền sự: Không có; bị cáo bị tạm giữ ngày 18/01/2020, chuyển sang tạm giam từ ngày 21/01/2020 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 18/01/2020, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Trần Quang L điều khiển xe mô tô biển số 70L2-6634 đến khu vực giao lộ giữa Quốc lộ 22B và đường Phạm Hùng thuộc ấp Giang Tân, xã Long Thành Nam, huyện Hòa Thành (nay là thị xã Hòa Thành), tỉnh Tây Ninh gặp một người thanh niên không quen biết mua một bịch ma túy với giá 300.000 đồng, sau khi mua xong L bỏ ma túy trong vỏ bao thuốc lá hiệu “jet” cất giấu ở đầu xe mô tô rồi điều khiển xe chạy đi, đến đoạn đường Nguyễn Văn Cừ thuộc ấp Long Chí, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành (nay là khu phố Long Chí, phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành) thì bị lực L Công an huyện Hòa Thành kiểm tra bắt quả tang, thu giữ một bịch nylon hàn kín bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng, nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tại Kết luận giám định số 95/KL-KTHS ngày 21.01.2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh kết luận: Mẫu tinh thể màu trắng bên trong 01 bịch nylon hàn kín kí hiệu M gửi đến giám định là chất ma túy loại Methamphetamine; Khối L 0,4445 gam.

Tại Cáo trạng số: 29/CT-VKSHT ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đã truy tố bị cáo Trần Quang L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh trong phần tranh luận đã giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Trần Quang L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Trần Quang L mức án từ 01 năm đến 02 năm tù giam. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

- Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự đề nghị Hội đồng xét xử xử lý vật chứng theo quy định.

Lời nói sau cùng của bị cáo tại phiên tòa: Bị cáo biết hành vi của mình là sai trái, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hòa Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Thành (nay là thị xã Hòa Thành), Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo: Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Quang L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Xét lời nhận tội của bị cáo L phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, kết luận giám định, lời khai của người làm chứng, tang vật vụ án cùng các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ căn cứ xác định: Ngày 18/01/2020, bị cáo L có hành vi mua 01 bịch ma túy của một người thanh niên không rõ nhân thân, địa chỉ với giá 300.000 đồng, khi về đến đoạn đường Nguyễn Văn Cừ thuộc ấp Long Chí, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành (nay là khu phố Long Chí, phường Long Thành Trung, thị xã Hòa Thành) thì bị lực L Công an huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh kiểm tra bắt quả tang, kết quả giám định là loại Methamphetamine; khối L 0,4445 gam.

Bị cáo khai nhận bị cáo là người nghiện ma túy, cất giấu ma túy theo người để bản thân sử dụng, không nhằm mục đích khác. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành truy tố bị cáo L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình chính trị tại địa phương. Mặt khác, ma túy là chất gây nghiện nguy hiểm, không chỉ làm suy kiệt kinh tế, sức khỏe của người nghiện mà còn có thể làm hạn chế hoặc mất khả năng điều khiển hành vi của con người, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác. Bị cáo ý thức được hành vi tàng trữ ma túy là vi phạm pháp luật nhưng vì mục đích thỏa mãn nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân đã dẫn bị cáo vào con đường phạm tội. Vì vậy, cần phải có một mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung cho toàn xã hội.

[4] Khi quyết định hình phạt có xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đối với bị cáo:

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự.

Do đó, mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hòa Thành đề nghị là có căn cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy, bị cáo là người nghiện ma túy, phạm tội không có tính chất vụ lợi, bị cáo là người không có tài sản nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về xử lý vật chứng:

01 gói niêm phong ghi vụ số 95/KL-KTHS, có chữ ký của giám định viên Võ Quốc Thái, trợ lý giám định Lê Đức Trọng và dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh là chất ma túy nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với các vật chứng khác gồm: 01 vỏ gói thuốc lá hiệu “JET” màu trắng; 01 bình thủy tinh có nắp màu xanh, trên nắp gắn ống hút bằng nhựa và ống thủy tinh, 01 bật lửa màu trắng; 01 cây kéo; 01 đoạn ống hút màu trắng cắt xéo một đầu; 01 đoạn ống hút màu xanh cắt xéo một đầu là các dụng cụ bị cáo dùng để chứa và sử dụng ma túy nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với vật chứng là 01 (một) xe môtô hai bánh biển số 70L2-6634, màu cam-đen, số khung: LYLXCHL17Y023712, số máy: WG11000050041 (đã qua sử dụng) tuy không liên quan đến việc phạm tội nhưng lưu thông không có giấy đăng ký xe theo quy định, do đó, cần giao cho Công an thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh xử lý theo thẩm quyền.

[7] Bị cáo L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Quang L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự:

Xử phạt bị cáo Trần Quang L 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 18/01/2020.

2. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy:

- 01 gói niêm phong ghi vụ số 95/KL-KTHS, có chữ ký của giám định viên Võ Quốc Thái, trợ lý giám định Lê Đức Trọng và dấu niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tây Ninh;

- 01 vỏ gói thuốc lá hiệu “JET” màu trắng;

- 01 bình thủy tinh có nắp màu xanh, trên nắp gắn ống hút bằng nhựa và ống thủy tinh;

- 01 (một) bật lửa màu trắng;

- 01 (một) cây kéo;

- 01 (một) đoạn ống hút màu trắng cắt xéo một đầu;

- 01 (một) đoạn ống hút màu xanh cắt xéo một đầu.

Giao Công an thị xã Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh xử lý theo thẩm quyền 01 (một) xe môtô biển số 70L2-6634, màu cam-đen, số máy: WG11000050041, số khung: LYLXCHL17Y0237127, đã qua sử dụng.

3. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Trần Quang L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Án hình sự sơ thẩm xử công khai, báo cho bị cáo biết được quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2020/HS-ST ngày 25/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:22/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoà Thành - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về