Bản án 21/2020/HS-ST ngày 05/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẾN CẦU, TỈNH TÂY NINH

BẢN ÁN 21/2020/HS-ST NGÀY 05/06/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 05 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 18/2020/TLST-HS ngày 05 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 21/2020/HSST- QĐ ngày 23 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Huỳnh Công A, sinh năm: 1986, tại tỉnh Tây Ninh. Nơi đăng ký nhân khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: ấp X, xã Y, huyện Z, tỉnh Tây Ninh; nghề nghiệp: buôn bán; trình độ học vấn: 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Văn T và bà Nguyễn Thị R; vợ: Võ Thị Thuỳ D, con: có 02 người; tiền án: không; tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại. có mặt Bị hại: Ông Trương Chí B, sinh năm 1990; địa chỉ: ấp X1, xã Y1, huyện Z1, tỉnh Tây Ninh. có mặt 

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 12/01/2020, do mâu thuẫn trong việc chở thuê cây kiểng, Huỳnh Công A cãi vã và dùng tay, chân đánh ông Đặng Văn L, ông L bỏ chạy và để lại xe honda lôi. Ông L điện thoại báo cho em ruột là ông Đặng Minh C biết việc bị A đánh và nhờ ông C qua gặp A nói chuyện giải hoà. Ông C gọi điện thoại báo cho con ruột là Đặng Đức M, cháu ruột là Huỳnh Thiếu Q, cháu rể là Trương Chí B biết việc. Nhận được điện thoại của ông C, ông B đi đến khu vực các vựa cây kiểng để hỏi thăm xem việc ông L bị đánh. Cùng lúc này, ông L, ông C, ông M và ông Q cùng đi đến đứng trước vựa cây kiểng của A và kêu A ra nói chuyện. Tại vựa cây kiểng của A có ông Huỳnh Văn T, bà Nguyễn Thị R là cha mẹ ruột của A, ông Huỳnh Tấn Đ là em ruột A, bà Võ Thị Thuỳ D là vợ của A cùng một số người khách đến mua cây kiểng. Thấy ông L cùng nhiều người đến, A nghĩ mọi người đến đánh trả thù nên A lấy cây kéo kim loại màu xám, lưỡi nhọn, cán kéo bao lớp nhựa màu đen, kích thước kéo dài 23 cm, lưỡi dài 13,5 cm, nơi rộng nhất 3,5 cm, nơi hẹp nhất 0,4 cm, phần cán dài 9,5 cm từ trong vựa kiểng đi ra và nói “Tụi bây kéo qua đây ăn hiếp tao phải không”, A cầm cây kéo đuổi theo ông L, ông C, ông M, ông Q một đoạn thì quay lại, ông Đ thấy vậy chạy theo để can ngăn không cho A đánh nhau. Lúc quay lại, A nhìn thấy ông B đang đứng trước vựa kiểng của ông Trương Quang S liền kề vựa kiểng của A, A đuổi theo ông B, ông B bỏ chạy vào phía sau vựa kiểng của ông S, chạy được một đoạn thì ông B bị té ngã ngửa, A dùng tay đánh ông B và dùng tay phải cầm kéo nghịch đâm vào phần bụng lệch về phía hông bên phải của ông B 01 cái gây thương tích. Ông Trương Chí B được đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh, đến ngày 15/01/2020 thì ông B xuất viện. Ngày 05/02/2020, ông B có đơn yêu cầu khởi tố hình sự đối với Huỳnh Công A.

Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 33/2020/TgT ngày 24/02/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tây Ninh đối với Trương Chí B kết luận: 01 vết sẹo vùng bụng cạnh rốn bên phải, kích thước 02cm x 0,5cm lành tốt, thương tích phù hợp cây kéo kim loại gây ra, cơ chế hình thành thương tích là trực tiếp. Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Trương Chí B do thương tích gây nên hiện tại là 01%.

Kết quả thu giữ vật chứng và xử lý vật chứng: Có bản thống kê vật chứng kèm theo. Trách nhiệm dân sự: Bị cáo Huỳnh Công A đã thoả thuận bồi thường thiệt hại số tiền 3.000.000 đồng cho ông B, ông B không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Đối với bị cáo Huỳnh Công A có hành vi đánh ông Đặng Văn L, do ông L không bị thương tích và không yêu cầu nên không xử lý.

Tại phiên toà, bị cáo Huỳnh Công A đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, cùng vật chứng bị thu giữ như nội dung bản Cáo trạng đã nêu.

Tại bản Cáo trạng số: 18/CT-KSĐT ngày 05 tháng 5 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh đã truy tố Huỳnh Công A về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Huỳnh Công A từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Ấn định thời gian thử thách từ 12 (mười hai) tháng đến 18 (mười tám) tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Ông B yêu cầu bị cáo A bồi thường số tiền 3.000.000 đồng, bị cáo A đã bồi thường xong.

Bị hại - ông Trương Chí B trình bày: Về hình phạt, ông B yêu cầu xử lý theo quy định pháp luật; về trách nhiệm dân sự ông B không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Bị cáo A nói lời sau cùng: Bị cáo đã hối hận về hành vi đã thực hiện; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bến Cầu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bến Cầu, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục qui định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi của bị cáo thể hiện: Ngày 12/01/2020, giữa bị cáo Huỳnh Công A và ông Đặng Văn L có mâu thuẫn trong việc thuê chở cây kiểng nên có xảy ra xô xát. Ông L gọi điện báo tin cho em ruột là ông Đặng Minh C về việc bị đánh và nhờ ông Châu đến vựa kiểng của bị cáo A để nói chuyện. Sau đó, ông Châu gọi điện báo cho con ruột là anh Đặng Đức M, cháu ruột là ông Huỳnh Thiếu Q và cháu rể là ông Trương Chí B đi cùng. Khi đến trước vựa kiểng của bị cáo A tại ấp X, xã Y, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh, có ông L, ông C, ông M và ông Q đứng trước cửa yêu cầu bị cáo A ra nói chuyện, còn ông B đứng ở vựa kiểng của ông Trương Quang S liền kề vựa kiểng của A. Khi thấy có nhiều người kéo đến nên bị cáo A lấy cây kéo kim loại dùng cắt cây kiểng màu xám từ trong vựa kiểng chạy ra rượt đuổi ông L, ông C, ông M, ông Q một đoạn nhưng không bắt kịp nên quay lại thì nhìn thấy ông B nên đuổi theo ông B. Ông B bỏ chạy vào phía sau vựa kiểng của ông S được một đoạn thì bị té ngã ngửa, bị cáo A dùng tay đánh vào mặt ông B 02 đến 03 cái nhưng không gây thương tích, dùng tay phải cầm kéo (nghịch) là hung khí nguy hiểm đâm vào phần bụng lệch về phía hông bên phải của ông B 01 cái gây thương tích. Tại kết luận giám định pháp y về thương tích số: 33/2020/TgT ngày 24/02/2020 của Trung tâm Pháp y tỉnh Tây Ninh kết luận: 01 vết sẹo vùng bụng cạnh rốn bên phải, kích thước 02cm x 0,5cm lành tốt, thương tích phù hợp cây kéo kim loại gây ra, tỷ lệ tổn thương cơ thể là 01%. Tại phiên toà, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố, lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với người khai của bị hại, người làm chứng, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác được thu giữ. Do đó, có đủ căn cứ kết luận bị cáo Huỳnh Công A phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo qui định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

[3] Vụ án mang tính chất ít nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện tính xem thường pháp luật, xem thường tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trị an toàn xã hội ở địa phương nên cần được xử lý nghiêm mới có tác dụng răn đe bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

[4] Khi quyết định hình phạt, có xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; đã bồi thường xong thiệt hại cho bị hại là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Xét đề nghị của Kiểm sát viên: Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo đối với bị cáo là có căn cứ. Bởi lẽ, bị cáo A phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bản thân bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân, có nơi cư trú rõ ràng. Do đó, thấy rằng áp dụng hình phạt tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo theo qui định tại Điều 65 Bộ luật Hình sự cũng đủ răn đe giáo dục bị cáo để bị cáo tu dưỡng, phấn đấu trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[6] Đối với hành vi bị cáo Huỳnh Công A đánh ông Đặng Văn L, do ông L không bị thương tích và không yêu cầu nên không xử lý.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo A đã bồi thường cho anh Trường Chí B số tiền 3.000.000 đồng, ông B không yêu cầu bồi thường gì thêm.

[8] Về xử lý vật chứng: 01 (một) cây kéo kim loại màu xám, lưỡi nhọn, cán kéo bao lớp nhựa màu đen; kích thước kéo dài 23cm; lưỡi dài 13,5cm, nơi rộng nhất 3,5cm, nơi hẹp nhất 0,4cm; phần cán dài 9,5cm đã qua sử dụng là công cụ dùng vào việc phạm tội nên tịch thu tiêu huỷ.

[9] Về án phí: Buộc bị cáo Huỳnh Công A phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 134; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Huỳnh Công A 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 05 tháng 6 năm 2020).

Giao bị cáo Huỳnh Công A cho Ủy ban nhân dân xã Y, huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp Huỳnh Công A thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo qui định của Luật thi hành án hình sự 02 (hai) lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Tịch thu tiêu huỷ (một) cây kéo kim loại màu xám, lưỡi nhọn, cán kéo bao lớp nhựa màu đen; kích thước kéo dài 23cm; lưỡi dài 13,5cm, nơi rộng nhất 3,5cm, nơi hẹp nhất 0,4cm; phần cán dài 9,5cm (theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 14/5/2020).

3. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo Huỳnh Công A đã bồi thường số tiền 3.000.000 đồng cho ông Trương Chí B.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Huỳnh Công A phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo và thời hạn kháng cáo: Bị cáo Huỳnh Công A và ông Trương Chí B được quyền kháng cáo theo trình tự thủ tục phúc thẩm lên Tòa án nhân dân tỉnh Tây Ninh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2020/HS-ST ngày 05/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:21/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bến Cầu - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về