Bản án 208/2019/HSPT ngày 26/04/2019 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 208/2019/HSPT NGÀY 26/04/2019 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 26/4/2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 115/HSPT ngày 28/02/2019 đối với bị cáo Trương Văn T do có kháng cáo của bị cáo và của người bị hại Tạ Duy T2 đối với bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2019/HSST ngày 17/01/2019 của Tòa án nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Bị cáo có kháng cáo:

Trương Văn T (tên gọi khác: Quẹo); Giới tính: Nam; Sinh năm: 1988 tại Thành phố Hồ Chí Minh; Thường trú: 101/8 Huỳnh Tấn Phát, phường A, Quận B, Thành phố C; Chỗ ở: 44/25A Bùi Văn Ba, phường D, Quận B, Thành phố C; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 4/12; Nghề nghiệp: Chạy xe ôm; con ông Trương Văn Đ và bà Dương Thị T3; Tiền án, tiền sự: Không;

Nhân thân:

+ Ngày 11/3/2008, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang tuyên phạt 03 năm tù về tội “Cướp giật tài sản” theo Bản án số: 12/2008/HSST.

+ Ngày 02/6/2010, Tòa án nhân dân Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh tuyên phạt 05 năm 6 tháng tù về tội “Cướp giật tài sản” theo Bản án số: 82/2010/HSST.

Tạm giữ, tạm giam: Ngày 13/9/2018 - Có mặt.

Những người tham gia tố tụng khác:

- Người bị hại có kháng cáo:

Ông Tạ Duy T2 ; Sinh năm 1992.

Thường trú: Thôn M, xã N, huyện I, Thành phố K.

Chỗ ở: 42D1, khu phố Q, phường W, thị xã R, tỉnh Y - Có mặt.

- Người bào chữa: Bà Nguyễn Minh Tâm là luật sư của Văn phòng luật sư Đắc Nhân Tâm thuộc Đoàn luật sư Thành phố Hồ Chí Minh bào chữa cho bị cáo Trương Văn T - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 11/9/2018, Trương Văn T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 59C2-196.83 lưu thông theo hướng từ Quận 4 sang Quận 1; khi đến ngã tư Hoàng Diệu giao nhau với Nguyễn Tất Thành thuộc địa bàn Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh thì xảy ra va chạm giao thông với Tạ Duy T2 điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 54U3-5516. Tại đây, T dùng chân đạp vào chân T2 01 cái nhưng bị trượt thì T2 bỏ đi; T điều khiển xe đuổi theo T2 và dùng tay phải đánh trúng vào mặt T2 rồi bỏ chạy. Do bực tức vì bị đánh nên T2 nhặt 01 khúc gỗ dài khoảng 1,1 mét ở lề đường đuổi theo T đến trước số 36 Nguyễn Văn Cừ, phường Cầu Kho, Quận 1 thì T dừng đèn đỏ. Tại đây, T2 dựng xe cách T khoảng 02 mét, cầm khúc gỗ đi bộ đến đánh T nhiều cái vào đầu, lưng, vai theo hướng từ trên xuống, T bị đánh bất ngờ nên bỏ xe dùng tay xô ngã T2 thì thấy khúc gỗ T2 dùng đánh T bị gãy đôi, T2 tiếp tục cầm 02 khúc gỗ đã bị gãy bằng hai tay lao vào đánh T nên T mở túi xách đang đeo chéo trên người, dùng tay phải lấy 01 con dao tự chế bằng Inox dài khoảng 15cm quơ qua quơ lại nhiều cái về phía T2; khi T phát hiện bắp tay trái của T2 chảy máu thì T2 bỏ khúc gỗ xuống còn T điều khiển xe bỏ đi, khi đi đến giữa cầu Ông Lãnh, Quận 1 thì T ném con dao tự chế đã đâm T2 trước đó xuống dưới sông và điều khiển xe đi về nhà. T2 được người dân đưa đi cấp cứu.

Qua truy xét, ngày 12/9/2018 Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Quận 1 đã bắt giữ Trương Văn T. Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra, Trương Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi cố ý gây thương tích đối với Tạ Duy T2. Lời khai của T phù hợp với lời khai bị hại, nhân chứng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Theo bản Kết luận giám định pháp y về thương tích số: 764/TgT.18 ngày 20/9/2018 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh kết luận đối với Tạ Duy T2 :

- Vết thương thấu bụng gây thủng dạ dày, thủng đại hàng, thủng một non, rách sước đuôi tụy, tổn thương động mạch - tĩnh mạch vùng thân tụy, rách tĩnh mạch lách, tĩnh mạch cạnh sống, đã được phẫu thuật cắt lách, khâu dạ dày, khâu một non, một già, cầm máu vùng thân, đuôi tụy, hiện còn:

+ Vết thương còn chỉ do đâm kích thước 3,2 x 0,1 cm tại vùng thượng vị trái.

+ Vết thương mổ đường giữa bụng trên rốn và còn hai ống dẫn lưu tại ổ bụng. Có tỉ lệ 81% (Tám mươi mốt phần trăm).

- Vết thương xuyên thấu cánh tay trái gây đứt phức tạp động mạch cánh tay, đã được phẫu thuật lấy tĩnh mạch hiễn khâu ghép nối động mạch cánh tay, hiện còn các vết thương còn chỉ:

+ Một vết thương kích thước 4 x 0,1 cm tại mặt ngoài cánh tay.

+ Một vết thương kích thước 8 x 0,1 cm tại mặt trong cánh tay.

+ Một vết thương kích thước 14,2 x 0,1 cm tại mặt trong 1/3 dưới cẳng chân phải. Có tỉ lệ 26% (Hai mươi sáu phần trăm).

Cộng lùi hai tỉ lệ trên sẽ ra tỉ lệ 85,94%, làm tròn số sẽ là 86% (Tám mươi sáu phần trăm).

Các thương tích do vật sắc nhọn gây ra, rất nguy hiểm đến tính mạng đương sự.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 05/2019/HSST ngày 17/01/2019 của Tòa án nhân dân Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh:

Tuyên bố bị cáo Trương Văn T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm d khoản 4 Điều 135; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Trương Văn T 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày: 13/9/2018.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn giải quyết về trách nhiệm dân sự, án phí, quyền và thời hạn kháng cáo theo luật định.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 24/01/2019 người bị hại Tạ Duy T2 có đơn kháng cáo với nội dung mức bồi thường chi phí điều trị và tổn hại sức khỏe cho bị hại chưa thỏa đáng; ngày 24/01/2019 bị cáo Trương Văn T có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xác định lại tội danh.

Tại phiên tòa phúc thẩm, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh sau khi tóm tắt hành vi phạm tội, hậu quả tội phạm mà bị cáo thực hiện và cho ràng: Bị cáo Trương Văn T bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt 08 năm tù về tội: “Cố ý gây thương tích” là đúng người, đúng tội.

Sau khi xét xử sơ thẩm, người bị hại Tạ Duy T2 và bị cáo Trương Văn T có đơn kháng cáo. Đơn kháng cáo của người bị hại và của bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ.

Xét thấy, bị cáo Trương Văn T dùng con dao nhọn gây tổn thương cơ thể 86% cho người bị hại Tạ Duy T2 cho nên Tòa án nhân dân Quận 1 xét xử bị cáo theo điểm d khoản 4 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 là có cơ sở.

Khi xét xử, Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 để xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và giành quyền khởi kiện cho người bị hại Tạ Duy T2 theo thủ tục Tố tụng dân sự khi người bị hại có các yêu cầu tiếp theo đối với bị cáo. Nên mức hình phạt 08 (tám) năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo là thỏa đáng, không nặng. Bị cáo kháng cáo xin được giảm án, nhưng tại phiên tòa phúc thẩm không có tình tiết giảm nhẹ nào mới, để có thể xem xét cho bị cáo được giảm hình phạt tù. Riêng phần yêu cầu bồi thường dân sự của người bị hại Tạ Duy T2 cũng đã thể hiện rõ trong bản án.

Vì vậy, căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Văn T và người bị hại Tạ Duy T2 mà giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Trương Văn T phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm d khoản 4 Điều 135; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Trương Văn T 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày: 13/9/2018.

Về trách nhiệm dân sự:

- Áp dụng khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Buộc bị cáo Trương Văn T bồi thường số tiền 52.069.106 đồng đồng cho anh Tạ Duy T2 .

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Luật sư bào chữa cho bị cáo Trương Văn T tranh luận: Sự việc va chạm giữa người bị hại và bị cáo đã chấm dứt. Tuy nhiên, khi thấy bị cáo dừng xe do có đèn đỏ tại trước nhà số 36 Nguyễn Văn Cừ, phường Cầu Kho, Quận 1 thì người bị hại bất ngờ cầm khúc gỗ đánh bị cáo nhiều cái vào đầu, lưng, vai theo hướng từ trên xuống làm khúc gỗ gãy đôi. Khi bị cáo xô ngã bị hại thì bị hại tiếp tục cầm 02 khúc gỗ đã bị gãy bằng hai tay lao vào đâm vào cổ bị cáo trúng vào quai nón bảo hiểm nên bị cáo mới chống trả lại. Vì vậy, luật sư đề nghị Hội đồng xét xử đổi tội danh cho bị cáo Trương Văn T, bị cáo T không phạm tội “Cố ý gây thương tích” mà chỉ phạm vào tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Kiểm sát viên tranh luận: Bị cáo là người gây sự trước, dùng chân đạp người bị hại, khi người bị hại đã bỏ đi thì bị cáo chạy theo đấm chảy máu mũi người bị hại, sau khi bị hại đánh bị cáo thì bị cáo đâm bị hại 03 nhát rồi bỏ đi nên không được xem là tự vệ và phạm tội trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh. Do đó, đại diện Viện kiểm sát không chấp nhận lời báo chữa của luật sư, giữ nguyên quan điểm đề nghị của mình.

Người bị hại tranh luận: Bị cáo là người tạt đầu xe nên mới gây ra va chạm với bị hại. Sau khi va chạm thì bị cáo dùng chân đạp bị hại một cái rồi bị cáo dừng xe lại đứng giữa đường thách thức: “Mày ngon xuống đây chơi với tao”. Khi bị hại đã bỏ đi thì bị cáo lại chạy xe theo đấm vào mặt làm bị hại chảy máy mũi nên bị hại mới tức giận lấy khúc gỗ đánh bị cáo. Chính bị hại là người tinh thần bị kích động mạnh chứ không phải là bị cáo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trương Văn T khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với bản án sơ thẩm đã nêu và đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét bị cáo chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”; người bị hại Tạ Duy T2 yêu cầu tăng mức bồi thường lên 949.503.837 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an Quận 1, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân Quận 1, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân Quận 1, Thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Bị cáo Trương Văn T phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng Điều 134 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo Thành 08 (tám) năm tù.

Sau khi xét xử sơ thẩm, cùng ngày 24/01/2019 người bị hại Tạ Duy T2 và bị cáo Trương Văn T cùng có đơn kháng cáo. Đơn kháng cáo của người bị hại và của bị cáo làm trong hạn luật định là hợp lệ.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận thấy:

Bị cáo Trương Văn T dùng con dao nhọn gây tổn thương cơ thể 86% cho người bị hại Tạ Duy T2. Vì vậy, Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng điểm d khoản 4 Điều 104 của Bộ luật hình sự để xử phạt bị cáo 08 (tám) năm tù và buộc bị cáo phải bồi thường cho người bị hại số tiền 52.069.106 đồng.

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm xét thấy: Toà án cấp sơ thẩm đã xem xét tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo cùng các tình tiết giảm nhẹ như bị cáo đã bồi thường một phần thiệt hại, thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải để áp dụng điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 là phù hợp với quy định của pháp luật. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trương Văn T không xuất trình thêm tình tiết nào mới để Hội đồng xét xử có căn cứ giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Trong vụ án này, bị cáo T là người gây sự trước, sau khi va chạm xe máy với người bị hại thì bị cáo dùng chân đạp người bị hại và người bị hại đã bỏ đi. Tuy nhiên, bị cáo tiếp tục đuổi theo người bị hại và dùng tay phải đấm vào mặt người bị hại làm chảy máu mũi, khi người bị hại dùng khúc gỗ đánh bị cáo thì bị cáo dùng con dao đâm người bị hại 03 nhát gây tổn thương cơ thể 86% nên quan điểm bào chữa của luật sư cho rằng bị cáo chỉ phạm tội “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” là không có cơ sở. Đối với yêu cầu tăng mức bồi thường thiệt hại của người bị hại thì tòa án cấp sơ thẩm đã giải quyết và dành quyền khởi kiện dân sự cho người bị hại Tạ Duy T2 khi có đơn yêu cầu. Vì vậy, quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc giữ nguyên tội danh, mức hình phạt đối với bị cáo Trương Văn T và mức yêu cầu bồi thường thiệt hại của người bị hại Tạ Duy T2 là phù hợp.

Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Văn T và của người bị hại Tạ Duy T2 , giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trương Văn T phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Văn T (tên gọi khác: Quẹo) và của người bị hại Tạ Duy T2; giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo Trương Văn T (tên gọi khác: Quẹo) phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Áp dụng điểm d khoản 4 Điều 135; điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Trương Văn T (tên gọi khác: Quẹo) 08 (tám) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày: 13/9/2018.

- Áp dụng khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Buộc bị cáo Trương Văn T bồi thường số tiền 52.069.106 đồng đồng cho người bị hại Tạ Duy T2 .

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án cho đến khi thi hành xong tất cả các khoản tiền, hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 468 Bộ luật dân sự năm 2015.

Bị cáo phải nộp 200.000 (hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 208/2019/HSPT ngày 26/04/2019 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:208/2019/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về