Bản án 206/2019/HSST ngày 20/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ TN, TỈNH TN

BẢN ÁN 206/2019/HSST NGÀY 20/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 5 năm 2019, tại Hội trường, Tòa án nhân dân thành phố TN , tiến hành xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 203/2019/HSST, ngày 5 tháng 4 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 220/2019 QĐXXST- HS ngày 02/5/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Dương Văn T, sinh ngày 16/7/1992 Tên gọi khác: Không.

Giơi tinh : Nam; Nơi cư trú: xóm Làng , xã UK, huyện PB, tỉnh TN; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn : 09/12; Nghề nghiệp: Tự do; Con ông: Dương Văn Â, sinh năm 1968; Con bà: Nguyễn Thị Y, sinh năm 1970; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con th ứ nhất; Vơ: Lý Thị H2, sinh năm 1993; Con: có 1 con, sinh năm 2015;

Tiền án: Tại bản án số 204/2017/HSST ngày 22/9/2017 của Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội xử phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ra trại ngày 26/6/2018.

Tiền sự: Không.

Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh TN (bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 28/12/2018 đến nay) (Có mặt tại phiên tòa).

Ngưi chứng kiến: Anh Đào Sỹ C, sinh năm 1970 (vắng mặt).

Đa chỉ:Tổ 7, xã Sơn Cẩm, TP TN , TN .

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 10 giơ 25 phút ngày 28/12/2018 tổ công tác của Công an phường Hương Sơn, thành phố TN đang làm nhiệm vụ tại khu vực tổ 2, phường Hương Sơn, thành phố TN thì phát hiện một nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Tổ công tác tiếp cận , yêu cầu kiểm tra, nam thanh niên trên khai nhận tên là Dương Văn T. Qua kiểm tra, tổ công tác đã phát hiện 01 gói giấy bạc màu trắng bên trong chứa chất bột màu trắng. Tuấn khai là Heroine mua về để sử dụng cho bản. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối Dương Văn T và thu giữ vật chứng theo đúng quy định.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố TN tiến hành mở niêm phong, cần xác định khối lượng: Số chất bột màu trắng thu giữ của Dương Văn T có khối lượng 0,416 gam.

Tại bản Kết luận giám định số 222/KL- PC09 ngày 04/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh TN kết luận : Chất bột màu trắng thu giữ của Dương Văn T là chất ma tuý, loại Heroine có khối lượng 0,416 gam.

Tại Cơ quan điều tra Dương Văn T khai nhận: Khoảng 07 giờ ngày 28/12/2018, Dương Văn T cùng một người bạn xã hội tên Tuấn (không rõ tên tuổi địa chỉ cụ thể) rủ nhau đi tìm mua ma tuý để sử dụng. Tuấn dùng xe mô tô Wave α, màu đỏ, không rõ biển kiểm soát chở Dương Văn T đến khu vực ngã ba quá tải rồi bảo Dương Văn T đứng đợi để Tuấn cắm xe của Tuấn để lấy tiền mua ma tuý. Khoảng 15 phút sau, Tuấn đi xe ôm quay lại rồi cùng Dương Văn T đi xe ôm tới khu vực bệnh viện Gang Thép để sử dụng ma tuý tại nhà vệ sinh bệnh viện. Tuấn bảo Dương Văn T ngồi đợi ở cổng bệnh viện Gang Thép để Tuấn đi vay tiền mua ma tuý sử dụng tiếp. Sau đó Tuấn quay lại rồi rủ Dương Văn T ra đường tròn Gang Thép mua ma tuý của một nam thanh niên không rõ lai lịch địa chỉ. Mua ma tuý xong, Tuấn và Dương Văn T về đến bệnh viện Gang Thép. Tại đây, Tuấn bảo Dương Văn T đợi để đi mua xi lanh. Tuấn vừa đi khỏi thì tổ công tác Công an phường Hương Sơn, thành phố TN đến kiểm tra phát hiện, bắt quả tang và thu giữ vật chứng đối với Dương Văn T như nêu trên.

Lời khai trên của Dương Văn T phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, lời khai của người chứng kiến, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Vật chứng của vụ án: 01 (một) bì niêm phong ký hiệu A hiện đang được lưu giữ, bảo quản tại tài khoản và kho vật chứng của Chi cục Thi hành án dân sự thành phố TN chờ xử lý.

Tại bản cáo trạng số 206/CT-VKSTPTN, ngày 05/4/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố TN đã truy tố Dương Văn T về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS năm 2015.

Tại Cơ quan điều tra, cũng như tại phiên tòa ngày hôm nay Dương Văn T đa khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như lời khai tại Cơ quan điều tra và bản cáo trạng mô tả, lời khai của Tuấn phù hợp với Biên bản bắt người phạm tội quả tang, lời khai của người làm chứng, lời khai cua người chứng kiến, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Tại phần tranh luận, vị đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố TN giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo Dương Văn T, đã công bố bản luận tội đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, xử phạt Dương Văn T từ 30 đến 36 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 28/12/2018.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015:

Vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) bì niêm phong ký hiệu A.

Trong phần tranh luận, bị cáo không tranh luận thừa nhận việc truy tố, xét xử là không oan. Bị cáo nói lời sau cùng xin hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào những chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét, đánh giá đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, lời khai của bị cáo. Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1]. Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng trong điều tra, truy tố, xét xử: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, của Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân thành phố TN , của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã được thực hiện đều hợp pháp.

[2].Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã mô tả. Xét thấy lời nhận tội của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa là tự nguyện, khách quan, phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án như: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản niêm phong vật chứng, biên bản mở niêm phong vật chứng, biên bản cân xác định trọng lượng, Kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến và những chứng cứ, tài liệu thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, có đủ cơ sở để xác định: Hôi 10 giờ 25 phút ngày 28/12/2018, tại khu vực tổ 2, phường Hương Sơn, thành phố TN , Dương Văn T đang tàng trữ 0,416 gam Heroine để sử dụng cho bản thân thì bị tổ công tác Công an phường Hương Sơn , thành phố Thái Nguyên ph át hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng.

Hành vi của bị cáo Dương Văn T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Do vậy, bị cáo phải chịu hình phạt mà điều luật đã quy định.

[3]. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố TN truy tố các bị cáo về tội danh và điều luật viện dẫn là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật. Hành vi phạm tội của bị cáo Dương Văn T vi phạm quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Ni dung điều luật như sau:

1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

...

c, Heroine ... có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

[4]. Về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TN HS bị cáo được hưởng:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến chính sách quản lý độc quyền về ma túy của nhà nước, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự của địa phương, ảnh hưởng đến sức khỏe, kinh tế của bản thân bị cáo. Ngoài ra, hành vi của bị cáo còn là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh thế kỷ HIV – AIDS, đồng thời là nguyên nhân dẫn đến các tội phạm khác. Nên cần có hình phạt tương xứng với tội trạng của bị cáo gây ra để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự thấy: Bị cáo Dương Văn T là người đã 01 có tiền án, tại bản án số 204/2017/HSST ngày 22/9/2017 của Tòa án nhân dân quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội xử phạt 12 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ra trại ngày 26/6/2018, chưa được xóa án tích lại tiếp tục phạm tội, điều này thể hiện ý thức chấp hành pháp luật của bị cáo kém. Vì vậy, bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là tái phạm theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xét về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy: Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là “thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải” quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015.

Xét về nhân thân của bị cáo thì thấy: Bị cáo là người có nhân thân xấu, nghiện ma túy, đã từng bị Tòa án xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy sau khi chấp hành án xong không chịu tu dưỡng, rèn luyện và cai nghiện để trở thành người công dân tốt, có ích cho xã hội mà lại tiếp tục phạm tội, điều đó thể hiện sự coi thường pháp luật của bị cáo.

[5]. Về hình phạt: Xét nhân thân và các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ TNHS, ý thức chấp hành pháp luật đối với bị cáo HĐXX sẽ đưa ra mức án đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và tính nhân đạo của nhà nước. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị mức án đối với bị cáo, xét thấy là chưa phù hợp không chấp nhận.

[6]. Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội lẽ ra cần phạt bổ sung bị cáo một khoản tiền để sung quỹ Nhà nước, nhưng trong hồ sơ thể hiện và tại phiên tòa ngày hôm nay bị cáo xác định bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản gì riêng, vì vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7]. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 để xử lý các vật chứng sau:

Đi với vật chứng là 01 bì niêm phong theo đúng quy định kí hiệu A (Bên trong chứa ma túy), do đó cần tịch thu tiêu hủy.

[8]. Về vấn đề khác: Về nguồn gốc số ma túy bị thu giữ, theo Dương Văn T khai là của một người bạn tên là Tuấn mua của một người đàn ông không quen biết. Do không xác định được lai lịch địa chỉ Tuấn và người đàn ông đã bán ma túy nên Cơ quan điều tra không có cơ sở điều tra làm rõ để xử lý.

[9]. Bị cáo phải nộp án phí HSST và được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Bởi các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Áp dụng: Điểm c khoản1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 Bộ luât hình sự năm 2015.

Tuyên: Bị cáo Dương Văn T phạm tội“Tàng trữ trái phép chất ma túy"

Xử phạt: Dương Văn T 42 (Bốn mươi hai) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 28/12/2018. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Áp dụng: Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Quyết định tạm giam bị cáo Dương Văn T 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo việc thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 Tịch thu tiêu hủy: 01 bì niêm phong theo đúng quy định kí hiệu A (Bên trong chứa ma túy).

(Vật chứng hiện đang lưu giữ, bảo quản tại kho vật chứng của Chi cục thi hành án dân sự thành phố TN theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 254 ngày 12/4/2019).

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Luật Phí và lệ phí năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 206/2019/HSST ngày 20/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:206/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Tây Ninh - Tây Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về