Bản án 200/2018/HS-PT ngày 20/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 200/2018/HS-PT NGÀY 20/11/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 20/11/2018 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Đà Nẵng xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số:184/2018/TLPT-HS ngày 08/11/2018 đối với bị cáo Nguyễn Quốc D do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 71/2018/HS-ST ngày 08/10/2018 của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

- Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Quốc D, sinh ngày 10 tháng 10 năm 1992 tại Quảng Nam; Nơi ĐKNKTT và chỗ ở: Tổ xx, thị trấn H, huyện Th, tỉnh Quảng Nam; Nghề nghiệp: Lái xe, Trình độ học vấn: 11/12; Tôn giáo: không; giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh, Quốc tịch: Việt nam; Con ông Nguyễn Văn S và bà Võ Thị A (đều còn sống); Tiền án: không, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 00 giờ 00 phút ngày 30 tháng 12 năm 2017, sau khi nhậu cùng bạn bè, Nguyễn Quốc D đi về bãi đổ xe ô tô của công ty Sài gòn ship tại phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, khi D đi qua số nhà xx, đường M , phường Th, thì thấy anh Nguyễn Minh Ng và anh Mai Thanh Tr đang ngồi nhậu, D thấy anh Ng và anh Tr nhìn mình thì D liền nói “Nhìn gì mà nhìn” nên giữa D , anh Ng và anh Tr có cãi vả hai bên có dùng tay chân đánh nhau. Lúc D đang đánh nhau với anh Tr và anh Ng thì anh Nguyễn Đức B đi qua thấy D đang đánh nhau nên xông vào cùng D đánh anh Tr và anh Ng, khi thấy D nhặt một thanh gỗ dưới đất xông vào thì anh Ng bỏ chạy vào nhà, anh Tr bỏ chạy theo đường Nguyễn Phục. Bực tức vì bị đánh D đứng trước nhà anh Ng đập cổng , cùng lúc đó anh Nguyễn Quốc Vương chở theo một thanh niên (không xác định nhân thân lai lịch) đi ngang qua thấy D bị thương ở tai nên dừng lại hỏi chuyện.Trong lúc này, anh Huỳnh Hữu Ch cùng mẹ vợ là bà Phạm Thị B đang ở nhà số xx, đường M 2 nghe ồn ào bên ngoài nên mở cửa bước ra.Do đang bực tức nên khi thấy anh Ch bước ra thì D liền dùng thanh gỗ xông đến đánh liên tiếp vào người anh Ch hướng từ trên xuống , anh Ch liền đưa hai tay lên đở và hô lên “ Tui làm chi mà các anh đánh tui” bà B chạy đến ôm D lại và la lên “ Đánh nhầm người rồi mấy con ơi, đây là con rể tôi người Quảng Nam, đến đây làm rể nhà cô”,nghe vậy, D dừng lại không đánh nữa và bỏ đi, người nhà đưa anh Ch đi cấp cứu tại bệnh viện.

Tang vật tạm giữ là 01(một) thanh gỗ dài khoản 1,2m, hai đầu không cân xứng, bản rộng khoản 10cm, độ dày khoảng 1cm.

Tại Bản kết luận giám định thương tích số 31 ngày 06/02/2018 của Tr tâm pháp y thành phố Đà Nẵng xác định anh Ch bị gãy 1/3 giữa xương trụ và mẻ mõm trâm trụ tay phải, gãy xương bàn V tay trí, tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 17%.

Tại Bản án sơ thẩm số 71/2018/HS-ST ngày 08/10/2018 của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã quyết định: Căn cứ vào: Điểm đ, Khoản 2 Điều 134; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự 2015(sửa đổi, bổ sung 2017).

Xử phạt: Nguyễn Quốc D: 24 (Hai mươi bốn) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn tù được tính kể từ ngày bắt giam thi hành án.

Bản án sơ thẩm còn quyết định về phần xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo bản án.

Ngày 10/10/2018, bị cáo Nguyễn Quốc D có đơn kháng cáo với nội dung: Án sơ thẩm xử nặng, xin xét xử theo trình tự phúc thẩm để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Đà Nẵng có quan điểm về việc giải quyết vụ án như sau: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc D theo đúng thủ tục và trong thời hạn kháng cáo nên đảm bảo hợp lệ. Xét về nội dung đơn kháng cáo của bị cáo thì thấy Bản án hình sự sơ thẩm số 71/2018/HS-ST ngày 08/10/2018 của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Mức hình phạt mà cấp sơ thẩm đã xét xử đối với bị cáo là phù hợp, không nặng. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Quốc D vẫn giữ nguyên kháng cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét đơn kháng cáo của bị cáo, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để có điều kiện hòa nhập xã hội và giúp đở gia đình làm ăn nuôi cha mẹ già và anh trai bị bệnh.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Quốc D đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó, HĐXX có đủ cơ sở để khẳng định: khoảng 00 giờ 00 phút ngày 31/12/2017 tại số nhà xx, đường M 2, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng, do bực tức vì bị anh Ng và anh Tr đánh bị thương ở tai, rồi bỏ chạy vào nhà, nên bị cáo đứng trước nhà anh Ng đập cổng, trong lúc đang đập cổng thì anh Huỳnh Hữu Ch từ trong nhà đi ra trong lúc đang bực tức bị cáo dùng một thanh gỗ xông vào đánh anh Ch gây thương tích tỷ lệ 17%. Vì vậy, Bản án hình sự sơ thẩm số 71/2018/HS-ST ngày 08/10/2018 của Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đã xét xử bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan.

[2]. Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc D thì thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người khác, đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội, nên đối với bị cáo cần phải được xử lý nghiêm để ren đe, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa chung, và việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời nhất định để bị cáo lấy đó làm bài học, tự rèn luyện bản thân cải tạo tốt để sớm hòa nhập với gia đình và xã hội. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm xét thấy rằng: Nguyên nhân dẫn đến việc bị cáo dùng 01 thanh gỗ đánh anh Ch gây thương tích là do bị bực tức bởi anh Ng, anh Tr đánh bị cáo bị thương tích ở tai rồi bỏ chạy vào nhà, do đó, trong lúc đang tức giận thiếu kìm chế bản thân nên khi anh Ch nghe ồn ào trước cổng từ trong nhà đi ra do trời tối, bị cáo nhầm tưởng anh Ch là người đánh bị cáo trước đó, nên đã dùng thanh gỗ đánh anh Ch, khi phát hiện mình đánh nhầm người khác nên đã tự ý chấm dứt hành vi và xin lỗi người bị hại để đưa người bị hại đi cấp cứu, điều đó thể hiện bản chất của bị cáo không phải là người có tính côn đồ. Mặt khác, trong quá trình điều tra, tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường toàn bộ chi phí điều trị thương tích cho người bị hại, người bị hại có đơn bãi nại và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhân thân bị cáo tốt chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội, gia đình bị cáo cha là người có công với nước được tặng thưởng Huân chương chiến công hạng B, anh ruột bị cáo là quân nhân xuất ngũ đang bị bệnh tâm thần, bản thân bị cáo là người lao động chính, hoàn cảnh gia đình bị cáo thuộc diện khó khăn, người bị hại tiếp tục có đơn xin cấp phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là những tình tiết mới được bị cáo xuất trình, mặt dù, Bản án sơ thẩm có nhận định và áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự tại các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS, nhưng chưa đánh giá hết toàn bộ tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như nhân thân, hoàn cảnh gia đình của bị cáo và không áp dụng khoản 1 Điều 54 BLHS để xử phạt bị cáo dưới mức khung hình phạt quy định, mà xử phạt bị cáo mức án 24 tháng tù là có phần nghiêm khắc. Xét thấy, bị cáo không có tình tiết tăng nặng, và có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS. Do đó, HĐXX cần chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc D sửa bản án sơ thẩm áp dụng thêm khoản 1 Điều 54 BLHS giảm hình tù cho bị cáo là phù hợp .

[3].Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

[4]. Bị cáo không chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào Điểm b Khoản 1 Điều 355 và điểm c Điều 357 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Quốc D, sửa bản án sơ thẩm.

Căn cứ vào: Điểm đ Khoản 2 Điều 134; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Xử phạt: Nguyễn Quốc D: 18 (Mười tám) tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

2. Về án phí: Căn cứ điểm h khoản 2 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ Bn Thường vụ Quốc hội, bị cáo Nguyễn Quốc D không phải chịu 200.000đ án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 200/2018/HS-PT ngày 20/11/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:200/2018/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/11/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về