Bản án 196/2021/HS-ST ngày 24/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ   

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 196/2021/HS-ST NGÀY 24/06/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 24/6/2021 tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 214/2021/TLST-HS ngày 31/5/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 231/2021/QĐXXST-HS ngày 09/6/2021 đối với bị cáo: NGUYỄN VĂN T, sinh năm 1995; giới tính: Nam; đăng ký nhân khẩu thường trú và trú tại: Thôn 01, xã LC, huyện NL, tỉnh Hà Nam; nơi đã cư trú: Số nhà 47 ngách 01/62/23 phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 07/12; con ông Nguyễn Văn Th và bà Nguyễn Thị B; tiền án, tiền sự: Chưa; bị cáo đầu thú và bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/11/2020; hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm số 01 của Công an thành phố Hà Nội. Có mặt.

Bị hại: Anh Đinh Hồng Q, sinh năm 1982 (Đã chết); người đại diện hợp pháp của anh Đinh Hồng Q: Chị Lê Thái H, sinh năm 1983 (Là vợ); ĐKNKTT và trú tại: Số 14, ngõ 76 phố TH, tổ 28 Phường 03, quận 10, thành phố Hà Nội; bà Bùi Thị H, sinh năm 1956 và ông Đinh Công G, sinh năm 1953 (Là cha mẹ đẻ của anh Đinh Hồng Q); ĐKNKTT và trú tại: Xã GN, huyện LH, tỉnh Ninh Bình; người đại diện theo ủy quyền: Anh Đinh Việt H, sinh năm 1983; ĐKNKTT và trú tại: Số nhà 6C hẻm 79/6/12 phố HD, thuộc tổ 19 Phường 02, quận 10, thành phố Hà Nội. Có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Nguyễn Khắc T1, sinh năm 1989; ĐKNKTT và trú tại: Thôn 03, xã LC, huyện NL, tỉnh Hà Nam. Có mặt.

2. Bà Nguyễn Thị B, sinh năm 1972; ĐKNKTT và trú tại: Thôn 01, xã LC, huyện NL, tỉnh Hà Nam. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Anh Nguyễn Khắc T có 01 cơ sở sản xuất bánh bao tại tỉnh Hà Nam và thuê nhà số 47, ngách 01/62/23 phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội làm kho hàng. Ngày 03/11/2020, anh T1 nhận Nguyễn Văn T vào làm việc tại cơ sở sản xuất bánh bao tại thôn 03, xã LC, huyện NL, tỉnh Hà Nam. Đến ngày 15/11/2020, anh T1 bảo T lên Hà Nội và ở tại kho bánh ở phố Bùi Xương Trạch, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân để hàng ngày đi giao bánh bao cho các đại lý. Anh T1 giao cho T chiếc xe môtô Honda Wave biển kiểm soát 26-B1- 462.55 (Có dung tích xilanh 109cm3) để sử dụng làm phương tiện đi giao hàng, phía sau xe có gắn 01 thùng Inox đựng bánh bao.

Khong 22 giờ ngày 18/11/2020, Nguyễn Văn T sử dụng ma túy đá một mình tại kho hàng. Đến khoảng 04 giờ ngày 19/11/2020, T điều khiển xe môtô biển kiểm soát 26-B1-462.55 từ kho đi giao hàng cho chị Nguyễn Thị Q tại ngách 08/11, đường Phú Đô, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm và chị Nguyễn Thị V tại số nhà 05, ngõ 81, phố Nhổn, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Đến 05 giờ 30 phút cùng ngày thì giao hàng xong, T điều khiển xe môtô đi trên đường Xuân Thủy, rẽ phải vào đường Trần Thái Tông hướng ra phố Trung Kính. Thời điểm này, T quan sát thấy có 01 xe môtô đi phía trước cùng chiều (do anh Đinh Hồng Q, sinh năm 1982; trú tại: Số nhà 14, ngõ 76, phố Duy Tân, Phường 03, quận 10 điều khiển) ở giữa đường thuộc làn số 2). Khi đi đến gần ngã tư Trần Thái Tông - Dịch Vọng Hậu thuộc địa phận Phường 03, quận 10, là đoạn đường có biển báo chỉ dẫn phần đường dành cho người đi bộ, T không chú ý quan sát, vẫn giữ nguyên tốc độ khoảng 60km/giờ và ngoảnh mặt sang phải để nhìn tên đường. Cùng lúc này, anh Đinh Hồng Q điều khiển chiếc xe môtô Honda Future biển kiểm soát 30-X-8432 đi phía trước cùng chiều đang bật xi nhan xin đường và dần chuyển hướng để rẽ phải vào phố Dịch Vọng Hậu. Khi T ngoảnh lại phía trước thì thấy xe môtô của anh Q chỉ còn cách đầu xe môtô do T điều khiển khoảng 01 mét. Do khoảng cách gần và xe đang ở tốc độ cao nên T không kịp tránh, dẫn đến phần bên trái thùng Inox đựng bánh phía sau xe môtô do T điều khiển va chạm vào tay bên phải anh Q; phần đầu bàn để chân trước bên trái xe môtô của T va chạm với vị trí mặt ngoài phía sau đầu dưới càng trước bên phải xe môtô do anh Q điều khiển, làm 02 xe môtô đổ trượt, rê trên mặt đường về phía trước; T bị ngã xuống đường, xây sát nhẹ; anh Q bị ngã xuống đường, nằm ngửa bất động, cách T khoảng 03m. Sau đó, anh Q được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện 19/8 - Bộ Công an và chuyển lên bệnh viện Việt Đức để điều trị. Do thương tích nặng, tiên lượng xấu nên anh Q được gia đình xin đưa về; đến 15 giờ ngày 20/11/2020 thì tử vong tại quê nhà xã GN, huyện LH, tỉnh Ninh Bình. Sau khi gây tai nạn, Nguyễn Văn T đến Công an quận 10 trình báo và khai nhận hành vi phạm tội.

Tại Biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông hồi 06 giờ 30 phút ngày 19/11/2020 xác định: “Hiện trường là tại khu vực ngã tư đường Trần Thái Tông - Dịch Vọng Hậu, quận 10; đường Trần Thái Tông là đường nhựa, có chiều rộng 11m3, đường có dải phân cách cứng, có vạch kẻ đường chia thành 03 làn; đường Dịch Vọng Hậu rải nhựa, có chiều rộng 07,5m, đường có vạch kẻ đứt đoạn chia thành hai chiều đi ngược nhau. Điểm mốc được xác định là cột đèn chiếu sáng số T11/14 đặt bên phải đường theo chiều từ đường Xuân Thủy hướng về đường Trung Kính; lấy mép đường bên phải theo chiều từ đường Xuân Thủy hướng về đường Trung Kính làm chuẩn. Tại hiện trường có xe mô tô hiệu Honda Wave, biển kiểm soát 26B1-462.55 và xe mô tô hiệu Honda Future, biển kiểm soát 30X9-8132 đang đổ xuống đường; xe môtô biển kiểm soát 26-B1-462.55 chở thùng hàng đang đổ nghiêng phải, đầu xe hướng về đường Xuân Thủy, đuôi xe hướng về đường Trần Thái Tông, đo hình chiếu tâm đầu trục bánh trước và bánh sau xe môtô(1) vào mép đường chuẩn là 1,1m, tâm đầu trục bánh trước xe môtô trùng với mép đường chuẩn; xe môtô biển kiểm soát 30-X9-8432 đổ nghiêng phải, đầu xe hướng về đường Xuân Thủy, đuôi xe hướng về đường Trần Thái Tông, đo khoảng cách hình chiếu tâm đầu trục bánh trước và bánh sau xe môtô(2) vào mép đường chuẩn là 01,4m và 0,95m, khi mở khóa điện thấy đang bật xi nhan bên phải. Vị trí các vết cày rê trên mặt đường: Vết có chiều dài 04,5m, một đầu dấu vết cách mép đường chuẩn là 03,1m; vết có chiều dài 04,3m, một đầu dấu vết cách mép đường chuẩn là 03,75m; vết có chiều dài 02,1m, một đầu dấu vết cách mép đường chuẩn là 04,13m; vết có chiều dài 04,95m, một đầu dấu vết cách mép đường chuẩn là 0,85m; vết có chiều dài 04,8m, một đầu dấu vết cách mép đường chuẩn là 01,08m; từ tâm vị trí mũ bảo hiểm màu trắng vào mép đường chuẩn là 02,6m; từ tâm vị trí mũ bảo hiểm màu đỏ vào mép đường chuẩn là 0,15m; từ tâm vị trí mũ bảo hiểm màu vàng vào mép đường chuẩn là 0,25m;

vết cày rê có chiều dài 01,65m, một đầu dấu vết cách mép đường chuẩn là 0,95m; vị trí vũng máu có kích thước (75x55)cm, từ tâm vũng máu vào mép đường chuẩn là 02,3m; Đo khoảng cách hình chiếu tâm đầu trục bánh trước xe môtô(1) đến tâm đầu trục bánh sau xe môtô(2) là 08m; từ tâm đầu trục bánh sau xe môtô(1) với điểm mốc là 0,4m”. Qua khám nghiệm đã thu giữ 01 xe môtô Honda Wave, biển kiểm soát 26-B1-462.55; 01 xe môtô Honda Future, biển kiểm soát 30-X9-8432; 01 mũ bảo hiểm màu trắng; 01 mũ bảo hiểm màu đỏ;

01 mũ bảo hiểm màu vàng.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số 1136/GĐTT-TTPY ngày 27/11/2020 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế Hà Nội đối với anh Đinh Hồng Q, xác định: “… Các vết bầm tím, sưng nề hốc mắt phải; sây sát da rải rác gò má phải; sây sát da cằm phải; bầm tím niêm mạc môi dưới; sây sát bầm tím da tay phải; sây sát bầm tím da tay trái; bầm tím da mặt ngoài gót chân trái; sây sát da rải rác mặt sau lưng; sây sát da mặt sau mông phải: Nhiều khả năng do va đập với vật tày gây nên. Rách da vùng chẩm: Nhiều khả năng do va đập với vật tày có cạnh hoặc vật tày có bề mặt không bằng phẳng gây nên. Nguyên nhân chết: Do không mổ tử thi nên không kết luận được nguyên nhân chết”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y trên hồ sơ số 17/21/GĐPY ngày 17/2/2021 của Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức - Bộ Y tế đối với anh Đinh Hồng Q, xác định: “… Nạn nhân Đinh Hồng Q, 38 tuổi tử vong do chấn thương sọ não - hàm mặt…”.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về hóa pháp số 45/HP.2021 ngày 08/2/2021 của Trung tâm Pháp y, Sở y tế Hà Nội, xác định: “… Mẫu máu của anh Đinh Hồng Q không phát hiện thấy Ethanol và các chất ma túy”.

Tại Bản kết luận giám định số 1126/KLGĐ-PC09 ngày 30/1/2021 và số 1700/KL-PC09-Đ3 ngày 01/3/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội, xác định: “… Chất màu đen thu tại mặt ngoài phía sau dưới càng trước bên phải xe môtô biển kiểm soát 30-X9-8432 cùng loại với cao su màu đen thu tại đầu bàn để chân trước bên trái xe môtô biển kiểm soát 26-B1-462.55. Dấu vết va chạm phù hợp giữa 02 phương tiện: Dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đen trên diện (02x1,5)cm ở mặt ngoài phía sau đầu dưới càng trước bên phải xe môtô biển kiểm soát 30-X9-8432, chiều hướng từ sau về trước, từ dưới lên trên phù hợp với dấu vết trượt xước cao su màu đen, xước kim loại trên diện (02x04)cm ở mặt ngoài đầu bàn để chân trước bên trái xe môtô biển kiểm soát 26-B1-462.55, chiều hướng từ trước ra sau, từ trên xuống dưới.

Tại Bản kết luận giám định số 84/GĐKTHS-P11 ngày 04/5/2021 của Phòng Giám định Kỹ thuật hình sự - Bộ Quốc phòng, xác định: “… Vị trí va chạm phù hợp tại thời điểm hai phương tiện bắt đầu xảy ra tai nạn là: Phần bên trái thùng Inox chở phía sau xe môtô biển kiểm soát 26-B1-462.55 với khu vực tay bên phải người điều khiển xe môtô biển kiểm soát 30-X9- 8432. Vị trí va chạm tiếp theo giữa hai phương tiện là: Đầu bàn để chân trước bên trái xe môtô biển kiểm soát 26-B1-462.55 phù hợp với vị trí mặt ngoài phía sau đầu dưới càng trước bên phải xe môtô biển kiểm soát 30-X9-8432. Cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa hai phương tiện: Dấu vết va chạm giữa hai phương tiện được hình thành trong trường hợp tại thời điểm ngay trước khi xảy ra va chạm: Hai phương tiện chuyển động cùng chiều, hướng chếch chéo vào nhau; tốc độ của xe môtô biển kiểm soát 26-B1-462.55 lớn hơn tốc độ xe môtô biển kiểm soát 30-X9-8432…”.

Tại Bản kết luận giám định số 910/KL-PC09-Đ3 ngày 23/1/2021 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội, xác định: “… Xe môtô nhãn hiệu Honda Wave đeo biển kiểm soát 26-B1-462.55 gửi giám định có số khung RLHJC5218CY159742 và số máy JC52E-4214735 là số nguyên thủy. Xe môtô nhãn hiệu Honda Future đeo biển kiểm soát 30-X9-8432 gửi giám định có số khung RLHJC3509AY012852 và số máy JC45E-0046818 là số nguyên thủy. Không giám định biển kiểm soát 26-B1-462.55 và 30-X9-8432 do không có mẫu so sánh…”.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 114/TCKH-BBĐGHĐ ngày 17/3/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự quận 10, thành phố Hà Nội, xác định: “… Thiệt hại của xe môtô Honda Wave, biển kiểm soát 26-B1-462.55 đã qua sử dụng từ 05/2012 giá trị là 155.000 đồng; thiệt hại của xe môtô Honda Future, biển kiểm soát 30-X9-8432, đã qua sử dụng từ 06/2010, giá trị là 95.000 đồng; tổng giá trị thiệt hại tài sản nêu trên là 250.000 đồng”.

Quá trình điều tra xác định: Chiếc xe môtô Honda Wave, biển kiểm soát 26-B1-462.55 là tài sản hợp pháp của chị Lò Thị Nh (Sinh năm 1986; trú tại: Bản Long Heo, thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La; là người làm công tại kho bánh bao cùng Nguyễn Văn T). Chiếc xe môtô Honda Future, biển kiểm soát 30-X9-8432 là tài sản hợp pháp của anh Đinh Hồng Q. Ngày 18/5/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Hà Nội đã quyết định xử lý vật chứng, trả lại chiếc xe môtô biển kiểm soát 26-B1-462.55 cho chị Lò Thị Nh, trả lại xe chiếc môtô biển kiểm soát 30-X9-8432 cho gia đình anh Q.

Tiến hành xét nghiệm ma túy xác định Nguyễn Văn T dương tính với ma túy. Ngày 23/4/2021, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Hà Nội đã căn cứ khoản 1 Điều 21 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, xử phạt vi phạm hành chính 750.000 đồng đối với Nguyễn Văn T. Nguyễn Văn T khai mua ma túy của đối tượng không quen tại khu vực cầu Định Công, quận Hoàng Mai để sử dụng.

Đối với anh Nguyễn Khắc T, là người đã giao cho Nguyễn Văn T chiếc xe môtô HondaWave, biển kiểm soát 26-B1-426.55 để làm phương tiện đi giao hàng. Anh T1 đã giao xe trước khi T sử dụng chất ma túy và không biết T là người chưa có giấy phép lái xe hạng A1 theo quy định. Do đó, hành vi trên của anh Nguyễn Khắc T không phạm tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 264 của Bộ luật Hình sự.

Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, mẹ đẻ bị cáo Nguyễn Văn T là bà Nguyễn Thị B đã tự nguyện bồi thường 160.000.000 đồng; anh Nguyễn Khắc T1 cũng đã hỗ trợ 50.000.000 đồng cho gia đình nạn nhân Đinh Hồng Q. Anh Đinh Việt H là đại diện gia đình bị hại đã nhận số tiền trên, không yêu cầu về phần trách nhiệm dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Văn T.

Cáo trạng số 198/CT-VKS-P2 ngày 27/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa: Bị cáo khai nhận hành vi vi phạm như nội dung Cáo trạng đã nêu; bị cáo xin lỗi gia đình bị hại và đề nghị được giảm nhẹ hình phạt. Đại diện gia đình nạn nhân không có đề nghị, yêu cầu gì thêm về trách nhiệm dân sự; đề nghị Hội đồng xét xử đánh giá đúng bản chất của sự việc xảy ra và xem xét giảm nhẹ cho bị cáo. Bà Nguyễn Thị B và anh Nguyễn Khắc T đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và không có yêu cầu gì khác. Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và sau khi đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi; nhân thân; các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, b khoản 2 Điều 260; Điều 38; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T từ 30 đến 36 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”; tịch thu tiêu hủy 03 chiếc mũ bảo hiểm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Quá trình khởi tố, điều tra, truy tố bị cáo và tiến hành các thủ tục tố tụng khác trong vụ án, các Cơ quan và người tiến hành tố tụng các cấp đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về trình tự, thủ tục, thẩm quyền; không ai có ý kiến thắc mắc, khiếu nại gì.

[2] Về nội dung: Căn cứ lời khai của bị cáo, lời khai của những người làm chứng; căn cứ Biên bản khám nghiệm, bản ảnh, sơ đồ hiện trường; Biên bản khám nghiệm tử thi; Biên bản, bản ảnh khám các phương tiện liên quan; Căn cứ các Bản kết luận giám định; Phiếu xét nghiệm ma túy, hình ảnh được ghi thu từ camera an ninh của nhân dân, Hội đồng xét xử nhận thấy: Sau khi sử dụng ma túy, khoảng 04 giờ ngày 19/11/2020, Nguyễn Văn T là người không có Giấy phép lái xe môtô hạng A1, đã điều khiển chiếc xe môtô Honda Wave, biển kiểm soát 26-B1-462.55, có dung tích xilanh là 109 cm3 đi giao bánh bao. Đến khoảng 05 giờ 30 phút ngày 19/11/2020, khi T điều khiển chiếc xe môtô trên lưu thông trên phố Trần Thái Tông, đến gần ngã tư phố Trần Thái Tông - Dịch Vọng Hậu thuộc địa phận Phường 03, quận 10, thành phố Hà Nội; lúc này, T điều khiển xe với tốc độ khoảng 60km/giờ; cùng thời điểm đó phía trước cùng chiều anh Đinh Hồng Q điều khiển xe môtô Honda Future, biển kiểm soát 30-X9-8432 đi chậm, đang bật xi-nhan phải để xin đường rẽ phải vào phố Dịch Vọng Hậu. Do không chú ý quan sát phía trước, không giảm tốc độ và không giữ khoảng cách an toàn, dẫn đến phần bên trái thùng Inox trên xe môtô của T va chạm với tay phải anh Q; tiếp theo, đầu bàn để chân trước bên trái xe môtô của T điều khiển va chạm với mặt ngoài phía sau đầu dưới càng trước bên phải xe môtô do anh Q điều khiển, làm cả người và hai xe bị đổ, ngã xuống đường; 02 xe bị hỏng nhẹ; T bị thương nhẹ; anh Q bị chấn thương sọ não nặng dẫn tới tử vong.

Hành vi nêu trên của Nguyễn Văn T đã vi phạm các khoản 7, 9 và 23 Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ, gây hậu quả chết 01 người; hành vi đó đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” với các tình tiết tăng nặng định khung “Không có giấy phép lái xe theo quy định” “Trong tình trạng có sử dụng chất ma túy” theo quy định tại các điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội đã viện dẫn để truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi; nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội; đã xâm phạm trật tự trị an, an toàn giao thông đường bộ gây ra hậu quả rất nghiêm trọng, làm chết 01 người; lỗi của vụ tai nạn hoàn toàn thuộc về bị cáo. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo; ăn năn hối cải; sau khi phạm tội đã ra đầu thú; đã tích cực tác động để người thân trong gia đình tự nguyện bồi thường, khắc phục thiệt hại cho gia đình nạn nhân; người đại diện hợp pháp của nạn nhân cũng đề nghị xem xét miễn giảm trách nhiệm hình sự cho bị cáo; về nhân thân, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu do lỗi vô ý; đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự được xem xét áp dụng khi quyết định hình phạt. Xét thấy bị cáo điều khiển xe không có Giấy phép lái xe theo quy định và trong tình trạng đã sử dụng ma túy nên cần áp dụng hình phạt tù nghiêm mới thỏa đáng.

[4] Về trách nhiệm dân sự và xử lý vật chứng: Quá trình điều tra những người thân trong gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường, hỗ trợ cho gia đình bị hại; tại phiên tòa người đại diện hợp pháp của bị hại không có yêu cầu, đề nghị gì khác nên Hội đồng xét xử không xét. Đối với 03 chiếc mũ bảo hiểm đã thu giữ trong quá trình điều tra không còn giá trị sử dụng nên tịch thu, tiêu hủy.

[5] Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Về điều khoản áp dụng và hình phạt: Áp dụng các điểm a, b khoản 2 Điều 260; Điều 38; các điểm b, s khoản 1 Điều 51; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T 42 (Bốn mươi hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/11/2020.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật Hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 chiếc mũ bảo hiểm màu trắng, 01 chiếc mũ bảo hiểm màu đỏ và 01 chiếc mũ bảo hiểm màu vàng.

(Tình trạng vật chứng như Biên bản giao nhận giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội và Cục Thi hành án dân sự thành phố Hà Nội ngày 15/6/2021)

4. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án về những vấn đề trực tiếp liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

282
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 196/2021/HS-ST ngày 24/06/2021 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ   

Số hiệu:196/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/06/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về