Bản án 193/2019/HNGĐ-ST ngày 24/09/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 193/2019/HNGĐ-ST NGÀY 24/09/2019 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 24 tháng 9 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số: 148/2019/TLST-HNGĐ ngày 17/6/2019, về việc tranh chấp hôn nhân và gia đình. Theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 99/2019/QĐXX-ST, ngày 09/9/2019, giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị; Tô Thị H, sinh năm 1982.

Địa chỉ: Khu Bàu Cọp, Tổ 21, Khu phố TA, Thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước. Vắng mặt tại phiên tòa

đơn: Anh; Nguyễn Phương T, sinh năm 1979

Địa chỉ: Xóm 6, xã TT, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Người đại diện hợp của bị đơn: Ông; Nguyễn Phương Tr, sinh năm 1949 (bố đẻ anh Nguyễn Phương T ).

Địa chỉ: Xóm 6, xã TT, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn xin ly hôn, bản tự khai nguyên đơn chị Tô Thị H trình bày như sau:

- Về hôn nhân: Chị kết hôn với anh Nguyễn Phương T vào ngày 08/3/2004 trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã QT, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, nơi nguyên quán của chị. Sau khi kết hôn hai vợ chồng sinh sống tại quê nội ở xóm 6, xã TT, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Tình cảm vợ chồng sau khi kết hôn vợ chồng sống tình cảm bình thường, đến khoảng đầu năm 2012 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình không hợp nhau, vợ chồng thiếu tin tưởng, nghi kỹ lẫn nhau. Đến khoảng giữa năm 2015 thì anh Nguyễn Phương T bị phát bệnh tâm thần, cho nên chị và gia đình đã đưa anh đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An, tuy anh đã được điều trị, nhưng bệnh vẫn không hết mà chỉ giảm, nhưng khi trái gió trở trời là anh trở chứng, đánh đập mẹ con, cho nên đến đầu năm 2016 chị phải bồng 02 con đi vào tỉnh Bình Phước cư trú và làm ăn. Nay bản thân chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa, nên xin được ly hôn anh Nguyễn Phương T.

- Về trách nhiệm nuôi con: Vợ chồng có 03 con chung tên là Nguyễn Thị Phương Th, sinh ngày 07/12/2004, hiện tại cháu vừa học xong lớp 9 Trường THCS TP, huyện Đồng Phú và vừa mới vào học lớp 10 Trường THPT Đồng Phú, huyện Đồng Phú; Cháu Nguyễn Thị Phương A, sinh ngày 30/01/2007, cháu đang học lớp 7 Trường THCS Tân Phú, huyện Đồng Phú và cháu Nguyễn Phương Đ, sinh ngày 22/10/2014. Ly hôn chị xin phép được nuôi 03 con và không yêu cầu anh Nguyễn Phương T cấp dưỡng nuôi con.

- Về tài sản: Chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Trong quá trình giải quyết vụ án, do anh Nguyễn Phương T bị bệnh tâm thần, hạn chế về thể chất, cho nên Tòa án đã nhiều lần triệu tập ông Nguyễn Phương Tr bố đẻ, là người đại diện hợp pháp của anh Nguyễn Phương T đến Tòa án để làm việc công khai chứng cứ và hòa giải, song ông Nguyễn Phương Tr đều vắng mặt và có đơn xin được vắng mặt.

Tại Biên bản lấy lời khai và đơn xin xử vắng mặt, ông Nguyễn Phương Tr trình bày như sau: Ông là bố của anh Nguyễn Phương T, hiện nay ông biết chị Tô Thị H đang làm đơn xin ly hôn anh Nguyễn Phương T, chị Tô Thị H kết hôn với anh Nguyễn Phương T vào năm 2004 trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã QT, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Sau khi kết hôn hai vợ chồng sinh sống tại xóm 6, xã TT, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An một thời gian, sau đó có mâu thuẫn, cho nên chị Tô Thị H đã vào tỉnh Bình Phước sinh sống, hiện nay con trai ông bị bệnh tâm thần nặng, đang hưởng các chế độ bảo trợ xã hội của nhà nước, anh Nguyễn Phương T sống cùng ông, nhưng ông không giám gần cháu, cho nên ông đi làm ăn ở Thành phố Vinh; vợ chồng có 03 người con chung tên là Nguyễn Thị Phương Th, sinh ngày 07/12/2004; Cháu Nguyễn Thị Phương A, sinh ngày 30/01/2007 và cháu Nguyễn Phương Đ, sinh ngày 22/10/2014. Nay chị Tô Thị H làm đơn xin ly hôn con trai ông là anh Nguyễn Phương T, thì do các con tự quyết định, bàn bạc với nhau, bản thân ông thì ông nhất trí, không có ý kiến gì, ông xin phép được vắng mặt.

Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa phát biểu ý kiến: Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử và người tham gia tố tụng đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về mặt thủ tục tố tụng, tại phiên tòa nguyên đơn và người đại diện hợp pháp của bị đơn đều vắng mặt, song đã có đơn xin xử vắng mặt, cho nên đề nghị Tòa án xét xử. Còn về nội dung, đề nghị Hội đồng xét xử cho chị Tô Thị H được ly hôn anh Nguyễn Phương T; về con cái, thì giao 03 cháu Nguyễn Thị Phương Th, sinh ngày 07/12/2004; Cháu Nguyễn Thị Phương A, sinh ngày 30/01/2007 và cháu Nguyễn Phương Đ, sinh ngày 22/10/2014 cho chị Tô Thị H trực tiếp nuôi dưỡng, tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Nguyễn Phương T; về tài sản không xem xét; chị Tô Thị H phải chịu án phí ly hôn theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có tại hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà. Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã triệu tập nhiều lần để công khai chứng cứ và hòa giải, cũng như việc xét xử, song người đại diện hợp pháp của bị đơn là ông Nguyễn Phương Trị đều nhiều lần vắng mặt, nên Tòa án không thể công khai chứng cứ và hòa giải, tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn và người đại diện hợp pháp của bị đơn đã được tống đạt quyết định đưa vụ án ra xét hợp lệ, song các đượng sự đều vắng mặt và đã có đơn xử xử vắng mặt, cho nên Tòa án vẫn xét xử bình thường theo quy định tại Điều 227 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Cuộc hôn nhân giữa chị Tô Thị H và anh Nguyễn Phương T, được xác lập trên cơ sở tự nguyện tìm hiểu và có đăng ký kết hôn với nhau vào ngày 08/3/2004 trên cơ sở tự nguyện và có đăng ký kết hôn tại UBND xã QT, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, nơi nguyên quán của chị. Sau khi kết hôn hai vợ chồng sinh sống tại quê nội ở xóm 6, xã TT, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Tình cảm vợ chồng sau khi kết hôn sống tình cảm bình thường, đến khoảng đầu năm 2012 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình không hợp nhau. Đến khoảng giữa năm 2015 thì anh Nguyễn Phương T bị bệnh tâm thần, cho nên chị và gia đình đã đưa anh đi điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An, tuy anh Nguyễn Phương T đã được điều trị, nhưng bệnh vẫn không hết mà chỉ giảm, hiện tại anh là người có nhược điểm về thể chất và đang hưởng các chế độ bảo trợ xã hội của nhà nước theo quy định. Nay chị Tô Thị H xin ly hôn, thì anh Nguyễn Phương T bệnh nên có hạn chế về nhận thức, song đại diện hợp pháp cũng có ý kiến nhất trí ly hôn và không có ý kiến gì. Điều đó chứng tỏ tình trạng vợ chồng đã thực sự trầm trọng, mục đích của hôn nhân không đạt được, cuộc sống chung không thể kéo dài, việc xin ly hôn của chị Tô Thị H, là hoàn toàn phù hợp với Điều 51, 56 Luật hôn nhân và gia đình, nên chấp nhận cho chị Tô Thị H được ly hôn anh Nguyễn Phương T.

[3] Về trách nhiệm nuôi con: Hai người có 03 con chung với nhau, đó là Nguyễn Thị Phương Th, sinh ngày 07/12/2004; cháu Nguyễn Thị Phương A, sinh ngày 30/01/2007 và cháu Nguyễn Phương Đ, sinh ngày 22/10/2014. Ly hôn chị Tô Thị H có nguyện vọng được trực tiếp nuôi 03 con, anh Nguyễn Phương T đang bị bệnh tâm thần, hạn chế về thể chất, các con đều có nguyện vọng được ở với chị Tô Thị H, cho nên cần thiết giao 03 con cho chị Tô Thị H được trực tiếp nuôi dưỡng, sẽ đảm bảo sự chăm sóc và phát triển của các con và tạm hoãn cấp dưỡng nuôi con cho anh Nguyễn Phương T.

[4] Về chia tài sản chung: Các đương sự không yêu cầu Tòa án giải quyết, nên Tòa án không xem xét giải quyết về phần tài sản.

[5] Về án phí: Chị Tô Thị H, phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào: Khoản 1 Điều 28; Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự. Điều 51; 56; 81; 82 và 83 Luật hôn nhân và gia đình. Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử:

1. Về hôn nhân: Cho chị Tô Thị H được ly hôn anh Nguyễn Phương T.

2. Về trách nhiệm nuôi con: Giao 03 con cháu, đó là Nguyễn Thị Phương Th, sinh ngày 07/12/2004; cháu Nguyễn Thị Phương A, sinh ngày 30/01/2007 và cháu Nguyễn Phương Đ, sinh ngày 22/10/2014, cho chị Tô Thị H trực tiếp nuôi dưỡng.

Tạm hoãn việc cấp dưỡng nuôi con cho anh Nguyễn Phương T.

Anh Nguyễn Phương T có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

3. Về chia tài sản chung: Tòa án không xem xét.

4. Về án phí: Chị Tô Thị H, phải chịu 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) tiền án phí xin ly hôn. Chị Tô Thị H được trừ đi 300.000 đồng (Ba trăm ngàn đồng) tiền tạm ứng án phí chị đã nội theo biên lai 0006582 ngày 17/6/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Thanh Chương tinh Nghệ An.

Trường hợp bản án, được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

5. Nguyên đơn; Người đại diện hợp pháp của bị đơn, có quyền kháng cáo lên Tòa án cấp trên trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 193/2019/HNGĐ-ST ngày 24/09/2019 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:193/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 24/09/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về