Bản án 175/2019/HSST ngày 22/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 175/2019/HSST NGÀY 22/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

 Ngày 22 tháng 11 năm 2019, tại Toà án nhân dân Quận Tây Hồ xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 190/2019/HSST ngày 12 tháng 11 năm 2019, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 195/2019/QĐXX-HSST ngày 12 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Phạm Thu H. – Sinh năm: 1976; HKTT: Số 2 Phố 336, phường P., quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội; Nơi cư trú: Sống lang thang; Trình độ văn hoá: 12 /12; Nghề nghiệp: không; Con ông : Phạm Văn H2. - Sinh năm 1951 (đã chết) và con bà: Nguyễn Thị Nh. - Sinh năm 1956; Chồng: Nguyễn Đình T., Có 1 con sinh năm 2003; Theo danh chỉ bản số 329 lập ngày 15 tháng 8 năm 2019 của công an quận Tây Hồ thì: Tiền án : 03 tiền án, trong đó 02 tiền án chưa được xóa án tích. Bản án số 83 /2000/HSST ngày 21.02.2000 TAND quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội xử phạt 4 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản (đã được xóa án tích). Bản án số 86/2010/HSST ngày 26.03.2010 TAND quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội xử phạt 36 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy (chưa được xóa án tích). Bản án số 97/2014/HSST ngày 18.04.2014 TAND quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội xử phạt 52 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (chưa được xóa án tích).

Tiền sự : Năm 2006 CA phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội đưa đi cai nghiện bắt buộc.Bị cáo bị bắt quả tang ngày 08 tháng 8 năm 2019; hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1, Công an thành phố Hà Nội

 - Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 15giờ 00 ngày 07.08.2019, do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Phạm Thu H. đã liên lạc với Bình và hỏi mua 5 gam ma túy đá vào 08 viên ma túy kẹo Bình báo giá tổng cộng hết 1.700.000 đồng và hẹn H. đến khu vực Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội để giao dịch ma túy. Sau đó H. đi xe grap đến điểm hẹn gặp Bình để mua ma túy, H. đưa cho Bình 1.700.000 đồng Bình cầm tiền rồi đưa lại cho H. một gói giấy (dạng giấy vỏ bao xi măng) bên trong có một túi nilong màu trắng bên trong chứa tinh thể màu trắng và một túi nilong màu trắng bên trong chứa 08 viên nén màu đỏ. H. biết toàn bộ số đồ vật đó là ma túy.

H. cầm gói ma túy rồi cất vào trong ví giả da màu đen cầm tay của mình rồi đi xe ôm đến gần khu vực Hồ Tây để sử dụng ma túy. Sau khi sử dụng xong ma túy H. cất 02 túi ma túy còn lại vào trong ví giả da cầm tay màu đen của mình rồi đi xe ôm đến khu vực đê Tô Hoàng. H. có gặp bạn xã hội tên Hải, H. mượn của Hải chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Spacy màu trắng, BKS : 29T6- 6406 rồi điều khiển xe máy đi lang thang đến khu vực chợ Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội. Tại đây H. đã gặp Nguyễn An Th. (là bạn), H. đã nhờ Th. chở đi ăn đêm, Th. đồng ý.

Sau đó Th. chở H. đi ăn đêm, khi đi đến trước số 38 Xuân La, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội, H. và Th. bị cơ quan công an kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, H. có tự tay lấy trong ví giả da cầm tay màu đen của mình ra ra một túi nilong màu trắng bên trong chứa tinh thể màu trắng và một túi nilong màu trắng bên trong chứa 08 viên nén màu đỏ giao nộp cho cơ quan công an. H. có khai nhận tinh thể màu trắng bên trong túi nilong màu trắng là ma túy tổng hợp dạng “đá” còn 08 viên nén màu đỏ là ma túy loại thuốc lắc của mình. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong tang vật rồi đưa H., Th. cùng phương tiện, vật chứng về Công an để làm rõ.

Đi với Nguyễn An Th., xác địnhh được : Khoảng 22 giờ 00 ngày 07.08.2019 Th. đang uống nước gần số 526 Thụy Khuê, Bưởi, Tây Hồ, Hà Nội thì Hương có gọi điện thoại cho Th. hỏi ở đâu thì để H. đến chơi. Khoảng 30 phút sau H. đi xe máy nhãn hiệu Honda Spacy màu trắng, BKS: 29T6- 6406 đến gặp Th. và bảo Th. chở H. đến khu vực công viên Hòa Bình để tìm người H. cho vay tiền tuy nhiên không gặp. Sau đó Th. chở Hương đi về khi đi đến trước số 38 Xuân La, Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội, Th. và H. bị cơ quan công an kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra Th. và H. không xuất trình được giấy tờ xe.

Quá trình điều tra xác định lời khai của Phạm Thu H. và Nguyễn An Th. trùng khớp nhau về việc Th. không biết việc H. tàng trữ trái phép chất ma túy trong người, việc H. mua ma túy của ai, ở đâu, với giá bao nhiêu tiền Th. không biết. Khi mua được ma túy và tàng trữ ma túy trong người H. không nói cho Th. biết.

Vật chứng thu giữ của Phạm Thu H.: Một túi nilong màu trắng bên trong chứa tinh thể màu trắng; Một túi nilong màu trắng bên trong chứa 08 viên nén màu đỏ; Một ví giả da cầm tay màu đen đã qua sử dụng; Một chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Spacy, BKS: 29T6- 6406; Một ĐTDĐ Iphone màu vàng đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei; Một ĐTDĐ Masstel màu đen đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei; Một ĐTDĐ Samsung màu đen đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei

Giám định tại PC09-CATP Hà Nội ngày 08.08.2019 kết luận :

- Tinh thể màu trắng bên trong túi nilong thu giữ của H. là ma túy loại Methamphetamine khối lượng 3,875 gam.

- Tám viên nén màu đỏ bên trong túi nilong thu giữ của H. là ma túy loại Methaphetamine, tổng khối lượng 0,807 gam.

Tại cơ quan công an H. thành khẩn khai nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình. Mục đích mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Tiến hành thử nước tiểu của Phạm Thu H. để tìm chất ma túy, kết quả dương tính với ma túy loại Methamphetamine. Kiểm tra điện thoại thu giữ của H. và Th. không có nội dung gì liên quan đến ma túy. Tiến hành dẫn giải Phạm Thu H. để xác định địa điểm, vị trí và rà soát đối tượng tên Bình đã bán ma túy cho H.. Kết quả Cơ quan công an đã xác định được địa điểm H. mua ma túy là tại khu vực đầu ngõ Liên Hoa, Khâm Thiên, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Nhưng không xác định được đối tượng tên Bình đã bán ma túy cho H..

Cơ quan điều tra cũng đã ra quyết định thu giữ điện tín đối với số điện thoại 0369549453 mà H. khai đã sử dụng để liên hệ mua ma túy, tuy nhiên kết quả rút list điện thoại cho thấy không có cuộc điện thoại phát sinh tại thời điểm H. mua ma túy, nên không thể truy nguyên tiếp được.

Đi với chiếc xe máy nhãn hiệu Honda Spacy màu trắng, BKS 29T6-6406, do đã bị mài xóa hết số khung của xe, trong khi số máy của xe thuộc về chủ sở hữu đăng ký trên hệ thống là chị Nguyễn Thị Mai Trang trú tại P1-K12B tập thể Nam Đồng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội, nhưng qua xác minh tại địa chỉ nêu trên, không có ai tên là Nguyễn Thị Mai Trang đăng ký HKTT, hoặc đang cư trú. Tiến hành xác minh BKS 29T6-6406 trên hệ thống quản lý, thì được đăng ký tên Lê Thiện Thuật, (địa chỉ Phòng tham mưu sư đoàn 312 Sóc Sơn). Cơ quan điều tra đã xác minh tại phòng tham mưu sư đoàn 312 Sóc Sơn, được cung cấp tại phòng tham mưu sư đoàn 312 Sóc Sơn không có ai tên Lê Thiện Thuật. Tiến hành xác minh đối tượng tên Hải, mà bị can Phạm Thị H. khai đã mượn chiếc xe máy nêu trên, nhưng không xác định được là ai. Tra cứu số máy nêu trên, không có trong dữ liệu xe vật chứng có thông báo thu giữ. Ngày 29.10.2019, cơ quan điều tra đã tách rút tài liệu kèm chiếc xe máy nêu trên và ra thông báo truy tìm chủ sở hữu, khi nào có kết quả, sẽ giải quyết bằng thủ tục hành chính khác.

Tại bản cáo trạng số 178 /CT-VKS ngày 12/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ đã truy tố bị cáo Phạm Thu H. phạm tội: “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm 0 khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.Tại phiên tòa, đại diện VKSND quận Tây Hồ giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm như cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: điểm 0 khoản 2 điều 249;

điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đề nghị hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo Phạm Thu H. từ 06 ( sáu ) năm 06 tháng tù đến 7 năm tù.

Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: Một túi nilong màu trắng bên trong chứa tinh thể màu trắng; Một túi nilong màu trắng bên trong chứa 08 viên nén màu đỏ; Một ví giả da cầm tay màu đen đã qua sử dụng.

Đi với: Một ĐTDĐ Iphone màu vàng đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei; Một ĐTDĐ Masstel màu đen đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei; Một ĐTDĐ Samsung màu đen đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei áp dụng khoản 5 điều 249 Bộ luật hình sự, tịch thu một phần tài sản để sung công quĩ nhà nước.

Bị cáo nói lời nói sau cùng trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo xác định có tội, đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an quận Tây Hồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, qua xét hỏi và tranh luận bị cáo khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với lời khai của nhân chứng, người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án là khoảng 22h00 ngày 07.08.2019, tại khu vực trước số nhà 38 Xuân La, phường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội, Phạm Thu H. có hành vi tàng trữ trong người số ma túy 4,745 gam Methaphetamine với mục đích để sử dụng, thì bị công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, TP. Hà Nội phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Tại bản án số 97 /2014 ngày 18.04.2014 TAND quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội đã được xác định bị cáo khi phạm tội là tái phạm, đến nay bản án này chưa được xóa án tích. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Phạm Thu H. phạm tội Tàng trữ trái phép chất ma túy tội danh và hình phạt được qui định tại điểm 0 khoản 2 điều 249 Bộ luật hình sự.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, ma tuý là một hiểm hoạ mà cả nhân loại đang ra sức loại trừ khỏi đời sống xã hội, nó làm ảnh hưởng tới sức khoẻ và kinh tế gia đình, làm huỷ hoại nhân cách con người và phát sinh nhiều tội phạm hình sự khác. Ma tuý là nguyên nhân lây lan căn bệnh HIV/AIDS vô phương cứu chữa.Vì nghiện hút nên bị cáo đã phạm tội, việc đưa bị cáo ra xét xử là cần thiết có tính chất răn đe và phòng ngừa chung.

Với những phân tích trên cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ sức răn đe và giáo dục bị cáo.

[3]Về nhân thân: Bị cáo có 03 tiền án. Trong đó 02 tiền án chưa được xóa án tích. Bản án số 86/2010/HSST ngày 26.03.2010 TAND quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội xử phạt 36 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy và Bản án số 97/2014/HSST ngày 18.04.2014 TAND quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội xử phạt 52 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy và tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử có xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ sau: Tại phiên tòa, bị cáo khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải - đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được qui định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 01 bao niêm phong chứa ma túy có chữ ký của Phạm Thu H. và giám định viên gồm có một túi nilong màu trắng bên trong chứa tinh thể màu trắng; Một túi nilong màu trắng bên trong chứa 08 viên nén màu đỏ;

Một ví giả da cầm tay màu đen đã qua sử dụng hiện không còn giá trị sử dụng.

Đi với: Một ĐTDĐ Iphone màu vàng đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei; Một ĐTDĐ Masstel màu đen đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei; Một ĐTDĐ Samsung màu đen đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei cần áp dụng khoản 5 điều 249 tịch thu một phần tài sản để sung công quĩ nhà nước.

[6]Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[7]Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phạm Thu H. phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

-Áp dụng điểm 0 khoản 2 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự.

-Áp dụng điều 329; điều 331; điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Phạm Thu H. 06 ( sáu) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày 08/08/2019.

3. Về xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 01 bao niêm phong chứa ma túy có chữ ký của Phạm Thu H. và giám định viên bên trong gồm có một túi nilong màu trắng bên trong chứa tinh thể màu trắng; Một túi nilong màu trắng bên trong chứa 08 viên nén màu đỏ; Một ví giả da cầm tay màu đen đã qua sử dụng.

Tịch thu sung công quĩ nhà nước: Một ĐTDĐ Iphone màu vàng đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei; Một ĐTDĐ Masstel màu đen đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei; Một ĐTDĐ Samsung màu đen đã qua sử dụng, không kiểm tra Imei.

Số tang vật nêu trên hiện đang lưu giữ tại chi cục Thi hành án dân sự quận Tây Hồ theo biên bản giao vật chứng ngày 07/ 11 /2019.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 175/2019/HSST ngày 22/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:175/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tây Hồ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về