Bản án 174/2020/HS-ST ngày 06/07/2020 về tội sử dụng chất độc

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ T, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 174/2020/HS-ST NGÀY 06/07/2020 VỀ TỘI SỬ DỤNG CHẤT ĐỘC

Ngày 06/7/2020, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 183/ 2020/ HSST ngày 12/ 6/ 2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 193/QĐXXST-HS ngày 26/6/2020 đối với bị cáo:

Nguyn Văn Đ - Sinh 1980; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn A, xã Th, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Nghề nghiệp: LĐTD; Văn hóa 11/12; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Con ông: Nguyễn Văn C ( đã chết) và bà Dương Thị Th; có vợ là Dương Thị H và có 02 con (Con lớn sinh năm 2004, con nhỏ sinh năm 2014) ; Tiền án,Tiền sự: Không ; Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 10/3/2020 theo lệnh truy nã chuyển tạm giam từ ngày 13/3/2020 đến nay tại trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa - Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Ni có quyền lợi ngĩa vụ liên quan:

1. Ông Lê Văn Th – Sinh năm 1963 – vắng mặt

Địa chỉ: Thôn A, xã Th, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa

2.Ông Dương Khắc T - Sinh năm 1995 – Vắng mặt

Địa chỉ: Thôn B, xã Th, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do cần tiền để mua ma túy về sử dụng, khoảng 19h ngày 03/9/2019, Nguyễn Văn Đ điều khiển xe mô tô BKS 36L1 – 7842 mang theo túi đựng hỗn hợp thức ăn đã trộn sẵn chất Natri xyanua (NaCN) để đi tìm khu vực chó hay tập trung đặt bả cho chó ăn làm chó chết, sau đó bắt chó mang đi bán lấy tiền. Khi đi đến thôn B, xã Th, thành phố Thanh Hóa, Đ nhìn thấy một đàn chó đang chạy dọc đường đê gần nhà ông Lê Văn Th và nhà anh Dương Khắc T ( cùng trú tại thôn B, xã Th, thành phố Thanh Hóa), nên dừng xe cầm túi thức ăn đã trộn sẵn chất độc Natri xyanua (NaCN) đặt xuống, rồi rời đi nơi khác đứng chờ. Một lúc sau Đ quay lại và nhìn thấy một con chó có lông màu vàng đang nằm chết cạnh đống thức ăn mà Đ đặt trước đó. Đ liền nhặt chó cho vào bao tải. Lúc này anh Lê Văn L, sinh 1989 (con trai ông Th) đi làm về nhìn thấy việc Đ bắt chó cho bao tải giống chó nhà anh Dương Khắc T, nên chạy về nhà thông báo cho anh T và mọi người biết. Cùng lúc này Đ cũng nhìn thấy anh L nên biết việc bắt chó của mình đã có người phát hiện nên cho bao tải đựng chó lên xe bỏ chạy. Sau khi thông báo việc nhìn thấy Đ bắt chó cho vào bảo tải, anh L cùng anh T lấy xe máy truy đuổi theo Đ. Khi Đ chạy xe đến trước gia đình bà Kh ở thôn A, xã Th, thành phố Thanh Hóa thì bị anh L và anh T đuổi kịp yêu cầu dừng xe kiểm tra bao tải và anh T nhận ra con chó trong bao tải là của gia đình mình đã chết, nên cùng mọi người đưa Đ về ban công an xã để báo cáo sự việc. Trong khi anh L và anh T truy đuổi theo Đ, ông Lê Văn Th, ở nhà kiểm tra chó của gia đình mình thì phát hiện thấy 02 con chó của gia đình đang nôn mửa rồi lăn ra chết, ông Th nghi ngờ cả hai con chó đã bị Đ đánh thuốc độc chết, nên mang 2 con chó lên Công an xã trình báo. Sau khi tiếp nhận sự việc Công an xã Th đến hiện trường xác minh sự việc thì phát hiện được tại vị trí gần ngã ba đường ngõ vào nhà ông Lê Văn Th có một đám nhỏ dạng thức ăn, nên tiến hành thu giữ lập biên bản niêm phong. Đồng thời lập biên bản ghi nhận sự việc, tang vật thu giữ gồm:

- 01 một) xe mô tô nhãn hiệu Wave Alpha BKS 36l1 – 7842.

- 01 con chó có lông màu vàng chết, nặng 23 kg.( Chó gia đình anh Dương Khắc T)

- 01 con chó có lông màu vàng chết, nặng 11kg.( Chó gia đình ông Lê Văn Th)

- 01 con chó có lông màu đen chết, nặng 8,5 kg. ( Chó gia đình ông Lê Văn Th).

Sau khi tiếp nhận tin báo, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã tiến hành thu giữ, niêm phong đối với hỗn hợp thức ăn trong dạ dày của 3 con chó đã chết và trưng cầu giám định độc chất đối với mẫu thức ăn thu giữ tại hiện trường và yêu cầu định giá đối với 03 con chó.

Tại bản kết luận giám định số 5155/C09-P4 của Viện khoa học hình sự Bộ công an kết luận: Trong các mẫu ( ký hiệu M,M2, M3, M4) gửi giám định đều tìm thấy Natri xyanua ( NaCN). Natri xyanua là chất độc mạnh, rất độc với người, động vật, liệu gây chết trung bình ( LD50) đối với chó qua đường tiêu hóa là 5,43mg/kg thể trọng.

Quá trình giám định đã sử dụng hết phần vật chứng, nên không còn.

Tại bản kết luận định giá số 242 và 243 ngày 18/9/2019 của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Thanh Hóa kết luận:

- Con chó vàng 11,0 kg x 90.000đ/kg = 990.000đ

- Con chó đen 8,5 kg x 90.000đ /kg = 765.000đ

- Con chó giống đực màu vàng 23 kg x 80.000đ/kg = 1.840.000đ

Về trách nhiệm dân sự: Ông Lê Văn Th và anh Dương Khắc T không yêu cầu Đ phải bồi thường thiệt hại.

Đi với chiếc xe mô tô BKS 36L1-7842, quá trình điều tra cơ quan CSĐT đã tiến hành tra cứu và xác định chủ sở hữu đăng ký là ông Cù Bá L ở thôn T, xã Qu, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa tuy nhiên ông L không có mặt tại nơi cư trú, vợ ông L trình bày chiếc xe trên là của gia đình, chồng bà đã bán, còn bán cho ai bà không biết. Làm việc với bà Dương Thị H, bà khai báo bà mua chiếc xe trên của người đàn ông không quen biết để mua lại làm phương tiện đi lại của gia định, khi mua người bán có đưa giấy đăng ký xe nhưng bà đã làm mất, việc Đ sử dụng chiếc xe đi thực hiện hành vi phạm tội bà không biết. Tiến hành tra cứu trên cơ sở dữ liệu vật chứng. Chiếc xe không nằm trong danh sách vật chứng. Do đó cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã ra quyết định xử lý đồ vật tài liệu, trả chiếc xe trên cho bà H quản lý sử dụng.

Tại cơ quan CSĐT Nguyễn Văn Đ khai nhận: Năm 2018 Đ gặp một nam giới đi thu mua chó, qua trò chuyện người này có cho Đ một ít chất độc về làm bả chó, sau khi có ít chất độc này Đ mang về nhà cất giấu tới tối ngày 3/9/2019 Đ lấy túi chất độc ra trộn với thức ăn sau đó mang đi đến thôn B xã Th đặt bả và đã bắt được một con chó chết. Đ nhận thức rõ chất độc đó chó ăn là chó sẽ chết, xe mô tô Đ sử dụng là của gia đình. Lời khai nhận tội của Nguyễn Văn Đ hoàn toàn phù hợp với tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Ti cơ quan điều tra và tại phiên tòa Nguyễn Văn Đ đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Tại bản cáo trạng số 175/CT-VKSTPTH ngày 10/6/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa, đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội “ Sử dụng chất độc” theo Khoản 1 Điều 311 của Bộ luật hình sự.

Ti phiên tòa Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Thanh Hóa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như nội dung bản cáo trạng và đề nghị HĐXX:

Áp dụng: Khon 1 Điều 311; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 của BLHS.

Xử phạt: Nguyn Văn Đ từ 15 đến 18 tháng tù.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến tranh luận. Lời nói sau cùng bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiếm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên:

Quá trình điều tra, truy tố Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi quyết định của người tiến hành tố tụng.

[ 2] Về hành vi phạm tội:

Ti phiên tòa bị cáo khai nhận: Khoảng 19h ngày 03/9/2019, bị cáo đã mang theo một túi đựng hỗn hợp thức ăn trong đó đã trộn sẵn chất độc Natri Xyanua để làm mồi cho chó ăn, mục đích cho chó ăn chó chết để mang đi bán lấy tiền. Khi tới thôn 9, xã Thiệu Dương, thành phố Thanh Hóa, bị cáo thấy nhiều con chó đang chạy trên đường, bị cáo đã dừng xe lại và đặt túi thức ăn chứa chất độc xuống đường, để cho chó ăn, hậu quả làm cho 03 con chó chết do ăn phải chất độc.

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà thống nhất với lời khai tại cơ quan điều tra và phù hợp các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Hành vi nêu trên của bị cáo đủ dấu hiệu cấu thành tội “ Sử dụng chất độc ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 311 của Bộ Luật hình sự. Vì vậy VKSND thành phố Thanh Hóa truy tố bị cáo Nguyễn Văn Đ về tội “ Sử dụng chất độc ” theo quy định tại Khoản 1 Điều 311 của Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo:

Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, chỉ vì cần tiền chi tiêu cá nhân, bị cáo đã sử dụng chất Natri Xyanua là loại chất độc được nhà nước quản lý bảo vệ nghiêm ngặt để trộm chó. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội, đồng thời đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng sức khỏe của con người. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, nên cần phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và có tính chất phòng ngừa chung.

[4] Đánh giá về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS của các bị cáo: Về tình tiết tăng nặng: Không Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra, xét xử bị cáo thành khẩn khai báo. Nên khi xem xét hình phạt cũng cần áp dụng Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[5] Về hình phạt: n cứ vào nhân thân và tính chất mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo thì cần cách ly bị cáo ra khỏi cộng đồng xã hội một thời gian, mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và có tính chất phòng ngừa chung.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Ông Lê Văn Th và anh Doãn Khắc T không yêu cầu bồi thường, nên không xem xét.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Khoản 2 Điều 136 BLTTHS và Điểm a khoản 1 Điều 23 NQ 326/2016/UBTVQH14.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào:

Khon 1 Điều 311; Điểm s Khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự; Điều 38 của BLHS. Khon 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự và Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn Đ phạm tội “ Sử dụng chất độc”.

Xử phạt: Nguyễn Văn Đ 18 ( Mười tám) tháng tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 10/3/2020. Về trách nhiệm dân sự: Ông Lê Văn Th và anh Dương Khắc T không yêu cầu bồi thường, nên không xem xét.

Về án phí: Bị cáo phải nộp 200.000đ án phí HSST.

Bị cáo có quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại Điều 6, 7, 9 Luật Thi hành án dân sự, thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Ông Lê Văn Th và anh Dương Khắc T có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

555
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 174/2020/HS-ST ngày 06/07/2020 về tội sử dụng chất độc

Số hiệu:174/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Thanh Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/07/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về