Bản án 17/2020/HS-ST ngày 20/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ KỲ ANH, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 17/2020/HS-ST NGÀY 20/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 20 tháng 05 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 13/2020/TLST-HS ngày 03/03/2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2020/QĐXXST-HS ngày 06/03/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Đình V; Tên gọi khác: Không; Giới tính: Nam; Sinh ngày 17 tháng 8 năm 1989; Quê quán: xã H, huyện T, tỉnh Hà Tĩnh; Trú quán và chỗ ở hiện nay: xóm Y, xã H, huyện T, tỉnh Hà Tĩnh; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: Lớp 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Chức vụ, đoàn thể, đảng phái: Quần chúng; Con ông: Nguyễn Đình T; Sinh năm 1961; Con bà: Nguyễn Thị V ; Sinh năm 1962. Hiện cả bố và mẹ đều lao động tự do và đều trú quán tại xóm Y, xã H, huyện T, tỉnh Hà Tĩnh; Anh, chị, em ruột: Có 02 người, bị cáo là con thứ nhất; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ kể từ ngày 27/12/2019, đến ngày 02/01/2020 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cho đến nay(Có mặt).

* Người chứng kiến: Ông Nguyễn Xuân M; Sinh năm 1958; trú tại: Tố Dân Phố L , Phường K, thị xã Kỳ Anh, tĩnh Hà Tĩnh(vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 22 giờ 30 phút, ngày 26/12/2019,Nguyễn Đình V đi đến cổng           chính của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Formosa  Hà Tĩnh), thuộc phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh gặp và mua của người đàn ông tên ‘‘X’’ (không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) một gói ma túy đá được bọc trong giấy nilon, với giá 500.000 đồng về sử dụng. Sau khi mua ma túy, Nguyễn Đình V đưa về phòng ở của mình tại khu Ký túc xá KLM, của Công ty Formosa Hà Tĩnh, thuộc phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh,tỉnh Hà Tĩnh, lấy giấy vệ sinh màu trắng bọc phía ngoài gói ma túy, rồi bỏ vào trong vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng và cất dấu dưới gầm giường. Đến khoảng 20 giờ 35 phút ngày 27/12/2019, Nguyễn Đình V lấy vỏ bao thuốc lá Thăng Long đựng ma túy cất giấu trước đó bỏ vào túi quần của mình , rồi đi bộ xuống sân ký túc xá nhà KLM của công ty Formosa Hà Tĩnh để tìm nơi sử dụng thì gặp tổ tuần tra Công an Thị Xã Kỳ Anh . Khi gặp Tổ tuần tra Công an Thị Xã Kỳ Anh, Nguyễn Đình V bỏ chạy và lấy bao thuốc lá đựng ma túy ở trong túi quần của mình ra vứt xuống sân ký túc xá thì bị Tổ tuần tra Công an Thị xã Kỳ Anh phát hiện đuổi bắt. Khi bị bắt, Nguyễn Đình V thừa nhận đã vứt vỏ bao thuốc lá Thăng Long màu vàng xuống sân, trong vỏ bao thuốc lá đựng một gói ma túy được bọc bằng nilon và được bỏ thêm giấy vệ sinh màu trắng ở ngoài và tự nguyện nhặt vỏ bao thuốc lá đựng ma túy giao nộp cho Tổ tuần tra Công an Thị xã Kỳ Anh.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh đã niêm phong gói ma túy thu giữ của Nguyễn Đình V để trưng cầu giám định. Tại bản kết luận giám định số 21/GĐMT-PC09, ngày 29/12/2019 của Phòng kỷ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận: Chất rắn màu trắng dạng tinh thể đựng trong 01 gói nilon kích thước (2x1,5)cm thu giữ của Nguyễn Đình V gửi đến giám định là Methamphetamine, có khối lượng 0,2348 gam. Methamphetamine là chất ma túy nằm trong danh mục II.C.STT 323, Nghị định 73, ngày 15/5/2018 của Chính phủ.

Với hành vi trên, Cáo trạng số 15/CT - VKSTXKA ngày 26 tháng 02 năm 2020, Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh đã truy tố bị cáo Nguyễn Đình V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa;

Bị cáo Nguyễn Đình V đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã nêu và nhất trí với quyết định truy tố.

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh vẫn giữ nguyên quyết định truy tố Nguyễn Đình V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, và đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ Điểm c, Khoản 1, Điều 249; Điểm s, Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Nguyễn Đình V mức án từ 15 đến 18 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Về vật chứng: Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điểm c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Đề nghị tịch thu tiêu hủy: 01(Một) phong bì thư dán kín, trên mép dán có các chữ ký của các thành viên hội đồng và bị cáo           Nguyễn Đình V, bên trong chứa 0,2217 gam là Methamphetamine ; 01(Một) vỏbao thuốc lá màu vàng, bên ngoài có dòng chữ ‘Thăng Long’, kích thước (8,5x5,5x2)cm, đã qua sử dụng. Về án phí: Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội; buc bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thị xã Kỳ Anh, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, kiểm sát viên quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không có ý kiến gì khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo trình tự thủ tục luật định, đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Đình V đã khai nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng truy tố. Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, biên bản kiểm tra đồ vật, tài liệu và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, do đó có đủ cơ sở kết luận:Khoảng 22 giờ 30 phút, ngày 26/12/2019,Nguyễn Đình V đi đến cổng chính của Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (gọi tắt là Formosa Hà Tĩnh), thuộc phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh gặp và mua của người đàn ông tên ‘‘Long Trọng’’ (không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) một gói Methamphetamine, có khối lượng 0.2348 gam, với giá 500.000 đồng để về sử dụng. Sau khi mua được ma túy, Nguyễn Đình V đưa về bỏ vào bao thuốc lá Thăng Long và cất dấu dưới gầm giường trong phòng ở của mình.Đến khoảng 20 giờ 35 phút ngày 27/12/2019, Nguyễn Đình V lấy bao thuốc lá Thăng Long đựng ma túy nói trên bỏ vào túi quần của mình và đi xuồng sân ký túc xá KLM, của Công ty Formosa Hà Tĩnh, thuộc phường Kỳ Liên,thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh để tìm nới sử dụng thì bị Tổ tuần tra Công an thị xã Kỳ Anh phát hiện và bắt giữ.

Với hành vi nêu trên Viện kiểm sát nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đã truy tố và đề nghị Tòa án thị xã Kỳ Anh đưa ra xét xử bị cáo Nguyễn Đình V về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật kng có gì oan sai.

[3]. Đánh giá tính chất vụ án là nghiêm trọng, lỗi của bị cáo trong vụ án này là lỗi cố ý trực tiếp. Mục đích mua ma túy của bị cáo là về để sử dụng cho bản thân. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Hành vi đó không những xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy mà còn làm mất trật tự an toàn xã hội, gây ra nhiều loại hình tội phạm. Nên cần phải xử lý nghiêm minh, nhằm răn đe giáo dục phòng ngừa chung.

Trong vụ án này không có đồng phạm, chỉ một mình bị cáo Việt thực hiện hành vi phạm tội.

Về tình tiết định khung hình phạt:

Hành vi của bị cáo Nguyễn Đình V không vi phạm các tình tiết định khung khác nên chỉ bị xét xử ở Khoản 1, Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[4]. Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo Nguyễn Đình V được hưởng tình tiết giảm nhẹ : Người phạm tội thành khẩn khai báo theo quy định tại Điểm s, khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5]. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thị Xã Kỳ Anh; Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo Nguyễn Đình V tuy chưa có tiền án, tiền sự. Nhưng bị cáo Việt có đủ năng lực pháp luật và năng lực hành vi để nhận thức rõ tác hại của ma túy mà vẫn cố tình vi phạm nên cần xử lý nghiêm minh, tuy nhiên cần xem xét cho bị cáo có thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải nên cần xử phạt bị cáo dưới mức khởi điểm mà đại diện viện kiểm sát đề nghị cũng đủ nghiêm. Và cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để suy ngẫm về hành vi mà mình đã gây ra và cải tạo giáo dục trở thành con người có ích cho gia đình và xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, không có tài sản riêng, điều kiện kinh tế còn khó khăn. Vì vậy, Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

Đi với người đàn ông tên X đã bán ma túy cho Nguyễn Đình V, do V không biết họ tên, địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở xác định, nên Hội đồng xét xử miễn xét.

[6]. Về vật chứng: Quá trình điều tra CQCSĐT Công an Thị xã Kỳ Anh thu giữ 01(Một) phong bì thư dán kín, trên mép dán có các chữ ký của các thành viên hội đồng và bị cáo Nguyễn Đình V, bên trong chứa 0,2217 gam là Methamphetamine ; 01(Một) vỏ bao thuốc lá màu vàng, bên ngoài có dòng chữ ‘Thăng Long’, kích thước (8,5x5,5x2)cm, đã qua sử dụng. Đây là vật chứng cấm lưu hành nghĩ cần căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự;

Điểm c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự tịch thu tiêu hủy.

[7]. Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm c, Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51,của Bộ luật Hình sự năm 2015;

Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự; Điểm c Khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 3, Khoản 1 Điều 21; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 và mục A Danh mục án phí, lệ phí Tòa án, ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội;

1. Tuyên bố bị cáo:

Nguyễn Đình V phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Về hình phạt:

Xử phạt: Nguyễn Đình V 14(Mười bốn) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 27/12/2019.

3. Về xử lý vật chứng:

* Tịch thu tiêu hủy: 01(Mt) phong bì thư dán kín, trên mép dán có các chữ ký của các thành viên hội đồng và bị cáo Nguyễn Đình V, bên trong chứa 0,2217 gam là Methamphetamine; 01(Một) vỏ bao thuốc lá màu vàng, bên ngoài có dòng chữ ‘Thăng Long’, kích thước (8,5x5,5x2)cm, đã qua sử dụng (Vật chứng có tình trạng và đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/02/2020).

4. Về án phí: Xử buộc bị cáo Nguyễn Đình V phải nộp 200.000đ(Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

294
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2020/HS-ST ngày 20/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:17/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về