Bản án 17/2020/HSST ngày 20/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 17/2020/HSST NGÀY 20/02/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Hôm nay, ngày 20 tháng 2 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 186/2019/TLST-HS ngày 09 tháng 12 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 22/2019/QĐXXST-HS ngày 06/2/2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Văn P; tên gọi khác: Không; sinh ngày: 10/11/1981 tại thị xã Hoàng M, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: Bản Huồi C, xã Nậm N, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An; chỗ ở: Khối Nghĩa Sơn, phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: Lớp 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đinh Văn Kỷ (đã chết) và bà Trần Thị Hải; vợ: Lữ Thị Dung; con: 02 con; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 23/9/2019 đến nay. Có mặt

- Luật sư bào chữa cho bị cáo: Ông Nguyễn Hồng Liên, Văn phòng luật sư Thành Điệp và cộng sự, Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 00 phút ngày 23/9/2019, Đinh Văn P từ thị xã Thái Hòa đi xe khách lên xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An để tìm mua ma túy sử dụng. Đến 09 giờ cùng ngày, P gặp người đàn ông dân tộc thiểu số trước đó bán ma túy cho P, P hỏi: “Có hồng phiến bán không?”, người đàn ông nói: “Có 05 bịch giá 15.000.000 đồng?”. P đồng ý, rồi đưa cho người này 15.000.000 đồng (Mười lăm triệu đồng), người đó giao cho P 05 gói hồng phiến (trong đó 04 gói được gói bằng túi ni lông màu xanh và 01 gói được gói bằng túi ni lông màu hồng), bên trong chứa các viên nén màu hồng và màu xanh. Sau đó, P nhặt một túi bóng màu đen bên đường, gói số ma túy đó lại, quấn ngoài cùng bằng ba dây cao su, rồi cất giấu trong túi quần phía trước bên trái của P đang mặc và bắt xe khách về thị xã Thái Hòa. Khoảng 18 giờ cùng ngày, đi về đến khe Mẹ Mẹ, thuộc phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, P lấy 05 viên hồng phiến trong số mới mua để sử dụng. Sau 15 phút sử dụng xong ma túy, số ma túy còn lại P gói như ban đầu và tiếp tục cất giấu trong túi quần phía trước bên trái của P rồi đi bộ đến khối Nghĩa Sơn, phường Quang Phong, thì bị Tổ công tác Công an thị xã Thái Hòa kiểm tra, phát hiện trong túi quần phía trước bên trái của P có 04 gói ni lông màu xanh và 01 gói ni lông màu hồng, trong các gói đều chứa các viên nén màu hồng, xanh, số này được gói chung bằng một túi bóng màu đen và quấn xung quang bằng ba dây cao su. Tổ công tác Công an thị xã Thái Hòa đã tiến hành lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng.

Vào hồi 21 giờ 15 ngày 23/9/2019 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Thái Hòa tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đinh Văn P tại nhà bà Trần Thị Hải ở khối Nghĩa Sơn, phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An phát hiện, thu giữ: 02 gói nhỏ đựng chất bột màu trắng đều được gói bằng giấy vở học sinh để trong túi xách treo phía bên phải trên đầu giường ngủ và 05 viên nén màu hồng gói trong túi bóng màu đen để trên tủ lạnh đặt tại phòng khách (Bl 44 - 45). Kết quả điều tra xác định được, số ma túy này có được là do vào khoảng tháng 5 năm 2019, Đinh Văn P lên khu vực xã Châu Thôn, huyện Quế Phong gặp người đàn ông dân tộc thiểu số, mua một ít heroine và viên hồng phiến, với giá 300.000 đồng (ba trăm ngàn đồng) đưa về nhà ở tại xã Nậm Nhoóng, huyện Quế Phong, để sử dụng. Sau đó, Đinh Văn P đưa về nhà bà Trần Thị Hải, là mẹ đẻ của P ở khối Nghĩa Sơn, phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An, P chia heroine làm hai gói nhỏ, đều bọc ngoài bằng giấy vở học sinh rồi cất giấu trong túi xách treo phía bên phải trên đầu giường ngủ và 05 viên hồng phiến gói trong túi bóng màu đen cất giấu trên tủ lạnh đặt ở phòng khách.

Ngày 24/9/2019, cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hòa mở niêm phong xác định khối lượng và trưng cầu giám định chất ma túy Kết luận giám định số 1294/KL-PC09(MTSH) ngày 26/9/2019 của Phòng KTHS- Công an tỉnh Nghệ An Kết luận:

+ 05 (năm) mẫu viên nén màu hồng (ký hiệu từ M1 đến M5) và 05 mẫu viên nén màu xanh (ký hiệu từ D1 đến D5) thu giữ trong quá trình bắt quả tang Đinh Văn P gửi tới giám định đều là ma túy (Methamphetamine). Các viên nén màu hồng và các viên nén màu xanh (05 gói) thu giữ trong quá trình bắt quả tang Đinh Văn P có tổng khối lượng là 100,87 g (Một trăm phẩy tám mươi bảy gam).

+ Hai mẫu chất bột màu trắng (Ký hiệu Y1, Y2) thu giữ trong quá trình khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đinh Văn P gửi tới giám định đều là ma túy (heroine). Chất bột màu trắng (02 gói) thu giữ trong quá trình khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đinh Văn P có tổng khối lượng 0,64 g (không phẩy sáu mươi bốn gam).

+ Mẫu các viên nén màu hồng (ký hiệu Y3) thu giữ trong quá trình khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đinh Văn P gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). Các viên nén màu hồng (01 gói) thu giữ trong quá trình khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đinh Văn P có tổng khối lượng là 0,49 g (không phẩy bốn mươi chín gam).

Về vật chứng: Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Thái Hòa thu giữ của Đinh Văn P 101,36 gam Methamphetamine; 0,64 gam heroine hiện đang bảo quản tại cơ quan Cục thi hành án Dân sự tỉnh Nghệ An.

Bn cáo trạng số 170/CT/VKS-P1 ngày 25 tháng 9 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố bị cáo Đinh Văn P về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 249, điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015 Xử phạt bị cáo Đinh Văn P 15 (mười lăm) đến 16 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Về vật chứng vụ án: Ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Buộc bị cáo Đinh Văn P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Phần tranh luận:

Người bào chữa cho bị cáo Đinh Văn P phát biểu: Bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình nên không tranh luận về phận tội danh. Bị cáo khai báo thành khẩn ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bố bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo mức án thấp hơn mức đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Bị cáo đồng ý với quan điểm của Luật sư, không tranh luận với Kiểm sát viên chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Tại phiên tòa, bị cáo Đinh Văn P khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, nên đủ căn cứ kết luận: Ngày 23/9/2019, Đinh Văn P đi lên xã Châu Thôn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An gặp người đàn ông dân tộc trước đó bán ma túy cho P, mua được 05 gói hồng phiến với giá 15.000.000 đồng để sử dụng. Khoảng 18 giờ 20 phút cùng ngày khi đang trên đường đi về nhà mẹ đẻ là bà Trần Thị Hải ở khối Nghĩa Sơn, phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An thì Tổ công tác Công an thị xã Thái Hòa kiểm tra, phát hiện trong túi quần phía trước bên trái của P đang mặc có 05 gói hồng phiến có tổng khối lượng là 100,87 gam Methamphetamine. Vào lúc 21 giờ 15 phút cùng ngày, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Thái Hòa tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Đinh Văn P tại nhà bà Trần Thị Hải ở phát hiện, thu giữ 0,64 gam Heroine cất giấu trong túi xách treo tại đầu giường bên phải và 05 viên hồng phiến có tổng khối lượng là 0,49 gam Methamphetamine bỏ trong túi bóng màu đen cất giấu trên tủ lạnh đặt ở phòng khách. Số ma túy này, Đinh Văn P mua của người đàn ông dân tộc thiểu số tại xã Châu Thôn với giá 300.000 đồng để sử dụng.

Căn cứ vào Điều 4 Chương II của Nghị Định số 19/2018/NĐ-CP ngày 02/2/2018 của Chính phủ “Quy định về việc tính tổng khối lượng hoặc thể tích chất ma túy tại một số điều của Bộ luật hình sự năm 2015”, Hội đồng xét xử thấy rằng tổng khối lượng của hai chất ma túy thu giữ của Đinh Văn P gồm 0,64 gam Heroine và 101,36 gam Methamphetamine .Tổng khối lượng ma túy mà bị cáo Đinh Văn P phải chịu trách nhiệm hình sự là 102 gam. Như vậy, hành vi của bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 4 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét hành vi, tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của nhà nước Việt Nam đối với chất ma túy; là nguốc gốc sâu xa làm phát sinh các tệ nạn và tội phạm, ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vì để thỏa mãn cơn nghiện của mình nên vẫn thực hiện. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa để giáo dục, cải tạo bị cáo và để phòng ngừa chung trong xã hội.

[3] Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo thấy rằng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Xét trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo Đinh Văn P đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội, bố bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng Ba. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 do đó cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Đinh Văn P có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, gia đình thuộc hộ cận nghèo nên miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

[5] Về các quyết định và hành vi tố tụng trong quá trình điều ta, truy tố của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên: Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa, Luật sư và bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định.

[6] Về vật chứng vụ án: Ma túy là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo Đinh Văn P phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng điểm h khoản 4 Điều 249, điểm s khoản 1,2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015: Xử phạt bị cáo Đinh Văn P 15 (mười lăm) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam 23/9/2019.

Min hình phạt bổ sung cho bị cáo.

2. Về vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 95,72 gam Methamphetamine và 0,47 gam Heroine Đặc điểm như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 05 tháng 12 năm 2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Đinh Văn P phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo Đinh Văn P được quyền kháng cáo Bản án lên Toà án nhân dân cấp cao tại Hà Nội./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 17/2020/HSST ngày 20/02/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:17/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về