Bản án 169/2020/HS-ST ngày 23/11/2020 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN

 BẢN ÁN 169/2020/HS-ST NGÀY 23/11/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 23 tháng 11 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 155/2020/TLST-HS ngày 01 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 240/2020/QĐXXST-HS ngày 09 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: Dềnh Bá L; giới tính: Nam; tên gọi khác: Không; sinh ngày 02 tháng 3 năm 1986 tại huyện K, tỉnh Nghệ An; nơi cư trú: bản HP, xã NC, huyện K, tỉnh Nghệ An; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Mông; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: Lớp 3/12; con ông Dềnh Nhìa V (đã chết) và bà Vừ Y S (đã chết); vợ: Hạ Y T sinh năm 1987; con: Có 04 con, lớn nhất sinh năm 2004, nhỏ nhất sinh năm 2017; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 31/7/2020 đến nay hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị H - Luật sư, cộng tác viên của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Hạ Y T, sinh năm 1987; trú tại: Bản HP, xã NC, huyện K, tỉnh Nghệ An. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi,tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

- Về hành vi phạm tội của bị cáo: Vào khoảng 16 giờ ngày 30/7/2020 Dềnh Bá L đi làm rẫy về gần khu vức biên giới Việt Nam - Lào thuộc xã NC, huyện K, tỉnh Nghệ An thì gặp 02 người đàn ông giới thiệu là người Lào. Qua nói chuyện 02 người Lào đặt vấn đề thuê L vận chuyển 07 gói ma túy đến đường liên xã thuộc bản Noọng Dẻ, xã NC, huyện Kỳ Sơn với tiền công là 500 USD (Năm trăm đô la Mỹ) thì L đồng ý. Hai người Lào đưa cho L 01 bao tải màu xanh bên trong đựng 07 gói ma túy và 500 USD (Năm trăm đô la Mỹ). Một trong hai người Lào nói: “Khoảng 21 giờ ngày 31/7/2020 đi đến bản ND thấy ô tô đỗ bên đường thì giao ma túy cho họ”. L cho hai người Lào số điện thoại để liên lạc rồi đưa bao tải đựng ma túy về nhà ở bản HP, xã NC, huyện K cất dấu trong bếp. Đến khoảng 20 giờ 00 phút ngày 31/7/2020 người Lào gọi điện thoại cho L nói: “Người nhận ma túy đến rồi, đưa ma túy xuống cho họ” và gửi số điện thoại của người nhận ma túy cho L. L gọi theo số điện thoại của người nhận ma túy nhưng không liên lạc được. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, L xuống bếp lấy bì tải màu xanh đựng ma túy để trước xe máy BKS: 37K1-121.xx đưa đi giao cho người nhận. Khoảng 21 giờ 45 phút ngày 31/7/2020 L đi đến đường liên xã thuộc bản Noọng Dẻ, xã NC, huyện Kỳ Sơn bị Công an huyện Đô Lương phối hợp Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An, Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế NC kiểm tra bắt giữ, thu giữ phía trước xe máy của L 01 bì tải màu xanh bên trong đựng 05 gói nilong màu vàng chứa chất tinh thể màu trắng (nghi là ma túy) và 02 gói nilong màu xanh chứa chất tinh thể màu trắng (nghi là ma túy).

Tại bản kết luận giám định số 1115/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 05/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:

“- 05 mẫu chất tinh thể màu trắng (ký hiệu từ M1 đến M5) thu giữ của Dềnh Bá L gửi tới giám định đều là ma túy (Methamphetamine). Số chất tinh thể màu trắng (05 túi ký hiệu từ A1 đến A5) thu giữ của Dềnh Bá L có tổng khối lượng là 4.994 gam” - 02 mẫu chất tinh thể màu trắng (ký hiệu từ M6, M7) thu giữ của Dềnh Bá L gửi tới giám định đều là ma túy (Ketamine). Số chất tinh thể màu trắng (02 túi ký hiệu A6, A7) thu giữ của Dềnh Bá L có tổng khối lượng là 2.003 gam” Vật chứng vụ án: Thu giữ 4.994 gam ma túy (Methamphetamine) (đã lấy 512 gam gửi giám định còn lại 4.482 gam); 2.003 gam ma túy (Ketamine) (đã lấy 205 gam gửi giám định còn lại 1.798 gam) được niêm phong theo quy định;

01 điện thoại di động nhãn hiệu Energizer màu đen; 01 xe máy nhãn hiệu Yamaha Jupiter màu đỏ đen BKS: 37K1-121.55. Vật chứng được bảo quản tại kho vật chứng Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An.

- Tại Bản cáo trạng số 210/CT-VKS-P1 ngày 21/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An quyết định truy tố bị cáo Dềnh Bá L phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 4 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An giữ nguyên nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm h khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Dềnh Bá L: Tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo. Không truy thu số tiền thu lợi bất chính 500 USD (Năm trăm đô la Mỹ) Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy. 01 chiếc điện thoại Energizer của bị cáo là phương tiện phạm tội đề nghị tịch thu hóa giá sung công quỹ Nhà nước. Trả lại cho chị Hạ Y T 01 xe máy nhãn hiệu Yamaha Jupiter màu đỏ đen BKS: 37K1-121.55.

- Ý kiến của người bào chữa: Luật sư bào chữa cho bị cáo không tranh luận về phần tội danh mà bị cáo bị truy tố và xét xử, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ thành khẩn khai báo, đã ăn năn, hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức án tù chung thân.

Bị cáo đồng ý với phát biểu của người bào chữa, không có ý kiến gì tranh luận và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của bị cáo: trình bày do hoàn cảnh kinh tế khó khăn,xin giảm nhẹ cho bị cáo,sớm trở về gia đình .

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra,xét hỏi,tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng trong qúa trình điều tra, truy tố của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, Kiểm sát viên; Người bào chữa trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử tại phiên tòa đúng thẩm quyền,trình tự,thủ tục theo quy định của bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho bị cáo, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về nội dung vụ án: Bị cáo hoàn toàn thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với nhau, phù hợp với lời khai nhận trong quá trình điều tra, phù hợp với các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa.

Như vậy, có đủ căn cứ khẳng định: Vào hồi 21 giờ 45 phút ngày 31/7/2020 tại đường liên xã thuộc bản ND, xã NC, huyện K, tỉnh Nghệ An. Dềnh Bá L điều khiển xe máy BKS 37K1-121.xx vận chuyển 05 gói ma túy (Methamphetamine) có tổng khối lượng 4.994 gam và 02 gói ma túy (Ketamine) có tổng khối lượng 2.003 gam từ bản HP đến bản ND, xã NC, huyện K cho hai người Lào (không rõ lai lịch, địa chỉ) với tiền công là 500 USD (Năm trăm đô la Mỹ) bị công an huyện Đô Lương phát hiện bắt quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 1115/KL-PC09(Đ2-MT) ngày 05/8/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận:“- 05 mẫu chất tinh thể màu trắng (ký hiệu từ M1 đến M5) thu giữ của Dềnh Bá L gửi tới giám định đều là ma túy (Methamphetamine). Số chất tinh thể màu trắng (05 túi ký hiệu từ A1 đến A5) thu giữ của Dềnh Bá L có tổng khối lượng là 4.994 gam”; 02 mẫu chất tinh thể màu trắng (ký hiệu từ M6, M7) thu giữ của Dềnh Bá L gửi tới giám định đều là ma túy (Ketamine). Số chất tinh thể màu trắng (02 túi ký hiệu A6, A7) thu giữ của Dềnh Bá L có tổng khối lượng là 2.003 gam” Xét có căn cứ kết luận, bị cáo Dềnh Bá L đã phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm h khoản 4 điều 250 Bộ luật hình sự. Đúng như bản cáo trạng đã truy tố bị cáo .

[3] Đánh giá tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, bị cáo vận chuyển ma túy với số lượng lớn (4.994 gam Methamphetamine và 2.003 gam Ketamine) hành vi của bị cáo không những đã xâm phạm đến những quy định của nhà nước về quản lý các chất Ma túy , mà còn ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội .

Bị cáo thực hiện phạm tội với lỗi cố ý, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật hình sự nhưng vẫn cố tình thực hiện tội phạm nhằm mục đích vụ lợi, thể hiện sự coi thường pháp luật. Do đó, cần phải xử phạt nghiêm minh phù hợp tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về hình phạt: Xét bị cáo Dềnh Bá L thực hiện hành vi vận chuyển trái phép ma túy với khối lượng ma túy là đặc biệt lớn, động cơ để hưởng lợi bất chính 500 USD (Năm trăm đô la Mỹ, nếu không bị các cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ thì tác hại rất xấu đến đời sống xã hội. Vì vậy, cần phải áp dụng hình phạt nghiêm khắc nhất, loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An, là phù hợp nhằm trừng trị và răn đe phòng ngừa loại tội phạm này trong xã hội.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo chưa thu lợi bất chính, hoàn cảnh gia đình khó khăn, không có thu nhập ổn định, không có khả năng thi hành hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Do đó, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về biện pháp tư pháp: Tiếp tục tạm giam bị cáo Dềnh Bá L để bảo đảm thi hành án .

Đối với số tiền 500 USD (Năm trăm đô la Mỹ) bị cáo phạm tội mà có, nhưng bị cáo do bị áp dụng hình phạt cao nhất, nên không truy thu. [7] Về vật chứng, xử lý vật chứng:

Tiêu hủy: Tịch thu tiêu hủy 4.994 gam ma túy (Methamphetamine) (đã lấy 512 gam gửi giám định còn lại 4.482 gam); 2.003 gam ma túy (Ketamine) (đã lấy 205 gam gửi giám định còn lại 1.798 gam) Tịch thu hóa giá sung vào ngân sách nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Energizer màu đen thu giữ của bị cáo là phương tiện phạm tội.

Chiếc xe máy nhãn hiệu Yamaha Jupiter màu đỏ đen, BKS: 37K1-121.55 là phương tiện bị cáo dung vào việc phạm tội, xét đây là tài sản chung của bị cáo và chị Hạ Y T, chị T không biết bị cáo sử dụng xe để thực hiện hành vi phạm tội nay trả lại cho chị Hạ Y T.

[8] Về các vấn đề khác:

Trong vụ án này, đối với 02 người đàn ông người Lào thuê Dềnh Bá L vận chuyển ma túy và người nhận ma túy do L không biết rõ lai lịch, địa chỉ cụ thể của những người này, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa không chứng minh được , do vậy hội đồng xét xử không xem xét.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Dềnh Bá L phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm h khoản 4 Điều 250, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Dềnh Bá L tử hình. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Dềnh Bá L.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy 4.482 gam Ma túy (Methamphetamine) và 1.798 gam Ma túy (Ketamine) còn lại;

- Tịch thu sung ngân sách Nhà nước 01 điện thoại di động nhãn hiệu Energizer màu đen thu giữ của bị cáo;

- Trả lại cho chị Hạ Y T 01 xe máy nhãn hiệu Yamaha Jupiter màu đỏ đen BKS: 37K1-121.55.

(Đặc điểm, tình trạng các vật chứng như Biên bản giao nhận vật chứng ngày 23 tháng 10 năm 2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An và Cục thi hành án dân sự tỉnh Nghệ An)

3. Về án phí: Áp dụng điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án . Bị cáo Dềnh Bá L phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo quyền kháng cáo yêu cầu xét xử phúc thẩm. Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, bị cáo có quyền làm đơn lên Chủ tịch nước để xin ân giảm án tử hình./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

173
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 169/2020/HS-ST ngày 23/11/2020 về tội vận chuyển trái phép chất ma túy

Số hiệu:169/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/11/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về