Bản án 167/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 167/2019/HS-ST NGÀY 27/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 11 năm 2019 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 99/2019/TLST-HS ngày 09 tháng 8 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 176/2019/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Xồng Y B; tên gọi khác: không; Sinh ngày 12/11/1971 tại xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Nơi cư trú: bản TS, xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: làm rẫy; trình độ văn hóa: mù chữ; dân tộc: mông; giới tính: nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Xồng Nềnh D (đã chết) và bà Hạ Y C (đã chết); có chồng là Lầu Bá L và 05 con; tiền án, tiền sự: không; bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 09/6/2019 đến ngày 12/6/2019 thì bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, hiện đang tại ngoại. Bị cáo vắng mặt do bỏ trốn khỏi địa phương, hiện đang bị truy nã.

- Người làm chứng: Ông Hờ Bá K, sinh năm 1977; Địa chỉ: bản T, xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ, ngày 07/6/2019, Xồng Y B đang ở nhà tại bản TS, xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An thì có người đàn ông tên Vả C (trú cùng bản) đến chơi và cho Xồng Y B 01 (một) túi pôtylen bên trong chứa nhiều viên ma túy tổng hợp, Xồng Y B lấy túi ma túy đó cất giấu vào trong giường để sử dụng dần, trong thời gian từ 08/6/2019 đến 09/6/2019 Xồng Y B đã sử dụng hết 02 (Hai) viên ma túy tổng hợp.

Đến khoảng 12 giờ, ngày 09/6/2019 khi Xồng Y B đang ở nhà tại bản TS, xã NC, huyện KS thì bị tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn và Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn phát hiện, bắt quả tang thu giữ trên giường ngủ của Xồng Y B một túi potylen màu xanh bên trong có chứa nhiều viên nén màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp).

Tại biên bản mở niêm phong xác định khối lượng lấy mẫu giám định và niêm phong lại vào hồi 15 giờ ngày 09/6/2019 đã xác định: Số viên nén màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp) thu giữ của Xồng Y B có khối lượng 10,02 gam (Mười phẩy không hai gam). Hội đồng đã tiến hành trích 01 (một) gam mẫu viên nén màu hồng gửi đi giám định.

Tại kết luận giám định số 865/KL-PC09(MT) ngày 12/6/2019 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Nghệ An đã kết luận: Mẫu viên nén màu hồng thu giữ của Xồng Y B gửi đi giám định là ma tuý (Methamphetamine).

Cáo trạng số 106/CT-VKS-HS ngày 08/8/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã truy tố Xồng Y B về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra Xồng Y B thừa nhận có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy với các tình tiết như nội dung bản Cáo trạng đã nêu, mục đích tàng trữ là để sử dụng.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Xồng Y B mức án từ 06 (Sáu) đến 07 (Bảy) năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, đề nghị miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo và xử lý vật chứng theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Bị cáo Xồng Y B sau khi bị bắt giữ để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng do có bệnh hiểm nghèo nên Cơ quan điều tra đã ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, cho tại ngoại. Sau khi Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An thụ lý vụ án đã tiến hành triệu tập hợp lệ nhiều lần đến phiên tòa để xét xử vụ án nhưng bị cáo vẫn vắng mặt, không chấp hành. Theo xác nhận của chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú thì bị cáo đã bỏ trốn khỏi địa phương, không rõ đi đâu vì vậy Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định tạm đình chỉ vụ án số 20/2019/HSST-QĐ ngày 16/10/2019 đồng thời ban hành công văn số 133/2019/CV-TA ngày 16/10/2019 để yêu cầu Cơ quan điều tra truy nã bị cáo. Ngày 18/11/2019 Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An nhận được công văn số 1007/CV-CQĐT ngày 16/11/2019 của Cơ quan điều tra, Công an huyện Kỳ Sơn thông báo về việc đã tiến hành truy nã bị cáo Xồng Y B nhưng chưa có kết quả. Vì vậy Tòa án nhân dân huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An căn cứ Điều 290 của Bộ luật Tố tụng hình sự để mở phiên tòa xét xử vắng mặt bị cáo Xồng Y B là đúng theo quy định.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, bị cáo không có ý kiến gì hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về hành vi vi phạm của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong quá trình điều tra có tại hồ sơ vụ án, phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố nên đủ cơ sở để kết luận: Ngày 09/6/2019, tại bản TS, xã NC, huyện KS, tỉnh Nghệ An bị cáo Xồng Y B đã bị bắt quả tang khi đang có hành vi tàng trữ trái phép 10,02 gam (Mười phẩy không hai gam) ma túy methamphetamine với mục đích để sử dụng. Vì vậy, hành vi đó của bị cáo đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 Bộ luật Hình sự với tình tiết định khung là “Methamphetamine có khối lượng từ 05 gam đến dưới 30 gam”.

[4] Về tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của người phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng, đã xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước đối với các loại chất gây nghiện, gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Khi phạm tội bị cáo cũng nhận thức ma túy là chất Nhà nước cấm, vì ma túy gây tác hại xấu đến kinh tế - xã hội, sức khỏe con người và cũng là mầm mống phát sinh tệ nạn xã hội khác nhưng bị cáo vẫn bất chấp pháp luật để tàng trữ trái phép. Bản thân bị cáo đang tại ngoại nhưng không chấp hành các quyết định triệu tập của Tòa án, hiện đã bỏ trốn khỏi địa phương và đang bị truy nã, điều đó chứng tỏ bị cáo có ý thức coi thường pháp luật. Do đó cần tuyên phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi và thái độ mà bị cáo đã thực hiện, có như vậy mới đủ điều kiện để cải tạo giáo dục riêng bị cáo và răn đe phòng ngừa chung. Tuy nhiên cũng cần xem xét trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo để áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Hình phạt bổ sung: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, thu nhập chủ yếu từ nương rẫy nên miễn hình phạt tiền là hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6] Trong vụ án này còn có đối tượng tên Vả C, theo bị cáo Xồng Y B thì là người đã đưa ma túy cho bị cáo cất giấu, tuy nhiên đối tượng này qua xác minh hiện không có mặt tại địa phương nên Cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra làm rõ, khi nào có kết quả sẽ được xử lý.

[7] Vật chứng vụ án: Số ma túy methamphetamine thu giữ của Xồng Y B, sau khi đã trích gửi đi giám định thì số còn lại là 9,02 gam (Chín phẩy không hai gam), đây là vật chứng Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành nên phải tịch thu để tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm.

[9] Về kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự:

- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Xồng Y B phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Xồng Y B 07 (Bảy) năm tù, thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt bị cáo đi thi hành án nhưng được trừ đi thời gian đã bị tạm giữ (từ ngày 09/6/2019 đến 12/6/2019).

- Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tịch thu để tiêu hủy 01 (Một) phong bì thư bưu điện được dán kín, ở mép dán có đầy đủ chữ ký của Hội đồng tham gia niêm phong và điểm chỉ của Xồng Y B, bên trong chứa 9,02 gam (Chín phẩy không hai gam) ma túy methamphetamine. Vật chứng đang do Chi cục thi hành án dân sự huyện Kỳ Sơn quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng hồi 14 giờ 30 phút ngày 09/8/2019.

- Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về Quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Xồng Y B phải chịu 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

- Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào các Điều 331, 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự: Tuyên bố, bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hoặc bản án được niêm yết công khai./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

177
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 167/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:167/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về