Bản án 16/2020/HSST ngày 06/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 16/2020/HSST NGÀY 06/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Sáng ngày 6 tháng 05 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 17/2020/HSST ngày 01/4/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2020 ngày 22/4/2020 ngày đối với bị cáo:

Nguyn Quốc Kh; Giới tính: Nam;Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 02 tháng 9 năm 1990. Tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Nơi đăng ký HKTT và chổ ở: thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hoá: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Chức vụ, đảng phái: Quần chúng. Con ông: Nguyễn Hữu M; Sinh năm 1966; Nghề nghiệp: Buôn bán; Con bà: Đoàn Thị H; Sinh năm 1965; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Hiện cả bố và mẹ đều trú quán tại xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Anh chị em ruột có hai người, bị cáo là con thứ nhất của gia đình; Vợ: Lê Thị L; Sinh năm: 1994; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Nơi ĐKHKTT: thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; Con: có 02 con, con lớn sinh năm 2012, con nhỏ sinh năm 2017; Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ kể từ ngày 17/12/2019, đến ngày 20/12/2019 bị khởi tố và chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hà Tĩnh cho đến nay.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Ông Nguyễn Hữu M, sinh năm 1956; nghề nghiệp: Buôn bán; trú tại: thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Có mặt - Người chứng kiến:

1. Chị Nguyễn Lan V, sinh năm 2000; nghề nghiệp: Lao động tụ do; trú tại:

tn Tú Loan 1, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.

2. Chị Nguyễn Thị T, sinh năm 1975; nghề nghiệp: Kinh doanh; trú tại: thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 11 giờ 00 phút, ngày 17/12/2019 tại Nhà nghỉ Tình Lăng, thuộc địa phận xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, Tổ tuần tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã bắt quả tang Nguyễn Quốc Kh đang cất giấu 01 (Một) gói ni lông bên trong chứa chất tinh thể màu trắng để trong túi áo khoác và 01 (Một) gói ni lông bên trong chứa tinh thể màu trắng để trong hộp giấy màu đen, bên ngoài có dòng chữ MECHMAN. Hồi 13 giờ 45 phút cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở của gia đình Nguyễn Quốc Kh, do ông Nguyễn Hữu Minh (Bố đẻ của Kh) làm chủ nhà thuộc địa phận thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên. Quá trình khám xét, phát hiện và thu giữ 01 (Một) gói ni lông màu xanh, bên trong chứa 160 viên nén (trong đó 158 viên màu hồng; 02 viên màu xanh) để trong túi áo Comple treo trong tủ quần áo trong phòng ngủ của Kh; 01 gói ni lông bên trong chứa tinh thể màu trắng thu trong tủ đựng quần áo của Kh. Kh khai nhận đó là ma túy, Kh tàng trữ nhằm mục đích sử dụng.

Quá trình điều tra xác nhận: Đầu năm 2019 Nguyễn Quốc Kh vào thành phố Nha Trang lao động thì gặp và quen biết một người thanh niên tên Vũ, quê ở huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Đến tháng 8 năm 2019 trước khi Kh về quê, biết Kh nghiện ma túy nên Vũ đã cho Kh số điện thoại của một người đàn ông bán ma túy ở huyện Hương Sơn để liên hệ khi cần mua ma túy. Khoảng giữa tháng 11 năm 2019, Kh gọi điện thoại cho người đàn ông ở Hương Sơn, nói “em là người quen của Vũ ở Hương Sơn, anh có hàng không để cho em ít về dùng” thì người đàn ông trả lời “bạn của Vũ thì ngày mai anh gọi lại”. Sáng ngày hôm sau, người đàn ông gọi điện thoại cho Kh hỏi “cần lấy bao nhiêu” , Kh trả lời “em lấy 15.000.000 đồng”, ý là hỏi mua 15.000.000 đồng (Mười lăm triệu đồng) tiền ma túy và hẹn địa điểm giao ma túy tại khu vực gần cây xăng xã Sơn Kim, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Trưa cùng ngày, Kh đang đi bộ từ nhà để lên thị trấn Thiên Cầm bắt xe buýt thì gặp nam thanh niên Kh khai tên Trọng (không biết rõ họ tên đầy đủ), ở thôn Lô Ngà, xã Cẩm Nhượng, Kh nhờ Trọng chở đến điểm bắt xe buýt ở Thị trấn Thiên Cầm thì Trọng đồng ý (Trọng không biết Kh đi mua ma túy). Kh bắt xe buýt ra thành phố Hà Tĩnh rồi tiếp tục bắt xe khách lên Hương Sơn. Khi đến bến xe huyện Hương Sơn, Kh thuê xe ôm chở đến khu vực gần cây xăng thuộc xã Sơn Kim thì gặp người đàn ông bán ma túy đang đứng chờ Kh. Kh lấy số tiền 15.000.000 đồng (Mười lăm triệu đồng) ra trả cho người đàn ông, sau khi nhận tiền người đàn ông đưa cho Kh 01 gói ni lông bên trong chứa tinh thể màu trắng, đồng thời cho thêm Kh 01 gói ni lông bên trong chứa các viên nén màu hồng và màu xanh. Sau khi mua ma túy, Kh cất giấu số ma túy vào chiếc túi của Kh rồi lên xe mô tô của người đàn ông chở Kh ra bến xe Hương Sơn bắt xe khách về nhà. Số ma túy mua được, Kh cất giấu trong tủ đựng quần áo trong phòng ngủ của Kh để sử dụng khi có nhu cầu. Ngày 11/12/2019 Kh cùng bạn gái tên Nguyễn Lan V, sinh năm 2000, trú tại thôn Tú Loan 1, xã Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình đến thuê phòng 302 Nhà nghỉ Tình Lăng, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên để nghỉ. Kh mang theo 02 (Hai) gói ni lông bên trong chứa tinh thể màu trắng đến cất giấu trong túi áo khoác và hộp đựng giấy trong nhà nghỉ để sử dụng. Đến 11 giờ ngày 17/12/2019, bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên phát hiện bắt quả tang. Kh khai nhận 02 (hai) gói ma túy đá nói trên được Kh chia ra từ gói ma túy mà Kh đã mua của người đàn ông ở Hương Sơn để về sử dụng.

* Vật chứng thu giữ: Qúa trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ những vật chứng sau:

- Thu tại phòng 302 nhà nghỉ Tình Lăng:

+ 01 (Một) gói ni lông trong suốt (ký hiệu M1), kích thước (3x6)cm bên trong chứa hạt tinh thể màu trắng.

+ 01 (Một) gói ni lông trong suốt (ký hiệu M2), kích thước (1x2)cm bên trong chứa hạt tinh thể màu trắng.

- 01 (Một) chiếc áo khoác màu đen, nhãn hiệu TomMy, có mũ đội, viền mũ có lông; thu của Nguyễn Quốc Kh.

- 01 (Một) hộp bằng giấy, hình chữ nhật có nhiều màu sắc, bên ngoài có nhiều dòng chữ in chữ nước ngoài.

- Thu tại phòng ngủ của Nguyễn Quốc Kh:

+ 01 (Một) gói ni lông màu xanh, (ký hiệu M3) kích thước (4x6)cm bên trong 160 viên nén (trong đó 158 viên nén màu hồng và 02 viên nén màu xanh), + 01 (Một) gói ni lông bên trong chứa chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M4).

Các vật chứng nói trên hiện chưa xử lý, chuyển đến Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đi với chiếc điện thoại Nguyễn Quốc Kh sử dụng để liên hệ mua ma túy là điện thoại Nokia 1280 (Không nhớ số thuê bao), bị cáo đã làm rơi trên đường từ Hương Sơn về nhà và chiếc túi bị cáo sử dụng để cất giấu ma túy, bị cáo đã vứt đi nên không thu hồi được.

- Tại kết luận giám định số 06/GĐMT-PC09, ngày 19/12/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Hà Tĩnh kết luận:

+ Chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M1), gửi giám định là ma túy, là Methamphetamine, có tổng khối lượng 7,8532 gam + Chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M2), gửi giám định là ma túy, là Methamphetamine, có tổng khối lượng 0,0844 gam + 158 (Một trăm năm tám) viên nén màu hồng, trên mỗi viên nén đều có chữ WY (ký hiệu M3) gửi giám định là ma túy, là Methamphetamine, có khối lượng 16,3273 gam.

+ 02 (Hai) viên nén màu xanh trên mỗi viên nén đều có chữ WY gửi giám định không phải là ma túy, khối lượng 0,1954 gam.

+ Chất tinh thể màu trắng (ký hiệu M4), gửi giám định là ma túy, là Methamphetamine, có tổng khối lượng 37,8210 gam Tổng số chất Methamphetamine do Nguyễn Quốc Kh tàng trữ bị thu giữ có khối lượng 62,0859 gam (Sáu mươi hai phẩy không tám năm chín gam) - Tại phiếu trả lời kết quả về việc xác định tình trạng nghiện ma túy số 160 ngày 19/12/2019 của Trung tâm chữa bệnh, giáo dục-lao động xã hội Hà Tĩnh xác định Nguyễn Quốc Kh dương tính với chất ma túy đá (Methamphetamine); thuốc lắc (MDMA).

Với hành vi nêu trên tại bản cáo trạng số 21/CT-VKSCX ngày 30/03/2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã truy tố Nguyễn Quốc Kh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm b Khoản 3 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Ti phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên sau khi phân tích đánh giá các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điểm b, khoản 3 điều 249, điểm s, khoản 1, Điều 51 BLHS. Xử phạt bị cáo Nguyễn Quốc Kh từ 11 đến 12 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ vào các quy định của pháp luật để xử lý vật chứng, tiền án phí HSST cũng như quyền kháng cáo của những người tham gia tố tụng theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau: [1].Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại tố cáo về hành vi, quyết định của các cơ quan tiến hành tố tụng , cũng như người tiến hành tố tụng của điều tra viên và kiểm sát viên trong quá trình thụ lý, điều tra vụ án. Hội đồng xét xử thấy hành vi và quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

[2]. Xét về hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Quốc Kh: Căn cứ các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án và tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Quốc Kh đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp cáo trạng truy tố, lời khai của người liên quan, người chứng kiến phù hợp với các vật chứng đã thu giữ, phù hợp với bản kết luận điều tra, và cáo trạng truy tố. Từ đó Hội đồng xét xử có cơ sở khẳng định: Vào hồi 11 giờ ngày 17/12/2019, tại phòng 302, Nhà nghỉ Tình Lăng, thuộc địa phận Thôn Chùa, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, tổ tuần tra Công an huyện Cẩm Xuyên phát hiện và bắt quả tang Nguyễn Quốc Kh đang tàng trữ 7,9376 gam Methamphetamine . Tiến hành khám xét khẩn cấp nhà ở của gia đình Nguyễn Quốc Kh, tại thôn Xuân Nam, xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên, phát hiện và thu giữ 54,1483 gam Methamphetamine .Tổng khối lượng ma túy là Methamphetamine mà Nguyễn Quốc Kh tàng trữ là 62,0859 gam (Sáu mươi hai phẩy không tám năm chín gam), Nguyễn Quốc Kh khai nhận số ma túy nói trên do Kh mua của một người đàn ông không rõ họ tên tại huyện Hương Sơn để về sử dụng.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Quốc Kh là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp tới chế độ độc quyền quản lý đối với các chất gây nghiện nói chung và ma tuý nói riêng của Nhà nước. Bị cáo hoàn toàn ý thức được mọi hành vi tàng trữ chất ma tuý là vi phạm pháp luât. Hành vi phạm tội của bị cáo chẳng những góp phần làm gia tăng tệ nạn nghiện hút trong cộng đồng dân cư mà còn gây mất trật tự trị an ở địa phương, tạo tâm lý hoang mang lo sợ trong quần chúng nhân dân và là một trong những nguyên nhân làm phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Xét thấy cần xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4] Xem xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thì thấy: Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng; về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên toà, bị cáo Nguyễn Quốc Kh thành khẩn khai báo, được quy định tại điểm s Khoản 1, Điều 51 của Bộ luật hình sự, hơn nữa bị cáo chưa có tiền án, tiền sự. Do đó HĐXX xét thấy mức hình phạt mà đại diện viện kiểm sát đề nghị tại phiên tòa nêu trên là có căn cứ cần chấp nhận.

[5].Về vật chứng vụ án:Tịch thu tiêu hủy 01 phong bí thư đã niêm phong bên trong chứa 61,6038 gam chất ma túy là Methamphetamine (số còn lại sau khi đã lấy mẫu giám định) và 01 viên nén màu xanh có khối lượng 0,1004 gam không phải là chất ma túy (sau khi đã lấy mẫu giám định) và 01 (Một) chiếc áo khoác màu đen, nhãn hiệu TomMy, có mũ đội, viền mũ có lông; 01 (Một) hộp bằng giấy, hình chữ nhật có nhiều màu sắc, bên ngoài có nhiều dòng chữ in chữ nước ngoài thu của Nguyễn Quốc Kh.

Đi với người đàn ông bán ma túy cho Nguyễn Quốc Kh và người thanh niên tên Vũ đã cho Kh số điện thoại để liên hệ mua bán ma túy. Quá trình điều tra do bị cáo khai không đầy đủ thông tin nên không có căn cứ để điều tra làm rõ.

Đi với Nguyễn Lan V, quá trình điều tra xác định chị Vy không biết Nguyễn Quốc Kh tàng trữ ma túy trong phòng nhà nghỉ Tình Lăng nên không có căn xứ để xử lý.

Đi với ông Nguyễn Hữu M (Cha đẻ của Nguyễn Quốc Kh và là chủ nhà), không biết Nguyễn Quốc Kh sử dụng phòng ngủ thuộc nhà ở của gia đình để cất giấu ma túy nên không có căn cứ để xử lý.

[6] .Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7]. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

[1]. Về tội danh và hình phạt: Căn cứ vào điểm b khoản 3 điều 249; điểm s khoản 1, điều 51 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Quốc Kh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Quốc Kh 11 năm tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 17/12/2019.

[2]. Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điểm a, c Khoản 1, Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015; điểm a khoản 2; điều 106 Bộ luật hình sự. Tịch thu tiêu hủy 61,6038 gam là Methamphetamine (số còn lại sau khi đã lấy mẫu giám định) và 01 viên nén màu xanh có khối lượng 0,1004 gam không phải là chất ma túy (sau khi đã lấy mẫu giám định) và 01 (Một) chiếc áo khoác màu đen, nhãn hiệu TomMy, có mũ đội, viền mũ có lông, 01 (Một) hộp bằng giấy, hình chữ nhật có nhiều màu sắc, bên ngoài có nhiều dòng chữ in chữ nước ngoài đã thu giữ của Nguyễn Quốc Kh.

Tình trạng vật chứng như biên bản bàn giao ngày 31/3/2020 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Cẩm Xuyên.

[3]. Về án phí:Áp dụng khoản 2 điều 135 bộ luật tố tụng hình sự 2015; khoản 1 điều 3, khoản 1 điều 21; điểm a khoản 1 điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2006. Buộc bị cáo Nguyễn Quốc Kh phải nộp 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[4]. Quyền kháng cáo bản án: Bị cáo và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

625
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2020/HSST ngày 06/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:16/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về