Bản án 16/2017/HSST ngày 28/04/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ HOÀNG MAI, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 16/2017/HSST NGÀY 28/04/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB

Trong ngày 28 tháng 4 năm 2017, tại Nhà văn hóa Thôn 15, xã Quỳnh V, thị xã Hoàng Mai. Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai xét xử sơ thẩm lưu động vụ án Hình sự thụ lý số 14/2017/HSST, ngày 28 tháng 3 năm 2017 đối với bị cáo:

Lê T H, sinh ngày: 14/8/1994.

Danh chỉ bản số: 05, Công an thị xã Hoàng Mai lập ngày 14/12/2016.

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn MT, xã Quỳnh V, thị xã H, tỉnh Nghệ An. Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không.

Trình độ văn hóa: Lớp 09/12; Nghề nghiệp: Lái xe ô tô.

Con ông: Lê T Ch; Con bà: Ng Thị Q.

Anh chị em ruột: có 4 người, bị cáo là con thứ tư.

Vợ, con: Chưa có; Tiền án, Tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, Có mặt.

* Người bị hại:

Cháu Tr Thị Q, sinh năm 2004, Có người đại diện là bố mẹ đẻ, gồm:

Ông Tr V Hn, sinh năm 1981; bà Tr Thị P, sinh 1984

Đều trú tại: Thôn B, xã Quỳnh V, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

Cháu Tr Thị Nh, sinh năm 2004 (chết trong vụ tai nạn giao thông)

Có người đại diện là bố mẹ đẻ, gồm: Ông Tr V Th, bà Ng Thị B

Đều trú tại: Thôn T, xã Quỳnh V, thị xã H, tỉnh Nghệ An.

* Bị đơn dân sự: Công ty TNHH MLh-Nghệ An,

Địa chỉ trụ sở: Đường Xô viết Nghệ Tỉnh, xã NP, thành phố V, Nghệ An,

Người đại diện: Ông CVQ, sinh năm 1964-Đại diện theo ủy quyền.

Địa chỉ chỗ ở: Xóm 2, xã Diễn T, huyện D, tỉnh Nghệ An.

*Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Văn Hà, Trợ giúp viên pháp lý,

Địa chỉ: Trung tâm trợ giúp pháp lý tỉnh Nghệ An-Chi nhánh số 1.

Bà P, ông Th, ông Q có mặt.

Cháu Q và ông Hn vắng mặt, có bà P tham gia thay.

Bà B vắng mặt, có ông Th tham gia thay.

NHẬN THẤY

Bị cáo Lê T H bị Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai truy tố hành vi phạm tội như sau:

Lê T H có giấy phép lái xe hợp lệ hạng B2, số 310158007263 do Sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 18/3/2015. H hợp đồng lái xe ô tô taxi cho Công ty TNHH MLh Nghệ An, địa chỉ: Đường Xô viết Nghệ Tỉnh, xã NP, thành phố V, tỉnh Nghệ An do ông Hồ ĐV, sinh năm 1972 làm giám đốc. Hưởng lương khoán doanh thu theo quy định của Công ty.

Vào khoảng 21 giờ 30 phút ngày 27/10/2016, sau khi nhận được điện thoại của một khách hàng thuê xe Taxi, Lê T H điều khiển xe ô tô biển kiểm soát: 37A- 175.34 của Công ty TNHH MLh đi từ ngã tư giao nhau giữa đường quốc lộ 1A với đường quốc lộ 48D, đi bên phải theo hướng thị xã Hoàng Mai lên thị xã Thái Hòa. Khi đến km 15 đường quốc lộ 48D (địa phận Thôn 15, xã Quỳnh V, thị xã H, tỉnh Nghệ An), có một xe mô tô đèn sáng đi hướng ngược chiều với xe ô tô của H, tuy chói mắt nhưng H vẫn điều khiển xe ô tô chạy bình thường mà không giảm tốc độ. Cùng lúc đó H phát hiện có chướng ngại vật là người đi xe đạp phía trước cùng chiều, cách ô tô khoảng 2m. H đánh lái sang trái và rà phanh, do khoảng cách quá gần nên phần đầu bên phải xe ô tô đã đâm vào phía sau đuôi xe đạp do cháu Tr Thị Q (sinh năm 2004, trú tại Thôn B, xã Quỳnh V) điều khiển, làm cho cháu Tr Thị Nh (sinh năm 2004, trú tại Thôn T, xã Quỳnh V, thị xã H) ngồi sau xe đạp bị hất tung lên nắp ca bô và kính chắn gió phía trước đầu xe ô tô rồi ngã xuống phần đường bên phải, còn cháu Q ngã ra bên phải lề đường tiếp đó, xe đạp ngã trượt một đoạn về phía trước và nằm ở lề đường bên phải. H điều khiển xe ô tô chạy về phía trước khoảng 20m rồi dừng lại, quay đến kiểm tra thì thấy cháu Nhi và cháu Q bị thương nặng. H đã điều khiển xe ô tô quay lại cùng một số người đi đường đưa hai cháu vào Bệnh viện cấp cứu. Đến 23 giờ cùng ngày, cháu Tr Thị Nh tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, còn cháu Tr Thị Q bị thương nặng phải điều trị, đến ngày 23/12/2016 thì ra viện.

Kết quả khám nghiệm hiện trường, tử thi, các phương tiện liên quan trong vụ tai nạn giao thông và kết quả giám định như sau:

1. Dấu vết hiện trường vụ tai nạn giao thông.

Vụ tai nạn giao thông xảy ra vào buổi đêm, trời tối, không mưa, trên đoạn đường km 15 Quốc lộ 48D thuộc Thôn 15, xã Quỳnh V, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An. Là đường hai chiều, chưa có vạch sơn phân làn đường, chưa có biển báo hiệu trên đường, mặt đường rộng 11m, đường nhựa được rải thảm bằng phẳng, đường thẳng, tầm nhìn không bị hạn chế, che khuất.

Lấy mép phía Tây của cống thoát nước qua đường Quốc lộ 48D thuộc thôn 15, xã Quỳnh V, thị xã H, Nghệ An làm điểm mốc; chọn mép đường phía Bắc của Quốc lộ 48D làm chuẩn. Khám nghiệm chi tiết thấy:

- Từ điểm mốc đo về phía Tây 28,3m là điểm đầu vết trượt lốp thứ nhất của xe đạp để lại trên đường nhựa (trên sơ đồ ký hiệu số 1). Vết trượt lốp số 1 dài 13,1m, rộng 4cm, chiều hướng từ Đông sang Tây, hình vòng cung ra hướng Nam. Điểm đấu vết số 1 cách đường chuẩn về phía Bắc là 2,8m, điểm cuối cách đường chuẩn về phía Bắc là 1,65m.

- Từ điểm đầu vết trượt số 1 đo vuông góc về phía Tây 1,64m là điểm đấu vết trượt lốp thứ hai trên mặt đường (trên sơ đồ ký hiệu số 2). Vết trượt số 2 dài 8,45m, rộng 4cm, chạy song song với vết trượt số 1, chiều hướng từ Đông sang Tây, hình hơi vòng cung ra phía Nam. Đầu vết trượt số 2 cách đường chuẩn về phía Bắc là 3,1m, điểm cuối cách đường chuẩn về phía Bắc là 2,35m.

- Từ điểm đầu vết trượt số 2 đo vuông góc về phía Đông 1,64m, ngang với điểm đầu vết trượt số 1 là điểm đầu vết trượt thứ 3 của lốp ô tô trên mặt đường (trên sơ đồ ký hiệu số 3). Vết trượt thứ 3 dài 2,6m, rộng 30cm, chiều hướng từ Đông sang Tây. Điểm đầu vết trượt số 3 cách đường chuẩn về phía Bắc là 4,30m, điểm cuối cách đường chuẩn về phía Bắc là 4,26m.

- Từ điểm cuối vết trượt số 1 đo vuông góc về phía Tây 4,1m là điểm đầu dấu vết cày trượt trên mặt đường nhựa và lề đường đất (trên sơ đồ ký hiệu số 4). Vết cày trượt số 4 dài 9,2m, do nhiều vết cày trượt chạy song song, không liên tục, đứt quảng, chiều hướng Đông Nam - Tây Bắc. Đầu vết cày trượt trùng vị trí cuốn sách giáo khoa rơi trên hiện trường, cách đường chuẩn về phía Bắc là 76cm, điểm cuối kết thúc tại vị trí xe đạp, cách đường chuẩn về phía Nam là 50cm.

- Từ điểm đầu vết cày trượt số 4 đo vuông góc về phía Tây 1,3m là tâm vùng dấu vết máu (trên sơ đồ ký hiệu số 5). Dấu vết máu số 5 nằm trên đường sát đường chuẩn, kích thước (40x15) cm. Tâm dấu vết máu số 5 cách đường chuẩn về phía Bắc là 20cm.

- Từ tâm vết máu số 5 đo vuông góc về phía Tây 6,5m là vị trí tâm trục sau của xe đạp. Xe đạp nằm ở lề đường phía Bắc, nằm ngả nghiêng sang phải, đầu quay hướng Tây, đuôi quay hướng Đông (trên sơ đồ ký hiệu số 6). Tâm trục sau xe đạp số 6 cách đường chuẩn về phía Nam là 50cm, tâm trục trước cách đường chuẩn về phía Nam là 55cm.

- Từ vị trí điểm cuối vết trượt số 1 đo vuông góc về phía Tây 2,5m là tâm vùng kính nhựa vỡ (trên sơ đồ ký hiệu số 7). Vùng kính nhựa vỡ số 7 kích thước (9x3,1)m. Tâm vùng dấu vết số 7 cách đường chuẩn về phía Bắc là 2,5m.

- Từ điểm đầu dấu vết số 1 đo vuông góc về phía Tây 5,8m là vị trí chiếc dép nhựa bên trái, mũi dép cách đường chuẩn về phía Bắc là 2m.

2. Dấu vết để lại trên xe ô tô BKS: 37A-175.34:

Xe ô tô nhãn hiệu: HUYNDAI, loại i10, sơn màu xanh, biển kiểm soát: 37A- 175.34; số máy: G3LAEM143444, số khung: MALA751AAEM123783; Kích thước bao: 3765x1660x1520 (mm); Chiều dài cơ sở: 2425 (mm); Khối lượng 912kg. Dấu vết để lại trên xe ô tô:

- Kính chắn gió phía trước bên phải phía dưới chân kính có vùng rạn nứt hình mạng nhện kích thước (70x60)cm, tâm vùng rạn nứt cách thành xe bên phải vào 20cm, cách chân kính lên 15cm, trên bề mặt vùng rạn nứt này có bám dính nhiều sợi tóc màu đen.

- Nắp ca pô phía trước phần bên phải có vùng cong vênh móp lõm kim loại kích thước (40x30)cm, trên bề mặt của vùng móp lõm này có nhiều vết cà xước mài mòn sơn tít, chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau.

- Ba đờ xốc trước bên phải, tại vị trí phần phía trên bên phải có vùng bong tróc sơn tít, vỡ nhựa kích thước (40x18)cm. Tâm vùng bong tróc này cách mặt đất lên 66cm.

- Toàn bộ mặt Ba đờ xốc bên phải, phía dưới và góc ngoài bên phải đầu xe có vùng bong tróc sơn, vỡ nhựa kích thước (75x33)cm.

- Ba đờ xốc bên phải, phía dưới tại vị trí cách mép ngoài thành xe bên phải vào 37cm có vùng vở nhựa, xô từ trước ra sau kích thước (20x6)cm, tâm vùng nhựa vỡ này cách mặt đất lên 25cm.

- Hệ thống an toàn kỹ thuật của xe còn hiệu lực.

3. Dấu vết để lại trên xe đạp:

Xe đạp nhãn hiệu Thống nhất, màu xanh. Về dấu vết:

- Giỏ đèo hàng gắn trước xe bị móp méo, cong vênh biến dạng, xô đẩy từ trái qua phải, trên xuống dưới. Tại góc giỏ xe phía trên bên phải có vết cà xước mài mòn nhựa kích thước (20x5)cm, trên bề mặt có bám dính đất màu vàng.

- Cánh ghi đông bị xô lệch từ trái qua phải, cánh ghi đông bên phải bị xô về phía sau, lệch khỏi vị trí ban đầu 15cm.

- Yên xe bị đứt rời khỏi xe.

- Gác ba ga xô cong từ sau ra trước, từ phải qua trái. Tại vị trí mặt ngoài, phía sau phần bên phải có vùng dấu vết cà xước sơn tít kích thước (7x0,5)cm, trên bề mặt có bám dính sơn màu xanh (giống màu sơn của xe ô tô liên quan trong vụ tai nạn), tâm vùng dấu vết này cao cách mặt đất lên 64cm.

- Toàn bộ phần phía sau của các bộ phận: Chắn bùn sau, vành xe phía sau, lốp xe phía sau, chân chống phía sau bị cong vênh, biến dạng, xô từ phải qua trái, từ sau ra trước, làm bong, chùng các nan hoa của bánh sau.

- Tại mặt lăn lốp sau cách chân van 37cm theo ngược chiều kim đồng hồ có vùng cà xước mài sáng cao su kích thước (15x2)cm.

- Tại vị trí mặt ngoài bên phải trục bánh sau có vết cà xước kim loại kích thước (0,5x0,5)cm, trên bề mặt có bám dính đất, cỏ màu vàng.

- Tại mặt sau phần bên phải của chân chống sau bị xô cong từ sau ra trước.

4. Dấu vết để lại trên tử thi Tr Thị Nh:

Tử thi Tr Thị Nh, sinh năm 2004, trú tại xóm T, xã Quỳnh V, thị xã H, Nghệ An; Tử thi dài: 1m45, thể trạng: trung bình. Tử thi ngoài mặc áo trắng, quần bò màu xanh. Tình trạng tử thi: khô, cứng, có dấu vết:

- Vùng trán thái dương phải có vùng trượt da kích thước (6x8)cm.

- Vùng trán trái có vùng trượt da kích thước (5x4)cm.

- Vùng sống mũi có vết trượt da kích thước (2x1)cm.

- Má trái có vùng trượt da không liên tục kích thước (7x13)cm.

- Vùng đỉnh chẩm phải có vết sưng nề kích thước (8x5)cm.

- Tổn thương đốt sống cổ số 1, số 2, số 3.

- Vùng khuỷu tay phải mặt sau có vết trượt da kích thước (3x4)cm.

- Mặt ngoài sau khuỷu tay trái có vùng trượt da kích thước (4x3)cm.

- Vùng thắt lưng có vùng trượt da kích thước (18x6)cm chiều hướng từ trái qua phải, dưới lên trên.

5. Các kết luận giám định:

5.1. Tại bản giám định pháp y số 114/GĐPY ngày 28/10/2016 của Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An xác định: Nạn nhân Tr Thị Nh, sinh năm 2004, trú tại xóm T, xã Quỳnh V, thị xã H, Nghệ An tử vong do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, tổn thương đốt sống cổ 1, 2, 3 do tai nạn giao thông.

5.2. Tại bản kết luận giám định số: 03/KLGĐ-PC54 ngày 25/11/2016 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An xác định:

- Ngay trước thời điểm xảy ra va chạm xe ô tô 37A - 175.34 và xe đạp di chuyển cùng chiều ở phần đường bên phải đường Quốc lộ 48D theo hướng từ Quốc lộ 1A đi Nghĩa Đàn.

- Vị trí va chạm đầu tiên trên xe ô tô 37A -175.34 là ở bên phải phần đầu xe.

- Vị trí va chạm đầu tiên trên xe đạp là ở phần đuôi xe.

- Vị trí va chạm đầu tiên của hai phương tiện trên hiện trường là ở phần đường bên phải, đường Quốc lộ 48D theo hướng từ Quốc lộ 1A đi huyện Nghĩa Đàn.

- Góc độ va chạm của xe ô tô 37A -175.34 và xe đạp là 0 độ.

- Không đủ cơ sở để kết luận tốc độ di chuyển của ô tô 37A -175.34 và xe đạp ngay trước thời điểm xảy ra va chạm là bao nhiêu Km/h.

Về trách nhiệm dân sự:

Sau khi tai nạn xẩy ra đại diện cho Công ty TNHH MLh Nghệ An và lái xe Lê T H đã thỏa thuận, bồi thường cho các bị hại như sau:

Đại diện hợp pháp cho cháu Tr Thị Nh yêu cầu bồi thường tổng số tiền 120.000.000đ (Một trăm hai mươi triệu đồng), gồm các khoản tiền chi phí điều trị, mai táng phí và tổn thất tinh thần. Đại diện cho Công ty TNHH MLh Nghệ An và lái xe Lê T H đã bồi thường số tiền 20.000.000đ (Hai mươi triệu đồng), nay tiếp tục yêu cầu Công ty TNHH MLh Nghệ An và lái xe Lê T H phải bồi thường số tiền 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng).

- Đã bồi thường chi phí điều trị, phục hồi sức khỏe và tổn hại sức khỏe cho cháu Tr Thị Q với tổng số tiền: 103.065.000đ (Một trăm linh ba triệu không trăm sáu mươi lăm nghìn đồng). Các bên đã giao nhận tiền đầy đủ và không yêu cầu bồi thường gì thêm. Cháu Tr Thị Q và người giám hộ từ chối giám định tỷ lệ thương tật do tai nạn gây nên đối với cháu Quỳnh.

Về vật chứng, giấy tờ liên quan của vụ án thu giữ:

01 (Một) chiếc xe Ô tô nhãn hiệu: HUYNDAI - Loại xe Taxi, loại i10, màu sơn: xanh; Biển kiểm soát: 37A - 175.34 và 01 (Một) chiếc xe Đạp, loại mi ni nữ, sơn màu xanh. Cơ quan điều tra và Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã trả lại cho các chủ sở hữu hợp pháp.

- 01 giấy chứng thực đăng ký xe ô tô BKS: 37A - 175.34 ; 01 sổ kiểm định xe ô tô BKS: 37A - 175.34; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự bắt buộc của xe ô tô BKS: 37A - 175.34 (Lưu tại hồ sơ vụ án).

- 01 (Một) giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Lê T H số: 310158007263 do sở giao thông vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 18/3/2015, có giá trị đến ngày 18/3/2025. Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã chuyển giao Chi cục thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai bảo quản, chờ xử lý.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai, số 19/VKS-HS, ngày 27 tháng 3 năm 2017 Truy tố ra trước Tòa án nhân dân thị xã Hoàng Mai, Nghệ An để xét xử Lê T H về tội: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường, theo khoản 1 điều 202 BLHS.

Tại phiên tòa: Đại diện VKS giữ nguyên nội dung cáo trạng đã nêu, đề nghị: áp dụng khoản 1, khoản 5 điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46 BLHS. Xử phạt Lê T H từ 15 đến 18 tháng tù. Cấm lái xe ô tô trong thời hạn 01 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt. Trả giấy phép lái xe cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

Về trách nhiệm dân sự: Buộc Công ty TNHH MLh Nghệ An phải bồi thường thiệt hại tính mạng cháu Tr Thị Nh là: 100.000.000đồng (Bằng chữ: Một trăm triệu đồng).

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa. Trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện, chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của các bị cáo và người tham gia tố tụng khác:

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, lời khai của bị cáo Lê T H hoàn toàn phù hợp với thời gian, không gian, hiện trường nơi xẩy ra sự việc phạm tội; phù hợp với nội dung tài liệu vụ án của cơ quan điều tra Công an thị xã Hoàng Mai. Nên có cơ sở kết luận: Lê T H đã có hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông đường bộ. Thể hiện như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 27/10/2016, Lê T H trực tiếp điều khiển xe ô tô taxi biển kiểm soát 37A-17534, lưu thông hướng thị xã Hoàng Mai- Nghĩa Đàn. Khi đến đoạn km 15 Quốc lộ 48D (Địa phận thôn 15, xã Quỳnh V, thị xã H, Nghệ An) thì đâm vào xe đạp đi phía trước cùng chiều do cháu Tr Thị Q (sinh năm 2004, trú tại: Thôn 3, xã Quỳnh V) điều khiển.

Hậu quả: Cháu Tr Thị Q bị thương; cháu Tr Thị Nh, (sinh năm 2004, trú tại: Thôn T, xã Quỳnh V) là người ngồi sau xe cháu Q tử vong.

Tại bản giám định pháp y số 114/GĐPY ngày 28/10/2016 của Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An kết luận: Nguyên nhân tử vong của Tr Thị Nh là do đa chấn thương: Chấn thương sọ não, tổn thương đốt sống cổ I, II, III do tai nạn giao thông.

Kiểm tra điều kiện lái xe: Lê T H có giấy phép lái xe hạng, số: 310158007263, do sở giao thông vận tải Hải Phòng cấp ngày 18/3/2015, có giá trị sử dụng đến ngày 18/3/2025.

Khám nghiệm hiện trường phản ánh: H lái xe lưu thông trên đường quốc lộ 48D, hướng Hoàng Mai-Nghĩa Đàn, đường hai chiều không có giải phân cách, không có vạch sơn, trong điều kiện ban đêm, thời tiết tốt. Do chủ quan, thiếu quan sát phán đoán nên đã gây tai nạn với người đi xe đạp phía trước cùng chiều làm cháu Tr Thị Nh tử vong, cháu Tr Thị Q bị thương, xe đạp và xe ô tô bị hư hỏng.

Vụ tai nạn giao thông làm một người chết, một người bị thương. Trong đó cháu Tr Thị Q bị thương, có đi điều trị tại bệnh viện, nay đã khỏi. Nhưng cháu Q và bố mẹ cháu Q (ông Hn bà P) có đơn từ chối giám định và cam đoan chịu trách nhiệm do việc từ chối của mình. Đây là trường hợp người bị hại từ chối giám định thương tích, là ý chí tự nguyện, không trái đạo đức và pháp luật. Nên thiệt hại sức khỏe của cháu Q không có căn cứ làm thay đổi tình tiết định khung hình phạt, mà chỉ làm căn cứ khi quyết định mức án tương xứng.

Do đó, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai đã truy tố: Lê T H phạm tội: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, theo quy định tại khoản 1 điều 202 Bộ luật hình sự là phù hợp quy định của pháp luật.

Trong vụ án, chỉ một mình Lê T H phạm tội. Thiệt hại đối với cháu Tr Thị Nh và Cháu Tr Thị Q hoàn toàn do lỗi của H gây ra. Hành vi của H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng, sức khỏe và tài sản của người khác được pháp luật hình sự đặc biệt quan tâm bảo vệ, nên H phải chịu mức độ xử lý tương xứng, để răn đe giáo dục người phạm tội nói riêng, cũng như phòng ngừa tội phạm nói chung. Nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của mọi người trong việc chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.

Bị cáo hoàn toàn công nhận hành vi phạm tội của mình, và trình bày: Do thấy đường vắng nên chủ quan, không phán đoán tình huống, không quan sát kỹ chướng ngại vật trên đường, nên dẫn đến hậu quả tai nạn xẩy ra. Bị cáo xin lỗi gia đình những người bị hại. Đề nghị HĐXX xử phạt mức án nhẹ nhất để có điều kiện giúp đỡ gia đình.

Người bào chữa cho bị cáo trình bày: Nhất trí như các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo mà đại diện VKS đã nêu. Ngoài ra nên chiếu cố cho bị cáo là gia đình hộ nghèo, bố mẹ ốm đau, bị cáo là lao động chính. Đề nghị HĐXX áp dụng điều 47 và điều 60 BLHS, xử phạt bị cáo mức dưới khung và cho bị cáo hưởng án treo. Đề nghị buộc Công ty TNHH MLh Nghệ An phải bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Th.

HĐXX xác định: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; có các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như sau: Bị cáo tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Đồng thời cũng chiếu cố cho bị cáo để qua đó thể hiện sự khoan hồng của nhà nước ta đối với người phạm tội, là: Mặc dù gia đình là hộ nghèo, nhưng bị cáo rất tích cực giải quyết khắc phục hậu quả; Đường quốc lộ 48D mới đưa vào sử dụng, chưa lắp đặt các biển báo, đèn tín hiệu cần thiết cũng làm ảnh hưởng đến hoạt động của lái xe. Tại hồ sơ và tại phiên tòa, người đại diện cho người bị hại đều đề nghị giảm mức án cho bị cáo, xử cho bị cáo được hưởng án treo.

Nhưng quan sát hiện trường vụ án cho thấy: Xe đạp lưu thông đúng làn đường. Khi phát hiện xe đạp ở khoảng cách quá gần thì H dù có phanh xe thì vẫn không kịp vì xe chạy tốc độ khá cao, phù hợp với dấu vết hiện trường để lại, như: Xe ô tô đâm vào xe đạp, hất tung một người lên nắp capô đập vào kính phía trước làm vỡ kính; Tính từ điểm va chạm cho thấy xe đạp và người ngồi trên xe đạp bị đâm văng xa về trước hàng chục mét (hiện trường là 23,3m).

Như vậy, tuy người bị thương từ chối giám định thương tích, nhưng việc điều khiển nguồn nguy hiểm cao độ, mà chủ quan, kém phán đoán. Hậu quả làm chết một người và bị thương một người đều là học sinh, là gây tổn thất rất lớn cho chính người bị hại, cũng như gia đình, nhà trường và xã hội. Nên phải áp dụng biện pháp nghiêm khắc đối với bị cáo. Xử phạt bị cáo phải cách ly xã hội, giáo dục cải tạo có thời hạn tại trại giam là cần thiết trong giai đoạn cả nước tăng cường lập lại trật tự an toàn giao thông đường bộ hiện nay.

Do đó xử phạt bị cáo như đề nghị của đại diện VKS là có căn cứ, đồng thời cũng có xem xét thêm một phần đề nghị của bị cáo về hoàn cảnh gia đình.

Về bồi thường thiệt hại:

Tại phiên tòa: Bị cáo Lê T H khai đã thỏa thuận và bồi thường thiệt hại sức khỏe cho cháu Tr Thị Q là 103.650.000đ (trong đó tiền Công ty là 8.000.000đ), đã bồi thường xong như tại hồ sơ, nên không đề nghị gì thêm. Tại hồ sơ thể hiện, cháu Q và bố mẹ cháu Q (ông Hn, bà P), cũng như ý kiến bà P tại phiên tòa, bà nhất trí như nội dung bị cáo trình bày, nhất trí không yêu cầu trưng cầu giám định thương tích cho cháu Q, không yêu cầu gì thêm. Thấy rằng: Trường hợp thiệt hại đối với cháu Q, các bên đã tự nguyện thỏa thuận giải quyết xong, không có tranh chấp, nên miễn xét.

Cháu Tr Thị Nh, tại thời điểm bị tai nạn chết, có bố mẹ đẻ là ông Tr V Th và bà Ng Thị B.

Bị cáo Lê T H khai: Trước khi mở phiên tòa, ông Th, bà B, ông Q và bị cáo H đã thỏa thuận mức bồi thường thiệt hại tính mạng cho cháu Tr Thị Nh là 120.000.000đ. Bị cáo và đại diện công ty TNHH MLh Nghệ An đã giao được 20.000.000đ (trong đó tiền Công ty là 10.000.000đ). Nên phải tiếp tục bồi thường đủ cho gia đình cháu Nh là 100.000.000đ nữa. Nhưng ai phải bồi thường thì đề nghị Tòa án xử lý theo pháp luật.

Ông Q công nhận nội dung trình bày của bị cáo và đại diện người bị hại. Đồng thời trình bày: Hợp đồng lao động giữa Công ty TNHH MLh Nghệ An với Lê T H, trong đó thỏa thuận trường hợp lái xe gây tai nạn chết người thì phải tự bồi thường, nên công ty không bồi thường, mà lái xe phải bồi thường. Công ty sẽ hỗ trợ cho lái xe H một phần để bù đắp vào tiền bồi thường đó.

Ông Th đồng ý với lời khai của bị cáo và tài liệu có tại hồ sơ. Ông công nhận đã nhận bồi thường 20.000.000đ, nay yêu cầu chủ xe là Công ty TNHH MLh-Nghệ An phải bồi thường đủ số tiền đã thỏa thuận là 100.000.000đ nữa. Đồng thời yêu cầu thực hiện việc bồi thường phải kịp thời, có trách nhiệm, vì gia đình ông bị mất mát tổn thất quá lớn. Thấy rằng sự thỏa thuận mức tiền bồi thường là tự nguyện, không trái đạo đức và pháp luật, nên chấp nhận. Nhưng bên nào phải chịu trách nhiệm bồi thường thì HĐXX xem xét cụ thể, như sau:

HĐXX thấy rằng: Công ty TNHH MLh Nghệ An (gọi tắt là Công ty) ký kết với Lê T H lái xe taxi cho công ty theo Hợp đồng lao động số 212/HĐLĐ-MLNA, ngày 30/6/2016. Loại hợp đồng lao động có thời hạn: Hai năm. Hoạt động khai thác vận chuyển hành khách bằng taxi dưới sự bố trí giám sát điều động của công ty; Công ty trả lương hàng tháng, mức lương theo chế độ khoán doanh thu, được hưởng các chế độ của người lao động theo quy định của BLLĐ. Tại thời điểm gây tai nạn giao thông, Công ty TNHH MLh Nghệ An đang là chủ sở hữu, trực tiếp chiếm hữu sử dụng chiếc xe ô tô taxi biển kiểm soát: 37A-175.34 đang hoạt động khai thác vận chuyển hành khách. Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe ô tô có giá trị đến ngày 23/7/2017 phản ánh: Chủ xe là công ty TNHH MLh Nghệ An. Căn cứ quy định của pháp luật thì thấy H điều khiển xe ô tô (là nguồn nguy hiểm cao độ) nhưng không phải là chủ sở hữu quản lý nguồn nguy hiểm cao độ đó. Cho nên vụ tai nạn gây thiệt hại đối với bên thứ ba thì trách nhiệm bồi thường thuộc về Công ty TNHH MLh Nghệ An là phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và nguyên tắc bảo hiểm do bộ Tài chính quy định.

Trên cơ sở phân tích nhận định trên và thì cần buộc Công ty TNHH MLh Nghệ An bồi thường thiệt hại cho bố mẹ của cháu Tr Thị Nh số tiền theo mức thỏa thuận bồi thường là đúng pháp luật. Nhưng được trừ số tiền 20.000.000đ đã giao trước, còn phải bồi thường tiếp 100.000.000đ nữa.

Về thiệt hại trong quan hệ hợp đồng lao động giữa Công ty TNHH MLh Nghệ An với Lê T H, cũng như số tiền công ty đã giao cho phía cháu Q 8.000.000đ và phía cháu Tr Thị Nh 10.000.000đ. Tại phiên tòa các bên đề nghị sẽ tự giải quyết nội bộ, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Đó là sự thỏa thuận tự nguyện, đúng pháp luật, nên chấp nhận.

* Về vật chứng, giấy tờ liên quan:

Cơ quan điều tra trả cho gia đình ông Hn chiếc xe đạp và trả chiếc xe ô tô taxi biển kiểm soát: 37A-175.34 cho Công ty TNHH MLh Nghệ An để sửa chữa và sử dụng là cần thiết và đúng pháp luật.

Các giấy tờ đi kèm hồ sơ (không đánh số bút lục), gồm: 01 bản sao đăng ký xe ô tô BKS: 37A - 175.34; 01 sổ kiểm định xe ô tô BKS: 37A- 175.34; 01 giấy chứng nhận bảo hiểm dân sự bắt buộc của xe ô tô BKS: 37A- 175.34. Đây là các giấy tờ đi kèm theo việc sử dụng xe. Vì thế, nên trước khi đưa vụ án ra xét xử, Tòa án trả lại cho chủ phương tiện là cần thiết và đúng pháp luật.

01 (Một) giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Lê T H. Vụ án này, H điều khiển xe ô tô gây hậu quả nghiêm trọng. Nên thẩm quyền xử lý giấy phép lái xe của H thuộc về Cảnh sát giao thông Công an thị xã Hoàng Mai theo quy định của pháp luật.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm; Bị đơn dân sự phải chịu án phí dân sự theo quy định.

Bởi những lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lê T H phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Áp dụng: Khoản 1, khoản 5 điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46 BLHS

Xử phạt: Lê T H 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Hình phạt bổ sung: Cấm Lê T H lái xe ô tô trong thời hạn 01 (Một) năm, kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

* Về bồi thường thiệt hại: Áp dụng điều 584; điều 591 Bộ luật dân sự 2015.

Buộc Công ty TNHH MLh Nghệ An phải bồi thường thiệt hại (do tính mạng cháu Tr Thị Nh bị xâm phạm) cho ông Tr V Th và bà Ng Thị B là: 100.000.000đồng (Bằng chữ: Một trăm triệu đồng).

* Xử lý giấy tờ bị tạm giữ (Giấy phép lái xe ô tô):

Căn cứ Nghị định số 71/2012/NĐ-CP, ngày 19/09/2012 của Chính phủ:

Giao cho Cơ quan cảnh sát giao thông Công an thị xã Hoàng Mai giấy phép lái xe hạng B2 mang tên Lê T H để xử lý theo thẩm quyền.

Giấy phép lái xe có đặc điểm ghi tại biên bản giao nhận vật chứng giữa Viện kiểm sát nhân dân thị xã Hoàng Mai và chi cục Thi hành án dân sự thị xã Hoàng Mai ngày 20/3/2017.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án, khoản tiền chưa thi hành còn phải chịu thêm tiền lãi theo lãi suất cơ bản do Ngân hàng nhà nước công bố tương ứng với thời gian và số tiền chưa thi hành.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 luật thi hành án dân sự.

Án phí: Bị cáo Lê T H phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Công ty TNHH MLh Nghệ An phải chịu 5.000.000đ án phí dân sự.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án: Bị cáo, Người bị hại, Người đại diện hợp pháp của người bị hại, Bị đơn dân sự có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.


73
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 16/2017/HSST ngày 28/04/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:16/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành:28/04/2017
Là nguồn của án lệ
    Bản án/Quyết định sơ thẩm
      Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về