Bản án 161/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ NINH BÌNH, TỈNH NINH BÌNH

BẢN ÁN 161/2019/HS-ST NGÀY 27/11/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố Ninh Bình, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 161/2019/TLST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2019,theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 166/2019/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 11 năm 2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đoàn Anh K (Tên gọi khác: không), sinh năm 1998; Nơi ở và nơi ĐKHKTT: thôn Xuân Dương 2, xã Khánh Cư, huyện Y Kh, tỉnh N B. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Đoàn Anh Ng và bà: Đinh Thị Tr; bị cáo là con duy nhất trong gia đình; Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, Tiền sự: Không Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 25/9/2019 đến ngày 28/9/2019 đến nay (Có mặt tại phiên tòa)

1. Người làm chứng:

- Anh Phạm Cao Th, sinh năm 1984 (vắng mặt );

- Anh Trần Đình D, sinh năm 1967 (vắng mặt );

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đoàn Anh K là người nghiện ma túy; khoảng 10 giờ 15 phút ngày 25/9/2019, Đoàn Anh K điều khiển xe moto biển kiểm soát 35F3-2455 từ nhà sang khu vực xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh N Đ tìm mua ma túy để sử dụng. Tại đây, K gặp và mua của một người đàn ông không quen biết 300.000 đồng được 01 gói ma túy đá, có đặc điểm gói ngoài bằng túi nilon màu trắng kích thước khoảng (1,5x2) cm bên trong là chất tinh thể màu trắng. Sau khi mua được ma túy, Đoàn Anh K cầm ở tay trái rồi điều khiển xe moto về khu vực thành phố N B tìm nơi sử dụng. Khoảng 10 giờ 55 phút cùng ngày, khi Đoàn Anh K về đến khu vực đường Lê Đại Hành, phố Thúy Sơn, phường Thanh Bình, thành phố N B thì bị Tổ công tác Công an phường Đông Thành, phối hợp với Công an phường Thanh Bình, thành phố N B yêu cầu dừng xe để kiểm tra; biết không thể che giấu được hành vi phạm tội của mình, Đoàn Anh K đã tự giác giao nộp 01 túi nilon màu trắng kích thước (1,5x2)cm, bên trong có chất tinh thể màu trắng cho Tổ công tác và khai nhận đó là ma túy Kỳ vừa mua được để sử dụng. Tổ công tác tiến hành niêm phong túi ma túy theo quy định, sau đó đưa Đoàn Anh K cùng toàn bộ vật chứng về trụ sở công an phường Thanh Bình, thành phố N B lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Ngoài ra còn thu giữ của Đoàn Anh K 01 xe moto biển kiểm soát 35F3-2455.

Tiến hành cân xác định khối lượng chất tinh thể màu trắng thu giữ của Đoàn Anh K có khối lượng 0,350 gam, ký hiệu M gửi giám định xác định loại ma túy, khối lượng ma túy.

Tại bản kết luận giám định số 301/KLGĐ-PC09-MT ngày 27/9/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Ninh Bình kết luận “Mẫu chất dạng tinh thể màu trắng gửi giám định ký hiệu M có khối lượng 0,3458 gam là ma túy, loại Methamphetamine. Methamphetamine là chất ma túy thuộc bảng danh mục II, số thứ tự 323, Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ. Hoàn trả lại 0,2607 gam chất tinh thể màu trắng cùng toàn bộ vỏ bao gói trong gói niêm phong được niêm phong trong một phong bì theo quy định, trên mặt phong bì ghi số 301/KLGĐ-PC09-MT”

Cáo trạng số 166/CT-VKS ngày 11/11/2019 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình tỉnh Ninh Bình đã truy tố Đoàn Anh K về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố hành vi của bị cáo Đoàn Anh K đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm r, s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt: Đoàn Anh K từ 15 tháng tù đến 18 tháng tù về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày 25/9/2019.

Về xử lý vật chứng: áp dụng Điều 47 BLHS, Điều 106 BLTTHS Tuyên tịch thu tiêu hủy đối với số vật chứng nhà nước cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng là: 01 (một) phong bì thư niêm phong theo đúng quy định của pháp luật, mặt trước ghi “Mẫu vật hoàn trả, số 301/KLGĐ-PC09-MT ngày 27/9/2019”.

Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không tranh luận gì với lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát. Lời nói sau cùng: Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau : [1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Ninh Bình, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Ninh Bình, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Anh K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình: Hồi 10 giờ 55 phút ngày 25/9/2019 tại phố Thúy Sơn phường Thanh Bình thành phố N B tỉnh N B, Đoàn Anh K đã có hành vi cất giữ trái phép 0,3458 gam ma túy loại Methamphetamine để sử dụng cho bản thân thì bị phát hiện, bắt quả tang.

Lời khai của bị cáo phù hợp khách quan với biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng, bản kết luận giám định, lời khai người làm chứng. Do vậy khẳng định hành vi của bị cáo Đoàn Anh K cất giữ 0,3458 gam Methamphetamine nhằm mục đích sử dụng là phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 BLHS như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố N B đã truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[3] Đánh giá tính chất hành vi và mức độ phạm tội của bị cáo cho thấy: Tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo Đoàn Anh K thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội và trực tiếp xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý Nhà nước về các chất ma túy là một trong những khách thể quan trọng đang được Luật hình sự bảo vệ.

Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi tuổi đời còn rất trẻ, nhưng không chịu lao động học tập tu dưỡng bản thân, làm những việc có ích cho gia đình và xã hội mà lại sớm lao vào con đường nghiện ma túy gây khánh kiệt kinh tế gia đình, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý của một bộ phận thế hệ trẻ, làm băng hoại giá trị đạo đức, lối sống của cộng đồng và là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác; ma túy đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình trật tự, an toàn xã hội. Do vậy, để giữ nghiêm kỷ cương phép nước, có tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung thì việc đưa ra xét xử buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự với hành vi phạm tội của mình là hoàn toàn có căn cứ, đúng pháp luật. Hội đồng xét xử xét thấy cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống chung của xã hội một thời gian nhất định để bị cáo tự cải tạo mình trở thành người công dân có ích cho gia đình và xã hội. Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử xem xét:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được xem xét áp dụng điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự. Khi gặp Tổ công tác của Công an phường Đ Th phối hợp với Công an phường Th B kiểm tra hành chính, bị cáo đã tự giác giao nộp số ma túy đang cất giữ ra giao cho Công an nên được xem xét áp dụng tình tiết tại điểm r khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo mua ma túy về sử dụng cho bản thân, không vì mục đích tư lợi nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng:

- Đối với số vật chứng là mẫu giám định còn lại có khối lượng 0,2607 gam ma túy loại Methamphetamine và toàn bộ vỏ bao gói niêm phong, đã được niêm phong lại theo đúng quy định của pháp luật, đều là vật Nhà nước cấm lưu hành và không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[6] Các vấn đề khác:

- Đối với chiếc xe moto biển kiểm soát 35F3-2455, với số khung VLFCG0I4DL 000041 và số máy VLFIP5OFMG -340000041 thu giữ của Đoàn Anh Kỳ. Quá trình điều tra xác định chiếc xe moto có số khung, số máy như trên đăng ký biển kiểm soát 35F9 - 6879 mang tên ông Mai Văn V sinh năm 1963 trú tại xã Trường Yên, huyện H L, tỉnh N B. Năm 2014, ông V đã bán chiếc xe có số khung, số máy như trên cho một người không quen biết. Đối với biển kiểm soát 35F3-2455, quá trình điều tra xác định là biển kiểm soát của chiếc xe moto đăng ký mang tên ông Trần Văn S, sinh năm 1959, trú tại phường Bắc Sơn, thành phố Tam Điệp, tỉnh N B. Năm 2010, ông Sơn đã bán chiếc xe có biển kiểm soát như trên cho một cửa hàng sửa xe tại thành phố Tam Điệp nhưng không nhớ địa chỉ. Ngoài ra, Đoàn Anh K khai nhận sáng ngày 25/9/2019, Kỳ đã mượn chiếc xe mô tô trên của một nam thanh niên tên S khoảng 30 tuổi ở xã Ninh Phúc, thành phố N B nhưng không rõ tên tuổi, địa chỉ của anh S. Do vậy, cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố N B đã tách phần tài liệu liên quan đến chiếc xe mô tô trên để tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ.

- Về nguồn gốc số ma túy loại Methamphetamine thu giữ của Đoàn Anh K, bị cáo khai mua của một nam thanh niên không biết tên tuổi, địa chỉ tại khu vực xã Yên Bằng, huyện Ý Yên, tỉnh N Đ do vậy không có cơ sở điều tra, làm rõ.

[5] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm r, s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự.

1. Tuyên bố bị cáo Đoàn Anh K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Xử phạt Đoàn Anh K 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 25/9/2019.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự, tịch thu tiêu hủy:

- 01 phong bì thư niêm phong theo đúng quy định của pháp luật, mặt trước ghi: “ mẫu vật hoàn trả, số: 301/KLGĐ-PC09-MT ngày 27/9/2019” (Chi tiết theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 11/11/2019 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Ninh Bình và Chi cục thi hành án dân sự thành phố Ninh Bình).

3. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Đoàn Anh K phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

197
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 161/2019/HS-ST ngày 27/11/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:161/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Ninh Bình - Ninh Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về