TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯƠNG MỸ - TP HÀ NỘI
BẢN ÁN 154/2020/HS-ST NGÀY 23/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 23 tháng 12 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 150/2020/TLST-HS ngày 27 tháng 11 năm 2020 đối với bị cáo:
CĐN, sinh năm 1978.
Nơi cư trú: xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hóa: 12/12;
Tiền án, tiền sự: Không.
Bị tạm giữ từ ngày 22/8/2020, được thay đổi biện pháp ngăn chặn ngày 24/8/2020.
Hiện bị cáo đang tại ngoại tại: xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội.
Có mặt tại phiên tòa.
* Người bị hại: Anh NTT, sinh năm 1972 (đã chết).
Đại diện gia đình người bị hại: Chị NTP, sinh năm 1975 (vợ anh T); bà CTC, sinh năm 1943 (mẹ anh T); chị NTL, sinh năm 1999 và anh NTQ, sinh năm 2003 (con anh T).
Chị P, bà C, chị L, anh Q đều ủy quyền cho anh NTM, sinh năm 1974 (em anh T).
Đều cư trú: xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội.
Anh NTM có mặt tại phiên tòa.
* Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:
Công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC.
Địa chỉ: xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật: Ông NVC, sinh năm 1977.
Cư trú tại: xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội.
Ông NVC ủy quyền cho anh NHL1, sinh năm 1982 (nhân viên Công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC).
Anh NHL1 vắng mặt tại phiên tòa.
* Người làm chứng:
1. Anh BNH, sinh năm 1994.
Nơi cư trú: xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.
2. Anh ĐVQ1, sinh năm 1988.
Nơi cư trú: xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội.
Đều vắng mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
CĐN là người có giấy phép lái xe hạng C, còn giá trị sử dụng. Ngày 01/8/2020, N ký hợp đồng thử việc lái xe bơm bê tông tươi, thời hạn 01 tháng với công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC có trụ sở tại xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội.
Ngày 22/8/2020, N được công ty giao nhiệm vụ lái xe bơm bê tông biển kiểm soát 29H-309.61 đi cùng phụ lái là anh BNH đến bơm bê tông cho công trình xây dựng nhà của gia đình anh ĐVQ1 tại xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội. Khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, CĐN điều khiển xe ô tô đến nhà anh Q1, đánh lái đưa xe ô tô vào ngõ nhà anh Q1 thì bị lún hai bánh trước do lối vào đổ đất, cát, không tiến được. Anh H xuống xe cùng người nhà anh Q1 san, lấp. N đã tiến, lùi hai lần nhưng không được. N tiếp tục lùi xe lần thứ ba từ trong ngõ ra ngoài đường liên xã, đuôi xe chiếm gần hết chiều ngang đường liên xã. Đúng lúc này, anh NTT điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34 (không có giấy phép lái xe hợp lệ, có nồng độ cồn (Ethanol) trong máu là 256,2/100ml, vượt mức tối đa cho phép 50mg/100ml máu) đi trên đường liên xã, hướng từ xã Hợp Đồng về phía đường liên xã Tốt Động- Quảng Bị đến, nên xe do anh T điều khiển đã va chạm vào phần đuôi xe ô tô biển kiểm soát 29H-309.61. Anh T bị đập phần ngực vào xe mô tô của mình rồi ngã xuống đường bất tỉnh. N xuống xe, thấy anh T bất tỉnh nên đã gọi xe đưa anh T đi cấp cứu. Đến khoảng 20 giờ 30 phút cùng ngày, N đến Công an huyện Chương Mỹ đầu thú.
Hậu quả:
Thiệt hại về người: anh NTT bị thương, tử vong khi được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Quân y 103 Hà Đông.
Tại bản kết luận giám định pháp y số 8487/PC09-PY, ngày 29/9/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an TP.Hà Nội kết luận: “ Trên cơ thể nạn nhân có các vết sây sát, rách da, tụ máu; Xương ức bị gãy thành nhiều đoạn. Gãy các xương sườn số 3,4,5,6,7 bên phải, đường gãy sát xương ức. Gãy xương sườn số 2,3,4,5,6 cung trước bên phải. Khoang ngực có nhiều máu. Vỡ tâm nhĩ phải, mép vỡ nham nhở, vỡ thông vào buồng tim. Hai phổi không bị tổn thương thủng rách vỡ. Ổ bụng không có máu. Gan, lách không bị tổn thương thủng, rách, vỡ. Trong dạ dày có thức ăn; Trong mẫu máu của nạn nhân gửi giám định có tìm thấy Ethanol, nồng độ Ethanol là 256,2/100ml máu.
Nguyên nhân chết: đa chấn thương.
Các thương tích trên cơ thể nạn nhân do va chạm với vật tày gây nên.
Trong mẫu máu của anh NTT có nồng độ cồn (Ethanol) đo được là 256,2/100ml máu”.
Thiệt hại về tài sản: Xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34 bị hư hỏng phần đầu.
Tại bản kết luận định giá số 201/BB-HĐĐG, ngày 19/10/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng Hình sự huyện Chương Mỹ kết luận: Giá trị thiệt hại cần sửa chữa đối với xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34 là 650.000 đồng.
Biên bản khám nghiệm hiện trường hồi 18 giờ ngày 22/08/2020 thể hiện: Nơi xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường liên xã thuộc xóm Giữa, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội. Mặt đường đổ bê tông rộng 3m60, bề mặt rạn nứt, lún, hai bên là lề đường đất rộng 70cm, phần lề đường bên trái hướng từ đường Liên xã Tốt Động – Quảng Bị về xã Hợp Đồng có vũng nước rộng (14m80 x 3m40). Các số đo trong sơ đồ hiện trường được đo về mép đường trái hướng từ đường liên xã Tốt Động – Quảng Bị về xã Hợp Đồng. Vị trí xảy ra va chạm giữa xe ô tô biển kiểm soát 29H-309.61 và xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34 là nằm trên mặt đường liên xã Tốt Động – Quảng Bị đi xã Hợp Đồng.
Xe ô tô biển kiểm soát 29H- 309.61 đỗ tự nhiên chếch chéo trên lối đi vào khu công trình nhà ở của gia đình anh ĐVQ1. Đầu xe hướng vào khu công trình, đuôi xe hướng ra đường liên xã Tốt Động - Quảng Bị đi xã Hợp Đồng. Đo từ tâm trục bánh trước bên trái đến mép đường chuẩn là 9m50, đo từ tâm trục bánh trước bên phải đến mép đường chuẩn là 10m40, đo từ tâm trục bánh sau cùng bên trái đến mép đường chuẩn là 3m30, đo từ tâm trục bánh sau cùng bên phải đến mép đường chuẩn là 4m40.
- Xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34 nằm đổ nghiêng bên phải trên mặt đường liên xã và lề đường đất bên trái hướng đường liên xã Tốt Động – Quảng Bị về xã Hợp Đồng. Đầu xe quay hướng đường liên xã Tốt Động – Quảng Bị, đuôi xe quay hướng xã Hợp Đồng. Tâm trục bánh trước nằm trên mép đường chuẩn, đo từ tâm trục bánh sau đến mép đường chuẩn là 15cm.
Về dấu vết:
- Vết hằn lún bánh xe ô tô trên mặt lối đi vào trong khu công trình nhà anh ĐVQ1 dài 3m20, rộng 70cm, hướng chếch chéo từ lối đi vào khu công trình nhà anh ĐVQ1 ra tâm đường liên xã. Đo từ tâm đầu vết đến mép đường chuẩn là 8m10, điểm cuối vết nằm tại vị trí tiếp giáp với mặt lăn bánh sau cùng bên phải xe ô tô biển kiểm soát 29H- 309.61.
- Vết hằn lún bánh xe trên mặt lối đi vào khu công trình nhà ở anh ĐVQ1 dài 4m80, rộng 70cm có hướng chếch chéo từ lối đi vào khu công trình nhà anh ĐVQ1 ra tâm đường liên xã. Đo từ tâm điểm đầu vết đến mép đường là 7m15, điểm cuối vết nằm tại vị trí tiếp giáp giữa mặt đường liên xã với mặt lăn bánh sau cùng bên trái xe ô tô biển kiểm soát 29H-309.61 * Kết quả khám nghiệm dấu vết các phương tiện:
- Đối với xe ô tô biển kiểm soát 29H-309.61: Mặt ngoài bên trái khung kim loại đỡ ống dẫn phía sau cùng để lại vùng trượt sát kim loại, vôi vữa chiều từ trước về sau diện (16x6)cm, điểm thấp nhất cách đất 54cm. Trên bề mặt bám dính chất sơn màu đỏ; mặt dưới ống kim loại dẫn nguyên vật liệu phía sau cùng để lại vùng trượt sát kim loại, vôi vữa chiều từ trái sang phải, trước về sau diện (28x8,5)cm điểm thấp nhất cách đất 60 cm. Trên bề mặt bám dính chất sơn màu đỏ-đen; mặt ngoài bên trái chốt kim loại nối giữa ống kim loại để lại vùng trượt sát vôi vữa, xi măng khô, chiều từ trái sang phải diện (11x6)cm, điểm thấp nhất cách đất 90cm; bề mặt ẩm ướt; cạnh sau bên trái thùng kim loại chứa nguyên vật liệu để lại vùng trượt sát kim loại tung bật vôi vữa diện (2x1,5) cm, không rõ chiều hướng, điểm thấp nhất cách đất 121cm.
- Đối với xe mô tô biển kiểm soát 29V5- 149.34: Nửa bên trái ốp nhựa phía trước đầu xe để lại vùng trượt sát nứt, vỡ mảnh nhựa tung bật khỏi vị trí gá lắp ban đầu diện (22x17)cm; chiều từ trước về sau, từ phải sang trái, điểm gần nhất nằm tại cạnh bên trái vùng này, cách đất 99cm; trục gương chiếu hậu bên trái xoay vặn chiều hướng từ trước về sau, mặt ngoài trục và gáo gương chiếu hậu này để lại vùng trượt sát kim loại, nhựa không rõ chiều hướng diện (16x5)cm điểm thấp nhất cách đất 100cm; mặt ngoài cánh yếm chắn gió bên trái để lại vùng trượt sát nhựa chiều từ trước về sau trên diện (35x5)cm, thấp nhất cách đất 52cm; đầu ngoài tay nắm bên phải để lại vùng trượt sát kim loại không rõ chiều hướng diện (2x2)cm; mặt ngoài cánh yếm chắn gió bên phải để lại vùng trượt sát nhựa, bong sơn không rõ chiều hướng diện (9x3)cm; mặt ngoài ốp bảo vệ bàn để chân trước bên phải để lại vùng trượt sát nhựa chiều hướng từ trên xuống dưới diện (30x9)cm; mặt ngoài ốp nhựa bảo vệ ống xả để lại vùng trượt sát nhựa không rõ chiều hướng diện (32x7)cm, trên bề mặt bám dính đất bẩn.
Ngày 09/09/2020, CQĐT Công an huyện Chương Mỹ đã ra quyết định số 352 trưng cầu cơ chế hình thành dấu vết giữa hai phương tiện.
Tại bản kết luận giám định số 8495/KL-PC09-Đ3, ngày 29/9/2020 của Phòng Kỹ thuật Hình sự - Công an Thành phố Hà Nội kết luận: “Dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đỏ + chất màu đen + chất màu bạc trên diện (33x20)cm ở mặt ngoài phía dưới ống kim loại dẫn nguyên liệu và khung đỡ ống kim loại dẫn nguyên liệu ở bên trái phía sau đuôi xe ô tô biển kiểm soát 29H- 309.61, chiều hướng từ trước về sau, từ trái qua phải phù hợp với dấu vết trượt sơn màu đỏ, xước lớp mạ kim loại màu bạc, vỡ nhựa, xước cao su màu đen, cong kim loại trên diện (30x24)cm ở mặt ngoài bên trái xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34 chiều hướng từ trước ra sau, từ phải sang trái; Dấu vết va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện tại mặt ngoài phía dưới ống kim loại dẫn nguyên liệu ở bên trái phía sau đuôi xe ô tô biển kiểm soát 29H-309.61 với mặt ngoài bên trái ốp đầu xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34; Dấu vết trượt xước kim loại, nhựa, cao su, bám dính chất màu nâu ở mặt ngoài bên phải xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34 do va chạm với vật tày cứng, dạng mặt đường tạo ra.” * Vật chứng vụ án:
- Xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34, màu sơn: Đỏ - Đen - Bạc, nhãn hiệu Honda Air Blade đăng ký mang tên Đặng Vĩnh Bảo. Anh NTT mua xe để sử dụng nhưng chưa làm thủ tục sang tên.
- Xe ô tô biển kiểm soát 29H-309.61 màu sơn: Trắng, nhãn hiệu Hyundai, đăng ký xe ô tô mang tên Công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC do ông NVC làm Giám đốc.
Ngày 12/9/2020, Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả xe ô tô biển kiểm soát 29H-309.61 cho Công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC và xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34 cho đại diện gia đình anh NTT quản lý, sử dụng.
* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, CĐN và Công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC đã thỏa thuận và tự nguyện bồi thường cho gia đình anh NTT số tiền là 300.000.000 đồng (Bằng chữ: Ba trăm triệu đồng), đại diện gia đình người bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không đề nghị bồi thường thêm chi phí nào khác, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo N.
Cáo trạng số 154/CT-VKS ngày 26/11/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ truy tố CĐN về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, + Bị cáo CĐN đã khai nhận diễn biến sự việc dẫn đến vụ va chạm giao thông như Cáo trạng đã nêu, bị cáo thừa nhận việc gây ra vụ va chạm giao thông là do bị cáo lùi xe ra đường liên xã nhưng không ra tín hiệu cảnh báo, lùi xe không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra va chạm với xe mô tô do anh NTT điều khiển dẫn đến hậu quả anh T bị tử vong; bị cáo cho rằng việc xảy ra vụ va chạm giao thông dẫn đến hậu quả chết người một phần cũng là do lỗi của người bị hại là anh NTT điều khiển xe không có giấy phép lái xe theo quy định, khi tham gia giao thông anh T có nồng độ cồn trong máu cao.
+ Đại diện gia đình người bị hại là ông NTM giữ nguyên quan điểm như đã trình bày tại Cơ quan Điều tra, đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và xin cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để có điều kiện bù đắp lại khoản tiền đã bồi thường cho gia đình nạn nhân.
+ Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ phân tích nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông phía người bị hại cũng có lỗi là do không có giấy phép lái xe, trong máu có nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo CĐN phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Đề nghị áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260, điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 và Điều 65 của Bộ luật Hình sự. Xử phạt CĐN từ 12 đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 24 đến 30 tháng. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Về trách nhiệm dân sự: Do giữa bị cáo và gia đình người bị hại đã thỏa thuận được mức bồi thường và đã bồi thường xong, Công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC là chủ xe ô tô không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản tiền nào khác nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét. Về xử lý vật chứng: Đề nghị trả lại bị cáo 01 giấy phép lái xe đã thu giữ có trong hồ sơ vụ án. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1]. Về tố tụng:
[1.1]. Về quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, của cơ quan truy tố, về hành vi tố tụng của Điều tra viên, của Kiểm sát viên: Đã tuân thủ đúng và đầy đủ các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự về: Khởi tố vụ án, khởi tố bị can, phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam, thay đổi biện pháp ngăn chặn bằng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú, các biện pháp điều tra như lấy lời khai bị can, lấy lời khai đại diện gia đình người bị hại, lấy lời khai người làm chứng, thu giữ vật chứng, trưng cầu giám định, giao nhận các văn bản tố tụng cho bị can. Các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thu thập đầy đủ, đúng trình tự theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Điều tra viên, Kiểm sát viên không mớm cung, ép cung, bức cung, dùng nhục hình đối với bị can. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2]. Về nội dung:
[2.1]. Tại phiên tòa, bị cáo CĐN đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Xét lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra, lời khai của đại diện gia đình người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, lời khai của người làm chứng, tang vật thu giữ; phù hợp với sơ đồ và biên bản khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn; biên bản khám nghiệm phương tiện, kết luận giám định cơ chế hình thành dấu vết trên phương tiện và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó có đủ cơ sở để kết luận:
Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 22/08/2020, tại đường liên xã thuộc xóm Giữa, xã Tốt Động, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội, CĐN có hành vi điều khiển xe ô tô loại xe bơm bê tông biển kiểm soát 29H-309.61, từ trong cổng nhà anh ĐVQ1 lùi xe ra đường liên xã nhưng không ra tín hiệu cảnh báo, lùi xe không đảm bảo an toàn đã xảy ra va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34 do anh NTT điều khiển trên đường liên xã đi từ hướng xã Hợp Đồng về phía đường liên xã Tốt Động - Quảng Bị đến. Hậu quả anh NTT tử vong, xe môtô biển kiểm soát 29V5-149.34 bị hư hỏng, trị giá thiệt hại là 650.000 đồng.
Hành vi điều khiển xe ô tô lùi xe ra đường liên xã nhưng không ra tín hiệu cảnh báo, không đảm bảo an toàn mà CĐN thực hiện đã vi phạm khoản 1 Điều 16 Luật Giao thông đường bộ là nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm giao thông gây hậu quả làm chết 01 người, gây thiệt hại về tài sản 650.000 đồng nên hành vi của CĐN đã phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự. Do vậy, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chương Mỹ truy tố bị cáo CĐN về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
Xét, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn công cộng, vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ, trực tiếp xâm phạm đến sự hoạt động bình thường của các phương tiện giao thông đường bộ, gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng và tài sản của người khác, nhất là trong giai đoạn hiện nay, tình hình tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện giao thông không tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ ngày càng có chiều hướng gia tăng. Do vậy, cần phải có hình phạt tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người tốt, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống tội phạm cũng như phòng ngừa chung.
Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử nhận thấy: Nguyên nhân xảy ra vụ va chạm giao thông, người bị hại cũng có lỗi là điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe hợp lệ, khi tham gia giao thông có nồng độ cồn (Ethanol) trong máu là 256,2/100ml vượt mức tối đa cho phép ( 50mg/100ml máu) đã vi phạm khoản 8, 9 điều 8 Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên anh T đã tử vong, nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý. Đây là các tình tiết để Hội đồng xét xử xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.
[2.2] Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.
[2.3] Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải; sau khi tai nạn xảy ra bị cáo đã tích cực gọi xe đưa nạn nhân đi cấp cứu và đã đến cơ quan Công an đầu thú khai nhận toàn bộ sự việc; trong quá trình giải quyết hậu quả của vụ tai nạn, bị cáo đã tích cực bồi thường, khắc phục hậu quả; gia đình người bị hại có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo; người bị hại cũng có lỗi để xảy ra vụ tai nạn là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà áp dụng Điều 65 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được cải tạo tại địa phương cũng đủ giáo dục bị cáo trở thành người tốt nhằm thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.
Đối với anh NTT điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe hợp lệ, khi tham gia giao thông anh T có nồng độ cồn (Ethanol) trong máu là 256,2/100ml, vượt mức tối đa cho phép (50mg/100ml máu). Hành vi của anh T vi phạm khoản 8, 9 điều 8 Luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên anh T đã tử vong, nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý.
[3]. Về trách nhiệm dân sự: Sau khi xảy ra tai nạn giao thông, bị cáo cùng với Công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC đã thỏa thuận và tự nguyện bồi thường cho gia đình anh NTT số tiền là 300.000.000 đồng (Bằng chữ: Ba trăm triệu đồng), đại diện gia đình người bị hại đã nhận đủ số tiền trên và không đề nghị bồi thường thêm chi phí nào khác, đồng thời có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo N; Công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC cũng không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản tiền nào khác nên Hội đồng xét xử không xem xét trách nhiệm bồi thường của bị cáo đối với gia đình người bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
[4]. Về xử lý vật chứng: Ngày 12/9/2020, Cơ quan điều tra Công an huyện Chương Mỹ đã ra Quyết định xử lý vật chứng trả xe ô tô biển kiểm soát 29H-309.61 cho Công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC và xe mô tô biển kiểm soát 29V5-149.34 cho đại diện gia đình anh NTT quản lý, sử dụng là có căn cứ nên không xem xét.
Đối với Giấy phép lái xe hạng C mang tên CĐN cần trả lại cho bị cáo.
[5]. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí Hình sự sơ thẩm.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo CĐN phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Về Điều luật áp dụng và hình phạt: Áp dụng điểm a khoản 1 điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật hình sự. Xử phạt CĐN 12 (Mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách 24 (Hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Giao bị cáo CĐN cho Ủy ban nhân dân xã Hoàng Văn Thụ, huyện Chương Mỹ, Thành phố Hà Nội giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo CĐN có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục đối với bị cáo CĐN trong thời gian thử thách. Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo CĐN cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo N phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
3. Về trách nhiệm dân sự: Không xem xét.
4. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự: Trả lại bị cáo CĐN ngay tại phiên tòa 01 Giấy phép lái xe hạng C số 990093990611 cấp ngày 23/10/2017 mang tên CĐN.
5. Về án phí: Bị cáo CĐN phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí Hình sự sơ thẩm.
6. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự:
+ Bị cáo CĐN và đại diện gia đình người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.
+ Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Công ty TNHH Xây dựng và Cơ khí XC có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ tại nơi cư trú.
Bản án 154/2020/HS-ST ngày 23/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ
Số hiệu: | 154/2020/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Chương Mỹ - Hà Nội |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 23/12/2020 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về