Bản án 96/2020/HS-ST ngày 28/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ỨNG HÒA, TP HÀ NỘI

BẢN ÁN 96/2020/HS-ST NGÀY 28/12/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 28 tháng 12 năm 2020 Tòa án nhân dân huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội xét xử sơ thẩm C khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 113/2020/TLST-HS ngày 30 tháng 11 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 107/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 12 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Hà C - sinh năm 1988; Nơi ĐKHKTTvà nơi ở: Thôn ĐX, xã HN, huyện UH, TP. Hà Nội; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Hà Đ (đã chết) và bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1954; Vợ là Nguyễn Thị Y, sinh năm 1998 và có 01 con sinh năm 2019; tiền án, tiền sự: không;

Nhân thân: Ngày 14/4/2017 bị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội xử phạt 15 tháng tù về tội “Chống người thi hành C vụ”, ngày 26/01/2018, chấp hành xong về địa phương

Bị cáo tại ngoại tại địa phương. (Có mặt tại phiên tòa).

*Người bị hại: Đỗ Thị H, sinh năm 1958 (đã chết).

Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp của người bị hại: Anh Dương Quốc D, sinh năm 1979; Nơi  ĐKHKTT: Thôn NT, xã ĐL, huyện UH, TP. Hà Nội. (Vắng mặt)

* Nguyên đơn dân sự: C ty TNHH HH

Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Hoàng H1, sinh năm 1971 –Chức vụ Giám đốc.

Người đại diện theo ủy quyền: Ông Hoàng Văn Th, sinh năm 1958 (Vắng mặt)

Địa chỉ: Thôn TB, xã VT, huyện UH, TP Hà Nội.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

+ Anh Dương quốc D, sinh năm 1979; (Vắng mặt)

+ Anh Dương Minh Q, sinh năm 2003; (Vắng mặt)

Đều HKTT: Thôn NT, xã ĐL, huyện UH, TP Hà Nội.

+ Anh Đỗ Văn D1 – sinh năm 1988; (Vắng mặt) HKTT: Thôn TĐ, xã ĐC, huyện UH, TP. Hà Nội.

+ Anh Nguyễn Minh Đ, sinh năm 1986; (Có mặt) HKTT: Thôn TB, xã VT, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội.

+ Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TP Bank); (Vắng mặt)

Địa chỉ: Tòa TĐL, 22 Láng Hạ, Láng Hạ, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

* Người làm chứng:

+ Anh Dương Văn Tr, sinh năm 1978; (Vắng mặt)

Trú tại: Thôn NT, xã ĐL, huyện Ứng Hòa, TP. Hà Nội.

+ Anh Nguyễn Hà Th, sinh năm 1978; (Có mặt).

Trú tại: Thôn ĐX, xã HN, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Hà C, sinh năm 1988, trú tại thôn ĐX, xã HN, huyện UH, thành phố Hà Nội là nhân viên lái xe của C ty TNHH HHn, địa chỉ tại thôn TB, xã VT, huyện UH. Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 01/8/2020, C điều khiển xe ô tô tải biển kiểm soát: 29C - 793.99 chở đá base từ mỏ đá Thiên Hà tại xã Cao Dương, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình về C trình ở xã ĐL, huyện UH. Đến 13 giờ 17 phút cùng ngày, C điều khiển xe đi trên đường I214 theo hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ. Khi đi đến gần đoạn giao với đường liên thôn NT đi thôn Viên Đình thuộc xã ĐL, huyện Ứng Hòa thì có bà Đỗ Thị H, sinh năm 1958, trú tại thôn NT điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 90B2 - 664.63 đi trên đường liên thôn theo hướng NT đi Viên Đình qua đoạn giao với đường I214. Thấy xe mô tô do bà H điều khiển, C liền đạp phanh xe, đánh lái sang phải để tránh. Tuy nhiên, lúc này bà H đã điều khiển xe mô tô đi ra giữa đường I214. Do trước đó C không giảm tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn dẫn đến va chạm giữa mặt ngoài phía trước đèn chiếu sáng phía dưới bên trái đầu xe (Đèn chiếu sáng tự chế lắp ở phía trước bên trái đầu xe, cách mép bên trái đầu xe 55 cm) và chắn đà trước xe ô tô biển số 29C - 793.99 (Vị trí cách mép ngoài đầu xe bên trái 76cm) với ốp nhựa sườn xe bên phải xe mô tô do bà H điều khiển gây tai nạn làm xe mô tô đổ nghiêng sườn xe bên trái xuống mặt đường, rồi xe ô tô đẩy rê xe mô tô trên mặt đường tạo vết cày ký hiệu số (3) có kích thước (2,8x0,02)m và vết cày số (5) có kích thước (3,1x0,03)m theo sơ đồ hiện trường. Khi xe ô tô dừng lại, do bánh trước bên phải của xe bị đi xuống lề đường nên C lùi xe dừng lại và gọi người đưa bà H đi cấp cứu.

Hậu quả:

- Bà H bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vân Đình, sau chuyển Bệnh viện Quân y 103 điều trị từ ngày 01/8/2020 đến ngày 02/8/2020. Đến 09 giờ 05 phút ngày 03/8/2020 bà H tử vong tại nhà.

- Hai phương tiện bị hư hỏng.

Vật chứng thu giữ:

- 01 xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 793.99 cùng giấy tờ liên quan gồm: Giấy biên nhận thế chấp số 29C-793.99/TTB MB2/3 của Ngân hàng TMCP Tiên Phong

- TPBank chi nhánh Hà Nội; Giấy chứng nhận bảo hiểm số 1352358 của Tổng C ty cổ phần Bảo Minh; Giấy chứng nhận kiểm định số KD 1359492.

- 01 xe mô tô biển kiểm soát: 90B2 - 664.63 cùng giấy tờ liên quan gồm: Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô, xe máy số 106795; Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe mô tô - xe máy số 18 166146 của Tổng C ty cổ phần bảo hiểm Xuân Thành.

- 01 giấy phép lái xe hạng C số 310160876017 của Nguyễn Hà C.

Khám nghiệm hiện trường vụ tai nạn giao thông:

Đoạn đường nơi xảy ra tai nạn là đường giao nhau giữa đường I214 với đường liên thôn NT đi thôn Viên Đình. Trên đường I214 là đường hai chiều, mặt đường tương đối bằng phẳng, không có chướng ngại vật. Đường được trải bê tông, lòng đường rộng 4m. Khu vực nơi xảy ra tai nạn không có biển báo hiệu giao thông đường bộ.

Lấy điểm mốc là tâm đầu đường đi thôn NT. Lấy mép đường bên trái đường I214 theo chiều hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ tại đoạn đường nơi xảy ra tai nạn làm chuẩn.

* Tiến hành khám nghiệm hiện trường theo chiều hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ:

- Xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 793.99 ký hiệu số (1) đỗ trên đường, đầu xe quay hướng đi đê sông Nhuệ, đuôi xe quay hướng đi Kim Bồng. Đo vuông góc má ngoài lốp trước bên trái đến mép đường làm chuẩn là 1,9m. Đo vuông góc má ngoài lốp ngoài thứ 4 bên trái (theo chiều từ trên xuống) đến mép đường làm chuẩn là 1,4m, đo vuông góc tới điểm mốc là 3,2m.

- Chùm chìa khóa ký hiệu số (2) nằm dưới gầm xe ô tô (1), đo vuông góc từ vị trí chùm chìa khóa tới mép đường làm chuẩn là 1,8m, đo vuông góc tới má ngoài lốp ngoài thứ 4 bên trái của xe ô tô ký hiệu (1) là 2,15m, đo vuông góc tới đầu vết cày ký hiệu số (3) là 0,05m.

- Vết cày đứt quãng ký hiệu số (3) có kích thước (2,8x0,02)m. Vết cày nằm dưới gầm xe ô tô ký hiệu số (1), có chiều hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ. Đo vuông góc đầu vết tới mép đường làm chuẩn là 2,1m, đo vuông góc cuối vết tới mép đường làm chuẩn là 2,6m. Đầu vết đo vuông góc tới tâm đầu vết hằn lún ký hiệu số (4) là 4,5m.

- Vết hằn lún ký hiệu số (4) nằm sát với mép đường bên phải theo chiều hướng khám nghiệm có kích thước (5,6x0,4)m, chiều hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ. Đo vuông góc tâm đầu vết tới mép đường làm chuẩn là 4m, cuối vết đo vuông góc tới mép đường làm chuẩn là 4,55m. Đo vuông góc tâm đầu vết tới vết cày ký hiệu (5) là 3m.

- Vết cày liên tục ký hiệu (5) có kích thước (3,1x0,03)m, chiều hướng Kim Bồng đi đê sông Nhuệ. Đo vuông góc đầu vết tới mép đường làm chuẩn là 3m, đo cuối vết tới mép đường làm chuẩn là 3,6m. Đo vuông góc đầu vết cày ký hiệu số (5) tới trục trước xe mô tô ký hiệu số (6) là 1,35m.

- Xe mô tô biển kiểm soát: 90B2 - 664.63 ký hiệu số (6) nằm đổ nghiêng sườn xe bên trái xuống mặt đường, đầu xe hướng sang phía mép đường bên trái, đuôi xe hướng ra phía máng I214. Đo vuông góc trục trước tới mép đường làm chuẩn là 2,85m, đo vuông góc trục sau tới mép đường làm chuẩn là 4,1m.

- Vết máu ký hiệu số (7) có kích thước (0,3x0,5)m, nằm ở lề đường bên phải, tâm vết đo vuông góc tới mép đường làm chuẩn là 5,2m, đo vuông góc tới cuối vết cày ký hiệu số (5) là 0,6m.

-  Vùng  các  mảnh  nhựa  vỡ  nằm  rải  rác  ký  hiệu  số  (8)  có  kích  thước (4,6x1,8)m, đo vuông góc tâm vùng mảnh nhựa tới mép đường làm chuẩn là 3,35m, đo vuông góc tới tâm vết máu ký hiệu số (7) là 2m, đo vuông góc tới trục trước xe mô tô ký hiệu số (6) là 0,35m.

* Kết quả xác minh về đường chính, đường nhánh khu vực hiện trường: Quá trình xác minh tại Phòng quản lý đô thị huyện Ứng Hòa xác định: Đường I214 từ đường Minh Đức - Ngăm đến trạm bơm Mạnh Tân 2 là đường trục chính khu vực theo quy hoạch chung của huyện Ứng Hòa tại Quyết định 5325 ngày 16/10/2014 của UBND thành phố Hà Nội. Đường liên thôn NT đi Viên Đình, ĐL là đường nhánh.

* Kết quả khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 793.99.

- Mặt ngoài cánh cửa bên lái có vết trượt xước sơn, bề mặt bám chất màu xanh trên diện (7,5x10)cm, điểm thấp nhất cách đất 100,5cm, cao nhất cách đất 109,5cm, dấu vết cách mép trước cánh cửa 3cm.

Vỡ khuyết ốp nhựa bao quanh viền bên phải cụm đèn phía trước bên trái, còn lại phần nhựa tại vi trí các ốc bắt giữ, điểm thấp nhất của phần nhựa còn lại cách đất 68,5cm, cao nhất cách đất 96cm.

- Đèn chiếu sáng tự chế gắn tại bên trái đầu xe bị xô lệch theo chiều từ trước về sau, ép sát vào ốp nhựa chắn đà trước. Vỡ rời chụp nhựa phía ngoài của đèn. Đèn cao cách đất 54,5cm, cách mép bên trái đầu xe 55cm.

- Mặt trước ốp nhựa chắn đà trước có vùng vết trượt bám chất màu xám trắng trên diện (8x19)cm, điểm thấp nhất cách đất 63cm, cao nhất cách đất 71cm, dấu vết cách mép bên trái sườn xe 69cm. Dưới vết này 10cm, tại mặt trước và mặt dưới ốp kim loại phía dưới ốp nhựa chắn đà trước có vùng vết trượt bám chất màu trắng trên  diện  (21,5x8)cm,  điểm  thấp  nhất  cách  đất  48,5cm,  cao  nhất  cách  đất 52,5cm.Vết cách sườn xe bên trái 76cm. Trong vùng vết này tại mặt dưới ốp kim loại có vết trượt xước kim loại bề mặt bám chất màu đen trên diện (18,5x2)cm, vết cao cách đất 47,5cm, cách sườn xe bên trái 69,5cm. Cách vết trên 36,5cm về phía bên phải, mặt dưới ốp kim loại có vết trượt xước kim loại bề mặt bám chất màu đen, trắng trên diện (26x9)cm. Phần giữa ốp kim loại bị cong theo chiều từ dưới lên trên, từ trước về sau.

- Mặt ngoài ốp nhựa chắn đà trước và ốp kim loại trang trí gắn tại ốp nhựa phía trên chắn đà có vùng các vết trượt xước nhựa, bề mặt bám chất màu trắng trên diện (26,5x13)cm. Điểm thấp nhất của vùng vết cách đất 64cm, cao nhất cách đất 79,5cm. Cuối vùng vết cách mép ngoài bên phải xe 80cm.

- Mặt dưới bên trái tấm kim loại chắn bảo vệ gầm xe (bên dưới hệ thống tản nhiệt) có vùng vết trượt bám chất màu trắng kích thước (23x8,5)cm, vùng vết cao cách đất 50cm. Cách vết này 48cm về phía bên phải, ốp kim loại có vùng vết trượt bám dính chất màu trắng trên diện (32x8,5)cm.

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Hệ thống phanh, hệ thống lái, đèn chiếu sáng, còi, xi nhan hoạt động bình thường.

* Kết quả khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát: 90B2 - 664.63.

- Vỡ rời 02 gương chiếu hậu, 02 cần gương còn lại xoay tự do.

- Cụm đèn chiếu sáng phía trước bị bật rời khỏi vị trí bắt giữ. Hệ thống ốp nhựa đầu xe bị bật lẫy bắt giữ, gãy vỡ. Vỡ rời toàn bộ hệ thống ốp nhựa phần bên phải của xe gồm cánh yếm chắn gió, ốp nhựa sườn xe, ốp nhựa phía dưới sàn để chân. Vỡ khuyết ốp nhựa bảo vệ bên ngoài đèn xi nhan trước bên phải trên diện (14x10)cm tương ứng với vị trí lắp bóng đèn. Phần còn lại của đầu trên cánh yếm chắn gió bên phải có KT (22x4)cm, mặt ngoài của phần này có vết trượt xước sơn, nhựa trên diện (5x7)cm, bề mặt bám dính chất màu xám dạng sơn, điểm thấp nhất cách đất 82cm, cao nhất cách đất 86cm.

- Cung trước chắn bùn bánh trước bị nứt vỡ nhựa, mặt ngoài bên phải cung chắn bùn có vết tỳ hằn, trượt xước sơn trên diện (26,5x1)cm, bề mặt rải rác có bám chất màu xám, đầu vết tương ứng với mép sau cung chắn bùn, điểm thấp nhất cách đất 48cm, cao nhất cách đất 51cm.

- Hai càng giảm sóc trước bị vặn xoắn theo chiều từ phải sang trái, giảm sóc trước bên phải bị cong theo chiều từ phải sang trái, ép sát vào lốp bánh xe.

- Trên mặt ngoài các chi tiết của xe ở phía trong khu vực cánh yếm chắn gió bên phải gồm: Ốc bắt vai càng, hộp nhựa chứa IC, cầu trì, còi, ổ khóa… có các vết trượt xước bám dính chất màu trắng.

- Mặt ngoài khung kim loại sườn xe bên phải và các chi  tiết của xe gắn tại khung kim loại này rải rác có các vết trượt bám chất màu trắng. Khung kim loại sườn xe tại vị trí tương ứng với cốp xe có vết tỳ lõm KT (2x3,5)cm, chiều hướng từ phải sang trái, tâm vết cách đất 46cm. Mép bình xăng tại vị trí bắt giữ với khung sườn xe bên phải có vết trượt xước, tỳ lõm, rách kim loại trên diện (5x0,5)cm, chiều hướng từ phải sang trái, từ trên xuống dưới, từ trước về sau. Tâm vết cách đất 60cm.

- Ốp nhựa gầm xe phía dưới sàn để chân bị xô lệch, đẩy từ trước về sau.

- Vỡ ốp nhựa bảo vệ phía ngoài quạt tản nhiệt của máy xe trên diện (12x2)cm, điểm thấp nhất cách đất 20cm, cao nhất cách đất 26,5cm.

- Bàn để chân sau bên phải ở trang thái khép. Ở tư thế này mặt ngoài bọc cao su để chân có vết tỳ trượt trên diện (5,5x1)cm. điểm thấp nhất cách đất 37,5cm, cao nhất cách đất 41cm.

- Vỡ khuyết, bật rời lẫy bắt giữ phần cuối ốp nhựa bảo vệ ống xả. mặt ngoài phần cuối ống xả có vết trượt bám chất màu trắng trên diện (2,5x3)cm, chiều hướng từ phải sang trái, từ dưới lên trên. Tâm vết cách đất 38,5cm.

- Cạnh bên phải vành bánh sau vỡ khuyết trên diện (6x1)cm, cách chân van 18,5cm theo hướng ngược chiều quay tiến của bánh xe. Má bên phải lốp bánh sau tương ứng vị trí chữ “HIN” trong dòng chữ ‘CHENGSHIN TIRE” có vết trượt cao su trên diện (4x3,5)cm. Lốp bánh sau hết hơi.

- Mặt ngoài đầu bên phải tay nâng xe có vùng các vết trượt xước kim loại trên diện (10x2)cm, trong đó có vết trượt bám chất màu xám trên diện (3x0,3)cm, tâm vết cách đất 74,5cm.

- Mặt ngoài ống kim loại phía trước ống xả có vết trượt xước, tỳ lõm kim loại trên diện (8,5x2)cm, chiều hướng từ phải sang trái.

- Cạnh bên phải vành bánh trước có vùng vết trượt xước kim loại trên diện (17,5x1)cm, điểm gần nhất cách chân van 21,5cm theo chiều ngược chiều quay tiến của bánh xe. Tương ứng với vị trí này má lốp có vùng vết trượt xước bám dính chất đất bẩn, khe giữa lốp và vành bám dính nhiều đất, cát bẩn. Cạnh bên phải vành bánh trước có vết tỳ lõm, nứt kim loại trên diện (4x1,5)cm, tại vị trí tương ứng chân nan hoa thứ 3 từ chân van theo chiều quay tiến của bánh xe.

- Toàn bộ hệ thống ốp nhựa bên trái xe, đèn xi nhan trước bên trái bị dập vỡ, trượt xước bám dính đất bẩn. Tay lái trái bị cong gập theo chiều từ trên xuống dưới, từ trước về sau. Gãy đầu bàn đạp chân chống đứng. Ốp nhựa phía ngoài bầu lọc gió bị trượt xước, lõm nhựa. Vỡ phần dưới lốc máy. Đĩa phanh bánh trước bị cong gập. Sàn để chân bị cong theo chiều từ trên xuống dưới ở vị trí góc trước bên trái.

- Kiểm tra 03 mảnh nhựa thu tại hiện trường xác định gồm: Cánh yếm chắn gió bên phải, ốp nhựa sườn xe bên phải, ốp nhựa sườn xe vị trí phía dưới sàn để chân bên phải. Trên các mảnh nhựa này có các dấu vết:

+ Đối với cánh yếm chắn gió bên phải: Mặt ngoài mép sau cánh yếm có vết trượt bám chất màu đen trên diện (5x2)cm, điểm thấp nhất cách đầu dưới cánh yếm 35cm. Tại vị trí cách đầu dưới cánh yếm 40cm, sát mép trước có vết nứt vỡ nhựa trên diện (4x1,5)cm, phần cuối của vết nham nhở, bám chất màu nâu xám.

+ Đối với ốp nhựa sườn xe vị trí phía dưới sàn để chân bên phải: Toàn bộ mặt ngoài bám dính đất bẩn. Sát mép dưới vị trí cách đầu trước 27cm có vùng vết trượt xước bám chất màu nâu đỏ trên diện (14,5x3)cm.

+ Đối với ốp nhựa sườn xe bên phải: Mặt ngoài tại vị trí cách đầu cuối ốp nhựa 36,5cm có vết trượt xước nhựa, sơn trên diện (16x7)cm, dấu vết sát mép dưới của ốp nhựa. Cách vết này 12cm về phía trước có vùng vết trượt xước nhựa bám chất màu xám trên diện (16x5)cm. Mép trên ốp nhựa vị trí cách đuôi ốp nhựa 29,5cm có vết trượt xước vỡ nhựa trên diện (19x6)cm, bề mặt có bám chất màu nâu.

- Kỹ thuật an toàn phương tiện: Sau tai nạn xe bị hư hỏng nên không kiểm tra được hệ thống lái, hệ thống phanh, còi, đèn chiếu sáng, đèn xi nhan trước. Hai đèn xi nhan sau, đèn báo phanh hoạt động bình thường.

* Kết quả khám nghiệm (khám bên ngoài) tử thi Đỗ Thị H:

- Vùng đầu, mặt:

+ Tóc đã được cạo sát chân tóc, toàn bộ vùng đầu từ tai trở lên đã quấn kín băng gạc sau phẫu thuật mở hộp sọ. Không kiểm tra được thương tích tại vùng đầu. Hai mắt nhắm, đồng tử hai bên giãn đều. Lỗ tai phải khô sạch, lỗ tai trái có máu. Hai lỗ mũi có máu. Miệng khép, lưỡi nằm trong cung răng, hai cung răng còn nguyên vẹn.

+ Vùng gò má và cắm trái có vết sây sát da, sưng nề trên diện (7x11)cm.

+ Niêm mạc phía trái môi dưới có vết rách da KT(1,5x2)cm. Toàn bộ vùng mặt sưng nề, sờ nắn bên ngoài không phát hiện dấu hiệu tổn thương xương hàm mặt.

- Vùng cổ: Không có dấu vết thương tích, xương cổ chắc.

- Vùng ngực, bụng: Vùng ngực trái, trên núm vú 5cm, cách đường giữa 12cm có vết sây sát, bầm tím kích thước (6x4)cm. Sờ nắn bên ngoài khung xương lồng ngực bên phải không vững. Bụng mềm không chướng.

- Hai tay: Mặt trước ngoài cánh tay phải có vùng da bị bầm tím kích thước (10x8)cm, mặt sau cánh tay và khuỷu tay có vùng các vết sây sát da trên diện (15x6)cm. Mặt trước cẳng tay phải, trên cổ tay 13cm có vết bầm tím kích thước (3x2,5)cm. Mu bàn tay và cổ tay phải sưng nề, bầm tím. Ngón út bàn tay phải có vết rách da KT (3x0,3)cm.

+ Tay trái: Mặt trước cánh tay trái, trên khuỷu 3cm có vết bầm tím KT (4x4,5)cm. Mặt trong cánh tay có vết sây sát da KT (5x2)cm. Mu bàn tay sưng nề, bầm tím. Sờ nắn bên ngoài hai tay không phát hiện dấu hiệu gãy xương, sai khớp.

- Hai chân: Đầu gối phải có vết sây sát da diện (8x5)cm. Đầu gối trái có vết sây sát da KT (4x2)cm. Sờ nắn hai chân không có dấu hiệu gãy xương, sai khớp.

- Vùng lưng, mông: Vùng lưng phải và mông phải có vùng da bị sây sát KT (35x13)cm.

- Bộ phận sinh dục và hậu môn bình thường.

Về việc giải phẫu tử thi: Trên cơ sở quyết định trưng cầu pháp y, tổ C tác gồm: Cơ quan CSĐT - C an huyện Ứng Hòa, đại diện Viện KSND huyện Ứng Hòa cùng chính quyền địa phương yêu cầu pháp y giải phẫu tử thi xác định nguyên nhân Đỗ Thị H tử vong. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân cho rằng bà H tử vong là do tai nạn giao thông ngày 01/8/2020, không phải do nguyên nhân nào khác, gia đình nạn nhân H kiên quyết không cho cơ quan chức năng giải phẫu tử thi mà chỉ khám nghiệm bên ngoài, nên việc pháp y giải phẫu tử thi để xác định nguyên nhân bà H tử vong không thể tiến hành được (có biên bản ghi nhận nội dung sự việc này). Ngày 01/9/2020, Cơ quan CSĐT - C an huyện Ứng Hòa đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 156 trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ C an giám định dấu vết va chạm giữa hai phương tiện và vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện trên mặt đường.

Tại bản Kết luận giám định số 5977/C09-P3 ngày 15/9/2020 của Viện khoa học hình sự Bộ C an kết luận:

- Dấu vết gãy vỡ, trượt xước, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài phía trước đèn chiếu sáng phía dưới bên trái đầu xe ô tô biển số 29C - 793.99 có chiều từ trước về sau (ảnh 4,6 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, mất sơn màu trắng ở mặt ngoài phía sau ốp nhựa sườn xe bên phải mô tô biển số 90B2 - 664.63 (ảnh 5,7 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 90B2 - 664.63 có chiều từ trước về sau, phải qua trái.

- Dấu vết trượt xước, mất sơn màu xám, bám dính chất màu trắng (dạng sơn) ở mặt ngoài phía dưới chắn đà trước xe ô tô biển số 29C - 793.99 có chiều từ trước về sau, từ trái qua phải (ảnh 4,8 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, bám dính chất màu xám (dạng sơn), mất sơn màu trắng ở mặt ngoài phía trước ốp nhựa sườn xe bên phải mô tô biển số 90B2 - 664.63 (ảnh 5,9 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 90B2 -664.63 có chiều từ trước về sau, phải qua trái.

- Dấu vết trượt xước ở mặt ngoài đầu ốc thứ hai bên trái tấm kim loại bảo vệ gầm đầu xe ô tô biển số 29C - 793.99 có chiều từ trước về sau (ảnh 10 trong bản ảnh giám định), phù hợp với dấu vết trượt xước, gẫy vỡ nhựa, bám dính chất màu nâu (dạng gỉ sắt) ở mặt ngoài phía trên ốp nhựa sườn xe bên phải mô tô biển số 90B2 - 664.63 (ảnh 11 trong bản ảnh giám định). Dấu vết va chạm tại vị trí này ở xe mô tô biển số 90B2 - 664.63 có chiều từ phải qua trái.

- Không xác định được vị trí va chạm đầu tiên giữa xe ô tô biển số 29C - 793.99 với xe mô tô biển số 90B2 - 664.63 trên mặt đường tại hiện trường.

Ngày 28/10/2020, Cơ quan CSĐT - C an huyện Ứng Hòa ra Yêu cầu định giá tài sản số 65 đối với các hư hỏng của xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 793.99 và xe mô tô biển kiểm soát:  90B2 - 664.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 67, ngày 06/11/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng huyện Ứng Hòa kết luận:

- Tổng giá trị tài sản thiệt hại của xe ô tô  biển kiểm soát: 29C - 793.99 là 2.250.000đ (Hai triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng), của xe mô tô biển kiểm soát:  90B2 - 664.63 là 11.000.000đ (Mười một triệu đồng).

Đối với việc xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 779.58, quá trình điều tra đã xác định là xe của Công ty TNHH HH. Ngày 23/10/2020, Cơ quan CSĐT đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 48A đối với xe ô tô trên cùng các giấy tờ liên quan bằng hình thức trả lại cho ông Hoàng Văn Th, sinh năm 1958 ở thôn TB, xã VT, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội là người đại diện Công ty TNHH HH là có căn cứ. Đối với hư hỏng của xe ô tô trên, ông Hoàng Văn Th có quan điểm Công ty sẽ tự khắc phục, sửa chữa.

Đối với xe mô tô biển kiểm soát: 90B2 - 664.63, quá trình điều tra đã làm rõ chiếc xe mô tô trên của nạn nhân Đỗ Thị H. Vì vậy ngày 23/10/2020, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Ứng Hòa đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 48B đối với xe mô tô trên cùng các giấy tờ liên quan trả lại cho người đại diện hợp pháp của bà Đỗ Thị H là anh Dương Quốc D, sinh năm 1979, trú tại thôn NT, xã ĐL, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Đối với hư hỏng của xe ô tô trên, anh D có quan điểm Công ty sẽ tự khắc phục, sửa chữa.

Về bồi thường dân sự: Sau khi xảy ra vụ tai nạn giao thông, gia đình của Nguyễn Hà C cùng đại diện Công ty TNHH HH đã tự nguyện bồi thường cho gia đình nạn nhân Đỗ Thị H số tiền 150.000.000 đồng (Một trăm năm mươi triệu đồng). Gia đình nạn nhân H đã nhận số tiền trên và không có yêu cầu đề nghị gì thêm. Nên không xem xét giải quyết.

Với hành vi nêu trên, tại bản Cáo trạng số: 110/CT-VKS ngày 30 tháng 11 năm 2020 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Ứng Hòa đã truy tố bị cáo Nguyễn Hà C về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 của BLHS.

Tại phiên toà: Bị cáo không thừa nhận hành vi như bản Cáo trạng đã nêu. Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

+ Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260 BLHS; điểm b khoản 1 Điểu 51; Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo C từ 36 tháng tù đến 42 tháng tù, tính từ ngày bắt để thi hành án; Không áp dụng hình phạt bổ sung; không tước giấy phép lái xe; không cấm bị cáo hành nghề.

+ Về trách nhiệm dân sự: Người đại diện theo ủy quyền của những người đại diện hợp pháp cho bị hại không có yêu cầu đề nghị gì khác nên không đặt ra xem xét.

+ Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào những chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ và tài liệu, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]Tại phiên toà bị cáo nhận tội như nội dung bản Cáo trạng đã nêu. Xét lời nhận tội của bị cáo phù hợp lời khai của người làm chứng, vật chứng đã thu giữ được cùng các tài liệu khác đã được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy,  Hội  đồng xét  xử có đủ căn cứ khẳng định:  Ngày 01/8/2020, Nguyễn Hà C điều khiển xe ô tô biển kiểm soát: 29C - 793.99 đi trên đường I214 qua đoạn giao với đường liên thôn NT đi Viên Đình, xã ĐL, huyện Ứng Hòa, thành phố Hà Nội. Do không giảm tốc độ dưới mức tối đa cho phép để có thể dừng lại một cách an toàn dẫn đến va chạm giữa đèn chiếu sáng phía dưới bên trái đầu xe và chắn đà trước xe ô tô biển số 29C - 793.99 với sườn xe bên phải của xe mô tô biển kiểm soát: 90B2 - 664.63 do bà Đỗ Thị H điều khiển gây tai nạn. Hành vi của  C đã vi  phạm vào  khoản  3, Điều 5  Thông  tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 của Bộ giao thông vận tải quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ. Hậu quả của vụ tai nạn giao thông do C gây ra làm chết 01 người.

Hành vi nêu trên của bị cáo C đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về  tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo với tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

[2] Xét, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, thể hiện sự coi thường pháp luật điều khiển xe ô tô nhưng không đảm bảo vận tốc cho phép, không giảm tốc độ dưới mức tối đa cho phép để có thể dừng lại một cách an toàn. Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo không thành khẩn nhận ra hành vi phạm tội của mình,  bị cáo có nhân thân xấu có 01 án tích về tội: “Chống người thi hành Công vụ” do bị cáo vi phạm giao thông và có hành vi đánh và lăng mạ người xử lý vi phạm, bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân mà tiếp tục vi phạm.

Khi tham gia giao thông bị cáo đã không tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ, khi chưa đảm bảo an toàn gây ra hậu quả chết người. Thời điểm xảy ra tai nạn, bị cáo C mới được cấp lại giấy phép lái xe (do bị cáo đi chấp hành án của bản án trước nên Giấy phép lái xe hết hạn). Việc bị cáo không xử lý được tình huống xảy ra do bị cáo đi với tốc độ cao. Tại phiên tòa bị cáo thể hiện ý thức coi thường pháp luật, không thành khẩn nhận tội có những lời nói xúc phạm Hội đồng xét xử và đại diện Viện kiểm sát. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm để giáo dục bị cáo và phòng ngừa tội phạm nói chung.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình giải quyết vụ án bị cáo cùng Cty TNHH HH đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về tính mạng cho gia đình nạn nhân bà Đỗ Thị H tổng số tiền là 150.000.000đ (Một trăm năm mươi triệu  đồng). Đại diện gia đình nạn nhân không có đề nghị bồi thường gì nữa nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về xử lý giấy tờ: 01 giấy phép lái xe hạng C số 310160876017 mang tên Nguyễn Hà C; Hội đồng xét xử tuyên cấm hành nghề lái xe đối với bị cáo C, nên không trả giấy phép này cho đến khi hết hình phạt bổ sung.

[5]Về án phí, quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo khoản 2 Điều 136 BLTTHS,Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án; bị cáo, đại diện người bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo theo quy định tại Điều 331, Điều 333BLTTHS năm 2015.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 khoản 5 Điều 260; điểm b khoản 1 Điều 51; Điều 47 Bộ luât hình sự; Điều 135; khoản 2 Điều 136; Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Hà C phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

2. Xử phạt Nguyễn Hà C 36 (ba mươi sáu) tháng tù kể từ ngày bắt để thi hành án.

Cấm bị cáo Nguyễn Hà C hành nghề lái xe 03 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt tù.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Hà C phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại; Nguyên đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Những người vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày bản án được niêm yết tại nơi cư trú. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được kháng cáo phần bản án có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của mình.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

500
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 96/2020/HS-ST ngày 28/12/2020 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:96/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ứng Hòa - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về