Bản án 15/2021/HS-ST ngày 02/02/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MÙ CANG CHẢI, TỈNH YÊN BÁÍ

BẢN ÁN 15/2021/HS-ST NGÀY 02/02/2021 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Trong ngày 02 tháng 02 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mù Cang Chải xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 15/2021/TLST- HS ngày 20 tháng 01 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 15/2021/QĐXXST- HS ngày 21 tháng 01 năm 2021 đối với bị cáo:

Sùng A P - sinh ngày 03 tháng 10 năm 1969, tại huyện M, tỉnh Yên Bái; Nơi cư trú: Bản P, xã N, huyện M, tỉnh Yên Bái; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ văn hóa: 5/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Sùng Chờ T và bà Lý Thị B- (đều đã chết); có vợ là Mùa Thị A- sinh năm 1971 và 05 con (con lớn nhất sinh năm 1994, con nhỏ nhất sinh năm 2003); tiền án, tiền sự: Không; Nhân thân: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, hiểu biết xã hội còn nhiều hạn chế, chưa có án tích, chưa bị xử lý hành chính, nhưng là người nghiện ma túy, chỉ vì mua ma túy để sử dụng và bán kiếm lời nên đã dấn thân vào con đường phạm tội.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 22/9/2020. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: bà Chu Thị Minh Châu- Luật sư thực hiện trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Yên Bái. Có mặt.

- Người phiên dịch: ông Thào A Dờ; trú tại: Tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 21 tháng 9 năm 2020, tổ công tác Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái làm nhiệm vụ tại bản Pú Cang, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái phát hiện tại nơi ở của Sùng A P, có nhiều đối tượng ra vào có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy. Tổ công tác mời người chứng kiến và tiến hành kiểm tra phát hiện trong nhà có Sùng A P và hai người đàn ông đang ngồi trong nhà, khi thấy Công an đến hai người đàn ông này đã bỏ chạy, tổ công tác phân công lực lượng truy đuổi nhưng không bắt giữ được, chỉ giữ được Sùng A P. Phát hiện và thu giữ tại vị trí P đang ngồi trên giường trong buồng ngủ 01 túi nilon màu trắng buộc túm một đầu bên trong có chứa chất bột nén màu trắng (nghi Heroine) và 01 chiếc cân điện tử màu đen. Sùng A P khai nhận gói chất bột nén màu trắng Công an thu giữ là Heroine của bản thân đang chuẩn bị bán cho hai người đàn ông đã bỏ chạy nhưng chưa kịp bán thì bị phát hiện bắt quả tang, còn chiếc cân điện tử Công an thu giữ là dùng để cân khối lượng Heroine khi bán. Tổ công tác Công an tỉnh Yên Bái lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Sùng A P, niêm phong vật chứng tại chỗ theo quy định.

Tại kết luận giám định số 160/GĐMT ngày 29 tháng 9 năm 2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái Kết luận: Chất bột nén màu trắng thu giữ khi bắt quả tang Sùng A P có khối lượng là 12,32 gam; 0,12 gam trích từ 12,32 gam chất bột nén màu trắng gửi giám định là ma túy; loại Heroine.

Quá trình điều tra Sùng A P khai nhận: Ngày 17/9/2020, Sùng A P mua được 01 gói Heroine với số tiền 2.550.000 đồng của một người đàn ông không quen biết tại khu vực đường dân sinh trước cổng nhà P. Sau khi mua được ma túy người này đi đâu, làm gì, P không rõ. Còn Sùng A P mang gói Heroine này về nhà cất giấu trong tủ, với mục đích để bán kiếm lời. Đến khoảng 21 giờ 30 phút, ngày 21/9/2020, Sùng A P đang ở nhà thì có hai người đàn ông không quen biết đến nhà P hỏi mua ma túy, nên P đã lấy gói Heroine mua được trước đó cùng chiếc cân điện tử ra đặt trên giường trong gian bếp, để cân Heroine bán cho hai người đàn ông đến mua ma túy. Nhưng chưa kịp bán thì bị tổ công tác của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Yên Bái phối hợp với Công an xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát hiện bắt quả tang, thu giữ toàn bộ vật chứng.

Bản Cáo trạng số: 03/CT- VKS- MCC ngày 18 tháng 01 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mù Cang Chải truy tố Sùng A P về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên trình bày lời luận tội đã phân tích, đánh giá hành vi của bị cáo trong quá trình thực hiện tội phạm và giữ nguyên quyết định truy tố. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Sùng A P từ 08 năm đến 09 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: đề nghị tịch thu tiêu hủy vật chứng là vỏ phong bì sau khi giám định.

Người bào chữa trình bày lời bào chữa nhất trí với tội danh và điều khoản truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét bị cáo dân tộc thiểu số, trình độ văn hóa thấp, chưa có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội; nhận thức pháp luật còn hạn chế; quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo. Đề nghị Tòa án áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, cân nhắc giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo Sùng A P từ 08 năm đến 08 năm 06 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo; Do bị cáo thuộc hộ nghèo, là người dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn đề nghị miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Bị cáo không có ý kiến bổ sung lời bào chữa. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo xin được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Cơ quan điều tra Công an huyện Mù Cang Chải, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Mù Cang Chải, Kiểm sát viên; trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Tại phiên tòa các thành viên của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về thủ tục tố tụng tại phiên tòa theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự; bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Lời khai của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với biên bản thu giữ vật chứng; phù hợp với kết luận giám định và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Ngày17/9/2020 Sùng A P gặp và mua 12,32 gam Heroine với giá 2.550.000 đồng của một người đàn ông không quen biết, nhằm mục đích sử dụng cho bản thân và bán kiếm lời. Cụ thể: Ngày 21/9/2020 Sùng A P đã lấy gói Heroine mua được trước đó ra để bán thì bị bắt quả tang. Hành vi đó của bị cáo đã phạm vào tội “Mua bán trái phép chất ma tuý” theo điểm i khoản 2 Điều 251 của Bộ luật Hình sự.

[3] Với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội: Hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, bị cáo nhận thức được việc “Mua bán trái phép chất ma túy” là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố tình thực hiện. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm quy định của Nhà nước về phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma tuý, mà còn làm gia tăng tệ nạn nghiện ma tuý, là nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh các loại tội phạm khác trên địa bàn, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cần phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng; tình tiết giảm nhẹ: Sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự, được Hội đồng xét xử áp dụng khi quyết định hình phạt.

[5] Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Hội đồng xét xử cần áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời cũng đảm bảo răn đe, phòng ngừa chung. Xét thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo khó khăn, không có khả năng, điều kiện thi hành nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Các vấn đề khác liên quan đến vụ án:

Đối với người đàn ông đã bán ma túy cho Sùng A P và hai người đàn ông dân tộc Thái đến mua ma túy của Sùng A P. Do Sùng A P không biết tên tuổi, địa chỉ, đặc điểm nhận dạng của những người này. Do đó cơ quan CSĐT Công an huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái không đủ căn cứ để xác minh, làm rõ.

[7] Về vật chứng và tài sản liên quan đến vụ án:

- Vật chứng là số Heroine đã thu giữ được niêm phong lại vào 01 phong bì do phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành là vật cấm lưu hành, cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 chiếc cân điện tử, màu đen, cũ đã qua sử dụng; 01 vỏ phong bì, giấy gói, nilon gói sau khi giám định, không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Do bị cáo thuộc hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn cần miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

[9] Bị cáo được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 2 Điều 251 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Sùng A P phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý"

1. Về hình phạt: Áp dụng điểm i khoản 2 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, Xử phạt bị cáo Sùng A P 08 (tám) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 22/9/2020.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu huỷ: Toàn bộ số ma túy còn lại được niêm phong trong 01(một) phong bì thư do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái phát hành. Mặt trước phong bì có ghi: Vật chứng thu giữ của Sùng A P – SN: 1969 - Tàng trữ trái phép chất ma túy, xảy ra tại bản Pú Cang, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái ngày 21/9/2020 (Sau khi trích mẫu giám định). Mặt sau phong bì các mép được dán kín, có chữ ký, họ tên của Nguyễn Văn Huệ, Nguyễn Huy Tú, Nguyễn Anh Tuấn, Chu Thị Minh Châu, Lê Vũ Long, Sùng A Páo và 04 (bốn) hình dấu tròn đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Yên Bái tại mép dán giáp lai; 01 vỏ phong bì đã mở niêm phong, mảnh nilon gói; 01 chiếc cân điện tử, màu đen, cũ đã qua sử dụng.

3. Về án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12; khoản 6 Điều 15 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án, Bị cáo Sùng A P được miễn tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

170
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2021/HS-ST ngày 02/02/2021 về tội mua bán trái phép chất ma tuý

Số hiệu:15/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mù Căng Chải - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/02/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về