Bản án 15/2020/HS-ST ngày 14/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÝ NHÂN, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 15/2020/HS-ST NGÀY 14/05/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 19/2020/TLST- HS ngày 21 tháng 4 năm 2020 (Sau đây viết tắt là: 21/4/2020) theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 19/2020/QĐXXST-HS ngày 04/5/2020, đối với bị cáo:

Trương Văn H, sinh năm 1983 tại Hà Nam; trú tại: Thôn N, xã B, huyện L, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Văn H1 (đã chết) và bà Nguyễn Thị N; vợ: Lò Thị Q; con: Có 04 con (Lớn sinh năm 2007, nhỏ sinh năm 2018); tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 21/02/2020 và chuyển tạm giam từ ngày 24/02/2020 đến nay; có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Lò Thị Q, sinh năm 1986;

nơi cư trú: Thôn N, xã B, huyện L, tỉnh Hà Nam; có mặt.

- Người tham gia tố tụng khác:

+ Người làm chứng: Anh Nguyễn Văn P và chị Nguyễn Thị H; đều vắng mặt + Người chứng kiến: Anh Trương Ngọc H; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 12 giờ 30 phút ngày 21/02/2020, Công an huyện Lý Nhân phối hợp với Công an xã Bắc Lý đến nhà Trương Văn H ở thôn N, xã B, huyện L, tỉnh Hà Nam làm việc thì phát hiện Trương Văn H có biểu hiện nghi vấn, tiến hành kiểm tra hành chính Trương Văn H phát hiện trên tay phải H đang cẩm 01 ví giả da, bên trong có 25 đoạn ống nhựa màu tím được hàn kín hai đầu, chứa chất bột màu trắng, dạng cục (được niêm phong trong phong bì ký hiệu QT01). Ngoài ra, còn thu giữ của Trương Văn H số tiền 700.000 đồng và 01 điện thoại Samsung vỏ màu xanh.

* Khám xét khẩn cấp nơi ở của Trương Văn H: không thu giữ được tài liệu, đồ vật gì liên quan đến vụ án.

* Tại bản kết luận giám định số 24/PC09-MT ngày 24/02/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam kết luận: Mẫu bột màu trắng dạng cục trong phong bì ký hiệu QT01 gửi giám định là ma túy, có khối lượng 1,620 gam (một phảy sáu trăm hai mươi gam), loại: Heroine.

* Về nguồn gốc số Heroine đã thu giữ: Trương Văn H khai mua của một người phụ nữ lạ mặt ở tỉnh Hưng Yên với giá 3.750.000 đồng, mục đích để sử dụng; khi H cầm số Heroine này về đến nhà thì bị bắt quả tang.

* Số tiền 700.000 đồng, Trương Văn H khai là tài sản cá nhân của mình;

chiếc điện thoại Samsung vỏ màu xanh, H khai là tài sản của chị Lò Thị Q (vợ H) .

Quá trình điều tra bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện.

Tại bản cáo trạng số 22/CT-VKSLN ngày 20/4/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đã truy tố Trương Văn H về tội“Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

* Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay:

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân tiến hành trình chiếu công khai các tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo và trình bày luận tội: Giữ nguyên quan điểm kết tội đối với bị cáo như cáo trạng đã nêu. Sau khi phân tích, tính chất mức độ hành vi phạm tội và yếu tố nhân thân của bị cáo, đề nghị Hội đồng xét xử (Sau đây viết tắt là: HĐXX): Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự: xử phạt Trương Văn H từ 36 đến 42 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo, đồng thời đề xuất hướng xử lý vật chứng hiện đang thu giữ.

- Bị cáo Trương Văn H đã thừa nhận toàn bộ nội dung truy tố của Viện kiểm sát là đúng với diễn biến hành vi tàng trữ trái phép ma túy của bị cáo trong ngày 21/02/2020 và xác định cụ thể mục đích việc tàng trữ ma túy là để sử dụng cá nhân, cơ bản đúng như nội dung cáo trạng đã nêu. Bị cáo không có ý kiến bào chữa và tranh luận gì đối với cáo buộc của Viện kiểm sát, cũng không có ý kiến, quan điểm gì đối với các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng, kết luận giám định và lời khai của những người tham gia tố tụng khác trong vụ án, chỉ đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

- Chị Lò Thị Q trình bày: chị là vợ của Trương Văn H, quá trình chung sống chị có biết H nghiện ma túy và có can ngăn nhưng H không nghe. Trong số tài sản thu giữ của bị cáo, chị xác định chiếc điện thoại di động Sam sung là tài sản cá nhân của chị, chị đề nghị được nhận lại chiếc điện thoại này.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tội danh: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, người chứng kiến, biên bản bắt người phạm tội quả tang, các vật chứng đã thu giữ tại hiện trường, bản kết luận giám định về ma túy, cũng như chính lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập theo trình tự luật định, phản ánh đúng sự thật khách quan của vụ án.

Như vậy, có đủ cơ sở pháp lý kết luận: Khong 12 giờ 30 phút ngày 21/02/2020, tại nhà Trương Văn H ở thôn N, xã B, huyện L, tỉnh Hà Nam; Trương Văn H đang có hành vi cất giấu trái phép 1,620 gam chất ma túy, loại Heroine, mục đích để sử dụng thì bị lực lượng Công an bắt quả tang.

Hành vi nêu trên của Trương Văn H đã phạm vào tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Quan điểm kết tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam đối với bị cáo đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Về hình phạt: Hành vi phạm tội của Trương Văn H là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý đặc biệt của Nhà nước đối với chất ma tuý, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, là cơ hội cho những phần tử xấu lợi dụng thị trường để mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý, đe dọa trực tiếp đến đời sống cộng đồng, với nhiều thế hệ, làm xã hội mất ổn định nghiêm trọng. Vì vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm minh, áp dụng hình phạt tù nghiêm khắc, mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, cũng như đáp ứng công tác phòng ngừa tội phạm chung, đặc biệt là tội phạm về ma túy đang diễn ra rất phức tạp trong cộng đồng hiện nay.

- Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự. - Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nào.

- Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa Trương Văn H đều thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của bản thân, phần nào thể hiện sự ăn năn hối cải, nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. HĐXX sẽ cân nhắc tình tiết này và yếu tố nhân thân để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, tạo điều kiện cho bị cáo sớm trở lại với cộng đồng, cũng như thấy được tính nhân đạo của Nhà nước đối với người phạm tội.

Xét thấy cần tiếp tục tạm giam đối với bị cáo để đảm bảo thi hành án, nên Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày, kể từ ngày tuyên án.

[3] Về hình phạt bổ sung: Xét mục đích phạm tội của bị cáo không nhằm để thu lợi bất chính, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung (phạt tiền) đối với bị cáo theo quy định tại Điều 35 và khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự.

[4] Về xử lý vật chứng của vụ án:

- Toàn bộ số Heroine thu giữ của Trương Văn H cùng bao gói, được Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Hà Nam hoàn trả sau giám định, không có giá trị sử dụng, cần tịch thu và tiêu huỷ.

- Số tiền 700.000 đồng và 01 điện thoại Samsung, thu giữ của Trương Văn H. HĐXX xác định: Đối với số tiền 700.000đ là tài sản cá nhân của bị cáo; chiếc điện thoại Samsung là tài sản của chị Lò Thị Q (vợ H), đều không liên quan đến việc phạm tội, nên trả lại cho các chủ sở hữu hợp pháp (Riêng số tiền 700.000đ của bị cáo, tiếp tục thu giữ để đảm bảo công tác thi hành án dân sự).

[5] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Đều thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và căn cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo đều không có ý kiến hoặc khiếu nại gì đối với các hành vi, quyết định tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong các giai đoạn tố tụng đã thực hiện và ban hành đều hợp pháp, tuân thủ các nguyên tắc tố tụng cũng như đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao theo quy định.

[6] Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định pháp luật.

[7] Quyền kháng cáo: Bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được thực hiện theo quy định của pháp luật.

[8] Về vấn đề khác: Đối với nguồn gốc số ma túy trong vụ án, Trương Văn H khai đã mua của một người phụ nữ không quen biết tại tỉnh Hưng Yên, mang về để sử dụng; Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh, nhưng chỉ có duy nhất lời khai của bị cáo về đối tượng này, không có tài liệu, chứng cứ khác chứng minh, nên không có căn cứ để xử lý theo pháp luật. Xét thấy phù hợp, nên HĐXX không đề cập.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

[1] Áp dụng: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tun bố: Bị cáo Trương Văn H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt: Bị cáo Trương Văn H 42 (bốn mươi hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21/02/2020.

[2] Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

- Tịch thu và tiêu hủy: 01 phong bì niêm phong có số 24/PC09-MT của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hà Nam ghi “Mẫu vật hoàn trả QT01”; 02 vỏ phong bì (đã mở niêm phong) lần lượt ký hiệu QT02, QT03.

- Trả lại chị Lò Thị Q: 01 điện thoại di động Samsung, vỏ màu xanh, đã cũ qua sử dụng, có số IMEL 357931092358311 và IMEL 357932092358319.

- Trả lại bị cáo Trương Văn H: Số tiền 700.000 đồng (bảy trăm nghìn đồng), nhưng tiếp tục thu giữ để đảm bảo công tác thi hành án dân sự.

(Các vật chứng nêu trên có đặc điểm, tình trạng, số hiệu được ghi trong biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 21/4/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra- Công an huyện Lý Nhân và Chi cục thi hành án dân sự huyện Lý Nhân; Số tiền xử lý nêu trên hiện đang gửi giữ tại Uỷ nhiệm chi số 05 trong tài khoản số 3949.0.1036366 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Lý Nhân lập ngày 21/4/2020 tại Kho bạc Nhà nước huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam).

[3] Căn cứ Điều 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

- Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Trương Văn H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

- Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định của các Điều 6,7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

259
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2020/HS-ST ngày 14/05/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:15/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lý Nhân - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về