Bản án 15/2019/HS-ST ngày 20/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÕ NHAI – THÁI NGUYÊN

BẢN ÁN 15/2019/HS-ST NGÀY 20/05/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 20 tháng 5 năm 2019, tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện VN, tỉnh Thái Nguyên mở phiên toà công khai xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 12/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2019; theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 19/2019/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2019 đối với bị cáo:

- Họ và tên: Lâm Văn Ch; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Sinh ngày 10 tháng 10 năm 1991; Tại huyện Võ Nhai, Thái Nguyên; ĐK HKTT và chỗ ở: xóm CT, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên; Dân tộc: Cao Lan; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 9/12; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Con ông Lâm Chiến S – sinh năm 1971 và bà Ma Thị K – sinh năm 1972; Gia đình có 02 anh chị em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình; Vợ: Hoàng Thị H, sinh năm 1992; Con: có hai con, lớn sinh năm 2014, nhỏ sinh năm 2016; Tiền án, tiền sự: không.

- Bị cáo Lâm Văn Ch bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/12/2018 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện VN, tỉnh Thái Nguyên. (Có mặt) 

- Người chứng kiến:

1. Anh Tầm Văn H, sinh năm 1981, vắng mặt.

Cư trú tại: Xóm ĐD, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên.

2. Anh Lương Văn T, sinh năm 1973, có mặt.

3. Chị Hoàng Thị H, sinh năm 1992, có mặt.

Đều cư trú tại: Xóm CT, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trên cơ sở hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của Lâm Văn Ch tại khu vực đồi chè thuộc xóm KV, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên, Lâm Văn Ch đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,172 gam Heroine với mục đích để sử dụng cho bản thân, khi chưa sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng. Cơ quan điều tra đã lấy lời khai của Chiều, Chiều đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Khong 12 giờ 00 phút ngày 29/12/2018 Công an huyện VN thực hiện nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực xóm KV, xã LH, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên, đã phát hiện một đối tượng nghi vấn điều khiển xe mô tô BKS 20D1-025.65 đi vào khu vực đồi chè nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Đối tượng khai tên là Lâm Văn Ch sinh năm 1991, trú tại xóm CT, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên. Khi được tổ công tác yêu cầu kiểm tra Ch đã tự giác lấy từ túi áo khoác ngoài bên phải Ch đang mặc ra 01 gói chứa chất bột màu trắng được bọc bên ngoài 01 lớp túi nilon màu xanh và 01 lớp túi nilon màu trắng bên trong gói bằng mảnh giấy một mặt màu vàng một mặt màu trắng, giao nộp cho tổ công tác, Ch khai nhận đây là gói Heroine Ch mua về để sử dụng. Tiến hành kiểm tra người Ch tổ công tác tạm giữ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màu xanh đã qua sử dụng và 150.000 đồng tiền ngân hàng nhà nước Việt Nam. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng theo quy định. Cùng ngày Tổ công tác Công an huyện VN tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở, địa điểm đối với Lâm Văn Ch, qua khám xét không phát hiện thu giữ đồ vật tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội của Ch. Sau đó tổ công tác đã đưa Lâm Văn Ch cùng vật chứng về Cơ quan điều tra Công an huyện VN để giải quyết theo thẩm quyền.

Tại bản Kết luận giám định số: 217/KL-PC09 ngày 04/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thái Nguyên kết luận: chất bột màu trắng trong mẫu T1 (thu giữ của Lâm Văn Ch) gửi giám định là chất ma túy, loại Heroine, có khối lượng là 0,172 gam.

Tại cơ quan điều tra Lâm Văn Ch khai nhận: Bản thân Ch là đối tượng nghiện chất ma túy. Vào Khoảng 11 giờ ngày 29/12/2018 Chiều mượn xe máy của ông Lâm Văn Th là chú của Ch để đi ra ngoài có việc, sau đó Ch dùng điện thoại di động gọi cho anh Th thường gọi là Th Nh nhà ở xóm LK, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên chạy xe ôm ở ngã ba LH có số điện thoại 0357557158 hỏi mua ma túy. Sau khi trao đổi với Th, Ch điều khiển xe máy đi một mình ra ngã ba LH thì gặp Th, tại đây Ch mua của Th được một gói Heroine với giá 300.000 đồng, Ch cất gói Heroine vào túi áo khoác bên phải và điều khiển xe máy đi vào đồi chè gần cầu ĐD thuộc xóm KV, xã LH để sử dụng thì bị tổ công tác Công an huyện VN phát hiện, bắt quả tang như đã nêu trên.

Li khai nhận tội của Lâm Văn Ch phù hợp với các tài liệu khác thu thập được trong quá trình điều tra như: biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của người chứng kiến và các tài liệu khác thu thập được có trong hồ sơ vụ án.

Do có hành vi trên tại bản Cáo trạng số 17/CT-VKSVN ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện VN, tỉnh Thái Nguyên truy tố bị cáo Lâm Văn Ch về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Kết thúc phần xét hỏi, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện VN luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lâm Văn Ch về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Sau khi đánh giá chứng cứ đã đề nghị xö ph¹t đối với bị cáo như sau: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt Lâm Văn Ch từ 12 đến 15 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy ma túy và toàn bộ vật chứng liên quan đến việc sử dụng ma túy của Ch; Tạm giữ của bị cáo: 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh, số IMEI 1: 866376040095694 số IMEI 2: 866376040095686, kèm theo 02 sim điện thoại và 150.000đ tiền Việt Nam đồng của Ch để đảm bảo thi hành án. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật Bị cáo không tranh luận với Viện kiểm sát.

Trước khi Hội đồng xét xử nghị án, bị cáo nói lời sau cùng xin được hưởng mức án thấp nhất để bị cáo có cơ hội sửa chữa trở thành người công dân tốt.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện VN, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện VN, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 29/12/2018 tại khu vực đồi chè thuộc xóm KV, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên, Lâm Văn Ch đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,172 gam Heroine với mục đích để sử dụng cho bản thân. Khi chưa kịp sử dụng thì bị phát hiện bắt quả tang cùng vật chứng.

Hành vi của các bị cáo Lâm Văn Ch đã phạm vào tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội phạm và hình phạt quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Ni dung điều luật quy định như sau: Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015:

“1. Người nào tàng trữ trái phép trái chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a)...

...

c) Heroine,... có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam”.

Do vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện VN truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét tính chất của vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến trật tự công cộng, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Mặt khác còn xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, đồng thời bị cáo là người tiếp tay cho các đường dây buôn bán ma túy. Do vậy bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với hành vi mình đã gây ra.

Xét về ý thức chủ quan thấy: Bản thân bị cáo không ảnh hưởng gì về thể chất tinh thần, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự đối với hành vi của mình.

Xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà bị cáo khai báo thành khẩn nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS, bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Xét về nhân thân thấy: Bị cáo Ch xuất thân từ gia đình làm nông nghiệp, bản thân từ nhỏ được gia đình nuôi ăn học hết lớp 9/12 sau đó nghỉ học ở nhà lao động tự do cho đến ngày phạm tội. Bị cáo không chịu tu dưỡng rèn luyện bản thân đã lao vào con đường nghiện ma tuý, vì nghiện ma túy nên ngày 29/12/2018 bị cáo đã mua ma tuý về sử dụng thì bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tội phạm mà bị cáo thực hiện là nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý chất ma tuý của Nhà nước, gây mất an ninh trật tự ở địa phương nên cần phải có mức hình phạt tương ứng với hành vi phạm tội của bị cáo, buộc bị cáo cách ly xã hội một thời gian thì mới cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân có ích cho xã hội.

[4]. Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma tuý không có tài sản nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo Lâm Văn Ch.

[5]. Về vật chứng vụ án:

- Cần tịch thu tiêu huỷ: 01 phong bì niêm phong ký hiệu T1 trên phong bì ghi “hoàn trả 0,153gam mẫu T1 còn lại sau giám định vụ Lâm Văn Ch, SN 1991”; 01 phong bì niêm phong ký hiệu T2 trên phong bì ghi: 01 mảnh nilon màu trắng, 01 mảnh nilon màu xanh, 01 mảnh giấy bạc màu vàng và 01 vỏ phong bì ký hiệu A1 thu giữ của Lâm Văn Ch; Vỏ phong bì ký hiệu A2, A3.

- Tạm giữ: 150.000đ ca Ch để đảm bảo công tác Thi hành án.

- Hoàn trả: 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh, số IMEI 1: 866376040095694 số IMEI 2: 866376040095686, kèm theo 02 sim điện thoại của Lâm Văn Ch đó là tài sản của bị cáo không liên quan đến việc tàng trữ ma túy nên cần trả lại cho bị cáo sử dụng.

[6]. Đi với chiếc xe mô tô BKS 20D1-025.65.44 qua xác minh thuộc quyền sở hữu hợp pháp của anh Lâm Văn Th sinh năm 1986, trú quán xóm CT, xã LH, huyện VN, tỉnh Thái Nguyên. Khi cho Ch mượn xe anh Th không biết Ch dùng làm phương tiện để đi mua ma túy. Ngày 30/01/2019 Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Võ Nhai đã ra quyết định xử lý vật chứng bàn giao lại xe mô tô cho anh Th để quản lý sử dụng theo quy định HĐXX không xem xét giải quyết.

[7]. Về nguồn gốc số Heroine thu giữ của Ch, Ch khai mua của Nguyễn Đức Th ở khu vực ngã ba LH nhưng quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện VN đã khám xét chỗ ở của Nguyễn Đức Th thu giữ được 0,602 gam Heroine nhưng tại cơ quan điều tra Th nhận tàng trữ số Heroine trên để sử dụng cho bản thân mà không thừa nhận đã bán Heroine cho Ch nên không đủ căn cứ để xử lý Th về tội Mua bán trái phép chất ma túy, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện VN khởi tố điều tra về một vụ án khác.

[8]. Về án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[9]. Xét đề nghị của VKSND huyện VN về hình phạt cũng như các vấn đề khác trong vụ án là phù hợp nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Lâm Văn Ch phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự xử phạt: Lâm Văn Ch 12 (mười hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 29/12/2018.

Căn cứ Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự: Quyết định tạm giam bị cáo Lâm Văn Chtrong thời hạn 45 ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo thi hành án.

Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

*Tịch thu tiêu hủy:

- 01 phong bì niêm phong ký hiệu T1 trên phong bì ghi: “hoàn trả 0,153gam mẫu T1 còn lại sau giám định vụ Lâm Văn Ch, SN 1991”.

- 01 phong bì niêm phong ký hiệu T2 trên phong bì ghi: “01 mảnh nilon màu trắng, 01 mảnh nilon màu xanh, 01 mảnh giấy bạc màu vàng và 01 vỏ phong bì ký hiệu A1 thu giữ của Lâm Văn Ch”.

- Vỏ phong bì ký hiệu A2, A3.

* Tạm giữ: 150.000đ của Chiều để đảm bảo công tác Thi hành án.

* Hoàn trả cho bị cáo Lâm Văn Ch: 01 điện thoại di động nhãn hiệu OPPO màu xanh, số IMEI 1: 866376040095694 số IMEI 2: 866376040095686, kèm theo 02 sim điện thoại.

(Vật chứng đã được chuyển đến Chi cục THADS huyện VN theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Võ Nhai với Chi cục THA dân sự huyện VN, tỉnh Thái Nguyên ngày 04/5/2019; số tiền theo giấy uỷ nhiệm chi số 46 ngày 26/4/2019).

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễm, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án. Buộc bị cáo Lâm Văn Ch phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

204
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 15/2019/HS-ST ngày 20/05/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:15/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Võ Nhai - Thái Nguyên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/05/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về