Bản án 147/2020/HS-ST ngày 24/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG ANH, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 147/2020/HS-ST NGÀY 24/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 9 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 147/2020/TLST- HS ngày 08 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 147/2020/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 9 năm 2020 đối với bị cáo:

Họ và tên: LÝ ĐẠI L, sinh năm 198x; Trú tại: Bản Hua M, xã P, huyện T, tỉnh Đ; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 0/12; Dân tộc: Khơ Mú; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Lý Văn M và bà: Tràng Thị Kh; Có vợ: Giàng Thị H; Có 02 con, con lớn sinh năm 200x, con nhỏ sinh năm 200x.

Tiền án;

Tiền sự: Ngày 18/7/2017, Tòa án nhân dân huyện T, tỉnh Đ ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa người nghiện ma túy vào cơ sở chữa bệnh bắt buộc với thời hạn 24 tháng. Chấp hành xong ngày 18/7/2019.

Bị cáo bị tạm giữ ngày 04/6/2020, tạm giam từ ngày 10/6/2020 đến nay - Có mặt tại phiên tòa.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo: Ông Nguyễn Văn T - Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố H - Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 16 giờ 30 phút, ngày 04 tháng 6 năm 2020, Tổ công tác Công an xã T thuộc Công an huyện Đ, thành phố H tuần tra kiểm soát trên địa bàn Thôn Đ, T, huyện Đ, thành phố H phát hiện Lý Đại L, sinh năm 198x (cư trú tại: Bản Hua, xã P, huyện T, tỉnh Đ) đang đứng ven đường có biểu hiện nghi vấn, tổ công tác đã tiến hành kiểm tra hành chính đối với L. Khám người theo thủ tục hành chính đối với L phát hiện trong túi quần bên phải phía trước của L có 02 gói giấy (gồm 01 gói giấy màu trắng kích thước khoảng (2x1,3)cm và 01 gói giấy màu trắng vàng kích thước khoảng(1,5x1)cm bên trong đều chứa chất bột màu trắng nghi là ma túy loại Heroine. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong vật chứng và đưa L về trụ sở công an xã T để làm rõ.

Quá trình điều tra xác định: Khoảng 15 giờ 00 phút, ngày 04 tháng 6 năm 2020, khi Lý Đại L đang ở công trình xây dựng (nơi L đang làm thuê) ở phường B, quận L, thành phố H thì nảy sinh nhu cầu sử dụng ma túy loại Heroine. L đã thuê xe ôm đi đến khu vực chân cầu Đông Trù thuộc xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội để tìm mua ma túy. Sau đó L đã gặp và mua được của một người đàn ông không quen biết 02 gói ma túy Heroine với giá 100.000đồng/01 gói. Sau khi mua được ma túy, L cất vào trong túi quần phía trước bên phải đang mặc rồi tiếp tục thuê xe ôm đi tìm địa điểm sử dụng ma túy. Khi đi đến khu vực xã Tàm Xá, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội thì L trả tiền xe ôm rồi đi bộ tìm quầy thuốc tân dược để mua kim tiêm và nước cất, trong lúc đang đi tìm chỗ mua thì L bị Công an xã Tàm Xá kiểm tra, phát hiện và bắt giữ. L khai mục đích mua ma túy là để sử dụng cho bản thân, ngoài ra không còn mục đích nào khác. Xét nghiệm tìm chất ma túy trong nước tiểu đối với Lý Đại L kết quả dương tính với ma túy loại Heroine.

Cơ quan điều tra, Công an huyện Đông Anh đã ra Quyết định trưng cầu giám định đối với vật chứng thu giữ của L. Tại bản Kết luận giám định số 4528/KLGĐ- PC09 ngày 12/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội, kết luận:

- Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy màu trắng kích thước (2x1,3)cm là ma túy loại Heroine, khối lượng 0,098 gam.

- Chất bột màu trắng bên trong 01 gói giấy màu vàng - trắng kích thước (1,5x1)cm là ma túy loại Heroine, khối lượng 0,066 gam.

Tổng khối lượng ma túy loại Heroine thu giữ của Lý Đại L là 0,164 gam. Phòng PC09 thu mẫu 0,043 gam để giám định, tổng khối lượng ma túy còn lại sau giám định là 0,121 gam.

Đối với người đàn ông bán ma túy, do Lý Đại L khai không biết tên tuổi, địa chỉ nên cơ quan Cảnh sát điều tra không có căn cứ để xác minh làm rõ.

Tại Cáo trạng số 141/CT-VKS-ĐA ngày 31/8/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội truy tố bị cáo Lý Đại L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, bị cáo Lý Đại L đã thành khẩn khai nhận hành vi như nội dung Cáo trạng đã nêu, bị cáo đã ăn năn, hối cải về hành vi phạm tội của mình. Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo xác định việc truy tố, xét xử đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét về nhân thân, nhận thức của bị cáo để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh giữ quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích nội dung, tính chất vụ án, một lần nữa khẳng định việc truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như cáo trạng đã nêu là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Lý Đại L mức án từ 14 đến 16 tháng tù. Hình phạt bổ sung: Không áp dụng đối với bị cáo. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy đã thu giữ. Và quyết định về án phí và quyền kháng cáo của bị cáo theo quy định của pháp luật Lời nói sau cùng bị cáo trình bày: Bị cáo biết hành vi của bị cáo là vi phạm pháp luật, bị cáo rất hối hận, xin Tòa xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt nhẹ nhất để bị cáo sớm được về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Anh, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh, Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là đúng quy định của pháp luật.

[2] Tại phiên toà, bị cáo Lý Đại L khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Hội đồng xét xử xét thấy: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của những người làm chứng, cùng Biên bản khám người theo thủ tục hành chính, Biên bản tạm giữ đồ vật, Sơ đồ hiện trường và Kết luận giám định chất ma túy cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Vào hồi 16 giờ 30 phút, ngày 04/6/2020, bị cáo Lý Đại L đã có hành vi tàng trữ trái phép 0,164 gam ma túy loại Heroine tại thôn Đông, xã Tàm Xá, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội với mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị Tổ công tác Công an xã Tàm Xá, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội phát hiện bắt giữ và bàn giao cho Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Đông Anh điều tra giải quyết theo thẩm quyền. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh truy tố bị cáo Lý Đại L về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là có căn cứ pháp luật, đúng người và đúng tội.

Nội dung điều luật quy định:

“1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Heroine, Cocaine, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR- 11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017; Bị cáo có 01 tiền sự chưa được xóa thể hiện bị cáo có nhân thân xấu.

[4] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy. Ma túy là chất dễ gây nghiện, tạo ảo giác, khiến người sử dụng không kiểm soát được hành vi của bản thân, gây nguy hiểm đến tính mạng, sức khoẻ của người sử dụng, làm lây lan một số căn bệnh xã hội nguy hiểm và là nguyên nhân phát sinh một số loại tội phạm khác. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm pháp luật hình sự nhưng vẫn cố ý phạm tội nên cần xử lý nghiêm bị cáo bằng pháp luật hình sự. Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử cũng xem xét thái độ khai báo của bị cáo tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa là thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, bị cáo là người dân tộc thiểu số, không biết chữ, nhận thức pháp luật còn hạn chế nên cần giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội, khối lượng chất ma túy bị cáo tàng trữ, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy, cần xử phạt bị cáo mức án tù trong khung hình phạt, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và có tác dụng phòng ngừa tội phạm ma túy nói riêng và các tội phạm khác nói chung.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về đối tượng bán ma túy cho Lý Đại L, do L khai không biết nhân thân, lai lịch, địa chỉ nên Cơ quan điều tra không có điều kiện xác minh làm rõ để xử lý.

[7] Về xử lý vật chứng: Toàn bộ số lượng chất ma túy thu giữ của Lý Đại L là chất cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lý Đại L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Căn cứ vào: điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017;

Xử phạt: Bị cáo Lý Đại L 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 04/6/2020.

Căn cứ vào: Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136; Điều 329; Điều 331; Điều 333, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án:

Tịch thu, tiêu hủy: 0,121 gam ma túy loại Heroine được niêm phong trong một phong bì có chữ ký của Lý Đại L và Giám định viên có đặc điểm, tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 01/9/2020 giữa Cơ quan điều tra, Công an huyện Đông Anh và Chi cục thi hành án dân sự huyện Đông Anh.

Bị cáo Lý Đại L phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 147/2020/HS-ST ngày 24/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:147/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Anh - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về