Bản án 147/2019/HSST ngày 13/11/2019 về tội vô ý làm chết người

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN PHONG, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 147/2019/HSST NGÀY 13/11/2019 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 13 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh mở phiên toà để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 143/2019/HSST, ngày 10 tháng 10 năm 2019, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 145/2019/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 10 năm 2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Công H, sinh năm 1971;

Trú tại: Thôn Phù Lưu, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Làm ruộng; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Nguyễn Công Pha và bà Nguyễn Thị Thu; Vợ: Nguyễn Thị N (đã chết); Con: Có hai con; Con lớn sinh năm 1992, con nhỏ sinh năm 1996.

Tin án, tiền sự: Không.

Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Chị Nguyễn Thị N, sinh năm 1972 (đã chết).

Trú tại: Thôn Phù Lưu, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Ông Nguyễn Đ X, sinh năm 1940. Vắng mặt.

Ông Nguyễn Đ X ủy quyền cho anh Nguyễn Đ Vinh, sinh năm 1970. Có mặt.

2. Anh Nguyễn Công H, sinh năm 1992. Có mặt 3. Anh Nguyễn Công Đ, sinh năm 1996. Có mặt Ninh.

Cùng trú tại: Thôn Phù Lưu, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 8 giờ ngày 11/3/2019, H quay lại nhà để lấy ấm đun nước mang sang X mộc và tìm chiếc điện thoại Samsung Galaxy J7 của Hội nhưng không thấy nên H lên tầng 2 để tìm. Khi lên gần đến tầng 2 thì thấy bà N là vợ đang đứng ở của phòng ngủ cầm chiếc điện thoại của H xem. Do không muốn vợ xem những nội dung trong điện thoại nên H tiếp tục lên tầng 2 tiến lại chỗ bà N để lấy lại chiếc điện thoại. Khi H đi đến gần sát bà N thì bà N chạy theo lối cầu thàng lên tầng 3, nên H chạy đuổi theo. Đến chiếu nghỉ cầu thang từ tầng 2 lên tầng 3 thì H đuổi kịp bà N. H bước lên và đứng ở bậc cầu thang phía trên một bậc so với bậc cầu thang bà N đang đứng rồi dùng tay phải cầm vào chiếc điện thoại trên tay bà N, giằng co với bà. Lúc này H và bà N quay mặt vào nhau, H đứng ở phía trong cầu thang tiếp giáp với tường, còn bà N đứng phía mép ngoài cầu thang không có lan can. Bà N dùng cả hai tay để giữ chiếc điện thoại nên H không lấy được. Sau đóa H dùng cả hai tay để giằng chiếc điện thoại từ tay bà N. Bà N nói với H: “ Bỏ ra, bỏ ra”. Đúng lúc này, anh Nguyễn Công Đ sinh năm 1996 và chị Mẫn Thị Cúc sinh năm 2000 là con trai và con dâu của bà N và ông H về đến nhà. Đ và Cúc đứng ở vị trí cầu thang tầng 1 thì nghe tiếng bà N nói to: “ Bỏ ra, bỏ ra”. Do nghĩ bố mẹ đánh nhau nên anh Đ chạy lên tầng theo lối cầu thang. Khi anh Đ chạy đến bậc cầu thang thứ hai thì lúc này H giằng được chiếc điện thoại từ tay bà N, khiến bà bị mất đà, ngã nghiêng sang phải ra phía ngoài cầu thang. Do cầu thang không có lan can nên bà N bị ngã và rơi xuống tấng 1. Khi thấy bà N ngã xuống thì H đưa tay ra định kéo bà N lại nhưng không kịp. Bà N ngã xuống đất, đầu đập vào mép cầu thang phía ngoài bậc cầu thang thứ hai, nhịp cầu thang từ tầng 1 lên tầng 2, người nghiêng về bên phải đầu hướng vào cầu thang, chân hướng vào phòng vệ sinh và bị chảy máu nhiều ở vùng đầu. Khi thấy bà N ngã, H chạy xuống tầng 1, đến vị trí bà N nằm và nghe thấy bà N nói: “ Đau, đau”, nên H cùng mọi người đưa bà N đi cấp cứu. Do bị thương nặng, bà N đã chết vào hồi 12 giờ cùng ngày tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 quần vải bằng chun màu đen; 01 quần nhung màu đen; 01 áo phông dài tay màu vàng.

Bn Cáo trạng số 143/CT-VKSYP ngày 08/10/2019 của Viện trưởng VKSND huyện Yên Phong đã truy tố Nguyễn Công H về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự (BLHS).

Ti phiên toà hôm nay, bị cáo thừa nhận Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố hành vi phạm tội của bị cáo là đúng và khai nhận: Khoảng 08 giờ 10 phút ngày 11/3/2019, do chị Nguyễn Thị N là vợ bị cáo tự ý xem điện thoại của bị cáo mà không được sự đồng ý nên bị cáo chạy đuổi theo chị N lên chiếu nghỉ cầu thang tầng 2 lên tầng 3 của gia đình. Tại đây, H đã giằng co chiếc điện thoại Samsung Galaxy J7 của mình với chị N làm chị N ngã từ cầu thang tầng 3 xuống tầng 1, bị cáo thấy chị N bị mất đà ngã xuống thì bị cáo có đưa tay ra định kéo chị N lại nhưng không kịp. Hậu quả làm chị N bị thương nặng và chết vào hồi 12 giờ cùng ngày tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Đối với chiếc điện thoại Samsung Galaxy J7 bị cáo khai để ở phòng khách, sau này không tìm thấy, cũng không biết ai cầm.

Anh Nguyễn Công H, anh Nguyễn Công Đ - Đại diện hợp pháp của người bị hại trình bày: Ngày 11/3/2019, anh Nguyễn Công Đ về nhà và nghe thấy tiếng chị N và bị cáo H giằng co và to tiếng trên cầu thang tầng 2 lên tầng 3. Anh Đ chạy lên thì thấy chị N ngã từ tầng 3 xuống tầng 1. Gia đình đã đưa chị N đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên chị N đã chết vào hồi 12 giờ cùng ngày. Về trách nhiệm dân sự: Ông X, anh H, anh Đ không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì về mặt dân sự.

Ông Nguyễn Đ X vắng mặt ủy quyền cho anh Nguyễn Đ Vinh trình bày: Đề nghị Tòa án xem xét trách nhiệm hình sự đối với bị cáo H và không yêu cầu bồi thường về trách nhiệm dân sự.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã khẳng định: Khoảng 08 giờ 10 phút ngày 11/3/2019, tại chiếu nghỉ cầu thang tầng 2 lên tầng 3 của gia đình Nguyễn Công H ở thôn Phù Lưu, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, H đã có hành vi giằng co chiếc điện thoại Samsung Galaxy J7 của mình với vợ là chị Nguyễn Thị N làm chị N ngã từ cầu thang tầng 3 xuống tầng 1, hậu quả chị N chết nên đã giữ nguyên nội dung bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Nguyễn Công H phạm tội “Vô ý làm chết người”. Sau khi phân tích tính chất của vụ án, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 128; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS; Điều 106 BLTTHS xử phạt Nguyễn Công H từ 15 tháng đến 18 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 quần vải bằng chun màu đen; 01 quần nhung màu đen; 01 áo phông dài tay màu vàng.

Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét hình phạt theo pháp luật. Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên Công an huyện Yên Phong, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong, đã thực hiện đúng nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo không có khiếu nại gì. Do vậy các hành vi, quyết định tố tụng của những người tiến hành tố tụng trên đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, phù hợp với kết quả tranh luận tại phiên tòa và các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án thể hiện: Khoảng 08 giờ 10 phút ngày 11/3/2019, tại chiếu nghỉ cầu thang tầng 2 lên tầng 3 của gia đình Nguyễn Công H ở thôn Phù Lưu, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, H đã có hành vi giằng co chiếc điện thoại Samsung Galaxy J7 của mình với vợ là chị Nguyễn Thị N làm chị N ngã từ cầu thang tầng 3 xuống tầng 1, hậu quả chị N chết vào hồi 12 giờ cùng ngày. Do vậy, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Yên Phong thực hành quyền công tố tại phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Nguyễn Công H phạm tội “Vô ý làm chết người” là có căn cứ, đúng pháp luật. Bị cáo vô ý làm chết 01 người nên hành vi của bị cáo bị truy cứu theo khoản 1 Điều 128 BLHS.

[3] Xét về tính chất nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm, bị cáo đã hành động cẩu thả và quá tự tin gây ra cái chết cho chị N. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sống của con người, một quyền thiêng liêng nhất được pháp luật bảo vệ, vì vậy cần phải xử lý nghiêm cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhằm giáo dục đối với bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy vậy, bị cáo xuất thân từ nhân dân lao động, từ trước đến nay chưa có sai phạm gì; tại Cơ quan điều tra và trước phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố bị cáo là người có công với cách mạng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được qui định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS nên cũng cần xem xét khi lượng hình.

[4] Về vật chứng: Đối với 01 quần vải bằng chun màu đen; 01 quần nhung màu đen; 01 áo phông dài tay màu vàng giá trị sử dụng không còn nên cần tịch thu tiêu hủy. Đối với chiếc điện thoại Samsung Galaxy J7 bị cáo khai để ở phòng khách, sau này không tìm thấy, cũng không biết ai cầm. Cơ quan điều tra đã tiến hành truy tìm nhưng không thấy nên không xem xét giải quyết.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Đại diện hợp pháp của người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Nguyễn Công H phạm tội “Vô ý làm chết người”.

Áp dụng khoản 1 điều 128; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 BLHS; Điều 106; Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Nguyễn Công H 18(mười tám) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt giam thi hành án.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 quần vải bằng chun màu đen; 01 quần nhung màu đen; 01 áo phông dài tay màu vàng.

Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

301
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 147/2019/HSST ngày 13/11/2019 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:147/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Phong - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về