TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG HƯNG, TỈNH THÁI BÌNH
BẢN ÁN 61/2018/HSST NGÀY 25/09/2018 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI
Trong ngày 25 tháng 9 năm 2018, Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng, Tòa án nhân dân huyện Đông Hưng mở phiên Tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý50/2018/HSST ngày 10/8/2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số59/2018/QĐ ngày 10/9/2018 đối với :
Bị cáo: Nguyễn Văn T, tên gọi khác: Không; sinh ngày 20/7/1976.
Nơi sinh và nơi cư trú: Thôn T L, xã B S, huyện H H, tỉnh T B. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lái xe; Trình độ học vấn: 12/12; Bố đẻ: Nguyễn Văn L, được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì; Mẹ đẻ: Lê Thị H, Bị cáo là con duy nhất trong gia đình; Vợ là Hoàng Thị D, sinh năm 1978, trú tại xã B S, huyện H H, tỉnh TB; Có 02 con, sinh năm 2000 và 2006.
Tiền sự, tiền án: Không.
Nhân thân: Bị cáo là đảng viên, sinh hoạt tại chi bộ thôn T L, xã B S, huyện H H, tỉnh T B, đã bị Ủy ban kiểm tra huyện ủy huyện H H đình chỉ sinh hoạt đảng ngày 15/8/2018.
Bị cáo tại ngoại có mặt tại phiên tòa.
Người bị hại: Ông Hoàng Công H (đã chết)
Những người đại diện hợp pháp của người bị hại:
1. Cụ Mai Thị Ng, sinh năm 1937 - Là mẹ đẻ ông H
2. Bà Trần Thị L, sinh năm 1975 - Là vợ ông H
3. Anh Hoàng Công Đ, sinh năm 1995 - Là con trai ông H.
4. Chị Hoàng Thị Thu Tr, sinh năm 1999 - Là con gái ông H.
Đều ở địa chỉ: Thôn A T, xã A T, huyện Q P, tỉnh T B.
Cụ Ng, anh Đ, chị Tr ủy quyền cho bà L tham gia tố tụng tại phiên tòa. Văn bản ủy quyền ngày 17/5/2018.(Có mặt bà L, còn lại vắng mặt)
Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:
1. Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên TA
Địa chỉ: Số 20, đường Đ B, xã L H, Thành Phố N Đ, tỉnh N Đ.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Phạm Hồng D - Chức vụ Giám đốc
2. Công ty cổ phần H Đ
Địa chỉ: 42, H N, T H Cầu Giấy, Thành Phố Hà Nội.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Lê Quản C - Chức vụ Giám đốc
3. Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng giao thông 8.
Địa chỉ: Km 9, đường N T, Phường T XB, Quận T X, thành phố Hà Nội.
Người đại diện theo pháp luật: Ông Nguyễn Tiến D - Chức vụ Giám đốc (Đều vắng mặt)
Người làm chứng:
- Chị Phạm Thị X, sinh năm 1977
Địa chỉ: Thôn 6, xã Đ L, huyện Đ H, tỉnh T B. (Vắng mặt)
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa vụ ánđược tóm tắt như sau:
Nguyễn Văn T, sinh ngày 20/7/1976, nơi cư trú: Thôn Th L, xã B S, huyện H H, tỉnh Thái Bình có giấy phép lái xe hạng C số 330176000020 do Sở giao thông vận tải tỉnh H Y cấp có giá trị hết ngày 03/01/2022. Khoảng hơn 15 giờ ngày 07/02/2018, T điều khiển xe ô tô tải nhãn hiệu THACO TOWNER sơn màu xanh, tải trọng 0,65 tấn, biển kiểm soát 17C - 066.26 đăng ký xe mang tên Nguyễn Văn T chở lợn từ xã Đ L, huyện Đ H, tỉnh Thái Bình đến giao hàng tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Trên xe còn có chị Phạm Thị X, sinh năm 1977 trú tại xã Đ L, huyện Đ H, tỉnh T B (là chủ hàng). T điều khiển xe ô tô khi đi đến khu vực ngã ba Đọ (giáp ranh giữa huyện Quỳnh Phụ và huyện Đông Hưng) thì T quan sát thấy khu vực này có lối đi vào đoạn tránh thị trấn Đông Hưng, mặt được rải nhựa Apphan bằng phẳng, phía trước có hai ô tô đang đi. Thấy vậy T cũng đi vào theo (T biết trước đó khoảng 1 tuần chưa đi được). Tại đầu khu vực đoạn tránh thị trấn Đông Hưng (khu vực ngã ba Đọ) có đặt biển báo hiệu hình vuông nền xanh, chữ trắng đóng cọc tre cao 1,5 mét,cách mép đường nhựa khoảng 50 cm ghi “công trường đang thi công, cấm xe qua lại” do Công ty TNHH một thành viên Ta 6 đặt. Tại khu vực công trường đang thi công (đường đang thi công), mặt đường được rải nhựa apphan bằng phẳng, chia làm 4 làn đường. Tính theo chiều Hải Phòng đi Thái Bình làn cơ giới bên phải rộng 3,4 mét, làn thô sơ rộng 1,76 mét, tiếp giáp là lề đất rộng 1,18 mét, có đường bê tông đi vào xã thôn Anh Dũng, Đông La, huyện Đông Hưng rộng 3,8 mét. Làn cơ giới bên trái rộng 3,37 mét, làn thô sơ rộng 1,96 mét, tiếp giáp là lề đất rộng 1,1 mét, có đường bê tông đi vào thôn Nam, xãĐông Sơn, huyện Đông Hưng rộng 3,8 mét. Phân chia giữa hai làn đường cơgiới là vạch sơn đứt quãng màu vàng, phân chia giữa làn cơ giới và làn thô sơ là vạch sơn liền màu trắng. T cho xe đi ở bên phải đường theo chiều đi, cách mép đường khoảng hơn 2 mét với tốc độ khoảng 50km/h. Lúc này T quan sát bên phải theo chiều T đi đến có một người điều khiển xe mô tô đi trên đường bê tông về phía T. Sau khi xảy ra tai nạn xác định là ông Hoàng Công H, sinhnăm 1962, trú tại xã A Tr, huyện Q P, tỉnh Thái Bình điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 17B5 -178.39. T thấy ông H đi xe mô tô đến gần thì đi chậm lại, T nghĩ ông H nhường đường cho T nên vẫn cho xe đi tốc độ như trước, không giảm tốc độ. Đến khi ông H điều khiển xe mô tô đi ra đường tránh thì T xử lý không kịp, nên phần đầu phía trước xe ô tô T điều khiển đã va chạm vào bên trái xe mô tô ông H điều khiển, khiến ông H và xe mô tô đổ ra đường. Theo quán tính, T đánh lái xe sang trái nên xe ô tô T điều khiển đẩy rê ông H và xe mô tô từ bên phải đường sang bên trái đường theo chiều Hải Phòng đi Thái Bình rồi mới dừng lại. Sau tai nạn, xe ô tô biển kiểm soát 17C - 066.26 dừng bên trái đường, đầu xe hướng đi Thái Bình, bánh trước bên trái xe nằm trên lề đất bên trái và cách mép nhựa bên trái 0,34 mét, trục bánh sau bên trái xe ô tô nằm trên mép đường nhựa bên trái. Xe mô tô biển kiểm soát 17B5 -178.39 sau tai nạn đổ nghiêng thành bên trái tỳ xuống đường, đầu xe hướng sang bên trái đường, trục bánh trước nằm trên lề đất bên trái và cách mép đường nhựa bên trái 0,07 mét, cách trục sau bên trái xe ô tô 17C - 066.26 đo 2,9 mét, trục bánh sau cách mép đường nhựa bên trái 1,2 mét. Nạn nhân là ông H nằm phía trước đầu xe ô tô 17C - 066.26, cạnh xe mô tô 17B5 - 178.39, sát mép đường bên trái ở tư thế nằm ngửa đầu hướng đi về thành phố Thái Bình. Sau khi tai nạn xảy ra T đã nhờ người dân đưa ông H đi cấp cứu. Do bị chấn thương nặng nên đến 15 giờ 55 phút ngày 23/3/2018 ông H chết tại gia đình. Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 30/PY/2018/TT ngày 29/3/2018 của Trung tâm giám định pháp y tỉnh Thái Bình kết luận: ông HoàngCông H bị đa chấn thương vùng đầu và toàn thân do tai nạn giao thông làm vỡ xương sọ vùng thái dương phải, gãy cẳng chân trái. Nguyên nhân chết là do chấn thương sọ não.
Về hiện trường vụ tai nạn: Hiện trường để lại 5 vết cà trượt: vết (1) kích thước (0,1 x0,09) mét, tâm vết cách mép đường nhựa bên trái 5,6 mét, cách biển báo hiệu giao nhau với đường nhánh 152,3 mét. Vết (2) kích thước (24,4 x0,07) mét, đầu vết cách mép đường nhựa bên trái 5,74 mét, cuối vết kết thúc tại đầu ngoài và cạnh ngoài đệm cao su bệ để chân chính bên phải xe mô tô 17B5-178.39. Vết
(3) kích thước (0,8 x 0,005) mét đầu vết cách mép đường nhựa bên trái 5,9 mét, cuối vết cách mép đường nhựa bên trái 5,8 mét. Vết (4) kích thước (24,4 x0,14) mét, tâm đầu vết cách mép đường nhựa bên trái 5,45 mét, cuối vết kết thúc tại bàn dậm phanh và mặt dưới đầu bó kim loại buộc ở thành bên phải xe mô tô 17B5-178.39. Vết (5) gồm 2 vết song song cách nhau 0,05 mét, mỗi vết đo 0,01 mét, đầu vết cách mép đường nhựa bên trái 1,83 mét, cuối vết kết thúc tại cạnh ngoài đầu thân ống xả xe mô tô 17B5-178.39. Hiện trường để lại vết trượt mặt đánhựa (ký hiệu T), kích thước (20 x 0,11) mét đầu vết cách mép đường nhựa bên trái 4,05 mét, cuối vết kết thúc tại mặt lăn lốp bánh trước xe mô tô 17B5-178.39. Hiện trường để lại 02 vết phanh (ký hiệu P1, P2): Vết phanh P1 kích thước (16,2 x 0,11) mét, cuối vết kết thúc tại bánh trước bên trái xe ô tô 17C-066.26. Vết phanh P2 kích thước (12,7 x 0,09) mét, đầu vết cách mép đường nhựa bên trái3,4 mét, cách đầu vết phanh P1 3,33 mét, cuối vết kết thúc tại bánh trước bên phải xe ô tô 17C-066.26. Đầu vết P2 cách trục sau bên trái xe ô tô 17C-066.26 đo 10,3 mét. Tất cả các dấu vết cà trượt mặt đá, vết phanh trên mặt đường đều có chiều Hải Phòng đi Thái Bình và xiên sang bên trái đường.
Dấu vết máu (ký hiệu M): kích thước (0,2 x 0,13) mét, tâm vết cách mép đường nhựa bên trái 0,5 mét. Khám nghiệm xe ô tô biển kiểm soát 17C - 066.26: Kính chắn gió phía trước đầu xe bị rạn nứt vỡ hoàn toàn, bật rời khỏi vị trí định vị. Hai cần gạt nước bị đẩy cong vặn, hướng trước về sau. Ốp kim loại đầu xe bị cong vênh, bẹp lõm hướng từ ngoài vào trong, điểm lõm nhất cách thành trái xe phía trước kích thước (97 x 62) cm, tâm vết cách thành trái phía trước 97 cm, cách đất 90 cm, bề mặt bám dính tạp chất màu nâu đen. Ốp nhựa mác đầu xe bị gãy vỡ mất nhựa mới, bật hở khỏi vị trí bắt giữ. Cụm đèn pha phía trước bên phải bị nứt vỡ xô lệch, rời khỏi vị trí bắt giữ, kích thước (30x17)cm, tâm vết cách đất 85cm. Ba đờ xốc phía trước bị gãy mất nhựa mới hoàn toàn. Mặt ngoài phía dưới ốp nhựa kim loại đầu xe bị đẩy cong bẹp lõm sơn nhựa mới, kích thước (1,2 x 0,2) cm, tâm vết cách thành phải xe 60 cm, cách đất 60 cm. Cánh cửa lên xuống bên phải bị đẩy cong, bẹp lõm hướng trước về sau, trong ra ngoài, vỡ toàn bộ kính chắn gió của cửa, mặt ngoài phía dưới cánh cửa có đám dấu vết tỳ miết trượt xước sơn kim loại mới kích thước (56 x 48) cm. Thanh kim loại trục quay bánh sau bị gãy rời khỏi vị trí bắt giữ.
Khám nghiệm xe mô tô biển kiểm soát 17B5-178.39: Dấu vết bên trái: Mặt ngoài ốp nhựa vai càng, mặt ngoài giảm xóc trước có dám dấu vết trượt xước sơn nhựa, kim loại mới kích thước (0,23 x 0,075) cm, tâm vết cách đầu dưới giảm xóc trước 23 cm, vết có chiều từ sau về trước, dưới lên trên, trái sang phải, bề mặt bám dính sơn màu xanh. Toàn bộ cánh yếm có vết trượt xước, dập vỡ nhựa mới kích thước (63x17)cm, tâm vết cách đất 54 cm vết có chiều sau về trước, dưới lên trên, bề mặt bám dính tạp chất màu đen, vàng. Ốp nhựa thân cánh yếm và đầu ốp nhựa thân xe có vết dập vỡ nhựa mới kích thước (64x27) cm, tâm vết nằm chính giữa vị trí tiếp giáp giữa đuôi thân cánh yếm và đầu ốp nhựa thân xe. Vết có chiều từ bên trái sang phải, sau về trước, dưới lên trên, bề mặt bám dính tạp chất màu đen, vàng. Nửa trước cần số bị đẩy cong gập hướng từ trái sang phải, dưới lên trên và ép sát vào thân máy, mặt dưới đến ngoài bàn giậm số, mặt ngoài phía trước vách máy có vết trượt xước cao su, kim loại mới kích thước (11x17) cm, tâm vết cách đất 29 cm, vết có chiều trên xuống dưới, sau về trước, bề mặt bám dính tạp chất màu đen, xanh. Bệ để chân chính bị đẩy cong nhẹ hướng sau về trước. Giá để bệ chân sau, mặt ngoài phía trên hộp xích, mặt ngoài càng sau có vết cà xước, bẹp lõm cong kim loại mới, kích thước 20 x14 cm, tâm vết cách đất 32 cm, cách trục bánh sau 28 cm, vết có chiều từ dưới lên trên, sau về trước, phải sang trái.
Khám nghiệm tử thi: Qua khám ngoài có 12 dấu vết, khám trong rạch da vùng thái dương phải, bộc lộ xương sọ thấy 01 đường vỡ xương sọ, sương lún vào trong, gãy cẳng chân trái.
Quá trình điều tra vụ án, bị cáo Nguyễn Văn T đã thoả thuận bồi thường xong toàn bộ trách nhiệm dân sự cho gia đình người bị hại số tiền là 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng). Gia đình người bị hại đã có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo T.
Tại bản cáo trạng số 57/KSĐT ngày 09/8/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn T về tội « Vô ý làm chết người » theo khoản 1 Điều 228 BLHS.
Tại phiên toà: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng vẫn giữ nguyên toàn bộ nội dung cáo trạng đã truy tố và đề nghị HĐXX áp dụng khoản 1, Điều 128, điểm b, s khoản 1 Điều 51, khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 Bộ luật hình sự. Phạt T từ 01(mét) năm 03(ba) tháng - 01(mét) năm 06(sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo và ấn định thời gian thö thách đối với T từ 02(hai) năm 06(sáu) tháng - 03(ba) năm.
Người đại diện theo ủy quyền cho những người đại diện hợp pháp của người bị hại đều không yêu cầu bất cứ ai phải bồi thường thêm bất cứ khoản gì khác và đề nghị Hội đồng xét xử miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo T.
Bị cáo T khai nhận: Ngày 07/2/2018 khi chở lợn đi giao cho chủ hàng đến ngã Ba Đọ đã điều khiển xe ô tô BKS 17C – 066.26 có giấy phép lái xe hợp lệ đi vào khu đường quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Đông Hưng đang thi công. Mặc dù biết có biển báo « Công trường đang thi công, cấm xe qua lại » ; Khi đi đến khu vực thôn Nam, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng đã gây tai nạn làm chết ông Hoàng Công H, đang điều khiển xe mô tô 17B5 - 178.39 đang đi từ đường bê tông từ lên tuyến đường Quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Đông Hưng.
Bị cáo nhất trí với bản luận tội của Viện kiểm sát và không có ý kiến tranh luận với đại diệnViện kiểm sát về tội danh mức hình phạt và các vấn đề khác do Kiểm sát viên đề nghị.
Kết thúc phần tranh luận bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xửxem xét hoàn cảnh của gia đình bị cáo hiện tại rất khó khăn, bố đẻ là ngườiđược nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì, hiện đang bị ung thư giai đoạn cuối, mẹ đẻ bị cáo bị ốm liệt giường không thể tự phục vụđược bản thân, bi cáo là con độc nhất trong gia đình, hai con của bị cáo còn nhỏ. Bị cáo làm kinh tế kinh doanh cám và nuôi lợn vào giai đoạn giá lợn quá rẻ bị phá sản, tuy nhiên sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã cố gắng hết sức để khắc phục hậu quả đã bồi thường xong toàn bộ cho người bị hại. Bị cáo đề nghị hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng mức hình phạt thấp nhất để có thể chăm lo cho gia đình có điều kiện chăm sóc bố mẹ già và trả nợ.
NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi quyết định tố tụng: Các tài liệu chứng cứ do Điều tra viên, Kiểm sát viên thu thập trong quá trình điều tra vụ án thì thấy đã tuân thủ các quy định của pháp luật. Đó là các tài liệu hợp pháp chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo. Căn cứ vào các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Hưng, của Điều tra viên, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng, của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng. Do đó hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.
[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa đúng như lời khai nhận tội của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản ảnh hiện trường, biên bản khám nghiệm tử thi, bản kết luận giám định pháp y về tử thi, phù hợp với lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.
Do vậy có đủ cơ sở kết luận khoảng 15 giờ 00 phút ngày 07/2/2018, bị cáo T đã có hành vi điều khiển xe ô tô BKS 17C – 066.26 có giấy phép lái xe hợp lệ, không chấp hành biển báo tại công trường đi vào khu vực thi công tuyến đường quốc lộ 10, đoạn tránh thị trấn Đông Hưng đang thi công, chưa được nghiệm thu và đưa vào mạng lưới đường giao thông để khai thác sử dụng. Khi đi đến khu vực thôn Nam, xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng đã gây tai nạn làm chết ông Hoàng Công H, đang điều khiển xe mô tô 17B5 - 178.39 đang đi từ đường bê tông từ lên tuyến đường Quốc lộ 10 đoạn tránh thị trấn Đông Hưng.
Theo quy định tại khoản 1 Điều 3 của Thông tư liên tịch 09/2013/TTLT-BCA-BQP-BTP-VKSNDTC-TANDTC ngày 28/8/2013 của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao và Tòa án nhân dân Tối cao hướng dẫn áp dụng quy định tại Chương XIX của Bộ luật Hình sự về các tội xâm phạm trật tự, an toàn giao thông: “...Trường hợp phương tiện giao thông đường bộ di chuyển, hoạt động nhưng không tham gia giao thông đường bộ (như di chuyển, hoạt động trong trường học, công trường đang thi công hoặc đang khai thác) mà gây tai nạn thì người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ quy đinh tai Điều 202 Bộ luật Hình sự mà bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội phạm tương ứng khác nếu thỏa mãn dấu hiệu của tội phạm đó như tội vô ý làm chết người quy định tại Điều 98 Bộ luật Hình sự, tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp hoặc quy tắc hành chính quy định tại Điều 99 Bộ luật Hình sự hoặc tội vi phạm quy định về an toàn lao động, về an toàn ở những nơi đông người quy định tại Điều 227 Bộ luật Hình sự”
Như vậy hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “ Vô ý làm chết người” quyđịnh tại khoản 1 Điều 128 Bộ luật hình sự.
Điều 128: Tội vô ý làm chết người:
1. Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
2. Phạm tội làm chết 02 người trở lên, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm”.
[3] Về tích chất mức độ hậu quả của hành vi phạm tội của bị cáo :Hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng, gây nguy hại lớn cho xãhội, đã gây thiệt hại về tính mạng và tài sản của ông Hoàng Công H. Do vậy việc đưa vụ án ra xét xử và phạt bị cáo mức hình phạt tương xứng là cần thiết để cải tạo giáo dục bị cáo, để ngăn chặn và phòng ngừa chung.
Về các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự :
Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo là người có nhân thân tốt. Sau khi phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tích cực cùng gia đình khắc phục hậu quả, bồi thường xong cho gia đình người bị hại. Bố đẻ bị caó được nhà nước tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhì. Người ®ại diện hợp pháp cho người bị hại xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Do vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại tại điểm s, b khoản 1 Điều 51và khoản 2 Điều 51Bộ luật hình sự.
Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng nà o.
Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, có nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, do vậy không nhất thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà cần áp dụng Điều 50, Điều 65 Bộ luật hình sự cho bị cáo được cải tạo tại địa phương để bị cáo thấy được tính khoan hồng của pháp luật.
[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Nguyễn Văn T đã tự nguyện thoả thuận bồi thường toàn bộ xong cho gia đình người bị hại số tiền 100.000.000 đồng. Tại phiên toà hôm nay đại diện gia đình người bị hại bà Trần Thị L không yêu cầu bất cứ ai phải bồi thường thêm khoản nào khác, cần được chấp nhận.
Trong vụ án này Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên TA 6 là chủ đầu tư tuyến đường 10 đoạn đường tránh thị trấn Đông Hưng, Công ty cổ phần H Đ là nhà thầu thi công, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng giao thông 8 là nhà thầu tư vấn giám sát tuyến đường 10 đoạn tránh thị trấn Đông Hưng trong quá trình thi công vào thời điểm xảy ra tai nạn đã đặt biển báo: « Công trường đang thi công, cấm các loại xe qua lại» Tuy nhiên trong quá trình thi công, chủ đầu tư, nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn giám sát chưa có rào chắn, cờ và đèn đỏ để cảnh báo nên vẫn để cho người và phương tiện khác lưu thông trên đoạn đường này gây tai nạn, việc cảnh báo chưa đầy đủ là vi phạm Điều 8 Quyết định 04/2006/QĐ-BGTVT ngày 09/01/2006 ban hành quy định về đảm baỏ an toàn giao thông trong khi thi công, công trình trong phạm vi đất dành cho đường bộ và Điều 51 Thông tư 50/2015/TT-BGTVT ngày 23/9/2015 hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định 11/2010/CP ngày 24/02/2010 do vậy các công ty trên có một phần lỗi khi để xảy ra tai nạn và cùng phải liên đới bồi thường cho người bị hại cùng với bị cáo Nguyễn Văn Toản. Tuy nhiên bị cáo T đã bồi thường toàn bộ xong cho gia đình người bị hại. Tại phiên tòa hôm nay bị cáo T không yêu cầu Tòa án buộc các Công ty trên phải có trách nhiệm bồi thường cùng bị cáo trong vụ án này do vậy Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết. Bị cáo Tcó quyền yêu cầu giải quyết bằng vụ án dân sự khác.
[5] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.
Bị cáo, Người đại diện hợp pháp của người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn luật định.
Vì các lẽ trên:
QUYẾT ĐỊNH
1/ Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội: “ Vô ý làm chết người” Áp dụng khoản 1 Điều 128, điểm s, b khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 50, Điều 65 Bộ luật hình sự.
Tuyên phạt Nguyễn Văn T 01(mét) năm 06(sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách là 3(ba) năm tính từ ngày tuyên án ngày 25/9/2018.
Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho UBND xã B S, huyện H , tỉnh T B giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì áp dụng theo Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.
2/ Về trách nhiệm dân sự:
Chấp nhận việc Nguyễn Văn T tự thỏa thuận bồi thường xong cho gia đình người bị hại với số tiền 100.000.000 đ.
3/ Về vật chứng vụ án:
Tuyên trả cho bị cáo Nguyễn Văn T 01 giấy phép lái xe hạng C số 330176000020 mang tên Nguyễn Văn T đang lưu tại hồ sơ vụ án khi bản án có hiệu lực pháp luật.
4/ Về án phí và quyền kháng cáo:
Áp dụng Điều 136, 331, 333 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Nguyễn Văn T phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.
Bị cáo, người đại diện hợp pháp của người bị hại có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án ngày 25/9/2018. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày tính từ ngày nhận được bản án hoặc được tống đạt hợp lệ.
Bản án 61/2018/HSST ngày 25/09/2018 về tội vô ý làm chết người
Số hiệu: | 61/2018/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Huyện Đông Hưng - Thái Bình |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 25/09/2018 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về