Bản án 38/2017/HSST ngày 06/09/2017 về tội vô ý làm chết người

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THÁP MƯỜI, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 38/2017/HSST NGÀY 06/09/2017 VỀ TỘI VÔ Ý LÀM CHẾT NGƯỜI

Ngày 06 tháng 9 năm 2017, tại trụ sở Tòa án Huyện, mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 34/2017/HSST ngày 12 tháng 7 năm 2017, đối với bị cáo:

Họ và tên: Nguyễn Thanh Đ, sinh năm 1992; HKTT và chỗ ở ấp 6, xã TT, huyện T, Long An; nghề nghiệp tài xế Kobe; trình độ văn hóa 09/12; con ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1960 (còn sống) và bà Nguyễn Thị V, sinh năm 1969 (còn sống); vợ, con chưa có; tiền án, tiền sự không; bị cáo tại ngoại và có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Lâm Thoại Bảo A  - sinh năm: 1973 (đã chết) Địa chỉ: Ấp 1, xã ĐBK, huyện X, Đồng Tháp.

* Người đại diện hợp pháp cho người bị hại:

1. Nguyễn Thị E- sinh năm: 1977. (có mặt)

2. Lâm Chí T  - sinh năm: 1996. (có mặt) Cùng địa chỉ: Ấp 1, xã ĐBK, huyện X, Đồng Tháp.

3. Nguyễn Thị I- sinh năm: 1946. (có mặt)

4. Lâm Văn B - sinh năm: 1939. (có đơn xin xét xử vắng mặt) Cùng địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện TPĐ, Tiền Giang.

* Bị đơn dân sư: Thâu Văn TE  - sinh năm: 1979. (có mặt) Địa chỉ: Ấp 5, xã ĐBK, huyện X, Đồng Tháp.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Thanh Đ bị Viện kiểm sát huyện Tháp Mười truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 11/3/2017, Nguyễn Thanh Đ (không có giấy chứng nhận lái Kobe) làm thuê cho anh Thâu Văn TE (chủ Kobe)  điều khiển chiếc Kobe từ dưới phà để lên bờ qua đoạn đường nhựa nông thôn (có chiều ngang 03 m) thuộc ấp 1, xã ĐBK, huyện X. Khi Đ khởi động Kobe chuẩn bị chạy lên đường thì ông Thâu Văn H (cha anh TE) đứng cập mí lộ cách gầu Kobe khoảng 02-03m, hướng từ xã ĐBK đi xã PĐ, ông Cao Văn HA là chủ đất đứng cập mí lộ để cách gầu Kobe khoảng 30m, hướng từ xã PĐ đi xã ĐBK để canh người đi đường. Ông TE đứng dưới phà để ra hiệu lệnh cho Đ điều khiển Kobe, khi Đ vừa điều khiển chiếc Kobe còn ở mũi phà mí bờ sông, phần cẩu của Kobe đã vươn ra lộ phần răng bên phải của gầu múc vươn từ mép đường ra lộ là 1,35m bên trái sang bên phải theo hướng xe lưu thông từ xã ĐBK đi xã PĐ, gầu lơ lửng trên không cách mặt đường 0,9m. Lúc này, anh Lâm Thoại Bảo A điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 60B4-272.66 chở phía sau anh Nguyễn Văn NH lưu thông từ hướng xã ĐBK về xã PĐ chạy đến va chạm vào phần răng bên phải của chiếc gầu Kobe làm anh A, anh NH và xe bị ngã ra đường. Anh A sau đó tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, còn anh NH bị xay xát nhẹ ở vùng đầu.

Tại Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 63/TTh-TTPY ngày 17/3/2017 của Trung tâm Pháp Y tỉnh Đồng Tháp kết luận nguyên nhân chết của anh Lâm Thoại Bảo A: Tử thi chết do chấn thương ngực kín nặng, gãy 3 xương sườn 5,6,7 (T), xẹp phổi (T), vỡ tim gây tràn máu màng ngoài tim, thời gian tử vong dưới 24 giờ.

Tại Bản Kết luận định giám định nồng độ cồn đối với anh Lâm Thoại Bảo A số 190/KL-TKHS ngày 24/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp kết luận: Dung dịch máu của anh A có chứa thành phần Etanol (cồn), nồng độ 109,3mg/100ml máu.

Về trách nhiệm dân sự:

Đại diện gia đình người bị hại chị Nguyễn Thị E (vợ anh A) và chủ phương tiện Kobe anh Thân Văn TE đã thỏa thuận bồi thường số tiền 90.000.000 đồng. Chị E đã nhận đủ số tiền và không yêu cầu gì thêm, đồng thời có đơn xin bãi nại không yêu cầu xử lý hình sự đối với Đ.

Đối với anh Nguyễn Văn NH chỉ bị xay xát ở vùng đầu, anh NH đã nhận tiền bồi thường và không có yêu cầu gì thêm.

Về vật chứng:

Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tháp Mười đã tạm giữ:

- Của Nguyễn Thanh Đ: 01 (một) máy đào bánh xích, 01 (một) giấy chứng minh nhân dân số 301490775 tên Nguyễn Thanh Đ.

- Của anh Lâm Thoại Bảo A: 01 (một)  xe mô tô biển kiểm soát 60B4-272.66.

Xét thấy không cần thiết tạm giữ, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Tháp Mười đã trao trả cho:

- Ông Thâu Văn H: 01 (một) máy đào bánh xích, 01 (một) giấy chứngminh nhân dân số 301490775 tên Nguyễn Thanh Đ.

- Anh Lâm Chí T (con ruột anh A): 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 60B4-272.66.

Tại Bản Cáo trạng số 35/CT-VKS ngày 11 tháng 7 năm 2017 của Viện kiểm sát huyện Tháp Mười, đã truy tố bị cáo Nguyễn Thanh Đ về tội “Vô ý làm chết người” theo khoản 1 Điều 98 của Bộ luật hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo Đ khai nhận: Vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 11/3/2017, bị cáo điều khiển chiếc Kobe từ dưới phà lên bờ để sang đường. Trước khi điều khiển Kobe lên bờ thì ông H và ông HA đứng ở hai đầu của đường để canh người đi đường. Khi gầu Kobe đang vươn ra lộ thì lúc nàyngười bị hại A điều khiển xe mô tô phía sau chở anh NH chạy đến va chạm vào bên phải của gầu. Hậu quả, người bị hại A tử vong do chấn thương ngực kín nặng, gãy 3 xương sườn 5,6,7 (T), xẹp phổi (T), vỡ tim gây tràn máu màng ngoài tim (theo Bản Kết luận giám định pháp y về tử thi số 63/TTh- TTPY ngày 17/3/2017 của Trung tâm Pháp Y tỉnh Đồng Tháp) còn anh NH bị xay xát nhẹ. Ngoài ra, theo lời khai của ông H khi đứng canh thì phát hiện xe mô tô của người bị hại A chạy đến ông có la lên để cảnh báo, nhưng do người bị hại A không nghe mà vẫn cho xe chạy đến nên mới dẫn đến va chạm.

Mặc khác, khi điều khiển xe mô tô thì người bị hại A đã uống rượu (theo Bản Kết luận định giám định nồng độ cồn đối với anh Lâm Thoại Bảo A số190/KL- TKHS ngày 24/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Tháp) vượt quá mức cho phép, cho nên người bị hại cũng có một phần lỗi.

Xét lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị đơn dân sự, người làm chứng và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập đầy đủ trong hồ sơ vụ án.

Do đó, Viện kiểm sát huyện Tháp Mười truy tố bị cáo về tội “Vô ý làm chết người” là hoàn toàn có căn cứ.

Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 98 của Bộ luật hình sự như sau:

“1. Người nào vô ý làm chết người thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm;”

Vị đại diện Viện kiểm sát huyện Tháp Mười đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 98; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh Đ từ 06 đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận sự thỏa thuận giữ bị cáo, anh Thâu Vân TE và người đại diện hợp pháp cho người bị hại bồi thường thêm tiền cấp dưỡng cho cháu Lâm Thị Thúy Y, sinh ngày: 08/01/2003 là 10.000.000 đồng (mười triệu đồng).

Về vật chứng: Đã giải quyết xong.

 Đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát, sẽ được Hội đồng xét xử xem xét khi nghị án.

Xét, bị cáo Đ là người đã thành niên, nhận thức được hành vi xâm phạm đến thân thể, sức khỏe của người khác là vi phạm pháp luật. Nhưng do ý thức chủ quan, bị cáo nghĩ rằng có ông H, ông HA đứng canh đường thì việc bị cáo điều khiển Kobe qua lộ sẽ không gây tai nạn cho ai. Việc người bị hại chết là ngoài ý muốn của bị cáo nhưng bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình. Do đó, cần có một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết “Bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; người bị hại cũng có một phần lỗi; người đại diện hợp pháp cho người bị hại có đơn xin bãi nại và tại phiên tòa xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo”, để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp với điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự.

Đồng thời, xét bị cáo không có tiền án, tiền sự; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng. Vì vậy, xét không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được hưởng án treo là phù hợp với Điều 60 của Bộ luật hình sự.

Về trách nhiệm dân sự:

Người đại diện hợp pháp cho người bị hại với bị cáo và chủ phương tiệnKobe anh Thân Văn TE đã thỏa thuận bồi thường số tiền 90.000.000 đồng (chín mươi triệu đồng), người đại diện hợp pháp cho người bị hại đã nhận tiền xong. Tại phiên tòa người đại diện hợp pháp cho người bị hại yêu cầu bồi thường thêm tiền cấp dưỡng cho cháu Lâm Thị Thúy Y, sinh ngày:08/01/2003 (con của người bị hại) là 10.000.000 đồng (mười triệu đồng), bịcáo và anh TE đồng ý nên chấp nhận.

Đối với anh Nguyễn Văn NH chỉ bị xay xát ở vùng đầu, anh NH đã nhận tiền bồi thường và không yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về vật chứng: Đã giải quyết xong.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo và bị đơn dân sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại và bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1- Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Thanh Đ đã phạm tội “Vô ý làm chết người”.

Áp dụng khoản 1 Điều 98; điểm b, p khoản 1 và khoản 2 Điều 46; Điều 60 của Bộ luật hình sự, xử phạt: Bị cáo Nguyễn Thanh Đ 09 (chín) tháng tù nhưng cho bị cáo hưởng án treo. Thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu)tháng,thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án (ngày 06/9/2017).

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân xã TT, huyện T, Long An giám sát, giáo dục và quản lý trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

2- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 357 và Điều 591 của Bộ luật dân sự năm 2015.

Chấp nhận sự thỏa thuận giữa người đại diện hợp pháp cho người bị hại với bị cáo Nguyễn Thanh Đ và anh Thâu Văn TE: Bị cáo Nguyễn Thanh Đ và anh Thâu Văn TE bồi thường tiền cấp dưỡng cho cháu Lâm Thị Thúy Y, sinh ngày 08/01/2003  (con của người b hại)  là 10.000.000  đồng  (mười  triệu đồng), do chị Nguyễn Thị E là người đại diện hợp pháp nhận.

Kể từ ngày có đơn yêu cầu thi hành án của người được thi hành án mà bên phải thi hành án chưa thi hành án xong số tiền trên thì hàng tháng bên phải thi hành án còn phải chịu khoản tiền lãi bằng 50%/ mức lãi suất theo quy định tại Điều 468 của Bộ luật dân sự tương ứng với thời gian chưa thi hành án.

3- Về án phí: Áp dụng Điều 23, Điều 26 và Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo Nguyễn Thanh Đ phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng)tiền án phí  hình sự sơ thẩm.

Bị cáo Nguyễn Thanh Đ và anh Thâu Văn TE nộp 300.000 (ba trăm nghìn đồng) tiền án phí cấp dưỡng.

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho người bị hại và bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án tỉnh Đồng Tháp trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 của Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và Điều 9 của Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu yêu cầu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 của Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

656
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2017/HSST ngày 06/09/2017 về tội vô ý làm chết người

Số hiệu:38/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tháp Mười - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về