Bản án 14/2021/HNGĐ-ST ngày 03/03/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BẢO THẮNG, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 14/2021/HNGĐ-ST NGÀY 03/03/2021 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 03 tháng 3 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 270/2020/TLST-HNGĐ ngày 08 tháng 12 năm 2020 về “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 07/2021/QĐXXST-HNGĐ ngày 19 tháng 02 năm 2021 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Hoàng Thị Vân A - Sinh năm 1992.

Địa chỉ: Thôn K8, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai - có mặt.

2. Bị đơn: Anh Phan Văn Chức - Sinh năm 1993.

Địa chỉ:Thôn K8, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Caii - Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 04/12/2020 và bản tự khai ngày 08/12/2020 cũng như tại phiên tòa, chị Hoàng Thị Vân A trình bầy: Chị và anh Phan Văn Chức kết hôn trên cơ sở tự nguyện, có đăng ký kết hôn ngày 19/01/2016, tại UBND xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Sau khi kết hôn vợ chồng chị sống hạnh phúc được một thời gian ngắn thì xẩy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Chức không quan tâm đến vợ con, thường xuyên đi qua đêm, chị tham gia góp ý nhưng anh Chức không khắc phục; ngoài ra hàng tháng anh Chức không đưa một khoản tiền nào để chị nuôi con mà chị còn phải đưa tiền cho anh Chức trả nợ, xuất phát từ đó tình cảm vợ chồng bị rạn nứt. Nay chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nên chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh Phan Văn Chức.

Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng anh có một con chung là cháu Phan Hoàng Bách, sinh ngày 12/8/2016, hiện nay cháu khỏe mạnh phát triển bình thường và đang ở cùng vợ chồng chị; khi ly hôn chị có nguyện vọng trực tiếp nuôi dưỡng cháu Bách, chị không yêu cầu anh Chức cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Về tài sản chung: Quá trình chung sống vợ chồng chị có tạo dựng được một số tài sản chung nhưng giá trị không lớn, khi ly hôn để vợ chồng chị thỏa thuận tự chia, nên chị không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về công nợ chưng: Quá trình chung sống vợ chồng chị không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ gì.

Tại bản tự khai của anh Phan Văn Chức (Bị đơn) ghi ngày 23/12/2020 anh Phan Văn Chức trình bày: Anh và chị Hoàng Thị Vân A kết hôn tự nguyện có đăng ký kết hôn ngày 19/01/2016, tại UBND xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Sau khi kết hôn vợ chồng chị sống hạnh phúc đến cuối năm 2018 thì xẩy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do công việc anh phải đi làm xa ít có thời gian về thăm gia đình xuất phát từ đó tình cảm vợ chồng bị rạn nứt, thực tế vợ chồng anh vẫn sống cùng nhà nhưng không quan tâm đến nhau. Nay anh xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nên chị Vân Anh xin ly hôn, quan điểm của anh nhất trí ly hôn với chị Hoàng Thị Vân A.

Về con chung: Quá trình chung sống vợ chồng chị có một con chung là cháu cháu Phan Hoàng Bách, sinh ngày 12/8/2016, hiện nay cháu khỏe mạnh phát triển bình thường và đang ở cùng vợ chồng anh, khi ly hôn anh có nguyện vọng được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Bách, anh không yêu cầu chị Vân Anh cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Về tài sản chung: Quá trình chung sống vợ chồng anh không có tài sản chung, khi ly hôn anh không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Về công nợ chưng: Quá trình chung sống vợ chồng anh không vay nợ ai và cũng không cho ai vay nợ gì.

Đối với vụ án này Toà án đã hòa giải nhiều lần, nhưng các đương sự không thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và thẩm tra tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng: Chị Hoàng Thị Vân A khởi kiện xin ly hôn với anh Phan Văn Chức đảm bảo điều kiện theo quy định của pháp luật, chị Hoàng Thị Vân A và anh Phan Văn Chức đều đăng ký hộ khẩu thường trú tại thôn K8, xã Bản Phiệt, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Vì vậy đây là tranh chấp thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai theo quy định tại Điều 28 và Điều 35; Điểm b Khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự.

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Hoàng Thị Vân A và anh Phan Văn Chức có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật, vì vậy đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Quá trình chung sống, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân mâu thuẫn là do anh Chức không quan tâm đến vợ con, thường xuyên đi qua đêm, chị tham gia góp ý nhưng anh Chức không khắc phục; ngoài ra hàng tháng anh Chức không đưa một khoản tiền nào để chị nuôi con, xuất phát từ đó tình cảm vợ chồng bị rạn nứt. Mâu thuẫn của vợ chồng anh chị đã được chính quyền địa phương xác nhận.

Tại phiên toà hôm nay, chị Hoàng Thị Vân A giữ nguyên yêu cầu xin được ly hôn với anh Chức.

Đối với anh Phan Văn Chức tại phiên tòa hôm nay anh cũng thừa nhận nguyên nhân mâu thuẫn của vợ chồng là do đặc thù công việc nên anh ít có thời gian quan tâm, chăm sóc gia đình, anh nhất trí ly hôn với chị Hoàng Thị Vân A, vì tình cảm vợ chồng không còn; xét yêu cầu xin ly hôn của chị Hoàng Thị Vân A và anh Phan Văn Chức là có căn cứ, Hội đồng xét xử công nhận sự thỏa thuận của các đương sự thuận tình ly hôn là có căn cứ phù hợp với quy định tại Điều 55 Luật hôn nhân và gia đình.

[3] Về con chung: Chị Hoàng Thị Vân A và anh Phan Văn Chức xác nhận vợ chồng có một con chung là cháu Phan Hoàng Bách, sinh ngày 12/8/2016.

Tại phiên tòa hôm nay chị Hoàng Thị Vân A và anh Phan Văn Chức vẫn giữ nguyên yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Bách, không bên nào yêu cầu cấp dưỡng tiền nuôi con; Trong quá trình giải quyết vụ án chị Hoàng Thị Vân A cung cấp chứng cứ là bản chính danh sách những người hưởng lương của trường mầm non Ánh Dương, xã Bản Cầm, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, thì chị Hoàng Thị Vân A có mức lương là 6.323.485đồng. Đối với anh Phan Văn Chức thì anh cũng cấp chứng cứ là bảng sao kê tiền lương do công an huyện Bảo Thắng chi trả là 9.835.000đồng/tháng. Hội đồng xét xử xét thấy, tại bản tự khai của anh Phan Văn Chức cũng như biên bản hòa giải và tại phiên Tòa hôm nay anh Chức đều xác nhận nguyên nhân mâu thuẫn là do đặc thù công việc nên anh ít có thời gian về thăm gia đình, vì vậy đối với yêu cầu xin được nuôi con của anh Phan Văn Chức là không có căn cứ; vì vậy Hội đồng xét xử cần giao cháu Phan Hoàng Bách cho chị Hoàng Thị Vân A trực tiếp nuôi dưỡng là có căn cứ, chị Hoàng Thị Vân A không yêu cầu anh Chức cấp dưỡng tiền nuôi con chung, vì vậy HĐXX không xem xét giải quyết.

[4] Về tài sản chung: Chị Hoàng Thị Vân A và anh Phan Văn Chức xác nhận anh chị có một số tài sản chung, khi ly hôn để vợ chồng tự chia nên anh chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết, vì vậy Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[5] Về công nợ chung: Chị Hoàng Thị Vân A và anh Phan Văn Chức đều xác nhận vợ chồng anh không có công nợ chung, khi ly hôn anh chị đều không yêu cầu Tòa án giải quyết, vì vậy Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng Dân sự; Điều 55, Điều 81, 82, 83 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

1. Xử công nhận thuận tình ly hôn giữa chị Hoàng Thị Vân A và anh Phan Văn Chức.

2. Về con chung: Xử giao cháu Phan Hoàng Bách, sinh ngày 12/8/2016 cho chị Hoàng Thị Vân A trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi cháu Bách trưởng thành đủ 18 tuổi. Anh Phan Văn Chức không phải cấp dưỡng tiền nuôi con chung.

Sau khi ly hôn, anh Phan Văn Chức có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, mà không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Hoàng Thị Vân A phải chịu án phí dân sự sơ thẩm là 300.000 đồng nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí dân sự sơ thẩm đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai số 0002671 ngày 08/12/2020 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai; Chị Hoàng Thị Vân A đã nộp đủ án phí dân sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt các đương sự. Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2021/HNGĐ-ST ngày 03/03/2021 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:14/2021/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bảo Thắng - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 03/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về