Bản án 14/2020/HS-ST ngày 11/03/2020 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÂM HÀ – TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 14/2020/HS-ST NGÀY 11/03/2020 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 11 tháng 3 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 12/2020/TLST- HS ngày 19 tháng 02 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 12/2020/QĐXXST-HS ngày 25 tháng 02 năm 2020 đối với các bị cáo:

1. Lô Đức T; sinh năm 1990; tại Lâm Đồng; Nơi cư trú: Thôn N, xã L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: làm nông; trình độ văn hoá: 12/12; dân tộc: Tày; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lô Kiến Th và bà Lê Thị N; Gia đình bị cáo có hai anh em, lớn sinh năm 1990, nhỏ sinh năm 2005. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

2. Luân Nguyễn Phi L; sinh năm 2000; tại Lâm Đồng; Nơi cư trú: Thôn N, xã L, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: làm nông; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Nùng; giới tính: nam; tôn giáo: Thiên chúa; quốc tịch: Việt Nam; con ông Luân Trần K và bà Nguyễn Thị Kim T1; Gia đình bị cáo có hai anh em, lớn sinh năm 2000, nhỏ sinh năm 2008. Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Nguyên đơn dân sự: Công ty cổ phần vận tải ô tô L.

Địa chỉ trụ sở: Số 9 Tô Hiến T, thành phố Đ, tỉnh Lâm Đồng.

Người đại diện theo ủy quyền: Bà Trần Thị T2 (H) sinh năm: 1974 Địa chỉ: Số 38, tổ dân phố G, thị trấn Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

 - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lô Kiến Th , sinh năm: 1974.

Địa chỉ: Thôn N, xã L, huyện Đ, Lâm Đồng. Có mặt.

- Người làm chứng: Anh Lý Nhật Q. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 16 giờ 30 ngày 08/12/2019, anh Lý Nhật Q điều khiển xe ô tô buýt biển số 49H-9471 chở khách theo hướng từ thành phố Đ đến xã P, huyện L. Khi đi đến đoạn đường TL25 thuộc địa phận thôn 1, xã G, huyện L thì anh Q bật tín hiệu xi nhan và vượt xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius màu đen đỏ, biển số 49E1-628.89 do Lô Đức T điều khiển chở theo Luân Nguyễn Phi L. T và L cho rằng tài xế xe buýt trong lúc vượt lên có lấn đường làm cho mình suýt ngã xe nên T điều khiển xe mô tô vượt lên song song với xe buýt và chửi bới yêu cầu tài xế dừng xe lại nhưng anh Q không dừng lại vì sợ bị đánh. T vừa điều khiển xe vừa rút từ yên xe một cây gậy loại gậy 3 khúc bằng kim loại, cán gậy bọc cao su màu đen dài 70cm vượt lên. Tay phải điều khiển xe mô tô, tay trái cầm gậy đập liện tiếp vào kính cửa sổ xe buýt làm vỡ 02 tấm kính cửa sổ bên tài. Thấy T vừa điều khiển xe vừa cầm gậy đập kính khó khăn nên L nói T “anh đưa gậy đây”. Sau khi T đưa gậy thì L cầm gậy bằng tay phải đập nhiều cái vào kính cửa sổ, gương chiếu hậu cả hai bên tài và bên phụ của xe buýt trên suốt đoạn đường từ thôn 1, xã G, huyện L đến ngã ba C thuộc xã N, huyện Đ. Khi đến ngã ba C thì T điều khiển xe về hướng Đ, còn anh Q đã điều khiển xe đến Công an huyện Lâm Hà trình báo sự việc. Hậu quả xe buýt bị hư hỏng hoàn toàn các bộ phận sau: 01 tấm kính chắn gió trước, 01 kính chắn gió sau, 05 kính chắn gió hai bên hông, 01 ốp và gương chiếu hậu bên tài.

Ngày 10/12/2019, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Lâm Hà kết luận 08 kính chắn gió, ốp và gương chiếu hậu của xe ô tô HyunDai, loại County, biển số 49H9471 mà các bị cáo đập vỡ có giá trị là 10.700.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số 16/CT-VKS ngày 12/02/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà để xét xử các bị can Lô Đức T và Luân Nguyễn Phi L về tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố, không khiếu nại hay thắc mắc gì về nội dung bản cáo trạng.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà giữ nguyên quyết định truy tố các bị cáo Lô Đức T và Luân Nguyễn Phi L về tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 178; Điều 17; Điều 38 điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lô Đức T, Luân Nguyễn Phi L mỗi bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Các bị cáo đã bồi thường đầy đủ nên không xem xét. Xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 gậy 03 khúc dài 70cm bằng kim loại. Về án phí: Buộc các bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra công an huyện Lâm Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến gì và không khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của các cơ quan tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Vào khoảng 16 giờ 30 ngày 08/12/2019 trên đoạn đường từ thôn 1, xã G, huyện L đến ngã ba C các bị cáo Lô Đức T và Luân Nguyễn Phi L đã có hành vi dùng gậy ba khúc bằng kim loại đập liên tiếp vào kính chắn gió hai bên và gương chiếu hậu bên trái của xe ô tô buýt, nhãn hiệu TRANSINCO, biển số 49H-9471 của Công ty cổ phần vận tải ô tô L làm hỏng 08 kính chắn gió, ốp và gương chiếu hậu bên trái của xe, giá trị thiệt hại do hành vi của các bị cáo gây ra là 10.700.000 đồng.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội nêu trên. Lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với lời khai của người đại diện theo ủy quyền của nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và những tài liệu chứng cứ khác được phản ánh trong hồ sơ vụ án.

Hành vi phạm tội của các bị cáo được thực hiện với lỗi cố ý, xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản được pháp luật bảo vệ, làm cho nhân dân hoang mang lo lắng đồng thời tác động xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội.

Các bị cáo cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc các bị cáo phạm tội là do tài xế xe buýt đã điều khiển xe vượt qua và lấn sang phần đường của các bị cáo làm các bị cáo suýt bị ngã, đồng thời các bị cáo cho rằng tài xế xe buýt cười đểu các bị cáo nên bị cáo L đã điều khiển xe đuổi theo xe buýt do anh Q điều khiển, dùng gậy ba khúc bằng kim loại hai bị cáo thay nhau đập vào cửa kính chắn gió hai bên hông của xe buýt và đập vào gương chiếu hậu bên trái của xe buýt. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử đối chiếu lời khai của các bị cáo với lời khai của người liên quan, người làm chứng và các tài liệu khác được phản ánh trong hồ sơ thì thấy rằng quá trình lưu thông trên tỉnh lộ 25 theo hướng từ xã G đến ngã ba C thì các bị cáo điều khiển xe không được bình thường, khi tài xế xe buýt bật tín hiệu xin vượt nhưng không vượt được do bị cáo T điều khiển xe mô tô ở vị trí giữa lòng đường. Sau khi xe buýt vượt qua xe của hai bị cáo thì các bị cáo T đã điều khiển xe đuổi theo xe buýt, chửi và dùng gậy ba khúc bằng kim loại đập vào kính hai bên hông xe và kính chiếu hậu bên trái của xe buýt, đến khi tài xế xe buýt quẹo xe vào phía trạm cảnh sát cơ động các bị cáo vẫn cố chạy lên phía đầu xe buýt để bị cáo L đập thêm một cái vào kính chắn gió phía trước xe buýt rồi mới bỏ đi. Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, táo bạo, thể hiện sự coi thường pháp luật. Trong xe buýt lúc đó có nhiều hành khách nhưng các bị cáo không quan tâm đến sự sự an nguy của người khác, các bị cáo đã hành động thiếu suy nghĩ thể hiện bản tính ngông cuồng gây ra hậu quả vỡ hoàn toàn 08 cửa kính chắn gió hai bên hông của xe buýt và vỡ gương chiếu hậu bên trái của xe buýt.

Từ những nhận định trên Hội đồng xét xử đã có đủ cơ sở kết luận hành vi của bị cáo Lô Đức T, Luân Nguyễn Phi L đã phạm vào tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 178 Bộ luật Hình sự.

Xét vai trò của các bị cáo trong vụ án này, các bị cáo cùng thực hiện hành vi phạm tội một cách bộc phát nên hành vi của các bị cáo thuộc trường hợp đồng phạm giản đơn. Bị cáo T là người điều khiển xe mô tô chở theo bị cáo L đuổi theo xe buýt, là người chuẩn bị sẵn gậy ba khúc bằng sắt, là người trực tiếp thực hiện hành vi đập 02 cái vào kính xe buýt. Bị cáo L khi thấy bị cáo T vừa điều khiển xe mô tô vừa cầm gậy đập phá kính xe khó khăn thì đã tự nguyện nói bị cáo L đưa gậy cho mình để bị cáo tiếp tục đập liên tiếp nhiều cái vào kính xe buýt trên đoạn đường từ thôn 1, xã G ra đến gần ngã ba C. Vì vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự bằng nhau tương ứng với hành vi đã thực hiện.

Khi quyết định hình phạt cần xem xét đến nhân thân các bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, tại phiên tòa hôm nay các bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, các bị cáo đã thỏa thuận, tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả nhiều hơn thiệt hại đã xảy ra nên áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo được quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo có ba tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự và các bị cáo có nơi cư trú ổn định, rõ ràng. Vì vậy, các bị cáo đủ điều kiện được hưởng án treo theo quy định tại Nghị quyết số 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng Điều 65 của Bộ luật Hình sự về án treo. Do đó, để tạo cơ hội cho các bị cáo có điều kiện tiếp tục lao động giúp đỡ gia đình nên Hội đồng xét xử xét thấy không cần Th phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội theo đề nghị của Viện kiểm sát cũng đủ để giáo dục các bị cáo trở thành công dân tốt dưới sự quản lý giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình.

Đối với chiếc xe máy biển số 49E1-682.89, nhãn hiệu Yamaha, loại xe Sirius, màu đỏ đen mà bị cáo T sử dụng làm phương tiện chở bị cáo L đi thực hiện hành vi phạm tội là xe của ông Lô Kiến Th (bố bị cáo T). Ông Th trình bày: Chiếc xe trên ông mua vào tháng 10/2018, do ông đứng tên trong giấy chứng nhận đăng ký xe. Tại phiên tòa ông Th xác định khi bị cáo T lấy xe đi ông không biết, ông yêu cầu được nhận lại xe để làm phương tiện đi lại. Hội đồng xét xử xét thấy, chiếc xe trên là tài sản hợp pháp của ông Th, khi bị cáo T sử dụng xe làm phương tiện đi thực hiện hành vi phạm tội ông Th không biết nên tuyên trả chiếc xe trên cho Lô Kiến Th là phù hợp.

 [3] Về trách nhiệm dân sự: Tài sản của Công ty cổ phần vận tải ô tô L mà các bị cáo làm hư hỏng là 08 kính chắn gió hai bên hông của xe ô tô HyunDai, biển kiểm soát 49H-9471, giá trị thiệt hại do hành vi của các bị cáo gây ra là 10.700.000 đồng. Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe trên cho Công ty cổ phần vận tải ô tô L. Tại phiên tòa hôm nay người đại diện theo ủy quyền của Công ty là bà Thảo xác định đã được nhận lại xe ô tô do cơ quan điều tra giao trả và đã nhận 25.000.000 đồng tiền bồi thường thiệt hại từ gia đình các bị cáo nên bà Thảo không có yêu cầu gì khác, các bị cáo không yêu cầu nhận lại số tiền bồi thường dư cho Công ty vận tải ô tô Lâm Đồng. Vì vậy, Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét.

[4] Xử lý vật chứng: Tang vật của vụ án do Cơ quan điều tra thu giữ bàn giao sang Chi cục thi hành án là 01 gậy ba khúc bằng kim loại, đây là công cụ các bị cáo sử dụng thực hiện hành vi phạm tội hiện không còn giá trị sử dụng tuyên tịch thu tiêu hủy.

[5] Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Lô Đức T, Luân Nguyễn Phi L phạm tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

- Căn cứ khoản 1 Điều 178; Điều 17; điểm b, i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Lô Đức T 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (11/3/2020).

Bị cáo Luân Nguyễn Phi L 12 (mười hai) tháng tù cho hưởng án treo với thời gian thử thách là 24 (hai mươi bốn) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (11/3/2020).

Giao các bị cáo Lô Đức T, Luân Nguyễn Phi L cho Ủy ban nhân dân xã Liên Hiệp, huyện Đ, tỉnh Lâm Đồng quản lý, giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật Thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điêu 106 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên:

- Tịch thu tiêu hủy 01 gậy ba khúc bằng kim loại:

 - Trả ông Lô Kiến Th 01 xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại Sirius, biển số 49E1- 682.89.

(Tất cả có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng ngày 12/02/2020 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lâm Hà).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp và quản lý án phí, lệ phí Tòa án. Buộc các bị cáo Lô Đức T, Luân Nguyễn Phi L mỗi người phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho các bị cáo, nguyên đơn dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày tròn kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (11/3/2020) để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

254
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2020/HS-ST ngày 11/03/2020 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:14/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lâm Hà - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/03/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về