Bản án 14/2019/HSST ngày 03/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM THUỶ, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 14/2019/HSST NGÀY 03/07/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 3/7/2019, tại hội trường TAND huyện C. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số14/2019/HSST, ngày 24/5/2019 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đỗ Minh H; Giới tính: Nam; Sinh ngày: 26/7/1993 Nơi sinh: Xã Cẩm Q huyện C, tỉnh Thanh Hóa;

Nơi cư trú: Thôn B, xã Cẩm T, huyện C, Thanh Hóa; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinnh Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 11/12.

Họ tên bố: Đỗ Hữu Ch – SN 1967 (Đã chết). Họ tên mẹ: Phùng Thị Ph – SN: 1970.

Hiện trú tại: Thôn B, xã Cẩm T, huyện C, Thanh Hóa.

Gia đình bị cáo có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình.

Vợ/con: Chưa có; Tiền án/Tiền sự: Không.

Nhân Thân: Năm 2013 bị Tòa án nhân dân Thị xã S, tỉnh Thanh Hóa xử phạt 30 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, chấp hành xong hình phạt tù năm 2015. Bị cáo đã được xóa án tích.

Bị cáo đang bị tạm giam tại trại tạm giam Công an tỉnh Thanh Hóa. Có mặt tại phiên tòa.

- Người tham gia tố tụng khác:

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Văn L: Thôn Th, xã Cẩm T, huyện C, Thanh Hóa. Vắng mặt.

2. Anh Trần Anh V: Thôn D, xã Cẩm Ph, huyện C, Thanh Hóa. Vắng mặt.

3. Chị Phạm Thị K: Thôn V, xã Cẩm B, huyện C, Thanh Hóa. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào 22 giờ 30 phút ngày 02/4/2019 tại thôn D, xã Cẩm Ph, huyện C, tỉnh Thanh Hóa, tổ công tác công an huyện C đã phát hiện, bắt quả tang Đỗ Minh H sinh năm 1993, trú thôn B, xã Cẩm T, huyện C có hành vi tàng trữ 01 (Một) túi nilon màu trắng có viền kẻ màu xanh bên trong chứa chất rắn màu trắng dạng tinh thể (Nghi là ma túy đá). Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang. Ngoài ra còn thu của H 01(Một) điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG DUOS, màu vàng đồng đã qua sử dụng.

Tại bản kết luận giám định số 946/MT-PC09 ngày 05/4/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hoá kết luận: Chất rắn màu trắng dạng tinh thể là ma túy, có khối lượng 0,121g (Không phẩy một hai một gam) loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra, Đỗ Minh H khai nhận: Khoảng 19 giờ ngày 02/4/2019, Đỗ Minh H đang chơi game tại quán internet thuộc thôn D, xã Cẩm Ph thì có anh Nguyễn Văn L, trú thôn Th, xã Cẩm T đến rủ đi chơi bi- a. L và H đến quán bi-a Long Thủy, thôn D, xã Cẩm Ph để chơi, trong lúc đang chơi, có Phạm Thị K sinh năm 1996, trú thôn V, xã Cẩm B, huyện C đến, do mắc nghiện nên H có mua ma túy (Loại ma túy đá) của K với số tiền 300.000đ mục đích để sử dụng. Sau khi mua được ma túy, H gấp nếp gấu quần bò bên phải lại để cất giấu rồi tiếp tục chơi bi-a. Đến 22 giờ 30 phút cùng ngày, tổ công tác công an huyện C làm nhiệm vụ tại thôn D, xã Cẩm Ph yêu cầu kiểm tra thì phát hiện và thu giữ trong nếp gấp ống quần bò bên phải của H đang mặc có 01 (Một) túi nilon màu trắng có viền kẻ màu xanh bên trong chứa chất rắn màu trắng dạng tinh thể.

* Về tang vật, tài sản trong vụ án:

- 01 (Một) phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, bên trong có chứa chất ma túy (Methamphetamine) đã qua giám định, được niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên của Nguyễn Trần Đ, Lại Thị Thanh L, Hà Văn A và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa;

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG DUOS, màu vàng đồng đã qua sử dụng. Số vật chứng trên hiện đang lưu kho tại Chi cục THADS huyện C, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/05/2019 Tại bản cáo trạng số 18/CT-VKSCT-SH ngày 24/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện C đã quyết định truy tố: Đỗ Minh H về tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo khoản 1 Điều 249 - BLHS.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố là đúng, bị cáo trình bày chiếc điện thoại SAM SUNG Cơ quan điều tra thu giữ bị cáo không sử dụng để liên lạc mua ma túy với K, bị cáơ đang chơi, do mắc nghiện thấy K đến nên bị cáo mua ma túy với K để sử dụng, đề nghị xem xét trả lại cho bị cáo chiếc điện thoại. Người làm chứng vắng mặt, nhưng đều có lời khai tại Cơ quan điều tra phù hợp với lời khai của bị cáo và nội dung bản cáo trạng, phù hợp với vật chứng thu giữ.

Kết thúc phần thẩm vấn, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 - BLHS, lên mức án đối với bị cáo H từ 18 đến 24 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 – BLHS; Điều 106 - BLTTHS. Đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong, bên trong có chất ma túy đã qua giám định của phòng kỹ thuật hình sự công an Tỉnh Thanh Hóa.

Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG DUOS, màu vàng đồng đã qua sử dụng 

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện C, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện C, kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung cáo trạng, phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án: Do nghiện ma túy, nên ngày 02/4/2019, tại thôn Dương Huệ, xã Cẩm Phong, huyện C, tỉnh Thanh Hóa, Đỗ Minh H đã có hành vi tàng trữ 0,121g (Không phẩy một hai một gam) ma túy, loại Methamphetamine nhằm mục đích để sử dụng.

Hi đồng xét xử đủ cơ sở kết luận: Ngày 02/4/2019, tại thôn Dương Huệ, xã Cẩm Phong, huyện C, tỉnh Thanh Hóa, Đỗ Minh H đã có hành vi tàng trữ 0,121g (Không phẩy một hai một gam) ma túy, loại Methamphetamine nhằm mục đích để sử dụng.

[3] Về Hành vi ý thức nêu trên cuả bị cáo đã thõa mãn đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự

[4] Xét tính chất vụ án: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý các chất ma túy của Nhà nước, song do nghiện ma túy, đã dẫn bị cáo đến con đường phạm tội. Hành vi của bị cáo thể hiện tính coi thường pháp luật, gây mất trật tự, an toàn xã hội, bất bình trong quần chúng nhân dân, là nguyên nhân phát sinh, gia tăng các loại tội phạm khác trên địa bàn. Do đó, việc đưa ra xét xử bị cáo và lên mức hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo là cần thiết và tiếp tục cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có cơ hội cải tạo trở thành người tốt, đồng thời góp phần vào công tác phòng ngừa chung.

Khi lượng hình Hội đồng xét xử xét thấy: Bị cáo là một thanh niên có sức khỏe, là người có hiểu biết xã hội, được bố mẹ cho ăn học, nhưng không chịu khó tu dưỡng làm ăn mà sa vào tệ nạn xã hội, năm 2013 đã phạm tội mua bán tái phép chất ma túy bị Tòa án nhân dân Thị xã Sầm Sơn xử phạt 30 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma, năm 2015 chấp hành xong hình phạt về địa phương, bị cáo không lấy đó làm bài học lại đua đòi ăn chơi, mắc nghiện ma túy dẫn đến phạm tội. Bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 – BLHS đó là đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm Hình sự. Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng hình phạt đối với bị cáo 18 tháng tù là phù hợp và tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo.

[5] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có việc làm ổn định, phạm tội không mang tính chất vụ lợi nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[6]. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, bên trong có chứa chất ma túy (Methamphetamine) đã qua giám định, được niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên của Nguyễn Trần Đăng, Lại Thị Thanh Loan, Hà Văn An và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa hoàn lại sau giám định;

Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG DUOS, màu vàng đồng đã qua sử dụng [5] Trong vụ án này, theo bị cáo H khai số ma túy mà Cơ quan điều tra thu giữ là do H mua của Phạm Thị K, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành điều tra, xác minh đối với Phạm Thị K sinh năm 1996, trú tại thôn Vinh, xã Cẩm Bình, huyện C. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra K khai không có trao đổi, mua bán gì với H, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện C đã tiến hành đối chất giữa H và K, nhưng K không thừa nhận việc đã bán ma túy cho H, do đó không đủ căn cứ để điều tra mở rộng, xử lý đối tượng. Là phù hợp với quy định của pháp luật.

[6]. Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Đỗ Minh H phạm tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

1. Áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, Điều 47, điểm s khoản 1 Điều 51 – BLHS. Điều 106, khoản 2 Điều 136 – Bộ luật Tố tụng Hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt Đỗ Minh H 18 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 02/04/2019.

2. Về hình phạt bổ sung: Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

3. Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (Một) phong bì niêm phong mẫu vật do Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, bên trong có chứa chất ma túy (Methamphetamine) đã qua giám định, được niêm phong bởi các chữ ký ghi rõ họ tên của Nguyễn Trần Đ, Lại Thị Thanh L, Hà Văn A và các hình dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa;

Trả lại cho bị cáo 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG DUOS, màu vàng đồng đã qua sử dụng. Số vật chứng trên hiện đang lưu kho tại Chi cục THADS huyện C, theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 27/05/2019.

4. Về án Phí: Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2019/HSST ngày 03/07/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:14/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Thủy - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 03/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về