Bản án 13/2020/HNGĐ-ST ngày 02/06/2020 về tranh chấp ly hôn và nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH BÌNH, TỈNH ĐỒNG THÁP

BẢN ÁN 13/2020/HNGĐ-ST NGÀY 02/06/2020 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN VÀ NUÔI CON

Trong các ngày 19 tháng 5 và ngày 02 tháng 6 năm 2020; tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gai đình thụ lý số: 50/2020/TLST-HNGĐ ngày 07 tháng 02 năm 2020; về việc “Tranh chấp ly hôn và nuôi con” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 13/2020/QĐXXST-HNGĐ ngày 02 tháng 5 năm 2020 và Quyết định hoãn phiên tòa số: 05/2020/QĐST-HNGĐ ngày 19 tháng 5 năm 2020 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Chị Tạ Thị Tuyết M, sinh năm: 1983 (Có mặt).

Địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện Th, tỉnh Đồng Tháp.

- Bị đơn: Anh Nguyễn Thái H (tự H), sinh năm: 1979 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện Th, tỉnh Đồng Tháp.

- Người làm chứng: Anh Nguyễn Minh T, sinh năm: 1977 (Vắng mặt).

Địa chỉ: Ấp T, xã T, huyện Th, tỉnh Đồng Tháp.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Tại đơn khởi kiện, bản tự khai, biên bản phiên họp – hòa giải và tại phiên tòa hôm nay nguyên đơn chị Tạ Thị Tuyết M trình bày: Chị và anh Nguyễn Thái H tự tìm hiểu với nhau trong thời gian một năm, rồi anh chị tự nguyện chung sống vợ chồng với nhau vào năm 2001, nhưng không có đăng ký kết hôn theo quy định. Thời gian đầu vợ chồng chung sống với nhau hạnh phúc; nhưng sau đó anh chị phát sinh mâu thuẫn do bất đồng với nhau, thường xuyên cãi vả; anh H chơi cờ bạc không lo làm ăn, mà còn quan hệ tình cảm với người khác, nên tình cảm anh chị bị sứt mẻ không hàn gắn được. Do đó, chị và anh H ly thân vào tháng 6 năm 2009, khi ly thân chị và cháu Tuyết A về nhà cha mẹ tại ấp T, xã T, huyện Th sinh sống, còn anh H vẫn sinh sống tại ấp T, xã T, huyện Th, tỉnh Đồng Tháp đến nay. Hiện nay anh chị đã ly thân hơn 10 năm mà không hàn gắn tình cảm được, mỗi người đều có cuộc sống và công việc riêng ổn định, nên chị yêu cầu Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn với anh H theo quy định pháp luật.

Về con chung: Chị và anh H có 01 con chung tên Nguyễn Thị Tuyết A, sinh ngày 29/11/2002 hiện đang sống với chị; chị yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Tuyết A đến khi cháu Tuyết A đủ 18 tuổi, chị không có yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung và nợ chung: Chị không có yêu cầu Tòa án giải quyết, để chị và anh H tự thỏa thuận giải quyết với nhau, nếu không thành thì khởi kiện thành một vụ kiện khác.

- Bị đơn anh Nguyễn Thái H: Quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ Tòa án đã tiến hành tống đạt hợp lệ cho anh Nguyễn Thái H các thủ tục tố tụng như: Thông báo thụ lý vụ án, Thông báo mở phiên họp và hòa giải, Thông báo kết quả phiên họp, Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Quyết định hoãn phiên tòa; tuy nhiên, anh H không đến tham gia tố tụng và không trình bày ý kiến cho Tòa án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, và căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng: Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án, Tòa án đã tiến hành tống đạt hợp lệ Thông báo thụ lý vụ án, Thông báo mở phiên họp và hòa giải, Thông báo kết quả phiên họp, Quyết định đưa vụ án ra xét xử, Quyết định hoãn phiên tòa đối với anh Nguyễn Thái H; nhưng anh H vẫn cố tình vắng mặt không đến tham gia tố tụng và không có văn bản trình bày ý kiến cho Tòa án. Đối với anh Nguyễn Minh T Tòa án đã triệu tập hợp lệ lần thứ hai nhưng vẫn vắng mặt, nhưng anh T đã có lời khai cung cấp cho Tòa án. Do đó, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt đối với anh H và anh T là phù hợp theo quy định tại các Điều 227, 228, 229 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: Nội dung tranh chấp giữa chị Tạ Thị Tuyết M và anh Nguyễn Thái H làm phát sinh “Tranh chấp ly hôn và nuôi con” được quy định tại Điều 9, 14 của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014. Tòa án nhân dân huyện Thanh Bình thụ lý giải quyết là đúng theo quy định pháp luật; về thẩm quyền được quy định tại các Điều 28, 35, 36, 39 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[3] Về hôn nhân: Hôn nhân giữa chị Tạ Thị Tuyết M và anh Nguyễn Thái H được xây dựng trên cơ sở tự nguyện, không bị cưỡng ép hoặc lừa dối; nhưng anh chị chung sống với nhau mà không có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật. Tại phiên tòa hôm nay chị M yêu cầu ly hôn với anh H, nhưng anh H không có văn bản trình bày ý kiến về việc ly hôn với chị M, nên làm phát sinh việc tranh chấp ly hôn theo quy định pháp luật.

Xét thấy, chị M và anh H chung sống với nhau như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn, là vi phạm Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; tại Điều 9 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định: “Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch; việc kết hôn không được đăng ký theo quy định tại khoản này thì không có giá trị pháp lý”.

Và theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư liên tịch số: 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP ngày 06/01/2016 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ tư pháp hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 như sau: Trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn (không phân biệt có vi phạm điều kiện kết hôn hay không) và có yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật hoặc yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý, giải quyết và áp dụng Điều 9 và Điều 14 của Luật hôn nhân và gia đình tuyên bố không công nhận quan hệ hôn nhân giữa họ. Nếu có yêu cầu Tòa án giải quyết về quyền và nghĩa vụ của cha, mẹ, con; quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 Luật hôn nhân và gia đình”.

Vì vậy căn cứ vào quy định trên, không công nhận quan hệ hôn nhân giữa chị Tạ Thị Tuyết M và anh Nguyễn Thái H là phù hợp theo quy định của pháp luật.

[4] Về con chung: Chị M yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thị Tuyết A, sinh ngày 29/11/2002, đến khi cháu Tuyết A đủ 18 tuổi và không có yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con; anh H không có văn bản trình bày ý kiến về việc nuôi dưỡng cháu Tuyết A.

Xét thấy, chị M đã trực tiếp nuôi dưỡng cháu Tuyết A từ khi anh chị ly thân đến nay, trong 11 năm qua chị M đã làm tròn nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc cho cháu Tuyết A; hiện nay chị M đang có thu nhập ổn định bình quân mỗi tháng 10.000.000đ (Mười triệu đồng) đủ để nuôi dưỡng cháu Tuyết A; hiện nay cháu Tuyết A học lớp 12 và đã có bản khai yêu cầu được tiếp tục sống với chị M. Vì vậy, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của chị M, giao cho chị M được quyền tiếp tục nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thị Tuyết A, đến khi cháu Tuyết A đủ 18 tuổi, anh H khỏi phải cấp dưỡng nuôi con, do chị M không có yêu cầu, là phù hợp theo quy định tại Điều 81 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014.

[5] Về tài sản chung và nợ chung: Chị M không có yêu cầu Tòa án giải quyết, để chị và anh H tự thỏa thuận giải quyết với nhau, nếu không thành thì khởi kiện thành vụ kiện khác, nên Hội đồng xét xử không đặt ra để xem xét giải quyết là phù hợp.

[6] Tại phiên tòa, Kiểm sát viên phát biểu ý kiến:

Về việc tuân theo pháp luật: Trong quá trình thụ lý giải quyết vụ án, Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử tuân thủ đúng pháp luật tố tụng, người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình.

Về việc giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử, không công nhận quan hệ hôn nhân giữa chị Tạ Thị Tuyết M và anh Nguyễn Thái H; chấp nhận yêu cầu của chị M, về việc yêu cầu nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thị Tuyết A theo quy định pháp luật.

Chị M phải chịu án phí dân sự sơ thẩm.

Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 28, 35, 36, 39, 147, 227, 228, 229 và Điều 229 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Áp dụng Điều 9, Điều 14, Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 4 Điều 3 Thông tư liên tịch số: 01/2016/TTLT-TANDTC – VKSNDTC - BTP ngày 06/01/2016 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và Bộ tư pháp; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội.

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của chị Tạ Thị Tuyết M đối với anh Nguyễn Thái H.

- Về hôn nhân: Không công nhận quan hệ hôn nhân giữa chị Tạ Thị Tuyết M và anh Nguyễn Thái H.

- Về con chung: Giao cho chị M được quyền tiếp tục nuôi dưỡng cháu Nguyễn Thị Tuyết A, sinh ngày 29/11/2002, đến khi cháu Tuyết A đủ 18 tuổi; anh H khỏi phải cấp dưỡng nuôi con do chị M không có yêu cầu.

Anh H có quyền, nghĩa vụ thăm nom, chăm sóc con chung không ai được cản trở.

- Về tài sản chung và nợ chung: Chị M không có yêu cầu, nên không có xem xét giải quyết.

2. Về án phí dân sự sơ thẩm: - Chị Tạ Thị Tuyết M phải chịu tiền án phí ly hôn là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng); được trừ vào số tiền nộp tạm ứng án phí 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu số BH/2018/0008335 ngày 07 tháng 02 năm 2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

- Anh Nguyễn Thái H không phải chịu tiền án phí ly hôn.

Các đương sự có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Tháp, trong hạn 15 ngày kể từ ngày hôm nay tuyên án. Riêng anh Nguyễn Thái H được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao (bản án) hoặc kể từ ngày Tòa niêm yết bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự sửa đổi, bổ sung; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 13/2020/HNGĐ-ST ngày 02/06/2020 về tranh chấp ly hôn và nuôi con

Số hiệu:13/2020/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Bình - Đồng Tháp
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 02/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về