Bản án 12/2018/HSST ngày 06/06/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H - TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 12/2018/HSST NGÀY 06/06/2018 VỀ TỘI CỐ Ý LÀM HƯ HỎNG TÀI SẢN

Ngày 06/06/2018, tại hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện H xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 11/2018/HSST ngày 10/05/2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2018/QĐXXST-HS ngày 22/05/2018 đối với hai bị cáo:

1. Bị cáo: Ngô Quốc Khánh – Tên gọi khác: không; Giới tính: nam; Sinh ngày 03/3/1993 tại huyện H, tỉnh Quảng Ninh. Nơi cư trú: thôn 4, xã Quảng Chính, huyện H, tỉnh Quảng Ninh. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Con ông: Ngô Văn Đa - sinh năm: 1970 (đã chết) và bà: Vũ Thị H - Sinh năm 1975; Bị cáo có ba anhchị em ruột, bị cáo là thứ nhất. Bị cáo có vợ là: Cao Thị T1 - Sinh năm 1994, trú tại huyện T1, tỉnh T2 và 01 con sinh năm 2017. Tiền án, tiền sự: không. Ngày 17/4/2018, bị TAND huyện H tuyên phạt 18 tháng tù giam về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Bị cáo hiện đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Quảng Ninh; có mặt tại phiên tòa

2. Bị cáo: Mạc Văn M – Tên gọi khác: không; Giới tính: nam; Sinh ngày 16/9/1988 tại huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh; Nơi cư trú: thôn 4, xã Quảng Thịnh, huyện H, tỉnh Quảng Ninh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: làm ruộng; Trình độ học vấn: 9/12; Con ông: Mạc Văn M2 - sinh năm: 1953 và bà: Nguyễn Thị L - Sinh năm 1956. Bị cáo có bốn anh chị em ruột, bị cáo là thứ tư. Bị cáo có vợ là: Đinh Thị N1 - Sinh năm 1992, trú tại thôn 4, xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh và 02 con. Con lớn sinh năm 2010, con nhỏ sinh năm 2011.Tiền án: không; Tiền sự:không. Ngày 29/11/2013 bị tòa án nhân dân huyện H xử 09 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”. Bị cáo đã được xóa án tích. Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú; có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Anh Nguyễn Thế V, sinh năm 1994; Nơi cư trú: Thôn 3, xã Quảng Long, huyện H, Quảng Ninh, có mặt tại phiên tòa;

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: ông Nguyễn Thế H3, sinh năm 1972; Nơi cư trú: Thôn 3, xã Q, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, có mặt tại phiên tòa.

Những người làm chứng:

- Anh Trịnh Xuân Đ1, sinh năm 1990; Nơi cư trú: phố K2, phường C2, thành phố S1, tỉnh Thái Nguyên, vắng mặt tại phiên tòa;

- Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1956, Nơi cư trú: thôn 4, xã Q1, huyện H, Quảng Ninh, vắng mặt tại phiên tòa;

- Chị Lê Như Q2, sinh năm 1998; nơi cư trú: Xóm C3, thị trấn Đ2, huyện V1, tỉnh Thái Nguyên, vắng mặt tại phiên tòa;

- Anh Nguyễn Trọng X, sinh năm 1994; Nơi cư trú: Thôn 2, xã Q3, huyện H, tỉnh Quảng Ninh, vắng mặt tại phiên tòa

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 01 giờ ngày 11/02/2018, tại sân nhà Mạc Văn M thuộc thôn 4, xã Quảng Thịnh, huyện Hải, bị cáo Khánh và bị cáo M đã có hành vi nhặt gạch đá ném vào xe ô tô biển kiểm soát 14A-269.19 của anh Nguyễn Thế V và còn dùng thanh kim loại đập phá xe ô tô của anh V làm hư hỏng nhiều thiết bị. Thiệt hại tài sản trị giá 19.116.000 đồng (Mười chín triệu một trăm mười sáu nghìn đồng).

Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình về cơ bản giống với nội dung cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện H đã truy tố đối với các bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa Ngô Quốc Khánh khai:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 10/02/2018, Nguyễn Trọng X điều khiển xe ô tô chở bị cáo đến nhà Mạc Văn M tại thôn 4, xã Quảng Thịnh, huyện H. Trên đường đi bị cáo đã thấy anh V điều khiển xe ô tô đi phía sau và cùng vào sân nhà Minh.

Cho rằng bị nhóm của Vỹ đuổi đánh nên bị cáo chạy vào gọi Minh rồi nhặt hai mảnh vữa xi măng và một thanh kim loại có dạng hình vuông, kích thước (145x02x02)cm đi ra ném thanh kim loại về phía xe của Vỹ nhưng không trúng. Thấy Vỹ chạy vào trong xe nên bị cáo dùng tay phải lần lượt ném 02 mảnh vữa xi măng về phía xe, một mảnh trúng nắp cabô, một mảnh trúng kính chắn gió phía trước làm 02 mảnh vữa vỡ vụn. Bị cáo tiếp tục nhặt thanh kim loại lúc trước vụt một nhát vào nắp cabô, ba nhát vào kính chắn gió phía trước của xe làm kính bị vỡ nứt. Tiếp đó, bị cáo nhặt một viên đá kích thước (10x08x07)cm ở gần xe của anh Vỹ, ném vào kính cửa trước bên trái làm kính bị vỡ hoàn toàn còn đá rơi vào trong xe rồi tiếp tục nhặt một viên đá khác ném và dùng thanh kim loại vụt làm vỡ kính cửa sau bên trái. Ngay sau đó Minh cũng tham gia ném đá vào xe của anh V.

Bị cáo Mạc Văn M khai:

Tại sân nhà mình thuộc thôn 4, xã Quảng Thịnh, huyện H, tỉnh Quảng Ninh; khi thấy Khánh đập phá xe của Vỹ và bà Nguyễn Thị L là mẹ của bị cáo ra can ngăn nên bị trúng hơi cay do Đ xịt từ trong xe ra. Thấy vậy bị cáo chạy vào bếp lấy một thanh sắt dạng dẹt kích thước khoảng (45x05x01) cm ra vụt một nhát vào kính chắn gió phía sau xe rồi nhặt hai viên đá, một viên kích thước (24x16x12)cm, một viên kích thước (24x13x10)cm ném liên tiếp làm kính chắn gió phía sau xe bị vỡ hoàn toàn còn hai viên đá rơi vào trong xe. Bị cáo tiếp tục dùng thanh sắt vụt vỡ hoàn toàn kính trước bên phải và vụt một nhát làm vỡ ốp gương chiếu hậu bên phải thì dừng lại.

Sau khi sự việc xảy ra bị cáo đã được công an triệu tập làm việc, bị cáo nhận thức được hành vi sai trái của mình nên đã gặp người bị hại Nguyễn Thế V xin lỗi và thỏa thuận bồi thường tiền cho anh V.

Bị cáo K khẳng định việc phạm tội là do nhất thời bức xúc vì thấy xe ô tô của V đuổi theo xe của K đến nhà M. Còn M thì cho rằng bị cáo bức xúc vì thấy mẹ bị xịt hơi cay do người ngồi trên xe gây ra. Cả hai bị cáo cùng khẳng định giữa hai bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn gì trước đó, việc phạm tội chỉ do hai bị cáo thực hiện ngoài ra không có ai khác.

Hai bị cáo nhận thức hành vi của mình là vi phạm pháp luật, tỏ ra ăn năn hối cải và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt, cho hai bị cáo được hưởng án treo.

Người bị hại Nguyễn Thế V có lời khai thể hiện:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 10/02/2018, anh V làm nghề lái xe tác xi đang điều khiển xe ôtô nhãn hiệu Kia Cerato BKS 14A – 269.19 chở Trịnh X Đương, Lê Như Q thì thấy xe ô tô do Nguyễn Trọng X điều khiển chở Ngô Quốc K. Đương bảo Vỹ đi theo xe của X để yêu cầu X trả tiền vay cho Đ. Đến khoảng 01 giờ ngày 11/02/2018, xe của X dừng lại tại sân nhà Mạc Văn M thuộc thôn 4, xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà. Khi anh V vừa xuống xe thì thấy bị cáo K chạy vào nhà gọi M rồi K nhặt hai mảnh vữa xi măng và một thanh kim loại có dạng hình vuông, kích thước (145x02x02)cm đi ra ném thanh kim loại về phía xe của Vỹ nhưng không trúng. Thấy vậy anh V chạy vào trong xe còn bị cáo K dùng tay phải lần lượt ném 02 mảnh vữa xi măng về phía xe, một mảnh trúng nắp cabô, một mảnh trúng kính chắn gió phía trước làm 02 mảnh vữa vỡ vụn. K tiếp tục nhặt thanh kim loại lúc trước vụt một nhát vào nắp cabô, ba nhát vào kính chắn gió phía trước của xe làm kính bị vỡ nứt. Tiếp đó, K nhặt một viên đá kích thước (10x08x07)cm ở gần xe của V, ném vào kính cửa trước bên trái làm kính bị vỡ hoàn toàn còn đá rơi vào trong xe rồi tiếp tục nhặt một viên đá khác ném và dùng thanh kim loại vụt làm vỡ kính cửa sau bên trái. Trong lúc K đập phá xe của V thì bà Nguyễn Thị L là mẹ của M ra can ngăn nên bị trúng hơi cay do Đ xịt từ trong xe ra. Thấy vậy M chạy vào bếp lấy một thanh sắt dạng dẹt kích thước khoảng (45x05x01) cm ra vụt một nhát vào kính chắn gió phía sau xe rồi nhặt hai viên đá, một viên kích thước (24x16x12)cm, một viên kích thước (24x13x10)cm ném liên tiếp làm kính chắn gió phía sau xe bị vỡ hoàn toàn còn hai viên đá rơi vào trong xe. M tiếp tục dùng thanh sắt vụt vỡ hoàn toàn kính trước bên phải và vụt một nhát làm vỡ ốp gương chiếu hậu bên phải thì dừng lại. Sau đó anh Vy đến công an huyện H trình báo.

Anh V cũng xác nhận bị cáo M đã bồi thường cho anh 15 triệu đồng; trước phiên tòa anh V và hai bị cáo đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường nên anh không đề nghị Tòa án giải quyết về bồi thường dân sự. Về hình phạt, anh V đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Thế H3 có lời khai thể hiện: Ông H3 là người đứng tên đăng ký xe ô tô nhãn hiệu Kia Cerato BKS 14A – 269.19 nhưng ông đã giao toàn bộ trách nhiệm cho anh Nguyễn Thế V. Anh V là người bị hại và đã thỏa thuận bồi thường với các bị cáo nên ông không có yêu cầu gì thêm.

Người làm chứng anh Trinh Xuân Đ vắng mặt tại phiên tòa nhưng có lời khai thể hiện: Ngay khi xe của anh V dừng ở sân của nhà bị cáo M, anh trực tiếp chứng kiến bị cáo K đập phá xe ô tô của anh V. Khi thấy bà L mẹ bị cáo M đến mở của xe, do tưởng bị đe dọa nên anh đã xịt hơi cay vào bà Lan ngay sau đó M cùng đập phá xe của anh V.

Người làm chứng Nguyễn Trọng X vắng mặt tại phiên tòa cũng có lời khai thể hiện: Ngay khi anh X điều khiển xe ô tô vào sân trong nhà M, K mở của chạy ra lấy gạch đá ném về phía xe của anh V và sau đó cầm thanh sắt đập vào nắp capo và kính chắn gió của xe anh V. M cũng tham gia đập phá xe của anh V sau khi thấy bà Lan kêu bị xịt hơi cay vào mắt.

Người làm chứng Nguyễn Thị L vắng mặt tại phiên tòa có lời khai phù hợp với diễn biến hành vi phạm tội của hai bị cáo. Chị L khẳng định bị cáo K là người đập phá xe của anh V ngay tại sân nhà chị. Khi chị bị cay mắt có nghe thấy M chửi người trên xe và có tiếng va chạm “bụp, bụp” giữa vật gì đó với xe ô tô của V.

Tại bản kết luận định giá số 25/KLĐGTS ngày 27/02/2018 của Hội đồng định giá tài sản huyện Hải Hà xác định: tổng giá trị thiệt hại của chiếc xe ô tô nhãn hiệu KIA, số loại: CERATO 16G MT, màu bạc, biển kiểm soát 14A – 269.19 tại thời điểm định giá là 19.116.000 đồng (Mười chín triệu một trăm mười sáu nghìn đồng).

Tại cáo trạng số 14/KSĐT-HS ngày 07/05/2018, Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố hai bị cáo về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Ngô Quốc K và Mạc Văn M về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điều luật và tuyên phạt các bị cáo như sau:

Đối với bị cáo K, đề nghị áp dụng: khoản 1 Điều 178; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 56; Điều 58 Bộ luật hình sự 2015 xử phạt bị cáo Ngô Quốc K từ 09 (Chín) đến 12 (Mười hai) tháng tù; tổng hợp với hình phạt 18 tháng tù của bản án số: 09/2018/HSST ngày 17/4/2018 của Tòa án nhân dân huyện H, buộc bị cáo K phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án từ 27 đến 30 tháng tù, thời hạn tù kể từ ngày bắt 25/02/2018;

Đối với bị cáo M đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 178; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự 2015 xử phạt bị cáo Mạc Văn M từ 06 đến 09 tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 12 đến 18 tháng, kể từ ngày tuyên án.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

Áp dụng điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên tịch thu tiêu hủy vật chứng vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, căn cứ vào lời khai của bị cáo tại phiên tòa, đã xác định được như sau:

Khoảng 01 giờ ngày 11/02/2018, tại thôn 4, xã Quảng Thịnh, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, Ngô Quốc Khánh cùng Mạc Văn M có hành vi dùng đá, thanh kim loại đập phá làm hư hỏng xe ô tô nhãn hiệu Kia Cerato BKS 14A – 269.19 của anh Nguyễn Thế Vỹ, tổng giá trị thiệt hại là 19.116.000đ (Mười chín triệu một trăm mười sáu nghìn đồng).

[2] Hành vi của Ngô Quốc K và Mạc Văn M đã phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1 Điều 178 Bộ luật hình sự. Điều 178 Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm”.

[3] Đối với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện H và luận tội của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa, Hội đồng xét xử thấy rằng cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố các bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Luận tội của đại diện viện kiểm sát là có căn cứ, đúng pháp luật nên chấp nhận.

[4] Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền sở hữu tài sản được pháp luật công nhận và bảo vệ, gây lo lắng hoang mang trong quần chúng nhân dân. Các bị cáo là người thành niên có đầy đủ khả năng nhận thức, giữa các bị cáo và người bị hại không có mâu thuẫn gì nhưng các bị cáo lại cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác, hành vi của bị cáo thể hiện sự coi thường bất chấp pháp luật, vì vậy cần lên một mức án phù hợp để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa chung.

[5] Về nhân thân và tình tiết giảm nhẹ: Đối với bị cáo K phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo điểm i, s khoản 1 , khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự 2015; bị cáo M sau khi phạm tội tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả, thành khẩn khai báo, người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt nên bị cáo được xem xét áp dụng các tình tiết theo điểm b, s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự

[6] Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[7] Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, tuy không có bàn bạc trao đổi nhưng các bị cáo cùng thực hiện hành vi đập phá xe ô tô của người bị hại. K là người thực hiện hành vi đập phá xe của bị hại trước nên giữ vai trò chính. M thực hiện hành vi phạm tội sau khi bị khích động do thấy bà L (là mẹ đẻ bị cáo) bị xịt hơi cay vào mặt nên giữ vai trò thứ hai.

[8] Sau khi xem xét, đánh giá nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo K, Hội đồng xét xử thấy các bị cáo phạm tội cố ý, xâm phạm quyền sở hữu của công dân và còn làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn công cộng, bị cáo hiện đang chấp hành án với hình phạt tù (vì hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy mà bị cáo đã phạm tội vào ngày 25/02/2018) nên cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian để bị cáo cải tạo thành người công dân có ích cho xã hội. Do vậy, ngoài mức hình phạt của bản án này cần phải tổng hợp với hình phạt của bản án 18 tháng tù của bản án số: 09/2018/HSST ngày 17/4/2018 của Tòa án nhân dân huyện H để buộc bị cáo chấp hành hình phạt chung. Tuy nhiên Hội đồng xét xử cũng cân nhắc đến nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

[9] Riêng đối với bị cáo M, có nơi cư trú rõ ràng, nhiều tình tiết giảm nhẹ, nên thấy chưa cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo cải tạo trong sự giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ răn đe, giáo dục đối với bị cáo. Hội đồng xét xử áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự để cho bị cáo hưởng án treo thể hiện tính nhân đạo của pháp luật

[10] Về phần dân sự: Người bị hại và các bị cáo đã tự thỏa thuận bồi thường, người bị hại không yêu cầu giải quyết phần dân sự nên không đề cập xử lý. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan không có đề nghị hay yêu cầu gì nên không đề cập giải quyết. Ngoài ra, trong vụ án này, Trịnh X Đương có hành vi xịt hơi cay vào mắt bà Nguyễn Thị L nhưng do thương tích nhẹ, bà L không đề nghị gì nên không đề cập xử lý. Việc Đ đuổi theo đòi tiền cho X vay, đây là vấn đề dân sự nên không đề cập.

[11] Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra thu giữ vật chứng gồm 03 hòn đá, 01 thanh kim loại, 01 bình kim loại. Đây là công cụ phương tiện phạm tội và là vật không có giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[12] Đối với hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử được Hội đồng xét xử đánh giá là hợp pháp.

[13] Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn luật định.

[14] Bị cáo phải nộp án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: bị cáo Ngô Quốc K và bị cáo Mạc Văn M phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Áp dụng: khoản 1 Điều 178; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 55; Điều 56; Điều 58 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: bị cáo Ngô Quốc K 09 (Chín) tháng tù, tổng hợp với hình phạt 18 (mười tám) tháng tù của bản án số: 09/2018/HSST ngày 17/4/2018 của Tòa án nhân dân huyện H, buộc bị cáo K phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 27 (Hai mươi bẩy) tháng tù, thời hạn tù kể từ ngày bắt 25/02/2018.

Áp dụng: khoản 1 Điều 178; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 17; Điều 58; Điều 65 Bộ luật hình sự

Xử phạt: bị cáo Mạc Văn M 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 12 (mười hai) tháng, kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Mạc Văn M cho Ủy ban nhân dân xã Quảng Thịnh, huyện H, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

Về vật chứng: Áp dụng điểm a, c, khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy 03 hòn đá; 01 thanh kim loại dạng hình vuông; 01 bình kim loại kích thước (15x03)cm

(Tình trạng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 07/05/2018 giữa Chi cục Thi hành án dân sự huyện H và Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an huyện H).

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14Buộc bị cáo Ngô Quốc K và Mạc Văn M mỗi bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm vào ngân sách nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, có mặt người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Báo cho bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo theo phạm vi luật định trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

223
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 12/2018/HSST ngày 06/06/2018 về tội cố ý làm hư hỏng tài sản

Số hiệu:12/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hải Hà - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về