Bản án 1/2018/HS-ST ngày 16/03/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ ĐÔNG TRIỀU, TỈNH QUẢNG NINH

BẢN ÁN 17/2018/HS-ST NGÀY 16/03/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Trong ngày 16 tháng 3 năm 2018, tại Tòa án nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 14/2018/TLST-HS ngày 13 tháng 02 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2018/QĐXXST- HS ngày 02 tháng 3 năm 2018 đối với bị cáo:

Vương Văn T, sinh năm 1992 tại huyện (nay là thị xã) Đ, tỉnh Quảng Ninh. Nơi cư trú: Khu H, phường H, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Vương Văn C và bà Lê Thị T; Vợ, con: chưa có; Tiền án: không; Tiền sự: không; Hiện đang tại ngoại. Có mặt.

- Người bị hại: Ông Nguyễn H, sinh năm 1945 (đã chết).

- Những người đại diện hợp pháp của người bị hại:

1. Bà Lê Thị C, sinh năm 1950. Địa chỉ: Khu X, phường X, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Có mặt.

2. Chị Nguyễn Thị T. H, sinh năm 1973. Địa chỉ: Khu tập thể B, Phường T, thành phố U, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

3. Anh Nguyễn Văn H, sinh năm 1977. Địa chỉ: Khu X, phường X, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh. Vắng mặt.

4. Chị Nguyễn Thị H1, sinh năm 1978. Địa chỉ: Số nhà X, ngách B, phường H, quận T, thành phố Hà Nội. Vắng mặt.

5. Chị Nguyễn Thị H2, sinh năm 1984. Địa chỉ: Số nhà X, ngách B, phường H, quận T, thành phố Hà Nội. Vắng mặt. 

Người được chị T.H, anh H, chị H1 và chị H2 ủy quyền tham gia tố tụng là bà Lê Thị C. Có mặt.

- Những người làm chứng: Anh Nguyễn Đức H, bà Lê Thị T, anh Nguyễn Thanh T và anh Vũ Văn T.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 21 giờ 10 phút ngày 21/10/2017, Vương Văn T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 14P6 - ...  theo hướng thị xã Đông Triều đi thành phố Uông Bí. Khi đến ngã tư đường nội thị (thuộc khu B, phường Đ, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) do tránh xe mô tô (không xác định được người và phương tiện điều khiển) đi phía trước ngược chiều nên T đã điều khiển xe mô tô đi sang trái đường (đường dành cho xe đi ngược chiều) dẫn đến đã đâm, va vào xe mô tô biển kiểm soát 89F3

- ... do ông Nguyễn H điều khiển, đang đi trên phần đường hướng ngược chiều. Hậu quả: Ông H bị tử vong trên đường đưa đi cấp cứu, bị cáo Vương Văn T bị thương tích nặng, hai xe mô tô đều bị hư hỏng.

Biên bản khám nghiệm hiện trường thể hiện: Đoạn đường xảy ra vụ tai nạn là ngã tư giao nhau với đường không ưu tiên, mặt đường trải nhựa tương đối bằng phẳng, thẳng, không có vật che khuất tầm nhìn, có hệ thống đèn điện chiếu sáng khu vực ngã tư và phía bắc đường, có đèn tín hiệu, vạch sơn cho người đi bộ sang đường. Giữa đường có vạch sơn trắng liền nét, đứt quãng, chia hai phần đường xe cơ giới đi ngược chiều nhau đều rộng 03m30 và có hai vạch sơn trắng liền nét đứt đoạn chia hai phần đường xe cơ giới hướng đi ngược chiều nhau đều rộng 02 m10 và vạch sơn trắng cho người đi bộ sang đường rộng 03m. Hướng Đông hiện trường đi Uông Bí, hướng Tây hiện trường đi thị xã Chí Linh, hướng Bắc hiện trường giáp khu nhà dân và có đường đi Ủy ban nhân dân phường Đức Chính, hướng Nam hiện trường giáp khu vực Đài phát thanh thị xã Đông Triều và có đường hướng đi bến phà Triều. Các dấu vết để lại trên hiện trường như sau: dấu vết dầu chảy và trượt xước dài 6m80 kéo dài từ phần đường hướng Uông Bí - Đông Triều sang phần đường ngược chiều, điểm đầu là vết dầu chảy nằm trên phần đường hướng Uông Bí - Đông Triều cách mép vạch sơn trắng giữa đường 0,2m, điểm cuối là giá để chân trước của xe mô tô biển kiểm soát 89F3 – ...  Xe này nằm đổ nghiêng trái trên vạch sơn dành cho người đi bộ sang đường, trên phần đường hướng Đông Triều - Uông Bí, trục sau nằm trên vạch sơn trắng giữa đường, trục trước cách mép vạch sơn trắng giữa đường về phía Nam là 02m30. Dấu vết trượt xước dài 03m80 nằm trên phần đường hướng Uông Bí - Đông Triều, điểm đầu cách vết dầu chảy 1,40m, cách mép vạch sơn trắng giữa đường 0,65m, điểm cuối là đầu giá để chân trước bên trái của xe mô tô biển kiểm soát 14P6 - ... đổ nghiêng bên trái, lần lượt trục trước, sau cách mép vạch sơn trắng phía Bắc là 02m10 và 01m10. Dấu vết đám nhựa vỡ kích thước (4x2)m, mảnh vỡ màu nâu, xanh rơi trên làn đường xe cơ giới hướng đi Uông Bí - Đông Triều. Một đám máu rơi trên làn đường xe cơ giới hướng đi Uông Bí - Đông Triều trên vạch sơn cho người đi bộ sang đường, tâm đám máu cách tâm trục lốp sau của xe mô tô 14P6 - ... về phía Tây Nam là 1m40 và một đám máu rơi trên làn đường xe cơ giới hướng đi Đông Triều - Uông Bí. Tâm đám máu cách tâm trục lốp trước của xe mô tô 89F3 - ... về phía Tây Bắc là 1m70.

Biên bản khám xe mô tô biển kiểm soát 89F3 - ... thể hiện: Không có gương chiếu hậu bên phải, gương chiếu hậu bên trái bị quay hướng từ sau về trước. Đầu ghi đông bên trái bị trượt xước kim loại kích thước (02x0,7)cm, vỡ đèn pha, xi nhan trước bật khỏi vị trí, nhựa ốp ghi đông bị dập vỡ, trượt xước hướng từ trái sang phải. Ốc vít đầu cầm tay phanh bị gẫy bật khỏi vị trí, mặt nạ bị dập vỡ ở giữa kích thước (16x06)cm. Cánh yếm hai bên, 1/2 chắn bùn lốp trước bị dập vỡ, phía sau cổ phốt dưới yếm giữa thân xe còn dắt mảnh nhựa vỡ màu nâu kích thước (10x14)cm. Hai càng giảm xóc trước bị đẩy cong, hướng từ trước về sau, từ trái sang phải, vai càng giảm xóc trái tỳ sát bầu lọc gió. Vành lốp trước bị cong biến dạng hướng từ ngoài vào trong mép vành bên trái bị cong, đứt gẫy 13 nan hoa. Cổ - phốt phía dưới bị cong, cần chân phanh bị đẩy cong hướng từ trước về sau, vỏ máy phía trước bị bục vỡ, chảy dầu, kích thước (03x1,5)cm, nhựa ốp thân xe phía dưới bị cong gập, giá để chân trước bên trái bị đẩy cong hướng từ sau về trước, đầu giá để chân bị trượt xước cao su, kim loại kích thước (04x03)cm.

Biên bản khám xe mô tô biển kiểm soát 14P6 - ... thể hiện: Xe không có gương chiếu hậu hai bên, dập vỡ đèn pha, tập trung về bên trái; Dập vỡ mặt nạ, 1/2 chắn bùn lốp trước, nhựa ốp vai càng bên trái lốp trước bị trượt xước, bám sơn xanh kích thước (19x8)cm, hướng từ trước về sau, từ phải sang trái; Hai càng giảm xóc lốp trước bị đẩy sang hướng từ trước về sau, từ trái sang phải; Càng giảm xóc lốp trước bên trái bị trượt xước kim loại kích thước (4x2,5)cm, điểm thấp nhất cách đầu ống giảm xóc phía dưới là 8cm, hướng từ trái sang phải; Đầu bu lông càng giảm xóc trước bên phải bị trượt xước kim loại, kích thước (0,5x0,1)cm hướng từ trước về sau; Vành lốp trước bị biến dạng, cong, săm hết hơi bật khỏi vị trí; Thanh tản nhiệt đầu máy dưới bị gãy vỡ, mặt ngoài lốp máy bên phải bị dập vỡ kích thước (7x4)cm, cánh yếm hai bên bị dập vỡ cong, giá để chân trước bên trái có vết mài mòn cao su, lộ kim loại kích thước (3x2)cm.

Biên bản khám nghiệm tử thi ông Nguyễn H thể hiện: Mặt bị biến dạng vùng trán phải và thái dương phải, có vỡ lún xương xuống dưới; rách da từ trên cung mày phải xuống gò má phải kích thước (6x1)cm, dưới chỗ rách có vỡ xương trán thông vào bên trong hộp sọ. Rách da trên cung mày phải theo chiều ngang, miệng gọn kích thước (07x2,5)cm. Gẫy sập xương gò má phải, sống mũi. Gãy xương hàm trên bên phải; rách da dưới gò má phải kích thước (04x01)cm; rách da cánh mũi phải, miệng gọn kích thước (05x01)cm; Ống tai trái có nhiều máu. Xước da mạn sườn phải kích thước (06x1,5)cm hướng từ trên xuống dưới, từ trái qua phải. Bầm tím khuỷu  tay phải kích thước (02x1,5)cm, bầm tím mu  tay phải kích thước (01x0,7)cm, gãy kín xương cổ tay trái. Xước da gối phải kích thước (03x1,5)cm, xước da 1/3 trên mặt trong cẳng chân phải, kích thước (04x1,5)cm.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 100-2017/TT ngày 24/10/2017 của Trung tâm giám định pháp y, Sở y tế tỉnh Quảng Ninh kết luận: Nguyên nhân tử vong của ông Nguyễn H do chấn thương sọ não hở.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 05/18/TgT ngày 10/01/2018 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Quảng Ninh kết luận: Vương Văn T bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện tại với tỷ lệ 68% (Sáu mươi tám phần trăm).

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 86/KLĐG và số 87/KLĐG ngày 28/12/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Đ kết luận: Giá trị tài sản hư hỏng của xe mô tô biển kiểm soát 14P6 - ... là 4.202.000đ (Bốn triệu hai trăm linh hai nghìn đồng), giá trị tài sản hư hỏng của xe mô tô biển kiểm soát 89F3 - ... là 1.617.000đ (Một triệu sáu trăm mười bảy nghìn đồng).

Bản cáo trạng số: 20/CT - VKS - ĐT ngày 12/02/2018 Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh đã truy tố bị cáo Vương Văn T về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" theo Khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố và luận tội có quan điểm: Vẫn giữ nguyên quan điểm như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vương Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, đề nghị áp dụng Khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999; Các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; các Khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015, xử phạt bị cáo từ 09 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng kể từ ngày tuyên án.

Về vật chứng: Đề nghị áp dụng Khoản 1, Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015: Trả lại bị cáo Vương Văn T một giấy phép lái xe hạng A1 số ….. do Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 05/5/2014.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì đối với luận tội và đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

Đại diện hợp pháp của người bị hại là bà Lê Thị C có ý kiến: Gia đình bà đã nhận đủ số tiền 100.000.000 đồng do gia đình bị cáo T bồi thường, bà không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm và đề nghị các cơ quan pháp luật xem xét miễn truy cứu hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an thị xã Đông Triều, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đánh giá về hành vi của bị cáo theo tội danh Viện kiểm sát nhân dân thị xã Đông Triều đã truy tố:

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo Vương Văn T đều khai nhận: Vào khoảng 21 giờ 10 phút ngày 21/10/2017  bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 14P6- ... theo hướng thị xã Đông Triều đi thành phố Uông Bí, khi đi đến ngã 4 phường Đ do tránh xe mô tô đi ngược chiều phía trước nên bị cáo đã điều khiển xe mô tô của mình đi sang phần đường ngược chiều, bất ngờ đâm, va vào xe mô tô biển kiểm soát 89F3 - ... do ông Nguyễn H điều khiển dẫn đến hậu quả ông Nguyễn H bị chết trên đường đưa đi cấp cứu, bị cáo bị thương nặng, hai xe mô tô bị hư hỏng.

Người làm chứng anh Nguyễn Đức H có lời khai: Vào khoảng 21 giờ 10 ngày 21/10/2017 khi đang dừng đỗ xe ô tô taxi để chờ đón khách ở khu vực ngã tư Đ, anh nhìn thấy một xe mô tô do một người đàn ông điều khiển hướng từ M đi thị xã Chí Linh chạy qua vị trí anh đứng, gần sát với vạch sơn giữa tâm đường, tốc độ đi không nhanh, khoảng cách giữa anh và xe này khoảng 06 m. Lúc đó có một xe mô tô đi sau cùng hướng (M đi thị xã Chí Linh) do một thanh niên điều khiển chạy tương đối nhanh đi về phía bên trái. Khi người đàn ông điều khiển xe đi qua vạch sơn dành cho người đi bộ sang đường và gần chạm với lòng đường ngã tư, thanh niên đi xe phía sau liền vượt lên, đi song song, sát với người đàn ông điều khiển xe phía trước và lấn sang phần đường ngược chiều. Cùng lúc đó, anh nhìn thấy một xe mô tô chạy tương đối nhanh hướng từ thị xã Chí Linh đi phường M, xe này cũng đi gần giữa tâm đường và đi qua khu vực ngã tư, bất ngờ xe mô tô chạy hướng M đi thị xã Chí Linh do nam thanh niên điều khiển chuyển hướng rẽ phải về đường “phố dọc”, cắt mặt hai xe mô tô kia. Khi xe này vừa thoát khỏi thì hai xe đi cùng chiều và ngược chiều đâm vào nhau rất mạnh. Tốc độ của xe chạy hướng thị xã Chí Linh đi phường M nhanh hơn và đẩy cả người và xe kia trượt đổ trên mặt đường hướng đi về phường M.

Bà Lê Thị T, anh Nguyễn Thanh T và anh Vũ Văn T đều có lời khai về các tình tiết của vụ án giống với lời khai của bị cáo T và anh H.

Lời khai của bị cáo và những người làm chứng phù hợp với: Biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thị xã Đông Triều lập vào hồi 21 giờ 20 phút ngày 21/10/2017; Các Biên bản khám xe mô tô biển kiểm soát 89F3 - ... và xe mô tô biển kiểm soát 14P6 - ...; Biên bản khám nghiệm tử thi ông Nguyễn H; Bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 100-2017/TT ngày 24/10/2017 của Trung tâm giám định pháp y, Sở y tế tỉnh Quảng Ninh; Các Bản kết luận định giá tài sản số 86/KLĐG và số 87/KLĐG ngày 28/12/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã Đ; Phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án.

Như vậy, đã có đủ cơ sở để kết luận khoảng 21 giờ 10 phút ngày 21/10/2017 tại ngã tư đoạn đường nội thị thuộc khu B, phường Đ, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, Vương Văn T điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 14P6 - ... do tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định, đi không đúng phần đường, làn đường nên đã đâm, va vào xe mô tô biển kiểm soát 89F3 - ... do ông Nguyễn H điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả: Ông Nguyễn H bị tử vong; Vương Văn T bị thương tích nặng, tổn hại 68% sức khỏe; Xe mô tô biển kiểm soát 89F3 - ... bị hư hỏng, giá trị thiệt hại 1.617.000đ (Một triệu sáu trăm mười bảy nghìn đồng), xe mô tô biển kiểm soát 14P6 - ... bị hư hỏng, giá trị thiệt hại 4.202.000đ (Bốn triệu hai trăm linh hai nghìn đồng).

Vương Văn T khi tham gia giao thông do tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định, không đi đúng làn đường, phần đường quy định, không giảm tốc độ (có thể dừng lại một cách an toàn) nên đã đâm, va vào xe đi ngược chiều, vi phạm Khoản 1 Điều 9, Khoản 1 Điều 17 Luật giao thông đường bộ và Khoản 8 Điều 5 Thông tư số 91/2015/ TT-BGTVT ngày 31/12/2015 của Bộ Giao thông vận tải, hậu quả làm ông Nguyễn H bị chết. Hành vi của Vương Văn T đã phạm vào tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" quy định tại Khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999.

Tai nạn giao thông hiện nay đang là một vấn nạn nhức nhối của toàn xã hội, nhiều người đã bị thiệt hại tính mạng hoặc mang thương tật suốt đời vì tai nạn giao thông, nhiều gia đình phải lâm vào hoàn cảnh tang thương, hẫng hụt trong cuộc sống, con mất cha, mẹ; vợ mất chồng... Trong khi các cấp, các ngành và toàn xã hội vẫn đang nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kìm chế tai nạn giao thông thì bị Vương Văn T là người trưởng thành, có đầy đủ nhận thức, đã qua đào tạo và được cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy phép lái xe hạng A1, nhưng do chủ quan, thiếu chú ý quan sát nên khi gặp tình huống bất ngờ, không xử lý kịp đã gây thiệt hại đến tính mạng của người khác do đó cần phải bị xử lý nghiêm trước pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo:

Bị cáo Vương Văn T có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự; Phạm tội do lỗi vô ý, vụ tai nạn xảy ra là do tình huống bất ngờ; Bị cáo cùng gia đình đã bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình người bị hại; Thành khẩn khai báo, tỏ ra biết ăn năn, hối cải; Đại diện hợp pháp của người bị hại đề nghị xin miễn truy cứu hoặc giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; Mặt khác, vụ việc xảy ra cũng làm bị cáo bị tổn hại 68% sức khỏe, khó khăn trong sinh hoạt và làm việc. Vì vậy, cần cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các Điểm b, s Khoản 1và Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xét nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh phạm tội, nhân thân và những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội, mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi cư trú giám sát, giáo dục, cải tạo để bị cáo có điều trở thành công dân có ích.

[4]Về trách nhiệm dân sự:

- Quá trình điều tra, bị cáo T và gia đình đã thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Nguyễn H số tiền là 100.000.000đ (Một trăm triệu đồng) bao gồm tiền mai táng phí, tiền tổn thất về vật chất, tinh thần. Xét thấy thỏa thuận giữa các bên là hoàn toàn tự nguyện, tại phiên tòa các bên không có ý kiến hoặc đề nghị gì thêm nên không đề cập giải quyết.

- Đối với hư hỏng, thiệt hại của xe mô tô biển kiểm soát 89F3 - …, bị cáo và người đại diện hợp pháp của người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường và không có yêu cầu gì liên quan đến vấn đề này nên không xem xét giải quyết.

[5]Về vật chứng của vụ án:

- Cơ quan Công an đã làm thủ tục trả lại chiếc xe mô tô biển kiểm soát 89F3 - … và xe mô tô biển kiểm soát 14P6 - ... (cùng các giấy tờ có liên quan) cho đại diện hợp pháp của người bị hại và bị cáo, sau khi nhận lại xe các bên không có đề nghị gì thêm nên không đề cập giải quyết.

- Về Giấy phép lái xe đã thu giữ của Vương Văn T xét thấy không ảnh hưởng đến việc xử lý vụ án và quá trình thi hành án nên cần trả lại bị cáo.

[6] Về án phí:

Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Vương Văn T phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

* Áp dụng: Khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự năm 1999; Các Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, các Khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015; Nghị quyết số 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội khóa XIV, xử phạt bị cáo Vương Văn T 09 (Chín) tháng tù, cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 (Mười tám) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Vương Văn T cho Ủy ban nhân dân phường H, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Luật Thi hành án hình sự.

* Về vật chứng: Căn cứ Khoản 1, Điểm b Khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015:

Trả lại bị cáo Vương Văn T một giấy phép lái xe hạng A1 số … do Sở Giao thông Vận tải thành phố Hải Phòng cấp ngày 05/5/2014.

* Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự năm 2015; Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án:

Buộc bị cáo Vương Văn T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Bị cáo và đại diện hợp pháp của người bị hại (có mặt tại phiên tòa) được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Đại diện hợp pháp của người bị hại (vắng mặt tại phiên tòa) được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được tống đạt hợp lệ ./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

222
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 1/2018/HS-ST ngày 16/03/2018 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB

Số hiệu:17/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đông Triều - Quảng Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về