TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN THỦ ĐỨC - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BẢN ÁN 228/2017/HSST NGÀY 14/07/2017 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐKPTGTĐB
Ngày 14 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Thủ Đức, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 155/2017/HSST ngày 02/6/2017, đối với bị cáo: Phan Thúc Đ; sinh năm: 1977; tại: Quảng Bình; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; thường trú: Ấp H, xã T, thị xã U, tỉnh Bình Dương; trình độ văn hóa: 12/12; nghề nghiệp: Lái xe; con ông: Phan Thanh B; và bà: Phạm Thị L; vợ tên Hoàng Thị N; có 2 con (sinh năm 2007, 2010); tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: Ngày 01/6/2006, Phan Thúc Đ bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố bị can về tội “Trộm cắp tài sản” theo Điều 138 của Bộ luật hình sự. Do Phan Thúc Đ bỏ trốn nên ngày 01/8/2006 Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương ra quyết định truy nã. Đến ngày 01/7/2010, Phan Thúc Đ được miễn trách nhiệm hình sự theo điểm c, đ khoản 2 Điều 1 của Nghị quyết số 33/2009/NQ-QH12 ngày 19/6/2009 của Quốc Hội nước CHXHCN Việt Nam (tài sản trộm cắp dưới 2.000.000 đồng); bị cáo tại ngoại. (Có mặt)
- Người bị hại: Chị Bùi Thị H, sinh năm 1970 (Chết)
- Người đại diện hợp pháp của người bị hại: ông Lê Văn H, sinh năm 1971, địa chỉ: Xã C, huyện P (Vắng mặt)
NHẬN THẤY
Bị cáo bị Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức truy tố về hành vi phạm tội như sau:
Vào khoảng 05 giờ 45 phút ngày 23/8/2016, Phan Thúc Đ (có giấy phép lái xe hợp lệ) điều khiển xe mô tô ba bánh biển số 61L7-9325 lưu thông trên Quốc lộ 1, hướng từ cầu vượt Sóng Thần về hướng cầu vượt Bình Phước. Khi đến trước trụ điện đường A, phường B, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh, Đ nhìn thấy phía trước có một xe ô tô bốn chỗ màu trắng (không rõ biển số) lưu thông cùng chiều cách xe của Đ khoảng 02 đến 03m, Đ điều khiển xe mô tô ba bánh biển số 61L7-9325 vượt bên phải xe ô tô lưu thông phía trước cùng chiều. Khi xe mô tô ba bánh do Đ điều khiển đến giữa bên phải xe ô tô bốn chỗ màu trắng thì Đ phát hiện chị Bùi Thị H đang điều khiển xe đạp lưu thông phía trước cùng chiều cách lề phải 1,5m và cách xe Đ khoảng 02 đến 03 m. Đ không kịp xử lý để bên phải giỏ đựng đồ phía trước bên phải thùng xe mô tô ba bánh biển số 61L7-9325 đụng vào mặt ngoài phía sau bên trái rổ kim loại buộc trên yên sau xe đạp do chị Bùi Thị H điều khiển gây ra tại nạn làm chị H ngã xuống đường bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức, đến 9 giờ 30 phút cùng ngày thì chị H tử vong.
Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định:
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nằm trên làn xe dành cho xe 2-3 bánh (sát lề bên phải) rộng 5m70, có đặt dãy phân cách bê tông cố định để ngăn cách các làn dành cho xe ô tô cùng chiều phía trong, và phía trước trụ điện đường A, phường B, quận T, Thành phố Hồ Chí Minh. Đoạn đường xảy ra tai nạn được trải nhựa bằng phẳng, không bị giới hạn tầm nhìn. Sau tai nạn hiện trường để lại: xe đạp, xe mô tô ba bánh biển số 61L7-9325.
Xe đạp (vị trí số 3) ngã bên phải, phần đầu quay về hướng cầu vượt Bình Phước, phần đuôi quay về hướng cầu vượt Sóng Thần. Trục bánh trước và trục bánh sau đo vào lề chuẩn là 0m00. Đầu bánh sau đo đến trụ điện 84/2 là 9m40.
Xe ba bánh biển số 61L7-9325 (vị trí số 4) đậu trên mặt đường, phần đầu quay về hướng cầu vượt Bình Phước, phần đuôi quay về hướng cầu vượt Sóng Thần. Trục bánh trước đo vào lề chuẩn là 0m30, trục bánh sau bên phải đo vào lề chuẩn là 0m10, trục bánh sau bên phải đo đến trục bánh trước xe đạp có số đo 4m40
Kết quả khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông: Xe mô tô ba bánh biển số 61L7-9325 để lại dấu vết: Rổ đan kim loại có kích thước 48cmx20cm, đặt gần phía trước bên phải thành xe. Góc bên phải rổ đan kim loại cong theo hướng từ trước về sau có kích thước 18cmx25cm, điểm gần nhất đo cách mặt đất là 72cm. Bên phải rổ còn dính dây vải có kích thước 50cmx5cm, một đầu cột kim loại còn dính trên rổ, một đầu rách nham nhở. Mặt trước bên phải thành xe còn trầy xước tróc sơn màu xanh có kích thước 1cmx3cm, điểm gần nhất đo cách mặt đất là 73 cm.
Xe đạp để lại dấu vết: Rổ đan kim loại được gắn trên yên sau xe có kích thước đường kính 60cm, cao 36cm. Mặt trước thanh gỗ bên trái có dính chất liệu màu xanh kích thước 3cmx2cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất là 70cm. Mặt trái rổ đan kim loại được gắn trên yên sau còn dính chất liệu màu trắng có kích thước 0,3cmx36cm, điểm thấp nhất đo cách mặt đất là 75cm. Bên trái rổ đan kim loại được gắn trên yên sau xe còn dính dây vải, đầu dây vải móc kim loại dính vào rổ, đầu còn lại đứt nham nhở có kích thước 5cmx120cm. Mặt sau rổ đan kim loại được gắn trên yên thụng theo hướng từ trước về sau kích thước 55cmx28cm, điểm gần nhất đo cách mặt đất 72cm.
Tại bản kết luận giám định dấu vết va chạm số: 3098/C54B ngày 27/9/2016 của Phân viện Khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh của Tổng cục Cảnh sát kết luận:
Dấu vết trượt xước, gãy, biến dạng, mất màu sơn trắng mặt ngoài phía trước bên phải giỏ đựng đồ phía trước xe mô tô ba bánh biển số 61L7-9325, có chiều từ trước về sau, từ trái sang phải phù họp với dấu vết trượt xước, bám chất màu trắng mặt ngoài phía sau bên trái rổ kim loại buộc trên yên sau xe đạp, có chiều từ sau về trước, từ phải sang trái. Đây là vị trí va chạm đầu tiên giữa hai phương tiện khi xảy ra tai nạn giao thông.
Trên cơ sở cơ chế hình thành dấu vết và hồ sơ vụ tai nạn giao thông nêu trên, xác định:
- Khi tham gia giao thông, xe mô tô ba bánh biển số 61L7-9325 đang chuyển động bình thường trên Quốc lộ 1 hướng từ phía cầu vượt Sóng Thần về hướng cầu vượt Bình Phước, xe đạp đang chuyển động bên phải cùng chiều, xe mô tô ba bánh biển số 61L7-9325 có tốc độ lớn hơn tốc độ của xe đạp;
- Tọa độ va chạm giữa hai phương tiện nằm trên làn đường ngoài cùng bên phải theo hướng chuyển động, không đủ cơ sở xác định chính xác vị trí va chạm;
- Không phát hiện dấu vết va chạm giữa xe đạp với phương tiện khác khi xảy ra tai nạn giao thông.
Tại bản kết luận giám định pháp y về tử thi số 1239/TT.16 ngày 21/9/2016 của Trung tâm pháp y Thành phố Hồ Chí Minh xác định nguyên nhân chết của Bùi Thị H là do đa chấn thương.
Quá trình điều tra Phan Thúc Đ khai mua xe mô tô ba bánh biển số 61L7- 9325 của người tên Cường trên Quốc lộ 13, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương (không rõ lai lịch), khi mua bán không làm hợp đồng mua bán, người bán chỉ giao xe và giấy tờ đăng ký xe mô tô ba bánh số 023979 đứng tên Ngô Văn H1. và sau đó Phan Thúc Đ sử dụng xe ba bánh biển sổ 61L7-9325 cho đến ngày gây tai nạn.
Tại bản kết luận giám định số: 248/KLGĐ-TT ngày 20/01/2017 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Bản in, hình dấu tròn có nội dung “C.H.X.H.C.N.VIỆT NAM- CÔNG AN TỈNH BÌNH DƯƠNG” chữ ký mang tên Trần Minh Hữu trên giấy đăng ký xe mô tô, gắn máy số 023979 tên chủ xe Ngô Văn Hạ, địa chỉ Hòa Long, Vĩnh Phú-Thuận An-Bình Dương, biển số xe 61L7-9325, đề ngày 18/4/2008 được làm giả bằng phương pháp in phun màu.
Vật chứng vụ án:
Xe mô tô ba bánh biển số: 61L7-9325, số máy: 162MK-2-1E005307, số khung: HKZ005307 (kết quả tra cứu không có trong dữ liệu đăng ký)
Xe đạp của nạn nhân Bùi Thị H, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức đã trả cho chồng của Bùi Thị H là Lê Văn H.
Về giải quyết dân sự: Sau tai nạn, Phan Thúc Đ đã bồi thường khắc phục cho gia đình nạn nhân số tiền 80.000.000 đồng, ông Lê Văn H là chồng nạn nhân Bùi Thị H làm đơn bãi nại, cam kết không có thắc mắc khiếu nại gì về vụ tai nạn giao thông đường bộ trên.
Đối với người điều khiển xe ô tô bốn chỗ màu trắng (không rõ biển số) lưu thông sai làn đường nhưng không va chạm vào xe mô tô ba bánh do Phan Thúc Đ điều khiển, không va chạm vào xe và người của chị H nên không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông làm chết chị H. Chị Bùi Thị H điều khiển xe đạp lưu thông đúng làn đường, bên lề phải, không có lỗi trong vụ tai nạn giao thông.
Đối với vụ án hình sự “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” hiện chưa xác định được người thực hiện hành vi phạm tội, nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Thủ Đức ra quyết định tách ra để tiếp tục điều tra xử lý sau.
Tại bản Cáo trạng số 184/CT-VKS ngày 29/5/2017, Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức đã truy tố bị cáo Phan Thúc Đ về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự.
Tại phiên tòa, bị cáo Phan Thúc Đ khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng đã truy tố.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Thủ Đức giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Phan Thúc Đ phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và áp dụng khoản 1 Điều 202 Bộ luật hình sự, cùng các tình tiết giảm nhẹ để xử phạt bị cáo từ 12 tháng đến 18 tháng tù, phần dân sự đã giải quyết xong, tịch thu sung quỹ chiếc xe biển số 61L7-9325.
Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, và những người tham gia tố tụng khác,
XÉT THẤY
Lời khai nhận tội của bị cáo Phan Thúc Đ phù hợp với biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ tai nạn giao thông, biên bản khám nghiệm xe liên quan đến tai nạn giao thông, kết luận giám định pháp y, vật chứng và các tài liệu chứng cứ đã được thu thập, có cơ sở để xác định bị cáo Phan Thúc Đ điều khiển xe mô tô ba bánh biển số 61L7-9325 lưu thông vượt xe không đảm bảo khoảng cách an toàn, vi phạm quy định tại Điều 14 Luật giao thông đường bộ, gây tai nạn với hậu quả nghiêm trọng làm chị Bùi Thị H chết. Như vậy, có đủ cơ sở pháp lý kết luận bị cáo Phan Thúc Đ phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt được qui định và trừng trị tại Điều 202 Bộ luật Hình sự.
Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã gây thiệt hại đến tính mạng của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội của địa phương. Vì vậy cần áp dụng khoản 1 Điều 202 Bộ luật Hình sự xử lý bị cáo nghiêm khắc, phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.
Tuy nhiên, khi lượng hình cần xem xét cho bị cáo một số tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự là: bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường và được đại diện người bị hại đã bãi nại cho bị cáo, bị cáo thuộc gia đình có công với cách mạng, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 điều 46 Bộ luật hình sự, nghĩ nên giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.
Trách nhi ệm dân sự và xử lý vật chứng :
- Bị cáo Phan Thúc Đ đã bồi thường khắc phục cho gia đình người bị hại Bùi Thị H số tiền 80.000.000 đồng, ông Lê Văn H là chồng người bị hại Bùi Thị H làm đơn bãi nại, phần dân sự đã giải quyết xong.
- Xe mô tô ba bánh biển số: 61L7-9325, số máy: 162MK-2-1E005307, số khung: HKZ005307, kết quả tra cứu không có trong dữ liệu đăng ký. Bị cáo Đ khai bị cáo mua lại xe có giấy tờ, không biết nguồn gốc xe không hợp lệ. Xét thấy xe không có đăng ký, không xác định được chủ sở hữu, cần tịch thu sung quỹ Nhà nước, riêng biển số 61L7-9325 là giả, cần tịch thu tiêu hủy. Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
- Tuyên bố bị cáo Phan Thúc Đ phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
- Áp dụng khoản 1 Điều 202; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự,
Xử phạt: Bị cáo Phan Thúc Đ 01 (Một) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo chấp hành án.
- Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, Tịch thu sung quỹ Nhà nước: 01 xe mô tô ba bánh, số máy: 162MK-2-1E005307, số khung: HKZ005307. Tịch thu tiêu hủy: 01 biển số 61L7-9325
(Phiếu nhập kho số 149 ngày 12/7/2017 tại Chi cục Thi hành án quận Thủ Đức)
Bị cáo Phan Thúc Đ chịu 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm. Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo bản án; riêng người đại diện của người bị hại vắng mặt tại phiên tòa, thời hạn kháng cáo là 15 ngày kể từ ngày bản án được giao hoặc được niêm yết.
Bản án 228/2017/HSST ngày 14/07/2017 về tội vi phạm quy định ĐKPTGTĐB
Số hiệu: | 228/2017/HSST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Quận Thủ Đức (cũ) - Hồ Chí Minh |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 14/07/2017 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về