Bản án 114/2017/HSPT ngày 01/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 114/2017/HSPT NGÀY 01/08/2017 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 01/8/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Thanh Hoá, xét xử phúc thẩm công khai vụ án Hình sự thụ lý số 86/2017/HSPT ngày 02/6/2017 đối với bị cáo Lê Tiến Đ, Nguyễn Ngọc Tr do có kháng cáo của các bị cáo đối với Bản án Hình sự sơ thẩm số 86/2017/HSST ngày 24/4/2017 của Toà án nhân dân thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hoá.

Bị cáo có kháng cáo:

1. Lê Tiến Đ - Sinh năm 1992

Nơi ĐKNKTT: SN 04B, đường Lê Đ, phường B, thành phố H, tỉnh H; nghề Nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; con ông: Lê Tiến L và bà Mai Thị Thanh H; có vợ là Nguyễn Phương T; tiền sự: không.

Tiền án: Năm 2010 Tòa án nhân dân thành phố H xử phạt 07 năm 07 tháng về tội “Cố ý gây thương tích”. Chấp hành xong hình phạt (được đặc xá)  ngày 31/8/2015; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

2. Nguyễn Ngọc Tr - Sinh năm 1992

Nơi ĐKNKTT: SN 56 phố Đinh L, phường Lam S, thành phố H, tỉnh H; nghề Nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; con ông: Nguyễn Ngọc H và bà Bùi Thị H (đã chết); tiền án: không.

Tiền sự: Năm 2015 bị xử phạt hành chính về hành vi gây thương tích.

Nhân thân: Ngày 06/02/2017 Công an thành phố H khởi tố về tội “Hủy hoại tài sản” . Bị bắt tạm giam ngày 24/01/2017 đến ngày 11/02/2017 huỷ bỏ biện pháp tạm giam. Hiện đang tạm giam trong vụ án khác từ ngày 11/02/2017 tại Trại tạm giam Công an tỉnh H, có mặt tại phiên tòa.

Các bị cáo không kháng cáo: Nguyễn Duy Tr, Lê Chí T, Dương Trọng T, Lê Văn Đ.

Người bị hại: không kháng cáo: Bùi Ngọc L, Trần Minh M.

NHẬN THẤY

Theo Cáo trạng và Bản án số 86/2017/HSST ngày 24/4/2017 của Toà án nhân dân thành phố H, nội dung vụ án tóm tắt như sau:

Chiều ngày 22/03/2016, Nguyễn Duy Tr   cùng với Nguyễn Ngọc Tr, Lê Tiến Đ, Dương Trọng T , Lê Chí T, Lê Văn Đ đi hát Karaoke tại số nhà 37 Lý Thường Kiệt, phường L, thành phố H. Đến khoảng 15h30' nhóm của Tr (Tr Cu) xuống quầy lễ tân thanh toán thì Lê Văn Đ xảy ra mâu thuẫn với anh Trần Minh M cũng đi hát tại đây. Thấy vậy, Nguyễn Duy Tr, Lê Văn Đ và Lê Chí T xông vào dùng chân, tay đấm đá anh M. Cùng lúc này có anh Bùi Ngọc L đi từ phòng hát trên gác xuống can ngăn thì hai bên tiếp tục mâu thuẫn. Lê Văn Đ cầm điếu cày bọc kim loại, Nguyễn Ngọc Tr và Đ dùng tay chân, T dùng ghế nhựa lao vào đánh anh M và anh L  làm anh M nằm bất tỉnh trước cửa số nhà 37 Lý Thường Kiệt.

Sau đó cả nhóm của Nguyễn Duy Tr đi về nhà Nguyễn Ngọc Tr ở số nhà 56 Đinh L, phường L, thành phố H. Tại đây Nguyễn Duy Tr bảo Đ đi mua dao để quay lại số nhà 37 Lý Thường Kiệt tìm đánh anh M, anh L. Đ cùng Tđi xe máy ra chợ V, phường L, thành phố H mua 04 con dao, quay về nhà Nguyễn Ngọc Tr. Lúc này Dương Trọng T cũng đến nhà Nguyễn Ngọc Tr để tham gia đánh nhau. Khi Đ và T mua được dao về thì Nguyễn Duy Tr lấy 01 con dao rồi nói với cả nhóm “Thôi để anh đi một mình” nhưng Tùng bảo “Để em lai anh ra”. Khi Tùng chở Nguyễn Duy Tr đi trước, thì ngay sau đó Nguyễn Ngọc Tr chở Lê Tiến Đ; còn Lê Chí Tchở Lê Văn Đ đi xe máy cùng đi đến số nhà 37 Lý Thường Kiệt. Thấy anh L đang đứng giữa đường, Nguyễn Duy Tr nhảy xuống xe cầm dao chém gây thương tích cho anh L, anh L bỏ chạy về hướng đường Cao Thắng thì Tùng cầm lê cùng với Nguyễn Duy Tr tiếp tục đuổi theo anh L. Lúc này Đức, Nguyễn Ngọc Tr, Đ, T đi đến sau nên đứng chặn trước số nhà 37 Lý Thường Kiệt. Khi anh L chạy quay lại số nhà 37 Lý Thường Kiệt thì Đ và T cầm dao chém anh L nhưng không trúng. Anh L bỏ chạy vào trong quán Karaoke, cả nhóm Nguyễn Duy Tr đứng bên ngoài còn Tùng cầm lê đuổi theo vào bên trong, anh L chạy vào xe ô tô bấm khóa nên T không đánh được. Sau đó quán Karaoke 37 Lý Thường Kiệt kéo cửa cuốn xuống thì nhóm Nguyễn Duy Tr bỏ đi.

Anh Bùi Ngọc L bị đa chấn thương ở bắp tay phải, khửu tay phải, bả vai phải, sống lưng trái và ở ngón trỏ tay trái. Kết quả giám định bị tổn hại 26% sức khỏe.

Anh Trần Minh M bị vết thương ở giữa trán và vết thương bầm tím ở mạn sườn bên trái. Kết quả giám định bị tổn hại 1% sức khỏe.

Do có hành vi nêu trên, tại Bản án số 86/2017/HSST ngày 24/4/2017 của Toà án nhân dân thành phố H đã quyết định: Nguyễn Duy Tr, Lê Chí T, Lê Văn Đ, Dương Trọng T, Nguyễn Ngọc Tr, Lê Tiến Đ phạm tội “ Cố ý gây thương tích “; áp dụng Khoản 2 Điều 104; điểm p Khoản 1, 2 Điều 46; Điều 33; Điều 53 BLHS; Nghị Quyết số 144/2016/QH 13 (đối với Đ và Nguyễn Ngọc Tr) Áp dụng thêm điểm g Khoản 1 Điều 48 BLHS (đối với Đ). Xử phạt Lê Tiến Đ 28 (hai tám) tháng tù; Nguyễn Ngọc Tr 27 (hai bảy) tháng tù.

Ngoài ra án sơ thẩm còn xử phạt các bị cáo khác từ 30 - 36 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích”; công nhận việc thỏa thuận về dân sự giữa các bên; tuyên án phí và quyền kháng cáo.

Sau án sơ thẩm xử, ngày 04 và 05/8/2017, Nguyễn Ngọc Tr và Lê Tiến Đ đều có đơn kháng cáo cho rằng các bị cáo là những người thứ yếu trong vụ án, không trực tiếp gây thương tích cho anh Bùi Ngọc L, bị Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt nặng và xin được giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, các bị cáo vẫn giữ nguyên nội dung đã kháng cáo.

Tại phiên tòa, sau khi phân tích, đại diện VKS thấy các bị cáo có thêm một số tình tiết mới nên đề nghị HĐXX áp dụng điểm b Khoản 2 Điều 248, điểm c Khoản 1 Điều 249 BLTTHS; giảm hình phạt cho Lê Tiến Đ 3 - 4 tháng tù, Nguyễn Ngọc Tr 2 - 3 tháng tù.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa; trên cơ sở đã xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, Lê Tiến Đ, Nguyễn Ngọc Tr đều khai nhận:

Vào khoảng 15h30’ ngày 22/3/2016, tại quán Karaoke 37 Lý Thường Kiệt, phường L, thành phố H. Do mâu thuẫn cá nhân giữa nhóm của Nguyễn Duy Tr với anh Trần Minh M và Bùi Ngọc L nên Nguyễn Duy Tr, Nguyễn Ngọc Tr, Lê Tiến Đ, Lê Chí T và Lê Văn Đ đã dùng tay, chân, điếu hút thuốc lào bọc kim loại đánh anh M, gây thương tích mất 1% sức khoẻ. Sau đó Nguyễn Duy Tr, Nguyễn Ngọc Tr, Lê Tiến Đ, Dương Trọng T, Lê Chí T và Lê Văn Đ đã dùng dao đánh, chém, anh L, gây thương tích mất 26% sức khỏe.

Trước khi mở phiên tòa sơ thẩm, ngày 18/4/2017 anh M có đơn xin rút yêu cầu khởi tố đối với Nguyễn Ngọc Tr và Lê Tiến Đ. Tòa án nhân dân thành phố H đã đình chỉ xét xử đối với hành vi gây thương tích cho anh M của Nguyễn Ngọc Tr và Lê Tiến Đ.

Với hành vi trên, Hội đồng xét xử thấy rằng: Nguyễn Ngọc Tr và Lê Tiến Đ phạm tội “ Cố ý gây thương tích” theo quy định tại Khoản 2 Điều 104 BLHS như án sơ thẩm đã quyết định là có căn cứ. Các bị cáo cũng đã nhận tội và chỉ xin giảm nhẹ hình phạt

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác, gây mất trật tự trị an trong nhân dân. Cần phải được xử lý đúng mức để răn đe giáo dục và phòng ngừa chung trong xã hội.

Xét kháng cáo của các bị cáo thì thấy rằng: Trong vụ án này, Nguyễn Duy Tr là người khởi xướng việc mua dao để đánh nhau và trực tiếp dùng dao chém, gây thương tích cho anh L, các vết thương trên người anh L chủ yếu do Nguyễn Duy Tr gây ra nên Nguyễn Duy Tr có vai trò chính trong vụ án đối với hành vi gây thương tích cho anh L, còn Lê Trí T, Lê Văn Đ, Dương Trọng T là những đồng phạm giúp sức tích cực có vai trò ngang nhau và sau Nguyễn Duy Tr. Trong đó T là người hăng hái trực tiếp chở Nguyễn Duy Tr đi tốp đầu, gây thương tích cho anh L và T cũng trực tiếp cầm Lê lùa đuổi anh L; Lê Chí T và Lê Văn Đ là người trực tiếp đi mua dao, lê cho đồng bọn.

Đối với Nguyễn Ngọc Tr và Lê Tiến Đ là những bị cáo a rua a tòng, đi đến sau để hỗ trợ đồng bọn. Tuy cùng chung mục đích nhưng Nguyễn Ngọc Tr và Lê Tiến Đ chưa có hành động gì trực tiếp xâm hại đến sức khỏe anh L. Hành vi của Nguyễn Ngọc Tr và Lê Tiến Đ có mức độ, có vai trò thứ yếu trong vụ án như bản án sơ thẩm đã đánh giá là đúng với tính chất hành vi phạm tội và vai trò của từng bị cáo. Mặt khác trong vụ án này thì Nguyễn Ngọc Tr và Lê Tiến Đ chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi gây thương tích cho anh L, còn các bị cáo khác còn phải chịu thêm trách nhiệm hình sự cả về hành vi gây thương tích cho anh L và anh M. Do đó về mức độ TNHS của Nguyễn Ngọc Tr và Lê Tiến Đ phải khác so với các bị cáo khác trong vụ án.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Ngọc Tr, Lê Tiến Đ đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và biết ăn năn hối cải nên được người bị hại đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt. Đối với Lê Tiến Đ hiện tại là người bị hại trong một vụ án khác, mất 82% sức khỏe nên thể trạng rất yếu. Do hậu quả của vết thương thấu bụng do đạn bắn nên Đ phải phẩu thuật cắt bỏ thận trái, cắt đoạn đại tràng làm hậu môn nhân tạo và bị thũng dạ dày; trên người Đcòn nhiều vết thương khác. Đối với Nguyễn Ngọc Tr thì người bị hại tiếp tục có đơn xin giảm án cho bị cáo ở cấp phúc thẩm vì thấy bị cáo đã thực sự ăn năn hối cải. Mặt khác, quy định tương ứng của BLHS 2015 về tội “Cố ý gây thương tích” có sự thay đổi theo hướng có lợi đối với người phạm tội nên khi quyết định hình phạt cần áp dụng Nghị quyết số 144/2016/QH13; Nghị quyết 41/2017/QH14; Khoản 3 Điều 7; Khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015 để quyết định một hình phạt nhẹ hơn mức hình phạt mà BLHS năm 1999 đã quy định đối với các bị cáo. Tuy nhiên bị cáo Đ lần phạm tội này thuộc trường hợp tái phạm nên cũng cần phải xem xét kỹ lưỡng đối với kháng cáo của bị cáo.

Xét thấy các bị cáo có thêm tình tiết giảm nhẹ TNHS mới tại cấp phúc thẩm và vai trò cũng như tính chất hành vi phạm tội có mức độ như đã phân tích trên, nên HĐXX có thể chấp nhận kháng cáo của các bị cáo, để giảm nhẹ một phần hình phạt, để các bị cáo yên tâm cải tạo, có điều kiện mau chóng trở về đoàn tụ gia đình và hòa nhập cộng đồng.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, không xét.

Vì các lẽ trên,

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 248; điểm c Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật tố tụng hình sự.

QUYẾT ĐỊNH

Chấp nhận kháng cáo của Lê Tiến Đ, Nguyễn Ngọc Tr.

Sửa Bản án số 86/2017/HSST ngày 24/4/2017 của Toà án nhân dân thành phố H, tỉnh T về hình phạt đối với các bị cáo Lê Tiến Đ, Nguyễn Ngọc Tr. Cụ thể như sau:

Áp dụng : Khoản 2 Điều 104; điểm p Khoản 1 Khoản 2 Điều 46; Điều 33, 53 Bộ luật hình sự 1999; Khoản 2 Điều 134; Khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự 2015; Nghị quyết 144/2016/QH13; Nghị quyết 41/2017/QH14; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Tòa án; áp dụng thêm điểm g Khoản 1 Điều 48 BLHS 1999 đối với Lê Tiến Đ.

Xử phạt: Lê Tiến Đ 22 ( hai mươi hai) tháng tù. Thời hạn tù kể từ ngày bắt giam thi hành án.

Xử phạt: Nguyễn Ngọc Tr 22 (hai mươi hai) tháng tù. Thời hạn tù kể từ ngày bắt giam thi hành án; được trừ thời gian đã tạm giam trước là 17 ngày ( từ ngày 24/01/2017 đến ngày 11/02/2017 ).

Thời hạn tù kể từ ngày bắt giam thi hành án; được trừ thời gian đã tạm giam trước là 17 ngày (từ ngày 24/01/2017 đến ngày 11/2/2017). 

Bị cáo Tr, Đ không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án hình sự phúc thẩm, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

329
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 114/2017/HSPT ngày 01/08/2017 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:114/2017/HSPT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về