Bản án 107/2020/HS-ST ngày 30/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƠN THÀNH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 107/2020/HS-ST NGÀY 30/09/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 9 năm 2020 tại Toà án nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 107/2020/HSST ngày 15 tháng 9 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 108/2020/QĐXXST- HS ngày 15/9/2020 đối với bị cáo:

ĐẶNG MINH H, sinh năm 1991 tại Bình Phước; tên gọi khác: H mồ côi;

Đa chỉ cư trú: Tổ 2, ấp 1, xã M, huyện C, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đặng Văn H1 và bà Võ Thị Ngọc S (đã chết); vợ, con chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Nhân thân: Năm 2013 bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 1.500.000 đồng về hành vi xâm hại sức khỏe của người khác, bị cáo đã chấp hành xong và đã xóa tiền sự. Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 19/6/2020 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đặng Minh Hlà đối tượng nghiện ma túy. Thông qua các đối tượng nghiện ma túy trên địa bàn huyện Chơn Thành, Hbiết T (chưa rõ nhân thân, sống ở khu vực xã Thành Tâm) là đối tượng bán ma túy đá nên đã gọi điện thoại mua ma túy đem về nhà tại ấp 1, xã M, huyện C cất giữ, sử dụng (T không sử dụng số điện thoại cố định, mỗi lần gọi Hthường xin số từ các đối tượng nghiện và xóa nhật ký sau khi liên lạc). Vào ngày 18/6/2020, Hgọi điện thoại cho đối tượng T để yêu cầu mua ma túy đá, được T hướng dẫn đến chân cầu vượt Thành Tâm để mua 08 gói ma túy với giá 400.000 đồng. Sau khi mua ma túy từ T, Hđem ma túy trên về nhà sử dụng một phần nhỏ, số ma túy còn lại Hcất giấu tại nền đất bên dưới cửa sổ phòng khách để tiếp tục sử dụng những lần sau.

Vào lúc 14 giờ 20 phút ngày 19/6/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chơn Thành phối hợp Công an xã Minh Hưng kiểm tra nơi ở của Đặng Minh Hthì phát hiện tại nền nhà có 01 bộ dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy đá, bên trong nỏ thủy tinh của dụng cụ có bám dính chất màu nâu. Làm việc, Hkhai nhận chất màu nâu bám dính là ma túy đá do Hsử dụng còn nên tiếp tục cất giữ để sử dụng.

Thc hiện khám xét khẩn cấp nơi ở của H, Cơ quan điều tra phát hiện tại nền đất bên ngoài cửa sổ phòng khách có 01 túi nylon màu đen hàn kín, bên trong chứa 08 gói nylon nhỏ màu trắng được hàn kín, bên trong chứa tin thể màu trăng gồm:

07 gói, mỗi gói kích thước 3,5cm x 0,8cm, 01 gói kích thước 1,5cm x 1,5cm. Hkhai nhận số chất tinh thể màu trắng đựng trong các gọi nylon bị thu giữ là ma túy đá Hmua vào ngày 18/6/2020. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Chơn Thành đã tiến hành thu giữ niêm phong nỏ thủy tinh có bám dính chất màu nâu và 08 gói nylon có chất tinh thể màu trắng để xử lý.

Kết luận giám định số 143/2020/GĐ-MT ngày 25/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sử Công an tỉnh Bình Phước xác định: Tinh thể mày trắng chứa trong 08 gói ny lon là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng: 0,9662gam.

Chất màu nâu bám dính trong nỏ thủy tinh là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng: 0,0112gam.

Về vật chứng:Quá trình điều tra thu giữ:

- 01 phong bì có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước bên trong chứa 0,8592g ma túy đá (mẫu vật hoàn lại sau khi giám định).

- 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1202 màn hình trắng đen, màu xanh xám, không có nắp đậy phía sau.

- 01 bì thư bị cắt hở có chứa 01 nỏ thủy tinh là dụng cụ mà Đặng Minh Hsử dụng trái phép chất ma túy đã.

- 01 kéo cắt bằng kim loại màu trắng dài 15cm đã qua sử dụng.

- 01 hộp quẹt ga mini màu đỏ.

- 02 bình gas mini màu đen, nhãn hiệu Blue Star.

Bản cáo trạng số 102/Ctr-VKS ngày 10/9/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo Đặng Minh Hvề tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố. Bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bị cáo Đặng Minh Hphạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và áp dụng khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38, 50 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Đặng Minh Hmức án từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm tù.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành còn đề nghị xử lý vật chứng và các vấn đề khác của vụ án như nội dung bản cáo trạng truy tố bị cáo.

Tại phiên tòa: Bị cáo Đặng Minh Hthừa nhận toàn bộ hành vi của mình như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã truy tố.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo rất hối hận và kính mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Xét lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợpvới các lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với các lời khai của người làm chứng, phù hợp kết luận giám định số 143/2020/GĐ-MT ngày 25/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bình Phước và các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Đặng Minh Hlà người nghiện ma túy nên 18 tháng 6 năm 2020, Đặng Minh Hmua của T (chưa rõ nhân thân, sống ở khu vực xã Thành Tâm) 08 gói ma túy với giá 400.000 đồng, Hđem ma túy trên về nhà sử dụng một phần nhỏ, số ma túy còn lại Hcất giấu tại nền đất bên dưới cửa sổ phòng khách để tiếp tục sử dụng những lần sau. Kết luận giám định số 143/2020/GĐ-MT ngày 25/6/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bình Phước xác định khối lượng ma túy Hmua của T bị thu giữ là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng: 0,9662gam và chất màu nâu bám dính trong nỏ thủy tinh là ma túy loại Methamphetamine, khối lượng: 0,0112gam. Như vậy, hành vi của Đặng Minh Hđủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước đối với chất ma tuý, là nguyên nhân dẫn đến nhiều tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác, đồng thời gây mất an ninh trật tự địa phương. Bị cáo phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp; bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự; đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi của mình. Do đó, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật.

[3]. Về tình tiết tăng nặng và giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[3.1]. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[3.2]. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Do đó, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Về hình phạt bổ sung, theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Xét thấy bị cáo là lao động tự do, không có nghề nghiệp, thu nhập không ổn định. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước về tội danh, điều luật áp dụng và mức hình phạt là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.

Từ phân tích trên, cần xử phạt bị cáo mức án đủ nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian đề cải tạo giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[4]. Về vật chứng:

- 01 phong bì có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước bên trong chứa 0,8592g ma túy đá (mẫu vật hoàn lại sau khi giám định) cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 ĐTDĐ hiệu Nokia 1202 màn hình trắng đen, màu xanh xám, không có nắp đậy phía sau là phương tiện sử dụng vào việc phạm tội nhưng không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 01 bì thư bị cắt hở có chứa 01 nỏ thủy tinh; 01 kéo cắt bằng kim loại màu trắng dài 15cm; 01 hộp quẹt ga mini màu đỏ; 02 bình gas mini màu đen, nhãn hiệu Blue Star đã qua sử dụng là dụng cụ mà Đặng Minh Hsử dụng trái phép chất ma túy nên cần tịch thu tiêu hủy.

[5]. Các vấn đề khác của vụ án:

Trong vụ án có đối tượng tên T, theo lời khai của Hậu, đã nhiều lần mua ma túy của T để sử dụng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra không xác định được nhân thân, lai lịch của đối tượng T, nên cơ quan điều tra tiếp tục thu thập tài liệu xử lý sau.

[6]. Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38, Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

1. Tuyên bố bị cáo Đặng Minh H phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

2. Xử phạt bị cáo Đặng Minh H 02 (hai) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 19/6/2020.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

Tch thu tiêu hủy: 01 phong bì có dấu niêm phong của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước bên trong chứa 0,8592g ma túy đá (mẫu vật hoàn lại sau khi giám định); 01 bì thư bị cắt hở có chứa 01 nỏ thủy tinh; 01 kéo cắt bằng kim loại màu trắng dài 15cm; 01 hộp quẹt ga mini màu đỏ; 02 bình gas mini màu đen, nhãn hiệu Blue Star đã qua sử dụng.

Tch thu tiêu hủy 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia 1202 màn hình trắng đen, màu xanh xám, không có nắp đậy phía sau.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án Bị cáo Đặng Minh Hphải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo Đặng Minh H được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 107/2020/HS-ST ngày 30/09/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:107/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chơn Thành - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/09/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về