Bản án 10/2020/HSST ngày 08/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LANG CHÁNH, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 10/2020/HSST NGÀY 08/06/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 08 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lang Chánh xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự thụ lý số 13/2020/HSST ngày 11/5/2020, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 11/2020/QĐXXST-HS ngày 28/5/2020, đối với bị cáo: Hà Văn Nh, sinh năm 1985; tại huyện LC, tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn CB X, thị trấn LC, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 2/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Hà Văn Hoan (đã chết) và bà Vi Thị Hạnh, sinh năm 1962; có vợ là Lương Thị Thiệu, sinh năm 1989 và có 02 con, con lớn sinh năm 2009, con nhỏ sinh năm 2012; tiền sự, tiền án: Không; bị cáo tại ngoại, có mặt.

Bị hại: Vi Xuân V, sinh ngày 01/3/2002; nơi cư trú: Bản P, xã YT, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Học sinh; có mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại:

Ông Đặng Văn Đ - Trợ giúp viên pháp lý.

Địa chỉ: Chi nhánh Trợ giúp pháp lý số X, Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ, ngày 19/12/2019, Hà Văn Nh đang ngồi uống nước tại sân nhà mình ở phía sau ký túc xá của Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (Sau đây viết là: Trung tâm GDNN-GDTX) huyện Lang Chánh thì nhìn thấy ba em học sinh của trường gồm: Hà Văn H, Lò Văn T, Vi Xuân V đang đứng hút thuốc lào ở tầng 3 ký túc xá của Trung tâm. Khi đó, Nh nghe có người chửi mình bằng tiếng Thái phát ra từ phía H, T, V, nên Nh đi lên tầng 3 ký túc xá gọi T, H, V ra hành lang, dùng tay tát mỗi người một cái vào mặt và nói “lần sau đừng chửi bới lung tung”. Quan sát xung quanh, Nh thấy một ống điếu bằng thân cây nứa nên đã cầm lấy và chọc một cái vào mặt của H làm H bị chảy máu mũi. Sau đó, Nh quay sang đứng đối diện với V, dùng tay phải cầm ống điếu, đánh một cái từ trên xuống, chếch từ trái sang phải. Thấy vậy, V giơ hai tay lên đỡ thì bị đánh trúng vào khuỷu tay phải. Đánh xong, Nh để lại ống điếu tại đó và đi về. Ngày 20/12/2019, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lang Chánh báo cáo Công an huyện Lang Chánh sự việc nêu trên.

Sau khi bị đánh, V được đưa đến Bệnh viện đa khoa huyện Lang Chánh điều trị thương tích từ ngày 20/12/2019 đến ngày 23/12/2019. Tại Biên bản xem xét dấu vết trên thân thể lập hồi 20 giờ, ngày 20/12/2019, tại Bệnh viện đa khoa huyện lang Chánh xác định: Vi Xuân V bị vỡ lồi cầu trong xương cánh tay phải.

Tại Bản kết luận giám định pháp y số: 32/2020/TTPY ngày 17/01/2020 của Trung tâm Pháp y, Sở Y tế Thanh Hóa kết luận: Tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể do thương tích gây nên đối với Vi Xuân V là 25% (Hai mươi lăm phần trăm).

Ngày 30/3/2020, ông Linh là bố đẻ của V có đơn yêu cầu Nh phải bồi thường thiệt hại do hành vi gây thương tích cho V với tổng số tiền là 19.980.000 đồng, đến ngày 07/6/2020, giữa bị cáo, bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại thỏa thuận bồi thường tổng số tiền 15.000.000 đồng. Bị cáo đã bồi thường xong.

Vật chứng của vụ án: 01 ống điếu được làm từ thân cây nứa đã khô, dài 59cm, đường kính 05cm, bị rạn nứt. Vật chứng đang được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lang Chánh.

Cáo trạng số 14/CT-VKSLC ngày 08/5/2020 của VKSND huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa truy tố Hà Văn Nh về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 BLHS năm 2015.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 và Điều 65 của BLHS năm 2015, xử phạt Hà Văn Nh từ 24 (Hai mươi tư) đến 30 (Ba mươi) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 48 (Bốn mươi tám) đến 60 (Sáu mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm; đề nghị giải quyết vật chứng và án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo thành khẩn nhận tội, không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp và cho hưởng án treo, để bị cáo có điều kiện cải tạo, học tập trở thành người tốt, có ích cho xã hội.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại: Thống nhất với quan điểm của Kiểm sát viên về tội danh, khung hình phạt, điều luật áp dụng đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; về trách nhiệm bồi thường dân sự, các bên đã thỏa thuận bồi thường xong nên không đề nghị xem xét; đề nghị xử lý vật chứng và án phí theo quy định của pháp luật.

Bị hại thống nhất với quan điểm của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại; không có ý kiến tranh luận với Kiểm sát viên; đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Công an huyện Lang Chánh, của Điều tra viên; của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh và của Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ thục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại Kết luận giám định pháp y về thương tích của Trung tâm pháp y, Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa; về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2]. Về căn cứ định tội, định khung hình phạt đối với bị cáo: Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai của người tham gia tố tụng khác, đủ cơ sở kết luận: Khoảng 15 giờ, ngày 19/12/2019, tại tầng 3 ký túc xá Trung tâm GDNN-GDTX huyện Lang Chánh, địa chỉ: Thị trấn Lang Chánh, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, do bực tức vì bị các cháu V, H, T chửi mình nên Nh đã dùng tay tát vào mặt các cháu V, H, T mỗingười một cái; dùng ống điếu chọc vào mặt cháu H và đập vào tay cháu V. Hậu quả làm cháu V bị gẫy tay, phải nhập viện điều trị thương tích; cháu H bị thương nhẹ, không phải điều trị và không có yêu cầu giải quyết. Theo kết luận giám định pháp y về thương tích, cháu V bị tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 25% (Hai mươi lăm phần trăm). Hành vi của Hà Văn Nh đã phạm vào tội “Cố ý gây thương tích”. Bị cáo gây thương tích cho bị hại bằng ống điếu làm bằng thân cây nứa, dài 59cm, đường kính 05cm là hung khí nguy hiểm. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lang Chánh truy tố Hà Văn Nh về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 của BLHS năm 2015 là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3]. Về tính chất vụ án: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khoẻ của người khác, gây hoang mang và bất bình trong nhân dân, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Để pháp luật được tôn trọng, tính mạng, sức khoẻ con người được bảo vệ; để giáo dục người phạm tội và phòng ngừa chung, hành vi phạm tội của bị cáo phải được xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật Hình sự.

[4]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân bị cáo: Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ thiệt hại sức khỏe theo yêu cầu của bị hại; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên áp dụng các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 để xem xét giảm nhẹ cho bị cáo một phần hình phạt. Bị cáo không bị áp dụng tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự; có nhân thân tốt, có nơi cư trú cụ thể rõ ràng, có khả năng tự cải tạo và việc cho bị cáo hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội nên không cần buộc bị cáo chấp hành hình phạt tù mà áp dụng Điều 65 của Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ điều kiện giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người tốt.

[5]. Về bồi thường thiệt hại: Giữa bị cáo và bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại đã thỏa thuận, bị cáo bồi thường cho bị hại chi phí điều trị thương tích và tổn thất tinh thần với số tiền 15.000.000đ (Mười lăm triệu đồng), bị cáo đã bồi thường xong. Tại phiên tòa, bị hại không còn yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6]. Về vật chứng và xử lý vật chứng: 01 ống điếu được làm bằng thân cây nứa, dài 59cm, đường kính 05cm, đã bị rạn nứt là vật bị cáo sử dụng để gây thương tích cho bị hại, không còn giá trị sử dụng nên tịch thu tiêu hủy.

[7]. Đối với hành vi đánh cháu H và cháu T của Hà Văn Nh, gây thương tích không đáng kể, cháu H và cháu T không có yêu cầu, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8]. Về án phí: Bị cáo bị kết án nên phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Hà Văn Nh phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng: Điểm đ khoản 2 Điều 134; các điểm b, s khoản 1, 2 Điều 51; Điều 65 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Hà Văn Nh 24 (Hai mươi tư) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 48 (Bốn mươi tám) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Hà Văn Nh cho UBND thị trấn LC, huyện LC, tỉnh Thanh Hóa giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về tang vật: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của BLHS; khoản 2 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 ống điếu, làm bằng thân cây nứa đã khô, dài 59cm, đường kính 05cm, đã bị rạn nứt. Hiện đang lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lang Chánh theo Biên bản giao nhận vật chứng số: TV/2020/13 ngày 11/5/2020.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội đối với Hà Văn Nh, bị cáo phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 10/2020/HSST ngày 08/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:10/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lang Chánh - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về