Bản án 101/2020/HS-ST ngày 26/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 101/2020/HS-ST NGÀY 26/10/2020 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 26 tháng 10 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 94/2020/TLST-HS ngày 15/9/2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 94/QĐXXST-HS ngày 09/10/2020 đối với các bị cáo:

1.1Nguyễn Văn H sinh ngày 22/6/2003 tại Bình Phước; Tên gọi khác: Heo; Nơi cư trú: Ấp 5A, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: không Trình độ học vấn: 8/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Hòa sinh năm 1959 và bà Đỗ Thị Hồng, sinh năm 1969; Tiền án; không; Tiền sự:không.

Nhân thân: Ngày 03/7/2020 TAND huyện Lộc Ninh xử phạt 06 tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Bị bắt từ ngày 20/5/2020 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa. Người đại diện hợp pháp cho bị cáo H bà Đỗ Thị Hồng sinh năm 1969 (có mặt) Nơi cư trú: Ấp 5A, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Người bào chữa cho bị cáo H ông Đàm Văn Đức (có mặt) Trợ giúp viên pháp lý- trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bình Phước.

1.2 Nguyễn Thị Yến Nh sinh ngày 03/11/2000 tại Bình Phước; Tên gọi khác: không; Nơi cư trú: Khu phố Trung Lợi, TT Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: không Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Thành Biên (Chết) và bà Đỗ Thị Thủy, sinh năm 1970; Tiền án; không; Tiền sự: không.

Bị bắt từ ngày 20/5/2020 đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người làm chứng: Lương Thanh Tú sinh năm 1986 (vắng mặt) Địa chỉ: KP Ninh Phú, TT Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Nguyễn Hồng Tâm sinh năm 1991(vắng mặt) Địa chỉ: KP Ninh Thái, TT Lộc Ninh, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

Nguyễn Văn Hà sinh năm 1987 (vắng mặt) Địa chỉ: Ấp 4A, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Phan Công Hậu sinh năm 1999 (vắng mặt) Địa chỉ: Ấp K57, xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 21 giờ ngày 20/5/2020 Nguyễn Văn H đang ở nhà Thuê thuộc ấp 1B xã Lộc Tấn, huyên Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước cùng với Nguyễn Thị Yến Nh. Nguyễn Văn H có dùng điện thoại lên mạng xã hội facebook điện thoại cho Lương Ngọc Khanh nhờ bắn điểm game cho H, Khanh nói không có sau đó H hỏi Khanh đang ở đâu chở H đến chơi. Lúc này Khanh đang ở nhà nghỉ Bi Bi cùng với Lương Thanh Tú, Nguyễn Văn Hà, Phan Công Hậu và Nguyễn Hồng Tâm, Khanh có nhờ bạn Khanh ai có xe đi chở H, lúc Này Tú điều khiển xe mô tô đón Nh và H đến nhà nghỉ Bi Bi.

Khi đi H có đem theo 4 bịch nylon có chứa ma túy được giấu trong tay áo và dụng cụ sử dụng ma túy. Khi đến nhà nghỉ Bi Bi, H lấy dụng cụ sử dụng ma túy đem theo và để một ít ma túy sẵn trong dụng cụ vào chòi số 4 mục đích sử dụng cùng với bạn của H. Trong lúc chuẩn bị sử dụng thì H làm rơi 4 bịch ma túy ra ngoài, H mượn cái bóp màu đen của Nh để cất ma túy vào, Nh đồng ý đưa bóp cho H. Đến 23 giờ 50 phút lực lượng Công an xã Lộc Tấn kiểm tra nhà nghỉ thấy vậy H giấu cái bóp đen có ma túy bên trong lên mái lá của chòi, do cái bóp có một phần lộ ra ngoài sợ bị phát hiện Nh đã dùng tay đẩy sát cái bóp vào bên trong lớp lá, nhưng vẫn bị lực lượng Công an phát hiện và lập biên bản phạm tội quả tang sau đó đưa toàn bộ những người có mặt trong chòi số 4 về trụ sở Công an làm việc.

Vật chứng thu giữ gồm 01 cái bóp màu đen bên trong có 4 bịch nylon chứa chất rắn màu trắng (nghi ma túy) đã niêm phong có chữ ký xác nhận của các bị cáo và đóng dấu đỏ của công an xã Lộc Tấn. Ngoài ra còn thu bộ dụng cụ dùng sử dụng ma túy, và một số điện thoại di động phục vụ cho công tác điều tra.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh đã gửi 04 bịch Nylon bên trong có chất rắn màu trắng đến phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước giám định.

Theo kết luận số: 110/2020/GĐ-MT ngày 27/5/2020 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Phước kết luận:

Tinh thể màu trắng có trong 04 gói nylon (ký kiệu M1) được niêm phong gửi giám định là ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng là 0,4466gam.

Tại bản cáo trạng số 95/CT-VKSLN ngày 15 tháng 9 năm 2020 Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn H và Nguyễn Thị Yến Nh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát thực hành quyền công tố vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như bản cáo trạng, căn cứ tính chất mức độ hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách Nhệm hình sự, nhân thân bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn H và Nguyễn Thị Yến Nh phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, 56,17.58, 91,101 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn H từ 15 đến 18 tháng tù. Tổng hợp hình phạt của bản án 59/03/7/2020 thành hình phạt chung từ 21 đến 24 tháng tù.

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, 17.58 38 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Xử phạt Nguyễn Thị Yến Nh từ 12 đến 15 tháng tù Người bào chữa cho bị cáo H như sau:

Thng nhất với nội dung bản cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh. Tại phiên tòa công khai, bị cáo đã khai nhận về hành vi phạm tội phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ. Chỉ đề nghị hội đồng xét xử xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách Nhệm hình sự cho bị cáo đó là: Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo là người chưa thành niên, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, không chối tội khi áp dụng hình phạt đối với người chưa thành niên cao nhất không quá ¾ mức phạt của điều luật quy định nguyên tắc xử phạt người chưa thành niên chủ yếu nhằm mục đích giáo dục giúp đỡ họ sữa chữa sai lầm phát triển lành mạnh, từ phân tích trên đề nghị hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ tại điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 91, 101 của Bộ luật hình sự xử phạt Nguyễn Văn H 15 tháng tù.

Bị cáo thống nhất lời bào chữa của trợ giúp viện pháp lý và không bổ sung gì thêm. Bị cáo Nh không tranh luận và công nhận cáo trạng VKS nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố về tội tàng trữ trái pháp chất ma túy là đúng, không oan cho bị cáo.

Lời nói sau cùng của các bị cáo: xin hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm được về cùng gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo.

[2]Tại phiên tòa, bị cáo H khai nhận 4 bịch ma túy thu giữ tại chòi số 4 nhà nghỉ Bi Bi là của bị cáo lấy ra trong số ma túy do Trương Văn Đặng đưa cho bị cáo để giao cho người tên Trang (Trang Bộ) mục đích để sử dụng ngoài ra không có mục đích gì khác.

Vào đêm 20/5/2020 khi bị cáo và Nh đi đến quán Bi Bi, bị cáo có cầm theo số ma túy nhưng chưa sử dụng đã bị phát hiện.

Bị cáo Nh biết H sử dụng ma túy và khi H mượn bóp của Nh để cất ma túy bị cáo đồng ý, và khi lực lượng Công an kiểm tra, bị cáo nhìn thấy bóp lòi ra đã giúp H cất giấu sâu vào trong mái lá nhằm trách sự phát hiện của Công an.

Trên cơ sở lời khai của bị cáo và kết luận giám định, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố bị cáo Nguyễn Văn H và Nguyễn Thị Yến Nh về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

[3]Hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của bị cáo đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự tại địa phương, hành vi sử dụng ma túy là tệ nạn xã hội, làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe bản thân bị cáo, tạo ra gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bị cáo nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng chất ma túy bị pháp luật cấm, nhưng chỉ vì muốn thỏa mãn cơn nghiệm bị cáo cất giữ ma túy để sử dụng, Xét về nhân thân: bị cáo Nh chưa có tiền án, tiền sự, H có nhân thân xấu ngày 03/7/2020 bị TAND huyện Lộc Ninh xử phạt 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản, bị cáo phạm tội lần này vẫn còn trong tuổi vị thành niên nên lần phạm tội này bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng tái phạm. Bị cáo phải chịu tổng hợp hình phạt theo điều 56 của Bộ luật hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo Nh có cha là người có công với cách mạng được nhà nước tặng huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhất nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách Nhệm hình sự theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách Nhệm hình sự.

Đối với bị cáo H tính đến ngày thực hiện hành vi phạm tội bị cáo mới được 16 tuồi 11 tháng khi xét xử hội đồng xét xử cần áp dụng chương XII những quy định đối với người dưới 18 tuổi phạm tội áp dụng hình phạt đối với bị cáo.

Đối với người tên Đặng và Trang, Cơ qua Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Ninh đã triệu tập lấy lời khai nhưng Đặng và Trang không thừa nhận có hành vi giao nhận ma túy như lời khai của H, ngoài lời khai của bị cáo H thì không có tài liệu nào khác để chứng minh cho việc Đặng và Trang liên quan đến việc tang trữ, mua bán trái phép chất ma túy.

Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát, người bào chữa cho bị cáo H về phần hình phạt cho H và Nh là phù hợp. Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4]Vật chứng vụ án:

Số ma túy sau khi đem đi giám định còn lại 0,3739gam là chất cấm lưu hành cần tịch thu tiêu hủy.

Bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm có 01 chai nước suối hiệu Equanice trên nắp có gắn 01 ống hút màu trắng và ống thủy tinh màu trắng liên quan đến việc bị cáo sử dụng ma túy cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 điện thoại di động Samsung J7 Priem màu hồng của Nguyễn Hồng Tâm, 01 điện thoại di động hiệu Samsung J7 Priem màu bạc của Nguyễn Văn Hà, 01 điện thoại di động hiệu Samsung J2 bị bể màng hình của Nguyễn Văn H, 01 điện thoại di động hiệu Duos bể màng hình của Phan Công Hậu, 01 điện thoai di động hiệu Oppo màu đỏ có ốp lưng, 01 túi xách màu đen, xám, 01 bóp da màu đen của Nguyễn Thi Yến Nh là tài sản hợp pháp của các bị cáo và người làm chứng không liên quan đến vụ án, trả lại cho chủ sở hữu.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh:

Tuyên bố Bị cáo Nguyễn Văn H và Nguyễn Thị Yến Nh phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

[2] Về điều luật áp dụng và mức hình phạt:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, Điều 38, 17,58 điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51, của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Yến Nh 01 (một) năm tù. Thời gian tù tính từ ngày 20/5/2020.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51,Điều 91,101, 17,58 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 Xử phạt Nguyễn Văn H 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù.

Áp dụng Điều 56 Bộ luật hình sự tổng hợp hình phạt bản án số 59/2020/HSST ngày 03/7/2020 của TAND huyện Lộc Ninh xử phạt bị cáo 06 tháng tù về tội trộm cắp tài sản thành hình phạt chung là 01 (một ) năm 09 (chín) tháng tù.Thời gian tù tính từ ngày 20/5/2020.

Tiếp tục tạm giam bị cáo Nguyễn Văn H và Nguyễn Thị Yến Nh trong thời hạn 45 ngày tính từ ngày tuyên án để bảo đảm thi hành án.

[3] Về vật chứng vụ án: Áp dụng Điều 46 của Bộ luật hình sự, Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017:

Tịch thu tiêu hủy Số ma túy sau khi đem đi giám định còn lại 0,3739gam được để trong 01 phong bì đã niêm phong.

Bộ dụng cụ sử dụng ma túy gồm 01 chai nước suối hiệu Equanice trên nắp có gắn 01 ống hút màu trắng và ống thủy tinh màu trắng Trả cho Nguyễn Hồng Tâm 01 điện thoại di động Samsung J7 Priem màu hồng, Nguyễn Văn Hà 01 điện thoại di động hiệu Samsung J7 Priem màu bạc, Nguyễn Văn H 01 điện thoại di động hiệu Samsung J2 bị bể màng hình, Phan Công Hậu 01 điện thoại di động hiệu Duos bể màng hình, Nguyễn Thi Yến Nh 01 điện thoai di động hiệu Oppo màu đỏ có ốp lưng, 01 túi xách màu đen, xám. 01 bóp da màu đen.

(Vật chứng này đã được thống kê như trong biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số 0006767 ngày 23/9/2020 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước).

[4] Về án phí:

Ápdng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Nghị quyết 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội:

Bị cáo Nguyễn Văn H và Nguyễn Thị Yến Nh mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo:

Các bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, người bào chữa cho bị cáo H có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

228
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 101/2020/HS-ST ngày 26/10/2020 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:101/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về