Bản án 09/2019/HNGĐ-ST ngày 16/07/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN DƯƠNG KINH, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 09/2019/HNGĐ-ST NGÀY 16/07/2019 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 16 tháng 7 năm 2019 tại Tòa án nhân dân thành quận Dương Kinh, phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 19/2019/TLST-HNGĐ ngày 15 tháng 3 năm 2019 về ly hôn, tranh chấp về nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 19 tháng 6 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 15/QĐST-HNGĐ ngày 02 tháng 7 năm 2019 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Anh Phạm Văn K, nơi cư trú: Tổ dân phố Đ, phường C, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng; Có mặt.

- Bị đơn: Chị Hoàng Thị Q; nơi cư trú: Tổ dân phố D, phường C, quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện và các bản tự khai trong quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa nguyên đơn anh Phạm Văn K trình bày:

Anh Phạm Văn K và chị Hoàng Thị Q tự nguyện kết hôn với nhau có đăng ký kết hôn tại UBND xã Đa Phúc, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng ngày 31-12-1996. Trong thời gian chung sống vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng không thông cảm chia sẻ với nhau trong cuộc sống và kinh tế gia đình. Vợ chồng đã sống ly thân từ năm 2010 đến nay. Nay anh K xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, hôn nhân không có hạnh phúc nên đề nghị Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với chị Q.

Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung Phạm Thu Tr sinh ngày 11 tháng 9 năm 1997, hiện đã trưởng thành và Phạm Minh Th sinh ngày 12 tháng 12 năm 2005 hiện nay cháu Th đang ở với anh K nên anh K nhận nuôi con chung, không yêu cầu Tòa án giải quyết về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung.

Về tài sản chung: Anh K không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn chị Hoàng Thị Q vắng mặt tại phiên tòa, trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã thông báo thụ lý vụ án cũng như tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng cho chị Q nhưng chị Q không cung cấp lời khai, không lên Tòa án để giải quyết việc ly hôn. Tại các buổi tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải chị Q đều vắng mặt nên Tòa án không tiến hành hòa giải.

Phát biểu của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng:

Trong quá trình giải quyết vụ án, Trong quá trình giải quyết vụ án, Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký đã tiến hành giải quyết vụ án theo đúng trình tự thủ tục do pháp luật quy định. Nguyên đơn đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ tố tụng, bị đơn đã được triệu tập hợp lệ nhưng chưa thực hiện đúng các quyền và nghĩa vụ theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Việc xét xử vắng mặt nguyên đơn và bị đơn chị Hoàng Thị Q theo đúng quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự. Về nội dung khởi kiện: Căn cứ quy định tại các Điều 51, 56 Luật Hôn nhân và Gia đình chấp nhận yêu cầu khởi kiện của anh K, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, xử cho anh K được ly hôn với chị Q. Về con chung: Giao con chung Phạm Minh T sinh ngày 12 tháng 12 năm 2005 cho anh K tiếp tục nuôi dưỡng. Về nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con chung và tài sản chung anh K không yêu cầu nên không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về quan hệ pháp luật và thẩm quyền giải quyết: Anh Phạm Văn K và chị Hoàng Thị Q kết hôn tự nguyện có đăng ký kết hôn Ủy ban nhân dân xã Đa Phúc, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng ngày 31 tháng 12 năm 1996; theo quy định tại Điều 5, Điều 6, Điều 8 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 1986, đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp. Anh K có đơn đề nghị Tòa án nhân dân quận Dương Kinh giải quyết việc ly hôn, chị Hoàng Thị Q hiện đang cư trú tại quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng, nên theo khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng.

[2] Về sự vắng mặt của đương sự: Chị Hoàng Thị Q đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vắng mặt tại phiên tòa lần thứ hai không có lý do. Căn cứ khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án xét xử vắng mặt chị Q.

[3] Về quan hệ hôn nhân: Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa khẳng định: Trong quá trình chung sống anh K và chị Q đã phát sinh mâu thuẫn từ nhiều năm nay, nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn theo anh K trình bày do bất đồng quan điểm sống, vợ chồng không có sự quan tâm, chia sẻ nên vợ chồng đã sống ly thân từ năm 2010 đến nay không ai quan tâm đến ai. Trong quá trình giải quyết vụ án, Tòa án đã thông báo mở phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải nhưng chị Q đều vắng mặt nên Tòa án không tiến hành hòa giải được. Theo tài liệu xác minh thể hiện trong thời gian chung sống, vợ chồng anh K, chị Q có phát sinh mâu thuẫn, gia đình đã tiến hành hòa giải nhưng mâu thuẫn vợ chồng không khắc phục được. Như vậy, có thể khẳng định quan hệ hôn nhân của anh chị đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, nên cần căn cứ vào Điều 51, Điều 56 Luật Hôn nhân và Gia đình cần chấp nhận yêu cầu ly hôn của anh K.

[4] Về con chung: Vợ chồng có 02 con chung Phạm Thu Tr sinh ngày 11 tháng 9 năm 1997, hiện đã trưởng thành và Phạm Minh Th sinh ngày 12 tháng 12 năm 2005, cháu Th đang ở với anh K và có nguyện vong được ở với anh K nên chấp nhận yêu cầu của anh K giao con chung Phạm Minh Th cho anh K nuôi dưỡng đến khi trưởng thành hoặc có thỏa thuận khác, về cấp dưỡng nuôi con chung anh K không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về tài sản chung: Anh K không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về án phí dân sự sơ thẩm: Anh Phạm Văn K là nguyên đơn nên phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[7] Về quyền kháng cáo đối với bản án: Anh Phạm Văn K và chị Hoàng Thị Q được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 51, khoản 1 Điều 56; Điều 81; Điều 82 và Điều 83 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014;

Căn cứ khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147; khoản 2 Điều 227, khoản 3 Điều 228, Điều 273 Bộ luật Tố tụng dân sự;

Căn cứ khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Xử:

1. Về quan hệ hôn nhân: Anh Phạm Văn K được ly hôn chị Hoàng Thị Q.

2. Về con chung: Giao con chung Phạm Minh Th sinh ngày 12 tháng 12 năm 2005 cho anh Phạm Văn K nuôi dưỡng cho đến khi con đủ 18 tuổi hoặc có sự thay đổi khác theo quy định của pháp luật. Nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con anh K không yêu cầu nên Tòa án không xem xét.

Không ai được cản trở quyền thăm nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

3. Về án phí: Anh Phạm Văn K phải nộp 300.000 (ba trăm nghìn) đồng án phí hôn nhân và gia đình sơ thẩm nhưng được trừ vào số tiền 300.000 (ba trăm nghìn) đồng tạm ứng án phí sơ thẩm đã nộp theo Biên lai thu số 0014152 ngày 15 tháng 3 năm 2019 tại Chi cục Thi hành án dân sự quận Dương Kinh, thành phố Hải Phòng. Anh K đã nộp đủ tiền án phí ly hôn sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

- Anh Phạm Văn K được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

- Chị Hoàng Thị Q được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết hợp lệ.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

169
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2019/HNGĐ-ST ngày 16/07/2019 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:09/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Dương Kinh - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 16/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về