Bản án 09/2017/HSST ngày 11/07/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠNH HÓA, TỈNH L

BẢN ÁN 09/2017/HSST NGÀY 11/07/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 11 tháng 7 năm 2017, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện T.H xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 10/2017/HSST ngày 08 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

1. Trần Kỳ T (tên gọi khác: Lâu), sinh năm 1989.

HKTT và chỗ ở hiện nay: Số 102, ấp Cầu, xã L T, huyện C Đ, L.

Nghề Nghiệp: Không nghề nghiệp

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.

Trình độ học vấn: 9/12

Cha: Trần Văn Bảy, sinh năm 1963. Mẹ: Huỳnh Ngọc Mỹ, sinh năm 1965.

Tiền sự: Ngày 19/9/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Cần Đước, tỉnh Long An ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thời gian 24 tháng.

Tiền án: Ngày 09/4/2012, bị Tòa án nhân dân Quận 8 – Thành phố Hồ Chí Minh xử phạt 03 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bị can bị bắt tạm giam tại Nhà tạm giữ, tạm giam Công an huyện Thạnh Hoá từ ngày 13/02/2017 cho đến nay.

2. Nguyễn T1 (tên gọi khác: Đen), sinh năm 1987.

- HKTT và chỗ ở hiện nay: Ấp 4, xã Hựu Thạnh, huyện Đ, tỉnh L Nghề Nghiệp: Học viên.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không.

Trình độ học vấn: 6/12

Cha: Nguyễn Văn Vui, sinh năm 1963. Mẹ: Mai Thị Kết, sinh năm 1967.

Vợ: Lê Thị Mai Quyên, sinh năm: 1993. Con: Nguyễn Chấn Khang, sinh năm: 2014.

Tiền sự: Ngày 29/11/2016, bị Tòa án nhân dân huyện Đ, tỉnh L ra quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời gian 24 tháng.

- Tiền án: Không.

- Bị cáo bị bắt tạm giam tại Nhà tạm giữ, tạm giam Công an huyện Thạnh Hoá từ ngày 05/5/2017 cho đến nay.

Các bị cáo đang áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại Trung T Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động – xã hội tỉnh Long An (Nay là Cơ sở cai nghiện ma túy Long An); địa chỉ: ấp 2, xã Thủy Tây, huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An.

Các bị cáo bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạnh Hoá truy tố về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 257 Bộ luật hình sự.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ Cơ sở cai nghiện ma túy L; người đại diện hợp pháp: Ông Nguyễn Văn C – Giám đốc trung T.

2/ Võ Anh T, sinh năm 1975; nơi làm việc: Cơ sở cai nghiện ma túy

3/ Trần Công H, sinh năm 1974; Địa chỉ: Khu phố 2, thị trấn T, huyện T, tỉnh L

4/ Đặng Văn L, sinh năm 1987; địa chỉ: ấp Kinh Chà, xã Nhơn Hòa, huyện T, Tỉnh L.

5/ Võ Minh L, sinh năm 1984; địa chỉ: ấp Bắc Chang 2, xã Tuyên Thạnh, thị xã K, tỉnh L

6/ Võ Văn Liệt, sinh năm 1975; địa chỉ: Khu phố 3, thị trấn T, huyện T, tỉnh L.

(Tất cả có mặt)

NHẬN THẤY

Bị cáo Trần Kỳ T, Nguyễn T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện T truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Trần Kỳ T, Võ Tấn H và Nguyễn T cùng là học viên đang cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện ma túy L đóng trên địa bàn Ấp 2, xã Thủy Tây, huyện T,, tỉnh L. Ngày 28/01/2017 nhằm ngày mồng một tết nguyên đán năm 2017, Võ Tấn H rủ Trần Kỳ T bỏ trốn khỏi Trung T để về nhà ăn tết, T đồng ý. T và Hải thống nhất trốn vào giờ phát cơm ngày 29/01/2017. T nảy sinh ý định giật bình xịt hơi cay của lực lượng bảo vệ và tự mình chuẩn bị sẳn cây đinh (dài 12 cm, có quấn vải buộc làm tay cầm) để ngăn cản lực lượng bảo vệ khi bỏ trốn. Ngày 29/01/2017 nhằm ngày mồng hai tết nguyên đán năm 2017, các cán bộ bảo vệ thuộc Cơ sở cai nghiện gồm Trần Công Hạnh, Đặng Văn Lượng và Võ Minh Luân được phân công trực bảo vệ và làm nhiệm vụ mở cửa phát cơm, phát quà bánh cho học viên. Khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, Lượng và Luân mở của khu C và khu D để phát quà tết cho học viên. T lợi dụng lúc bảo vệ Luân kêu đại diện học viên khu D ra nhận quà, T liền đến chỗ Luân đang đứng dùng tay giật lấy bình xịt hơi cay đang đeo trên thắt lưng của Luân. Khi giật được bình xịt hơi cay, T ném bình xịt hơi cay qua hàng rào vào trong khu D. Luân định lấy lại bình xịt hơi cay thì T dùng cây đinh đã chuẩn bị trước đó đâm về phía Luân nhưng Luân tránh được và ngã vào cửa khu D. Lúc này, học viên trong khu D chạy ra cổng, Luân kéo cổng khu D lại thì bị đâm vào vai phải nên Luân bỏ chạy ra ngoài. Tại thời điểm trên, Lượng đang đứng trước cổng khu C để phát quà, lúc này học viên Nguyễn T1 thấy học viên khu D đang chạy ra ngoài nên T1 dùng tay đánh Lượng. Lượng tránh được và dùng bình xịt hơi cay xịt vào người T1 nhưng do Lượng đứng ngược gió nên Lượng bị cay mắt, nhóm học viên trong khu C chạy ra ngoài. Sau khi học viên trong hai khu C và D chạy ra ngoài thì dùng gạch, đá, khung gỗ ném về phía cán bộ Cơ sở nhưng không trúng ai. T dùng bình xịt hơi cay xịt về phía lực lượng bảo vệ Cơ sở để cho học viên phá cổng ra ngoài. Hạnh dùng bình xịt hơi cay xịt vào nhóm học viên nhưng không ngăn cản được. Tổng cộng có 100 học viên trốn khỏi Cơ sở. Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, T ra tự thú và giao nộp bình xịt hơi cay cho Cơ quan công an.

Trong quá trình điều tra Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thạnh Hóa đã thu giữ gồm: 01 cây đinh dài 12cm; có quấn vải màu trắng – xanh dài 7cm, đường kính 3cm; 06 khúc gỗ gần giống nhau có kích thước 4cm x 7cm x 26cm; 06 thanh sắt hình ống có kích thước 3,5cm x 3,5cm, 3,5cm, 5cm x 7 cm, thanh dài nhất 96cm; 02 chiếc áo thun dài tay màu xanh; 01 chiếc nón vải màu trắng sữa; 01 đoạn dây vải được thắc nối từ một ống quần thun màu xanh đen và vải áo thun màu xanh có thắt 07 nút buộc gút cách đều tương đối; 35 chiếc dép quay kẹp bên trái; 36 chiếc dép quay kẹp bên phải; 01 cục bê tông hình vuông có kích thước cạnh 14,5cm; 01 cái áo sơ mi ngắn tay màu xanh; 01 bình xịt hơi cay hiệu BX4.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số: 61/TgT.17-PY ngày 16/3/2017 của Trung T Pháp y tỉnh Long An kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích của Võ Minh Luân là 01%.

Tại Bản kết luận giám định số 541/C54B ngày 04/4/2017 của Phân viện khoa học hình sự tại Thành phố Hồ Chí Minh kết luận: Không phát hiện thấy AND trên chiếc đinh gửi giám định nên không truy nguyên được cá thể.

Viện kiểm sát huyện Thạnh Hóa truy tố các bị cáo tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1, điều 257 BLHS.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát đề nghị:

Áp dụng khoản 1 điều 257, điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46, điểm g khoản 1 điều 48 và điều 33 BLHS xử phạt bị cáo Trần Kỳ T từ 15 đến 18 tháng tù.

Áp dụng khoản 1 điều 257, điểm p khoản 1 điều 46, điều 33 BLHS xử phạt bị cáo Nguyễn T1 từ 12 đến 15 tháng tù.

Áp dụng điều 41 BLHS tịch thu tiêu hủy các vật chứng của vụ án, ngoại trừ bình xịt hơi cay, đề nghị trả cho Trung Cơ sở cai nghiện ma túy Long An.

Người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp Cơ sở cai nghiện ma túy Long An không yêu cầu các bị cáo bồi thường thiệt hại vật chất và có yêu cầu nhận lại bình xịt hơi cay bị bị cáo T chiếm giữ.

Người có quyền nghĩa vụ liên quan Võ Minh Luân đồng ý tách yêu cầu bồi thường dân sự bằng một vụ án khác khi có đầy đủ chứng cứ.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, đại diện người bị hại, người có quyền nghĩa vụ liên quan.

XÉT THẤY

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Viện kiểm sát đã truy tố.

Các cán bộ bảo vệ thuộc Cơ sở cai nghiện ma túy Long An Trần Công Hạnh, Đặng Văn Lượng và Võ Minh Luân, được phân công trực tết, đồng thời bảo vệ trật tự tại đơn vị theo quyết định phân công của lãnh đạo là người được hưởng lương từ ngân sách nhà nước là người thực thi công vụ.

Các bị cáo Trần Kỳ T, Nguyễn T1 biết nhiệm vụ của các cán bộ bảo vệ là bảo vệ Cơ sở, giữ gìn trật tự tại đơn vị. Vào khoảng 15 giờ 30 ngày 29/01/2017, lợi dụng khi các cán bộ bảo vệ làm nhiệm vụ mở cửa phát cơm, phát quà bánh cho học viên. T lợi dụng lúc bảo vệ Luân kêu đại diện học viên khu D ra nhận quà, T đã dùng tay giật lấy bình xịt hơi cay đang đeo trên thắt lưng của Luân ném qua hàng rào vào trong khu D. T dùng cây đinh đã chuẩn bị trước đó đâm Luân nhưng không trúng nhằm mục đích vô hiệu hóa nhiệm vụ của Luân để trốn khỏi Cơ sở. Hành vi của bị cáo đã khiến cho hầu hết học viên trong khu D tràn ra ngoài, trốn khỏi Cơ sở cai nghiện. Như vậy, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 điều 257 BLHS.

Đối với bị cáo Nguyễn T1, khi thấy học viên khu D đang chạy ra ngoài, T1 đã dùng tay đánh cán bộ bảo vệ Đặng Văn Lượng, sau đó bỏ chạy ra ngoài. Hành động của bị cáo khiến cho các học viên cùng khu C với bị cáo tràn ra khỏi khu và trốn khỏi Cơ sở. Hành vi dùng vũ lực của bị cáo chưa gây thương tích cho cán bộ bảo vệ nhưng hậu quả là làm cho nhiệm vụ bảo vệ Cơ sở cai nghiện của các cán bộ bảo vệ không hoàn thành, đủ yếu tố cấu thành tội “Chống người thi hành công vụ”.

Các bị cáo Trần Kỳ T và Nguyễn Tại không bàn bạc trước nhưng cùng thực hiện một hành vi phạm tội tại cùng một thời điểm. Hậu quả là 100 học viên trốn khỏi Cơ sở cai nghiện ma túy Long An. Đây là hậu quả rất nghiêm trọng do các bị cáo gây ra. Do các bị cáo không bàn bạc trước nên không có cơ sở truy tố các bị cáo phạm tội có tổ chức.

Đại diện Viện kiểm sát huyện Thạnh Hóa truy tố các bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 điều 257 Bộ luật hình sự là đúng quy định pháp luật.

Cần xem xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với từng bị cáo để cụ thể hóa hình phạt.

Đối với bị cáo Trần Kỳ T, tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p, khoản 1 điều 46 BLHS. Sau khi trốn khỏi Cơ sở, bị cáo Trần Kỳ T đã tự nguyện quay lại và giao nộp bình xịt hơi cay mà bị cáo đã chiếm giữ nên bị cáo được coi là đã đầu thú nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 2 điều 46BLHS. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội trong khi chưa được xóa án tích về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tại bản án số 62/2012/HSST ngày 09/4/2012 của Tòa án nhân dân Quận 8, TP Hồ Chí Minh. Do đó bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g, khoản 1 điều 48 BLHS. Bị cáo là người có ý định bỏ trốn khỏi Cơ sở và chuẩn bị sẵn công cụ để chống lại lực lượng chức năng khi cần thiết từ trước nên bị cáo phải chịu mức hình phạt cao hơn bị cáo Nguyễn T1. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù là phù hợp.

Đối với bị cáo Nguyễn T1, bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, tuy nhiên bị cáo có một tiền sự nên coi là có nhân thân xấu. Hành vi chống người thi hành công vụ của bị cáo là tự phát, không có sự chuẩn bị trước. Tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm p, khoản 1 điều 46 BLHS. Đại diện Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo từ 12 đến 15 tháng tù là có cơ sở chấp nhận.

Học viên Võ Tấn Hải có bàn bạc với bị cáo Trần Kỳ T về việc trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy Long An nhưng Võ Tấn Hải không bàn bạc về hành vi chống người thi hành công vụ nên Viện kiểm sát không truy tố Hải là có cơ sở.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Võ Minh Luân đồng ý tách yêu cầu bồi thường dân sự bằng một vụ án khác và được Tòa án chấp nhận. Do đó, không đề cập trong vụ án này.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Sau khi học viên chạy ra ngoài đã đập phá làm hư hại một số tài sản. Tại phiên tòa, người đại diện theo ủy quyền của người đại diện hợp pháp Cơ sở cai nghiện ma túy Long An không có yêu cầu bồi thường nên không đề cập.

Về vật chứng của vụ án, trong quá trình giải quyết vụ án, cơ quan điều tra Công an huyện Thạnh Hóa thu giữ tang vật vụ án gồm: 01 cây đinh dài 12cm có quấn vải màu trắng – xanh dài 7cm, đường kính 3cm; 06 khúc gỗ gần giống nhau có kích thước 4cm x 7cm x 26cm; 06 thanh sắt hình ống có kích thước 3,5cm x 3,5cm, 3,5cm, 5cm x 7 cm, thanh dài nhất 96cm; 02 chiếc áo thun dài tay màu xanh; 01 chiếc nón vải màu trắng sữa; 01 đoạn dây vải được thắt nối từ một ống quần thun màu xanh đen và vải áo thun màu xanh có thắt 07 nút buộc gút cách đều tương đối; 35 chiếc dép quay kẹp bên trái; 36 chiếc dép quay kẹp bên phải; 01 cục bê tông hình vuông có kích thước cạnh 14,5cm; 01 cái áo sơ mi ngắn tay màu xanh; 01 bình xịt hơi cay hiệu BX4. Đối với bình xịt hơi cay là tài sản của Cơ sở nên hoàn trả cho Cơ sở cai nghiện. Các vật chứng khác không có giá trị sử dụng và không xác định được chủ sở hữu nên tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo có nghĩa vụ nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trần Kỳ T, Nguyễn T1 phạm tội “Chống người thi hành công vụ”.

Tuyên xử:

Áp dụng khoản 1 điều 257, điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46, điểm g khoản 1 Điều 48 BLHS, điều 33 BLHS

Xử phạt bị cáo Trần Kỳ T 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời gian thi hành án được tính từ ngày bắt tạm giam.

Áp dụng khoản 1 điều 257, điểm p khoản 1 điều 46 BLHS, điều 33 BLHS

Xử phạt bị cáo Nguyễn T1 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Thời gian thi hành án được tính từ ngày bắt tạm giam.

Xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 2 điều 41 BLHS

Giao trả cho Cơ sở cai nghiện ma túy Long An một bình xịt hơi cay hiệu BX4.

Tịch thu tiêu hủy 01 cây đinh dài 12cm có quấn vải màu trắng – xanh dài 7cm, đường kính 3cm; 06 khúc gỗ gần giống nhau có kích thước 4cm x 7cm x 26cm; 06 thanh sắt hình ống có kích thước 3,5cm x 3,5cm, 3,5cm, 5cm x 7 cm, thanh dài nhất 96cm; 02 chiếc áo thun dài tay màu xanh; 01 chiếc nón vải màu trắng sữa; 01 đoạn dây vải được thắt nối từ một ống quần thun màu xanh đen và vải áo thun màu xanh có thắt 07 nút buộc gút cách đều tương đối; 35 chiếc dép quay kẹp bên trái; 36 chiếc dép quay kẹp bên phải; 01 cục bê tông hình vuông có kích thước cạnh 14,5cm; 01 cái áo sơ mi ngắn tay màu xanh.

Về án phí: Mỗi bị cáo phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm sung vào công quỹ nhà nước.

Bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

355
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 09/2017/HSST ngày 11/07/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:09/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạnh Hóa - Long An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về